“เครื่องซักผ้า” ตลาด 1.2 หมื่นล้านแข่งดุ “อัดแคมเปญ-ออกรุ่นใหม่” รับหน้าฝน

โดย MGR Online   
17 กรกฎาคม 2560 10:11 น. (แก้ไขล่าสุด 17 กรกฎาคม 2560 14:22 น.)
“เครื่องซักผ้า” ตลาด 1.2 หมื่นล้านแข่งดุ “อัดแคมเปญ-ออกรุ่นใหม่” รับหน้าฝน
สุทธิ มโนกิจจรูญมั่น ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด
        ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยแต่ละปีมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2.2 แสนล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว (2559) และคาดว่าในปี 2560 ตลาดรวมจะมีมูลค่าประมาณ 2.31 แสนล้านบาท หรือมีอัตราการเติบโตประมาณ 5% ซึ่งถือว่าไม่มากไม่น้อย อยู่ในเกณฑ์นี้มาระยะหนึ่งแล้ว
       
       ขณะที่ตลาดรวมเครื่องซักผ้า ในประเทศไทยคาดว่ามูลค่าตลาดรวมปี 2560 จะอยู่ที่ประมาณ 12,300 ล้านบาท เพิ่มจากมูลค่าตลาดรวมเครื่องซักผ้าปีที่แล้วที่มีประมาณ 11,700 ล้านบาท
       
       ตลาดรวมเครื่องซักผ้าในไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากการครอบครองเครื่องซักผ้าของครัวเรือนไทยยังถือว่าอยู่ในอัตราที่ไม่มากนัก ไม่เหมือนกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น เช่น โทรทัศน์ ที่มีมากแล้ว อย่างไรก็ตาม เครื่องซักผ้าเป็นสินค้าที่มีหน้าขายหลักๆ อยู่ในช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่ขายดีที่สุด ไม่ใช่เป็นสินค้าที่จะทำการขายกันได้ต่อเนื่องทั้งปี ดังนั้นเมื่อเข้าหน้าฝนการแข่งขันในตลาดนี้จึงรุนแรงขึ้นมาทันที ผู้ประกอบการรายใหญ่แต่ละแบรนด์ในตลาดก็โหมโรงกันทันที
       
       ทั้งนี้ โอกาสของตลาดเครื่องซักผ้าในไทยยังมีอีกมาก เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่มีฝนตกมากในช่วงหน้าฝน ส่วนใหญ่แล้วตลาดใหญ่จะอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก ดังนั้นยังมีตลาดต่างจังหวัดที่อัตราการครอบครองยังน้อยอยู่ เป็นโอกาสและช่องทางที่ผู้ประกอบการจะขยายตลาดเข้าไปได้อีก
       
       “อีเลคโทรลักซ์” อัดแคมเปญเด็ดกระตุ้นตลาด
       นายสุทธิ มโนกิจจรูญมั่น ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด วิเคราะห์ตลาดเครื่องซักผ้าในภาพรวมว่า ตลาดเครื่องซักผ้าในไทยถือว่าเป็นตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรงไม่แพ้เครื่องใช้ไฟฟ้าเซกเมนต์อื่นซึ่งมีการแข่งขันกันทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกสินค้าใหม่ การชูเรื่องของเทคโนโลยี การทำแคมเปญโปรโมชันเพื่อกระตุ้นการขายและเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างแบรนด์ อีกทั้งอัตราการถือครองเครื่องซักผ้าของครัวเรือนไทยมีประมาณ 50% ขณะที่เครื่องอบผ้ายังต่ำมากมีการถือครองเพียงแค่ 10% เท่านั้นเอง จึงยังมีช่องว่างที่ทำตลาดได้อีกมาก
       
