“ไทยยูเนี่ยน” รุกซีสแน็กแก้มกุ้ง ลดสูญเสียวัตถุดิบแปลงเป็นเงิน

โดย MGR Online   
12 สิงหาคม 2560 16:35 น. (แก้ไขล่าสุด 12 สิงหาคม 2560 21:12 น.)
“ไทยยูเนี่ยน” รุกซีสแน็กแก้มกุ้ง ลดสูญเสียวัตถุดิบแปลงเป็นเงิน
ฤทธิรงค์ บุญมีโชติ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจอาหารแช่แข็งและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
        ผู้จัดการรายวัน 360 - ไทยยูเนี่ยนขยายธุรกิจและลดความสูญเสียวัตถุดิบโดยใช่เหตุ ต่อยอดสร้างรายได้แทน ลุยตลาดซีสแน็ก แปลงวัตถุดิบแก้มกุ้งแทนที่จะทิ้งเอามาเป็นซีสแน็กโมโนริ ทำรายได้คืน 100 ล้านบาทในปีหน้า
       
       นายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจอาหารแช่แข็งและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือทียู เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดซีสแน็กเป็นครั้งแรก หลังจากที่เคยมีแบรนด์ฟิชโชปลาเส้นทำตลาดสแน็กมานานกว่า 20 ปีแล้วในกลุ่มสแน็กปลาเส้น ล่าสุดได้ปิดตัวแบรนด์ใหม่ “โมโนริ” เพื่อทำตลาดซีสแน็กจากแก้มกุ้ง
       
       เหตุผลที่เข้าสู่ตลาดนี้มี 2 ปัจจัยบวก คือ 1. ตลาดสแน็กในไทยมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 39,500 ล้านบาท เติบโต 10% เช่น ถั่ว ข้าวเกรียบกุ้ง ขนมขึ้นรูป ปลาเส้น เป็นต้น ขณะที่ตลาดเซกเมนต์ ซีสแน็ก ที่มีมูลค่า 5,000 ล้านบาท ยังเติบโตกว่า 10% ซึ่งยังมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่อง เพราะมีวัตถุดิบที่ทำมาจากกุ้งทะเลจึงได้รับการตอบรับที่ดี

“ไทยยูเนี่ยน” รุกซีสแน็กแก้มกุ้ง ลดสูญเสียวัตถุดิบแปลงเป็นเงิน
        อีกปัจจัยคือ เป็นการลดความสูญเสียทางด้านวัตถุดิบโดยเปล่าประโยชน์หรือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าวัตถุดิบที่ไม่ได้ใช้แทนที่จะทิ้งไปเปล่าๆ คือ ในส่วนของแก้มกุ้งหรือหัวกุ้งนั้นเอง เพื่อนำมาพัฒนาและวิจัยทำเป็นซีสแน็กขึ้น ทั้งนี้ ในแต่ละปี ทียูเอฟซึ่งเป็นบริษัทแม่ต้องใช้วัตถุดิบคือกุ้งในการผลิตมากถึงประมาณ 50 ล้านกิโลกรัม หรือ 50,000 ตันต่อปี หรือใช้กุ้งประมาณ 80,000 กิโลกรัมต่อวัน ซึ่งจะมีแก้มกุ้งที่เหลือทิ้งประมาณ 1,000 กิโลกรัมต่อวัน จึงทำให้บริษัทฯ นำวัตถุดิบส่วนที่เหลือนี้มาต่อยอดเป็นซีสแน็กโมโนริ
       
       โดยลงทุนในการพัฒนาและวิจัย รวมทั้งเครื่องจักรผลิตประมาณ 50 ล้านบาท ที่โรงงานสมุทรสาคร กำลังผลิต 20,000 ซองต่อวัน มี 2 รสชาติในเบื้องต้น คือ ออริจินอลซองสีทอง และสไปซีซองสีแดง ราคา 35 บาทต่อซอง ซึ่งยอมรับว่ามีราคาสูงกว่าสแน็กทั่วไปเพราะทำมาจากกุ้งล้วน ซึ่งในตลาดสแน็กที่ผลิตจากกุ้งหรือในรูปแบบเดียวกันในไทยก็ยังมีไม่มากนัก ส่วนในปลายปีเราจะมีสินค้าใหม่ออกมาจำหน่ายอีก 1 รายการ
       
       บริษัทฯ แต่งตั้งให้บริษัท สหพัฒนฯ เป็นผู้จัดจัดจำน่าย ซึ่งเริ่มวางจำหน่ายแล้วที่โมเดิร์นเทรดของเครือเดอะมอลล์กรุ๊ป สยามพารากอน เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ เทสโก้โลตัส และท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต

“ไทยยูเนี่ยน” รุกซีสแน็กแก้มกุ้ง ลดสูญเสียวัตถุดิบแปลงเป็นเงิน
        นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการเตรียมที่จะขยายในช่องทางอื่นอีก ได้แก่ ฟู้ดแลนด์ซูเปอร์มาร์เก็ต ลอว์สัน 108 รวมทั้งซูเปอร์มาร์เกตและร้านสะดวกซื้อเครืออื่นอีกด้วย วางเป้าหมายยอดขายในปีนี้ที่ 50 ล้านบาท ส่วนปีหน้า (2561) ประมาณ 100 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 200 ล้านบาทในปีถัดไป โดยกลยุทธ์ทางการตลาดจะทำในเชิงรุก ทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ หรือการประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊ก ไลน์ อินสตาแกรม ตลอดจนการจัดกิจกรรมทางการตลาดอื่นๆ เช่น การจัดบูทแสดงสินค้า การแจกสินค้าตัวอย่างทดลองชิม และอื่นๆ โดยใช้งบการตลาดปีนี้ 30 ล้านบาท
       
       นายฤทธิรงค์กล่าวด้วยว่า นอกจากการทำตลาดในไทยแล้วยังมองไปที่ตลาดต่างประเทศด้วยเพื่อเป็นการขยายฐานรายได้ อีกทั้งบริษัทในเครือก็มีธุรกิจและเครือข่ายในต่างประเทศอยู่แล้วจำนวนมาก จึงไม่ยากที่จะรุกตลาด ทั้งนี้ เบื้องต้นให้ความสำคัญต่อตลาดในเอเชียก่อน คาดว่าภายในปีหน้าจะสามารถเริ่มส่งออกไปจำหน่ายได้ คาดว่าภายในปีที่ 5 จะมีรายได้รวม 500 ล้านบาท ทั้งในไทยและจากต่างประเทศรวมกัน ส่วนไทยยูเนี่ยนกรุ๊ปรายได้รวมปีที่ผ่านมาประมาณ 1.34 แสนล้านบาท

จำนวนคนโหวต 1 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 1 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017