หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกต่างประเทศ | ข่าวต่างประเทศ
ข่าวต่างประเทศ เอเชีย

“มาเลเซีย แอร์ไลน์ส” ไม่ยอมควัก 10 ดอลลาร์/เที่ยวบิน อัปเกรดระบบค้นหาแบบเรียลไทม์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 มีนาคม 2557 12:00 น.
“มาเลเซีย แอร์ไลน์ส” ไม่ยอมควัก 10 ดอลลาร์/เที่ยวบิน อัปเกรดระบบค้นหาแบบเรียลไทม์
       เอเจนซีส์ - หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ สื่อสหรัฐฯ ได้ชี้ว่า สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สอาจมีเบาะแสสำคัญ เช่น ทิศทาง ความเร็ว และอัลติจูดของเที่ยวบิน MH370 เพิ่มขึ้นมากกว่านี้ หากบริษัทสายการบินสัญชาติมาเลย์ยอมจ่าย 10 ดอลลาร์ต่อเที่ยวบินเพื่ออัปเกรดระบบช่วยติดตามเครื่องที่สูญหายแบบเรียลไทม์ ที่ถึงแม้ระบบเครื่องมือสื่อสารและบอกตำแหน่งปิดก็ยังสามารถติดตามต่อได้
       
       การอัปเกรดระบบคอมพิวเตอร์ง่ายๆที่สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์สตัดสินใจไม่ยอมจ่ายเพิ่ม ที่จะส่งผลให้มีเบาะแสสำคัญเพื่อตามหาเที่ยวบิน MH370 ที่สูญหายมานานกว่า 12 วัน โดยการอัปเกรดระบบโดยรวมที่มีค่าใช้จ่ายราว 10 ดอลลาร์ต่อเที่ยวบิน ซึ่งจะช่วยให้ข้อมูลสำคัญ เช่น ทิศทาง ความเร็ว และอัลติจูดของเที่ยวบินที่สูญหาย ที่ถึงแม้ระบบเครื่องมือสื่อสารและบอกตำแหน่งของเครื่องบินปิดก็ยังสามารถติดตามได้ อ้างจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมดาวเทียมสหรัฐฯ
       
       ที่ผ่านมาข้อมูลที่มาจากคอมพิวเตอร์ที่มีออปชันระบบดึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้ช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่สามารถกำหนดขอบเขตการตามหาเครื่องบินของสายการบินฝรั่งเศสที่ตกในปี 2009 ได้อย่างรวดเร็วภายในรัศมี 40 ไมล์ในมหาสมุทรแอตแลนติก และใช้เวลาเพียง 5 วันในการคำนวณหาจุดตกของเครื่องจากเศษชิ้นส่วนแรกที่ค้นพบ
       
       แต่ในทางกลับกันกับการตามหา MH370 ที่ในขณะนี้ครอบคลุมพื้นที่ราว 2.24 ล้านตารางไมล์ทะเลในมหาสมุทรอินเดียนับตั้งแต่ชายฝั่งตะวันตกของมาเลเซียไปจนจดชายฝั่งของเพิร์ธ ออสเตรเลีย
       
       ซึ่งข้อมูลใหม่จากผู้เชี่ยวชาญได้ชี้ว่า การอัปเกรดระบบที่เรียกว่า “สวิฟต์” หรือ Swift จะช่วยให้ยังคงส่งข้อมูลเที่ยวบินที่สูญหายโดยดาวเทียมที่ถึงแม้ว่าข้อมูลจากระบบทรานสปอนเดอร์และ ACARS ของเครื่องบิน MH370 จะดับไป ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าระบบทรานสปอนเดอร์และ ACARS นั้นได้ถูกปิดไปโดยนักบินของเครื่องหรือคนร้ายที่ทำการจี้เครื่องบินเที่ยว MH370 ก่อนที่เครื่องบินลำนี้จะบินต่อไปอีก 7 ชม.
       
       โดยแหล่งข่าวที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมดาวเทียมสหรัฐฯ ได้โยงถึงความเหมือนของระบบสวิฟต์กับระบบโทรศัพท์มือถือที่ส่งข้อมูลไปยังดาวเทียม โดยผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายว่า ระบบ ACARS ของเครื่องบินนั้นเหมือนกับ “แอปพลิเคชัน” บนสมาร์ทโฟน
       
       และหากระบบสวิฟต์ได้ถูกติดตั้งเพิ่มเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์มาตรฐานทั้งหมด ทางผู้ติดตามจะได้รับทราบข้อมูลเครื่องที่สูญหาย เช่น สมรรถนะของเครื่องยนต์ ระดับน้ำมัน ความเร็ว อัลติจูด และทิศทาง ไม่ว่าระบบทรานสปอนเดอร์และ ACARS จะทำงานอยู่หรือไม่ก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญชี้
       
       “และเมื่อระบบ ACARS ถูกปิดลง แต่ระบบสวิฟต์ยังคงทำงานอยู่” ผู้เชี่ยวชาญกล่าว และเสริมต่อไปว่า “หากผู้ติดตามได้สั่งให้ระบบสวิฟต์ทำการติดตามข้อมูลของเครื่องยนต์เครื่องบินที่สูญหาย ข้อมูลจะถูกส่งออกมาจากเครื่องบิน ซึ่งมันจะยังคงทะยอยส่งออกมาเรื่อยๆ ในขณะที่เครื่องบินยังคงทำงานอยู่”
       
