“พาณิชย์” ดันสมาคมการค้าเป็นหัวหอกพัฒนา SMEs

โดย MGR Online   
13 กรกฎาคม 2560 15:56 น. (แก้ไขล่าสุด 13 กรกฎาคม 2560 18:02 น.)
“พาณิชย์” ดันสมาคมการค้าเป็นหัวหอกพัฒนา SMEs
        “พาณิชย์” จับมือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ดันสมาคมการค้าเป็นหัวหอกพัฒนา SMEs ให้มีความเข้มแข็ง นำร่องทำแผน 4 กลุ่มคลัสเตอร์ ท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ ลอจิสติกส์ และอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเชื่อมโยงการทำธุรกิจระหว่างกัน หอการค้าไทยลุยพัฒนาสมาชิก 9.5 หมื่นรายนำความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมมาใช้ทำธุรกิจ
       
       นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนา “พลังเครือข่ายสมาคมการค้า : The Power of Networking” ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ทำแผนในการส่งเสริมและผลักดันให้สมาคมการค้าเป็นผู้นำของภาคธุรกิจในสาขาต่างๆ และดึงให้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ที่เป็นสมาชิก โดยจะต้องช่วยยกระดับขีดความสามารถ เพิ่มทักษะการทำธุรกิจ เพื่อให้ SMEs มีการพัฒนาและก้าวไปสู่การเป็น Smart Enterprise ให้ได้
       
       “สมาคมการค้าที่มีอยู่ถือเป็นตัวแทนของภาคธุรกิจ กระทรวงฯ จึงมีเป้าหมายที่จะพัฒนาสมาคมที่มีวัตถุประสงค์ในการทำธุรกิจและปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย 834 สมาคม จากสมาคมการค้าที่มีอยู่ในไทยทั้งหมด 2,810 สมาคมให้มีความเข้มแข็ง และเมื่อสมาคมเหล่านี้มีความเข้มแข็งแล้วก็จะผลักดันให้สมาคมไปสร้างความเข้มแข็งให้กับสมาชิกอีกต่อหนึ่ง และเมื่อทุกคนเข้มแข็ง ก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศที่จะมีความเข้มแข็งตามไปด้วย” นางอภิรดีกล่าว
       
       นางอภิรดีกล่าวว่า ในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่สมาคมการค้า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้นำร่องผลักดันให้สมาคมการค้าจัดทำแผนกลยุทธ์ของ 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว กลุ่มธุรกิจไลฟ์สไตล์ กลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการลอจิสติกส์ และกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยมีสมาคมที่เกี่ยวข้อง 30 สมาคม มาทำงานร่วมกันและวางแผนธุรกิจร่วมกันว่าจะผลักดันธุรกิจไปในทิศทางไหน และจะร่วมมือในการทำธุรกิจในรูปแบบกลุ่มคลัสเตอร์ได้อย่างไร เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดระหว่างสมาชิกของแต่ละสมาคม
       
       นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยจะมุ่งสร้างความเข้มแข็งให้กับสมาชิกหอการค้าไทยที่มีอยู่ 95,431 รายทั่วประเทศ โดยจะผลักดันให้ผู้ประกอบการนำความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมมาต่อยอดธุรกิจ โดยจะเน้นใน 3 กลุ่มหลัก คือ เกษตรและอาหาร การค้า การท่องเที่ยวและการบริการ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ท้องถิ่น และช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในส่วนภูมิภาค

จำนวนคนโหวต 1 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
ยังไม่มีผู้เห็นด้วย
0 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
100 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017