หน้าแรกผู้จัดการ Online | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์
 

สยามอินเตอร์ ก้าวที่กล้าในสมรภูมิ AEC

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน
20 เมษายน 2556 08:00 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
สยามอินเตอร์ ก้าวที่กล้าในสมรภูมิ AEC

ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์ -ความพยายามรุกคืบเข้าครอบครองตลาดเครื่องดื่มในประเทศเพื่อนบ้าน AEC โดยผู้ประกอบการไทยยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปของการขยับตัวรุกเข้าทำตลาดโดยบริษัทซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์เอง หรือแม้กระทั่งการส่งเสริมการขายที่เกิดขึ้นจากผู้แทนจำหน่ายในพื้นที่
       
       ปรากฏการณ์ที่น่าสนใจติดตามล่าสุดอยู่ที่การรุกเข้าทำตลาดอย่างกว้างขวางของ บริษัท สยามอินเตอร์ ลาว จำกัด ที่ร่วมกับ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ด้วยการส่งหน่วยขายเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมการขายครั้งใหญ่ในตลาด สปป.ลาว ภายใต้กิจกรรม “ฝาโออิชิ ลุ้นรวยทันใจ” ที่พร้อมเข้าถึงทุกจังหวัดในสปป.ลาวเลยทีเดียว
       
       สุพิชชา รามสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามอินเตอร์ ลาว จำกัด ผู้แทนจำหน่ายชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ กรีนที ใน สปป.ลาว ระบุว่า สยามอินเตอร์ลาวมีเครือข่ายการกระจายสินค้าที่ทรงประสิทธิภาพครอบคลุมในทุกจังหวัดของ สปป.ลาว ทำให้พี่น้องชาวลาวทุกคนมั่นใจได้ว่าจะมีสิทธ์ลุ้นรวยทันใจ แลกรับรางวัลได้สะดวกทุกช่องทาง พร้อมๆ กับการดื่มความสดชื่นจากชาเขียวโออิชิ กรีนที ตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรมนี้อย่างแน่นอน
       
       กิจกรรมดังกล่าวในด้านหนึ่งเป็นความต่อเนื่องจากกิจกรรม “ลุ้นฝารวยทันใจ” ของโออิชิ ในประเทศไทย และเป็นการปูพรมเพื่อรักษาฐานลูกค้าใน สปป.ลาว ที่โออิชิได้เริ่มสร้างและวางตลาดไว้มานานกว่า 1 ทศวรรษ ซึ่งแม้ว่ากิจกรรมของสยามอินเตอร์ลาวในครั้งนี้จะมีรูปแบบเป็นหน่วยเคลื่อนที่ ที่เปิดบูธอยู่ในงานวัดหรือแหล่งชุมนุมชน แต่ต้องยอมรับว่านี่คือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนและลงตัว
       
       ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจอย่างมากก็คือ ภายใต้โครงข่ายของกลุ่มสยามอินเตอร์ ซึ่งถือเป็นบริษัทแม่และมีสยามอินเตอร์ลาวประกอบส่วนอยู่นั้น กลุ่มสยามอินเตอร์ฯ ไม่ได้มีสินค้าจำกัดอยู่เฉพาะโออิชิ เท่านั้น หากยังประกอบส่วนด้วยสินค้าหลากหลายอยู่ในการดูแล ในฐานะที่บริษัทรับมาเป็นผู้แทนจำหน่ายทั้งสินค้าจากโอสถสภา หรือจากยูนิชาร์ม บริษัทในเครือสหพัฒนพิบูล
       
       กลุ่มบริษัท สยามอินเตอร์ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจไทยรายแรกๆ ที่มองเห็นโอกาสและเล็งเห็นศักยภาพของตลาดผู้บริโภคในภูมิภาคนี้ จนกระทั่งประสบความสำเร็จในฐานะบริษัทผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค และเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่อันดับต้นๆ และครอบคลุมพื้นที่ทั้งในประเทศลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่า
       
       โดยปัจจุบันสินค้าที่กลุ่มบริษัทสยามอินเตอร์ฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายมีอยู่ 6 หมวดหลักด้วยกัน ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลตนเอง อาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งเครื่องสำอางและแฟรนไชส์ที่เกี่ยวข้องกับความสวยความงาม ทั้งวุฒิศักดิ์คลินิก บิวตี้บุฟเฟต์
       