       และพบว่าสายการบินหลักๆ มากมายต่างเลือกใช้ฟูลแพกเกจที่รวมถึงระบบสวิฟต์นี้ ข้อมูลที่ระบบสวิฟต์ได้เผยแพร่ออกมาเป็นไปตามตามข้อบังคับภายใต้ข้อชี้แนะของการบินสากลสำหรับสายการบินในเส้นทางแอตแลนติกเหนือระหว่างสหรัฐฯ และยุโรป แต่ไม่พบว่าข้อกำหนดนี้จะถูกใช้กับเส้นทางบินอื่นในโลก ผู้เชี่ยวชาญชี้เพิ่ม
       
       และนอกจากที่ระบบสวิฟต์จะสามารถถูกเซ็ตเพื่อให้ส่งข้อมูลเครื่องบินที่สูญหายไปยังบริษัทสายการบินแล้ว ยังจะสามารถตั้งค่าเพื่อให้ข้อมูลถูกส่งกลับไปยังบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน เช่น โบอิ้ง หรือแอร์บัส ได้อีกด้วย และรวมไปถึงบริษัทที่ผลิตเครื่องยนต์ เช่น โรลสลอยซ์ หรือแพรตต์ & วิทนีย์
       
       ทั้งนี้ ถึงแม้ราคาเหมารวมของแพกเกจคือ 10 ดอลลาร์ต่อเที่ยวบิน แต่ทางสายการบินนั้นต้องจ่ายราคาที่สูงกว่า จึงทำให้บางสายการบินตัดสินใจที่จะไม่เสียเงินเพิ่มขึ้นกับการดึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ ที่ดูเหมือนว่าโดยทั่วไปจะไม่จำเป็นยกเว้นในสถานการณ์ที่ฉุกเฉินมาก และเกิดขึ้นได้น้อย
       
       อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามไปยัง เซนูล ซาวาวี (Zainul Zawai) รองประธานภาคปฏิบัติการในแถบอเมริกาเหนือของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส ซาวาวีปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับเที่ยวบินที่สูญหาย
       
       และเมื่อถามผู้เชี่ยวชาญว่า เหตุใดบางสายการบินจึงไม่เลือกที่จะจ่ายเพิ่มเพื่ออัพเกรดระบบ ผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายว่า ค่าใช้จ่ายหลักของสายการบินคือค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนั้นจึงต้องหาทางประหยัดค่าใช้จ่ายอื่น และผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายต่อไปว่า แทนที่จะเลือกใช้การดึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ บางสายการบินเลือกใช้วิธีดาวน์โหลดข้อมูลใส่ในแฟลชไดร์ฟเมื่อเครื่องได้ลงจอด

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ศาลมุมไบตัดสินเอาผิด 4 ไอ้หื่นรุมขืนใจ “ตากล้องสาวอินเดีย” ในโรงสีร้าง
รบ.ญี่ปุ่นเตรียม “กลับลำ” หารือเกาหลีเหนืออีกครั้ง หลังบาดหมางกรณีสปายโสมแดง “ลักพาตัว” พลเมืองนับสิบ
ญี่ปุ่นรำลึก 19 ปีโศกนาฏกรรม “แก๊สซาริน” คร่า 13 ศพในรถไฟใต้ดินโตเกียว
“มาเลเซีย แอร์ไลน์ส” ไม่ยอมควัก 10 ดอลลาร์/เที่ยวบิน อัปเกรดระบบค้นหาแบบเรียลไทม์
รบ.มาเลเซียร้อง “เอฟบีไอ” ช่วยกู้ข้อมูลในเครื่องจำลองการบินของกัปตัน MH370
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 3 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 2 คน
67 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
33 %
ความคิดเห็นที่ 11 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เรื่องเครื่องบินหายมันลึกลับเพราะมีชาติมหาอำนาจอเมริกันเข้ามาเกี่ยวข้อง ไอ้กันมันอยากได้ของบางอย่างที่นักวิทยาศาสตร์ใต้หวันนำขึ้นเครื่องไปด้วย จึงทำการไฮแจ็คเครื่องบินมาเลเซียไปลงฐานทัพทหารลับที่เกาะ ดีโก้กราเซีย ใต้หมู่เกาะมัลดีฟ
seamilar@hotmail.com
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 10 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ริว จิตงุดเงี้ยว กับ เจน ญาณเตี้ยม อยู่ไหน ออกมาช่วยเค้าหน่อยเร็ว
ช่วยได้นี่รวยเละเลยนะ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 9 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
"ที่ผ่านมาข้อมูลที่มาจากคอมพิวเตอร์ที่มีออปชันระบบดึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้ช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่สามารถกำหนดขอบเขตการตามหาเครื่องบินของสายการบินฝรั่งเศสที่ตกในปี 2009 ได้อย่างรวดเร็วภายในรัศมี 40 ไมล์ในมหาสมุทรแอตแลนติก และใช้เวลาเพียง 5 วันในการคำนวณหาจุดตกของเครื่องจากเศษชิ้นส่วนแรกที่ค้นพบ"

