หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกต่างประเทศ | ข่าวต่างประเทศ
ข่าวต่างประเทศ เอเชีย

ชาวญี่ปุ่นกว่า 2 พันฟ้อง “นสพ.อาซาฮี” ฐานเผยแพร่บทความ “สตรีบำเรอกาม” ทำประเทศเสื่อมเสีย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
19 กุมภาพันธ์ 2558 16:03 น. (แก้ไขล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2558 16:11 น.)
ชาวญี่ปุ่นกว่า 2 พันฟ้อง “นสพ.อาซาฮี” ฐานเผยแพร่บทความ “สตรีบำเรอกาม” ทำประเทศเสื่อมเสีย
        เอเอฟพี - ชาวญี่ปุ่นกว่า 2,000 คนรวมตัวยื่นฟ้องหนังสือพิมพ์แนวเสรีนิยม “อาซาฮี” และเรียกร้องให้ลงข้อความขออภัยผ่านสื่อชั้นนำทั่วโลก หลังตีแผ่เรื่องราวเกี่ยวกับผู้หญิงที่ถูกเกณฑ์เป็นทาสกามทหารญี่ปุ่นในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 จนทำให้แดนอาทิตย์อุทัยเสื่อมเสียชื่อเสียง สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานวันนี้ (19 ก.พ.)
       
       ฝ่ายโจทก์ซึ่งรวมถึงชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ได้ดำเนินการฟ้องร้องแบบกลุ่ม (class action) ต่อศาลแขวงกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ (18) โดยกล่าวหาว่ารายงานเรื่อง “สตรีเพื่อการผ่อนคลาย” ของหนังสือพิมพ์อาซาฮีมีส่วนโน้มน้าวให้คนทั่วโลกเชื่อว่า รัฐบาลและกองทัพญี่ปุ่นในสมัยนั้นรู้เห็นกับการเกณฑ์ผู้หญิงท้องถิ่นมาบำเรอกามกิจให้แก่ทหารญี่ปุ่นที่ออกรบ
       
       เอกสารคำร้องยังระบุว่า เนื้อหาของรายงานเหล่านั้นก่อให้เกิด “อนุสาวรีย์สตรีเพื่อการผ่อนคลาย” ขึ้นที่รัฐแคลิฟอร์เนียและอีกหลายเมืองในอเมริกา จนเป็นเหตุให้ชาวญี่ปุ่นที่นั่นรู้สึกกดดัน
       
       ฝ่ายโจทก์เรียกร้องให้อาซาฮีจ่ายค่าชดเชย 3 ล้านเยน และซื้อพื้นที่โฆษณาในหนังสือพิมพ์ชั้นนำของสหรัฐฯ และยุโรปเพื่อลงข้อความขออภัย
       
       เดือนที่แล้ว ชาวญี่ปุ่นราว 8,700 คนซึ่งประกอบด้วย ส.ส. และอาจารย์มหาวิทยาลัยที่มีแนวคิดเอียงขวา ก็ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงโตเกียวเพื่อเอาผิดกับ อาซาฮี ด้วยข้อหาเดียวกัน
       
       แม้จะมีบันทึกที่เป็นลายลักษณ์อักษรอยู่น้อยมาก แต่นักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า สตรีราว 200,000 คนในเกาหลี, จีน, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน เคยถูกเกณฑ์ไปบำบัดความใคร่ให้แก่ทหารญี่ปุ่นตามซ่องที่เรียกว่า “สถานีผ่อนคลาย” (comfort stations) โดยสตรีเหล่านี้ไม่ได้ทำงานด้วยความเต็มใจ และกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นรวมไปถึงรัฐบาลยุคนั้นน่าจะมีส่วนรู้เห็น ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม
       
       อย่างไรก็ตาม กลุ่มฝ่ายขวาในญี่ปุ่นกลับแย้งว่าผู้หญิงเหล่านั้นเป็น “โสเภณีอาชีพ” ที่ทำงานแลกเงิน
       
       อาซาฮีตีพิมพ์บทความหลายชิ้นในช่วงทศวรรษ 1980 โดยอ้างคำบอกเล่าของชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่อ้างว่า เคยทำหน้าที่กวาดต้อนผู้หญิงเกาหลีให้เข้าไปทำงานในซ่องทหาร ทว่าต่อมาได้มีผู้โต้แย้งจนข้อมูลนี้ไม่ได้รับความเชื่อถือ
       
       หลังถูกกดดันอยู่นานหลายปี อาซาฮีจึงตัดสินใจเพิกถอนบทความ และขออภัยต่อสาธารณชน ส่วนประธานสำนักพิมพ์ก็แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก
       
       นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งมีแนวคิดชาตินิยมและโต้แย้งเรื่องสตรีเพื่อการผ่อนคลายมาโดยตลอด ชี้ว่าคำขอโทษของ อาซาฮี เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเรื่องทั้งหมดเป็นเพียงความพยายามป้ายสีญี่ปุ่นเท่านั้น
       
       ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่เชื่อว่ารัฐบาลในยุคนั้นรับรู้และยินยอมให้มีการเกณฑ์ผู้หญิงมาเป็นโสเภณีจริง และไม่ได้เชื่อเพียงเพราะอ่านบทความของอาซาฮีเท่านั้น
       
       อาซาฮีแถลงว่า บริษัทจะตอบสนอง “อย่างเหมาะสม” หลังจากที่ได้รับหมายศาล
       
       


ข่าวล่าสุด ในหมวด
ชาวญี่ปุ่นกว่า 2 พันฟ้อง “นสพ.อาซาฮี” ฐานเผยแพร่บทความ “สตรีบำเรอกาม” ทำประเทศเสื่อมเสีย
นายกฯ ออสซีโร่แจงไม่ได้อ้างเงินช่วยเหลือ “สึนามิ 2004” เพื่อขู่อิเหนาไว้ชีวิตนักโทษ
“ชินโซ อาเบะ” นายกฯ ยุ่นเตรียมร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-แอฟริกาในแดนอิเหนา เม.ย.นี้
อินโดนีเซียจะเผยแพร่ผลสืบสวนเที่ยวบิน QZ8501 ฉบับสมบูรณ์เดือนสิงหาคม
สภาตุรกีเดือด! ตะลุมบอนกันเละเจ็บ 5 ราย หลังฝ่าย รบ.พยายามเพิ่มอำนาจตำรวจ
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 3 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
ยังไม่มีผู้เห็นด้วย
0 %
ไม่เห็นด้วย 3 คน
100 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2015