หน้าแรกผู้จัดการ Online | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์
 

สยามอินเตอร์ ก้าวที่กล้าในสมรภูมิ AEC

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 20 เมษายน 2556 08:00 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
สยามอินเตอร์ ก้าวที่กล้าในสมรภูมิ AEC

ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์ -ความพยายามรุกคืบเข้าครอบครองตลาดเครื่องดื่มในประเทศเพื่อนบ้าน AEC โดยผู้ประกอบการไทยยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปของการขยับตัวรุกเข้าทำตลาดโดยบริษัทซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์เอง หรือแม้กระทั่งการส่งเสริมการขายที่เกิดขึ้นจากผู้แทนจำหน่ายในพื้นที่
       
       ปรากฏการณ์ที่น่าสนใจติดตามล่าสุดอยู่ที่การรุกเข้าทำตลาดอย่างกว้างขวางของ บริษัท สยามอินเตอร์ ลาว จำกัด ที่ร่วมกับ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ด้วยการส่งหน่วยขายเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมการขายครั้งใหญ่ในตลาด สปป.ลาว ภายใต้กิจกรรม “ฝาโออิชิ ลุ้นรวยทันใจ” ที่พร้อมเข้าถึงทุกจังหวัดในสปป.ลาวเลยทีเดียว
       
       สุพิชชา รามสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามอินเตอร์ ลาว จำกัด ผู้แทนจำหน่ายชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ กรีนที ใน สปป.ลาว ระบุว่า สยามอินเตอร์ลาวมีเครือข่ายการกระจายสินค้าที่ทรงประสิทธิภาพครอบคลุมในทุกจังหวัดของ สปป.ลาว ทำให้พี่น้องชาวลาวทุกคนมั่นใจได้ว่าจะมีสิทธ์ลุ้นรวยทันใจ แลกรับรางวัลได้สะดวกทุกช่องทาง พร้อมๆ กับการดื่มความสดชื่นจากชาเขียวโออิชิ กรีนที ตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรมนี้อย่างแน่นอน
       
       กิจกรรมดังกล่าวในด้านหนึ่งเป็นความต่อเนื่องจากกิจกรรม “ลุ้นฝารวยทันใจ” ของโออิชิ ในประเทศไทย และเป็นการปูพรมเพื่อรักษาฐานลูกค้าใน สปป.ลาว ที่โออิชิได้เริ่มสร้างและวางตลาดไว้มานานกว่า 1 ทศวรรษ ซึ่งแม้ว่ากิจกรรมของสยามอินเตอร์ลาวในครั้งนี้จะมีรูปแบบเป็นหน่วยเคลื่อนที่ ที่เปิดบูธอยู่ในงานวัดหรือแหล่งชุมนุมชน แต่ต้องยอมรับว่านี่คือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนและลงตัว
       
       ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจอย่างมากก็คือ ภายใต้โครงข่ายของกลุ่มสยามอินเตอร์ ซึ่งถือเป็นบริษัทแม่และมีสยามอินเตอร์ลาวประกอบส่วนอยู่นั้น กลุ่มสยามอินเตอร์ฯ ไม่ได้มีสินค้าจำกัดอยู่เฉพาะโออิชิ เท่านั้น หากยังประกอบส่วนด้วยสินค้าหลากหลายอยู่ในการดูแล ในฐานะที่บริษัทรับมาเป็นผู้แทนจำหน่ายทั้งสินค้าจากโอสถสภา หรือจากยูนิชาร์ม บริษัทในเครือสหพัฒนพิบูล
       
       กลุ่มบริษัท สยามอินเตอร์ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจไทยรายแรกๆ ที่มองเห็นโอกาสและเล็งเห็นศักยภาพของตลาดผู้บริโภคในภูมิภาคนี้ จนกระทั่งประสบความสำเร็จในฐานะบริษัทผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค และเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่อันดับต้นๆ และครอบคลุมพื้นที่ทั้งในประเทศลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่า
       
       โดยปัจจุบันสินค้าที่กลุ่มบริษัทสยามอินเตอร์ฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายมีอยู่ 6 หมวดหลักด้วยกัน ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลตนเอง อาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งเครื่องสำอางและแฟรนไชส์ที่เกี่ยวข้องกับความสวยความงาม ทั้งวุฒิศักดิ์คลินิก บิวตี้บุฟเฟต์
       