       บริษัทฯ เน้นการจัดโปรโมชันส่งเสริมการขายราคาเพื่อกระตุ้นตลาดรวม ล่าสุดคือการจัดแคมเปญ “เรนนี่ พริวิเลจ” ถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ด้วยการให้โบนัส 3 ต่อกับผู้ที่ซื้อเครื่องซักผ้า แยกเป็น ต่อที่ 1 เมื่อลูกค้าซื้อเครื่องซักผ้า ขนาด 8 กก. จะได้รับเตารีดเป็นของแถม, ต่อที่ 2 เมื่อลูกค้าซื้อเครื่องซักผ้า ขนาด 9 กก. จะได้รับไมโครเวฟเป็นของแถม และต่อที่ 3 เมื่อลูกค้าซื้อเครื่องซักผ้า ขนาดใดก็ได้ จะได้รับส่วนลด 50% สำหรับการซื้อเครื่องอบผ้า
       
       บริษัทฯ มั่นใจว่าจากการจัดแคมเปญนี้คาดว่าจะช่วยทำให้ยอดขายรวมเติบโตมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ และจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดเครื่องซักผ้าของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นเป็น 40% ได้แน่นอน จากปัจจุบันที่มีส่วนแบ่งตลาดเครื่องซักผ้าประมาณ 36% ส่วนเครื่องอบผ้าคาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 85% จากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 80%
       
       สำหรับยอดขายครึ่งแรกปี 2560 เครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าของบริษัทฯ เติบโตดี โดยกลุ่มเครื่องซักผ้าเติบโตประมาณ 15% ส่วนเครื่องอบผ้าเติบโตประมาณ 20% ซึ่งเติบโตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วด้วย
       
       ทั้งนี้เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการซื้อมีมากตามไปด้วย และเรื่องของแบรนด์สินค้าอีเลคโทรลักซ์ที่แข็งแกร่ง มีความน่าเชื่อถือ รวมไปถึงการที่บริษัทฯออกสินค้าเครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้าใหม่ต่อเนื่อง
       
       ในปี 2560 บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 2 หลัก และคาดว่าจะโตมากกว่าตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ารวมด้วยที่คาดว่าปีนี้ตลาดรวมจะมีประมาณ 2.31 แสนล้านบาท ที่คาดจะโตแค่ 5% เท่านั้น จากมูลค่าตลาดรวมปีที่แล้วที่มีประมาณ 2.2 แสนล้านบาท

“เครื่องซักผ้า” ตลาด 1.2 หมื่นล้านแข่งดุ “อัดแคมเปญ-ออกรุ่นใหม่” รับหน้าฝน
ทาเคชิ โนะโมโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
        “พานาโซนิค” รุกกลุ่มพรีเมียม
       นายทาเคชิ โนะโมโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปี 2560 บริษัทฯ เปิดตัวเครื่องซักผ้ารุ่นใหม่จำนวนมาก ครอบคลุมทุกตลาด ทั้งแบบฝาหน้า 5 รุ่น แบบฝาบน 15 รุ่น และแบบ 2 ถัง 2 รุ่น ซึ่งปีนี้บริษัทฯ ได้วางตลาดในส่วนของฝาหน้าแบบฟูลไลน์มากกว่าที่ผ่านมา เพราะกลุ่มฝาหน้าเป็นสัดส่วนที่มีประมาณ 51% ของตลาดรวม แต่ว่าพานาโซนิคยังมีส่วนแบ่งในตลาดนี้น้อยมาก จึงตั้งเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งฝาหน้าเป็น 5% ขึ้นไป
       
       อีกทั้งในปีนี้จะเน้นตลาดสินค้ากลุ่มพรีเมียมมากขึ้นด้วย สินค้าใหม่ที่ออกปีนี้มีมากกว่า 70% ที่เป็นสินค้ากลุ่มพรีเมียม จากเดิมที่ออกรุ่นใหม่กลุ่มพรีเมียมเพียงแค่ 30% เท่านั้น หลังจากที่เริ่มทำตลาดกลุ่มพรีเมียมมา 2 ปีแล้วซึ่งเป็นกลุ่มฝาบนและฝาหน้าที่มีขนาดซักตั้งแต่ 11 กิโลกรัมขึ้นไป เพราะกลุ่มเครื่องซักผ้าพรีเมียมนี้ขยายตัวอย่างมากคาดว่าปีนี้จะโต 8% และมีสัดส่วนเป็น 55% ของตลาดรวม ขณะที่ตลาดเครื่องซักผ้าระดับล่างเติบโตเพียง 1% เท่านั้นเอง ซึ่งพานาโซนิคก็มียอดขายในกลุ่มพรีเมียมเติบโต 50% ด้วย โดยพานาโซนิคมีสัดส่วนยอดขายมาจากกลุ่มพรีเมียม 57% และอีก 43% เป็นกลุ่มอื่นๆ จากรายได้รวม
       