ถ้าดึงข้อมูลมาได้ขนาดนี้แต่ต้องคำนวณตั้ง 5 วันจากที่พบชิ้นส่วนชิ้นแรก ก็ไม่น่าใช้แล้วครับ ช้ามาก
สุดหล่อ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 8 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ข่าวนี้มีไว้ขายระบบ.....$10 ผมก็ว่าแพงนะ ระบบนี้อัปเกรดคอมฯ ก็แปลว่าถ้าปิดคอมฯระบบก็ไม่ทำงาน....หรือถ้าดีจริงและจำป็นจะขายแค่ $10..??????
si
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 7 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
นอกจากราคาที่จ่ายแพงกว่าแล้ว เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา คุณจะเข้าใจว่าทำไมเราควรยอมจ่ายราคาแพงกว่าเพื่อสายการบินที่ดูน่าเชื่อถือกว่า เพราะถ้าไม่เกิดปัญหา ก็ไม่รู้สึก ความรับผิดชอบของสายการบินแต่ละแห่งมันแตกต่า
กันแน่นอน ยิ่งพวกโลว์คอสยิ่งไม่ต้องพูดถึง
asdf
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 6 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
จากการอ่านและวิเคราะห์ข่าวตามเนื้อหาของสำนักข่าวต่างๆที่ออกมารายงานในแง่มุมต่างๆ มีเรื่องให้ชวนสงสัยหลายประการกับท่าทีของรัฐบาลมาเลเซีย เส้นทางการบินของเครื่องบินที่หันหัวกลับไปอีกทาง และ สถานการณ์โลก ณ ปัจจุบันประกอบกัน เดาว่าเครื่องบินลำนี้คงมีบุคคลสำคัญ(ของจีน คล้าย Edward Snowden) ที่อเมริการต้องการตัวแบบลับๆ จึงต้องสร้างเรื่องนี้ขึ้นเพื่อลักพาตัว เหตุการณ์ 911 หรือ การบุกอิรัก จนปัจจุบันเรื่องของจีน รัสเซียและยูเครน มันซับซ้อนมากขึ้น จนมองเห็นอะไรบางอย่างที่อเมกาคงมีส่วนอย่างมากแน่ๆ ที่สำคัญคงอาจต้องทำใจกับผู้โดยสารที่เหลือ....ครับ
ขอให้เดาผิด
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ผิด
ืื
 
ความคิดเห็นที่ 5 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
การบินไทย น่าจะจ่ายนะ ช่วยแจ้งหน่อยครับ

เพราะยังมีอีกมากทีคนทั่วไปไม่รู้ ในการวางตำแหน่งสายการบินให้เป็นระดับโลก

ที่่น่าสนใจคือ สายการบินมาเลเซียฯทำงานเป็นทีมได้ดีมาก ไม่มีใครกล้าเอ่ยปากอะไรเลย และฝ่ายประชาสัมพันธ์ก็ทำงานช้ามาก เหมือนสมัยผู้ใหญ่ลี 2504 ลืมไปหรือเปล่าว่า ยุคนี้เร็วกว่าบินไปดวงจันทร์แล้วอะครับ และคนทั้งโลกไม่มีใครกล้าปิดปากเงียบ รอฟังท่านแล้วครับ
ใครรู้บ้าง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
TG ไม่ upgrade ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะไม่บินกับสายการบินนี้อยู่แล้ว เพราะบริการผู้โดยสาร (ฝรั่ง) พินอบพิเทา แต่กับผู้โดยสาร แขก เอเซีย ไม่เว้นแม้แต่ไทย - ชาติเดียวกับตัวเอง กลับ treat เหมือนเป็นผู้โดยสานชั้นสอง
สาปส่ง
 
ความคิดเห็นที่ 4 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เดี๋ยวมาเลย์ก็ออกข่าวว่า ไทยก็ไม่จ่ายเหมือนกัน
ทำไมมาด่ามาเลย์ชาติเดียว
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 3 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ผมว่าคห.1 และ 2 ว่างๆ บินไปมาเลย์ก่อนเหอะนะ
คนมาเลย์พื้นเมืองส่วนใหญ่ไม่ใช่แขกนะ แขกจะมีไม่กี่เปอร์เซ็นต์เอง
ถ้าจะแขกจริงๆ คุณต้องไปอินเดียนะ รับรองของแท้และกลิ่นเต่า
ไปล่ะ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สั้นๆเลย "แขก"
ตีมันก่อน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เฮ้ย..ตีไอ้เหื้ยแป๊ะเหลี่ยมก่อนโว๊ย
มันเหื้ยกว่าแขก
 
ความคิดเห็นที่ 1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
10$ แขกยังว่าขี้เหนียว
jeab saihin
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. ทุกความคิดเห็นจะถูกส่งขึ้นระบบโดยอัตโนมัติ เพื่อการแลกเปลี่ยนโดยอิสระ
2. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
3. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
4. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014