       ขณะที่ผู้บริหารของกลุ่มสยามอินเตอร์ฯ กำหนดเป้าหมายธุรกิจในอนาคตไว้ที่การเป็นบริษัทกระจายสินค้าหรือ Distributor อันดับหนึ่งของแต่ละประเทศ ซึ่งในขณะนี้กลุ่มสยามอินเตอร์ฯ อยู่ในอันดับ Top 5 ในเกือบทุกประเทศแล้ว ทั้งลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่า ในอนาคตสยามฯ ยังเตรียมจะขยายธุรกิจไปสู่อินโดนีเซียและมาเลเซียอีกด้วย
       
       “สิ่งสำคัญมากในการทำธุรกิจในต่างประเทศคือ คอนเนกชัน ช่วงแรกต้องหาคู่ค้าที่เขามีสินค้าในตลาดอยู่แล้ว จากนั้นเราจึงค่อยหาลู่ทางเข้าสู่ตลาดท้องถิ่น เมื่อมีคู่ค้าแล้ว ผมก็ขยายช่องทางการตลาดเข้าสู่ร้านค้าต่างๆ มากขึ้น เพราะเมื่อสามารถเริ่มต้นทำตลาดได้ดี ก็จะมีอีกหลายบริษัทติดตามมาเรื่อยๆ” สยาม รามสูต กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวไว้ครั้งหนึ่งถึงที่มาก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดDistributor ตัวแทนจำหน่ายที่นำสินค้าจากบริษัทใหญ่ในประเทศไทย
       
       กลุ่มบริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนล เริ่มจากบุกเบิกตลาดในประเทศกัมพูชาจนสำเร็จ ก่อนที่ขยายธุรกิจสู่ประเทศลาวเป็นลำดับถัดไป ซึ่งผู้บริโภคชาวลาวมีวัฒนธรรม ภาษาที่ใกล้เคียงและคุ้นเคยกับสินค้าผ่านสื่อต่างๆ ของไทยอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว สยามอินเตอร์ฯ จึงไม่ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่
       
       ขณะที่ตลาดเวียดนามซึ่งเป็นประเทศที่สามที่เข้าไปทำธุรกิจนั้นเป็นตลาดที่แข่งขันสูงและมีเงื่อนไขในการทำธุรกิจค่อนข้างละเอียดสำหรับนักลงทุนต่างชาติ ส่วนตลาดใหม่ในภูมิภาคอาเซียนอย่างพม่าเป็นประเทศล่าสุดที่สยามอินเตอร์ฯ เข้าไปลงทุน
       
       โดยล่าสุด สยามอินเตอร์ฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรธุรกิจกับวุฒิศักดิ์ คลีนิค ในการเปิดสาขาในต่างประเทศได้รุกเข้าไปดำเนินกิจการในประเทศเมียนมาร์ หลังจากในปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จในการเปิดสาขาแรกในต่างประเทศที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชามาก่อนแล้ว
       
       จังหวะก้าวของสยามอินเตอร์ ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบการไทยในการรุกเข้าสู่อินโดจีนนับจากนี้ จึงเป็นกรณีที่น่าสนใจติดตามอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่า สยามอินเตอร์ฯ จะสามารถหยัดยืนเป็นผู้กระจายสินค้าไทยเข้าสู่ตลาด AEC ได้ต่อเนื่องยาวนานอย่างไร ก่อนที่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ จากนานาประเทศจะเข้ามาร่วมแบ่งส่วนโอกาสในธุรกิจนี้
       
       ซึ่งนั่นอาจจะเป็นข้อบ่งชี้ศักยภาพที่แท้จริงของสยามอินเตอร์ฯ ในสมรภูมิ AEC ที่กำลังเป็นประหนึ่งอนาคตของนักธุรกิจและผู้ประกอบการทุกราย
       
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
SCB แบงก์ไฮโซNO ราชภัฏ
“แจ๊ด” ติดคุก “ญี่ปุ่น” ยังไม่พอ ต้องกลับมาติดคุก “ไทย” ด้วย
“ดาวดิน” ฟินกันเอง ปลา “ตู่” ฮุบเหยื่อ “นิ้วกลม”เจอ “นิ้วกลาง”
ประกาศิต“บิ๊กตู่” ล้างประมงเถื่อน เซ่นใบเหลืองอียู
17 ปีแห่งความหลัง จาก 'เฮียเลี้ยง' ถึง 'เสี่ยสมยศ' เจ้าพ่อคาเฟ่ผู้เป็นตำนาน
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2015