       ทั้งนี้ พานาโซนิคได้พัฒนานวัตกรรมต่อเนื่องเพื่อสร้างจุดต่างจากคู่แข่ง ด้วยการชูเทคโนโลยี Blue Ag+ สำหรับเครื่องซักผ้ารุ่นฝาหน้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติในการกำจัดสารก่อภูมิแพ้และแบคทีเรีย และเทคโนโลยี StainMaster+ ซึ่งเป็นครั้งแรกของเครื่องซักผ้ารุ่นฝาบนที่มีระบบขจัดคราบในน้ำร้อน โดยสามารถเลือกระบบการขจัดคราบที่พบบ่อยได้มากถึง 6 โปรแกรม
       
       นอกจากการวางสินค้ารุ่นใหม่ๆ ยังทำตลาดครบวงจรด้วย ทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์ โดยมี “แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์” นางเอกดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ รวมทั้งผลิตภาพยนตร์โฆษณาชุดปรากฏการณ์ความสะอาด พร้อมกับการจัดแคมเปญ “Hello Rainy” โปร 4 ฉ่ำ ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.-31 ส.ค. 60 และการทำอัดโปรโมชันพิเศษกับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศด้วย

“เครื่องซักผ้า” ตลาด 1.2 หมื่นล้านแข่งดุ “อัดแคมเปญ-ออกรุ่นใหม่” รับหน้าฝน
งานเปิดตัวเครื่องซักผ้ารุ่นใหม่ของพานาโซนิคเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
        จากแผนการรุกตลาดทั้งในช่วงหน้าฝนและตลอดทั้งปีนี้ พานาโซนิคคาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 18% ในสิ้นปีนี้ ก้าวขึ้นเป็นที่ 3 ในตลาด หรือมียอดขายรวมประมาณ 2,200 ล้านบาท เติบโต 22% จากมูลค่าตลาดรวมปีนี้คาดว่าอยู่ที่ 12,300 ล้านบาท จากเดิมปีที่แล้วมีส่วนแบ่งเพียง 15% เป็นอันดับที่ 4 ในตลาด

“เครื่องซักผ้า” ตลาด 1.2 หมื่นล้านแข่งดุ “อัดแคมเปญ-ออกรุ่นใหม่” รับหน้าฝน
“แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์” นางเอกดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ ของเครื่องซักผ้าพานาโซนิค
        “แอลจี” ชูแอพ SmartThinQ
       ทางด้าน บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็มีการเปิดตัวเครื่องซักผ้าฝาหน้าและฝาบนหลากหลายรุ่นใหม่ล่าสุด ด้วยฟงก์ชั่นการเชื่อมต่อ WI-FI ให้ผู้บริโภคสามารถสั่งงานเครื่องซักผ้าได้สะดวกสบายผ่านแอปพลิเคชัน SmartThinQ บนสมาร์ทโฟน พร้อมตอกย้ำประสิทธิภาพการใช้งานและเทคโนโลยีอันโดดเด่น รวมถึงตรวจสอบปัญหาเครื่องซักผ้าเบื้องต้นผ่านฟังก์ชัน Smart Diagnosis ได้อีกด้วย

“เครื่องซักผ้า” ตลาด 1.2 หมื่นล้านแข่งดุ “อัดแคมเปญ-ออกรุ่นใหม่” รับหน้าฝน
       
       

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017