       ขณะที่ผู้บริหารของกลุ่มสยามอินเตอร์ฯ กำหนดเป้าหมายธุรกิจในอนาคตไว้ที่การเป็นบริษัทกระจายสินค้าหรือ Distributor อันดับหนึ่งของแต่ละประเทศ ซึ่งในขณะนี้กลุ่มสยามอินเตอร์ฯ อยู่ในอันดับ Top 5 ในเกือบทุกประเทศแล้ว ทั้งลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่า ในอนาคตสยามฯ ยังเตรียมจะขยายธุรกิจไปสู่อินโดนีเซียและมาเลเซียอีกด้วย
       
       “สิ่งสำคัญมากในการทำธุรกิจในต่างประเทศคือ คอนเนกชัน ช่วงแรกต้องหาคู่ค้าที่เขามีสินค้าในตลาดอยู่แล้ว จากนั้นเราจึงค่อยหาลู่ทางเข้าสู่ตลาดท้องถิ่น เมื่อมีคู่ค้าแล้ว ผมก็ขยายช่องทางการตลาดเข้าสู่ร้านค้าต่างๆ มากขึ้น เพราะเมื่อสามารถเริ่มต้นทำตลาดได้ดี ก็จะมีอีกหลายบริษัทติดตามมาเรื่อยๆ” สยาม รามสูต กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวไว้ครั้งหนึ่งถึงที่มาก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดDistributor ตัวแทนจำหน่ายที่นำสินค้าจากบริษัทใหญ่ในประเทศไทย
       
       กลุ่มบริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนล เริ่มจากบุกเบิกตลาดในประเทศกัมพูชาจนสำเร็จ ก่อนที่ขยายธุรกิจสู่ประเทศลาวเป็นลำดับถัดไป ซึ่งผู้บริโภคชาวลาวมีวัฒนธรรม ภาษาที่ใกล้เคียงและคุ้นเคยกับสินค้าผ่านสื่อต่างๆ ของไทยอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว สยามอินเตอร์ฯ จึงไม่ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่
       
       ขณะที่ตลาดเวียดนามซึ่งเป็นประเทศที่สามที่เข้าไปทำธุรกิจนั้นเป็นตลาดที่แข่งขันสูงและมีเงื่อนไขในการทำธุรกิจค่อนข้างละเอียดสำหรับนักลงทุนต่างชาติ ส่วนตลาดใหม่ในภูมิภาคอาเซียนอย่างพม่าเป็นประเทศล่าสุดที่สยามอินเตอร์ฯ เข้าไปลงทุน
       
       โดยล่าสุด สยามอินเตอร์ฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรธุรกิจกับวุฒิศักดิ์ คลีนิค ในการเปิดสาขาในต่างประเทศได้รุกเข้าไปดำเนินกิจการในประเทศเมียนมาร์ หลังจากในปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จในการเปิดสาขาแรกในต่างประเทศที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชามาก่อนแล้ว
       
       จังหวะก้าวของสยามอินเตอร์ ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบการไทยในการรุกเข้าสู่อินโดจีนนับจากนี้ จึงเป็นกรณีที่น่าสนใจติดตามอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่า สยามอินเตอร์ฯ จะสามารถหยัดยืนเป็นผู้กระจายสินค้าไทยเข้าสู่ตลาด AEC ได้ต่อเนื่องยาวนานอย่างไร ก่อนที่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ จากนานาประเทศจะเข้ามาร่วมแบ่งส่วนโอกาสในธุรกิจนี้
       
       ซึ่งนั่นอาจจะเป็นข้อบ่งชี้ศักยภาพที่แท้จริงของสยามอินเตอร์ฯ ในสมรภูมิ AEC ที่กำลังเป็นประหนึ่งอนาคตของนักธุรกิจและผู้ประกอบการทุกราย
       
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
เมื่อ“นายกฯตู่” ประกาศไม่กำจัดใคร สังคมไทยกำลังจะปรองดองจริงหรือ?
ศึกลากท่อก๊าซจากปากปตท.
ปฏิรูปพลังงาน กลัดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ด 2 เม็ด 3 เม็ด 4 เม็ด 5...ก็ผิด
บินไทยเอาไม่อยู่ “นักบิน”ออกพรึ่บ! “นายกฯตู่” ส่ง “บิ๊กโย่ง” นั่งบอร์ดคุมฟื้นฟู
WE ARE BACK “สนธิ ลิ้ม” คืนรัง “ASTV-NEWS1” คืนจอ
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014