“พาณิชย์” ปั๊มส่งออกครึ่งปีหลัง เจาะเมืองรองอาเซียน-จีน-อินเดีย

โดย MGR Online   
13 สิงหาคม 2560 11:30 น. (แก้ไขล่าสุด 14 สิงหาคม 2560 10:19 น.)
“พาณิชย์” ปั๊มส่งออกครึ่งปีหลัง เจาะเมืองรองอาเซียน-จีน-อินเดีย
        กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเผยแผนดันส่งออกช่วงที่เหลือของปีนี้ เน้นบุกเจาะตลาดเมืองรองเข้มข้นมากขึ้น ทั้งในอาเซียน จีน อินเดีย และแอฟริกา เหตุเป็นตลาดที่ยังมีโอกาสในการเพิ่มยอดการส่งออกของไทย
       
       นางวรรณภรณ์ เกตุทัต รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงแผนการผลักดันการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้ว่า กรมฯ จะเน้นการบุกเจาะตลาดใหม่ในตลาดเดิม หรือตลาดเมืองรอง ทั้งอาเซียน จีน แอฟริกา อินเดีย และรัสเซีย เพราะตลาดเหล่านี้เป็นตลาดที่ไทยส่งออกไปอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการส่งออกไปยังเมืองใหญ่ หรือเมืองเดิมๆ ที่เคยค้าขายกันอยู่แล้ว แต่การหาโอกาสในการเจาะตลาดเมืองรองทำให้ไทยมีโอกาสในการขยายการส่งออกได้เพิ่มขึ้น
       
       ทั้งนี้ ในส่วนของตลาดอาเซียน กรมฯ จะเน้นการเจาะลึกรายเมืองเศรษฐกิจสำคัญ เช่น ไฮฟอง เกิ่นเทอ กว่างนิง ดาลัด (เวียดนาม) มัณฑะเลย์ ราโช (พม่า) เสียมราฐ สตรึงไตรย์ (กัมพูชา) และอุดมไซ (ลาว) โดยหากเป็นเมืองเล็กจะใช้การจัดงานแสดงสินค้าไทยแลนด์ วีค และมินิ ไทยแลนด์วีค และหากเป็นเมืองใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็จะจัดงานท็อป ไทย แบรนด์ เพื่อแนะนำสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จัก รวมทั้งจะมีการจัดคณะผู้แทนการค้าไปเจรจาขายสินค้า หรือเชิญผู้ซื้อให้มาพบปะกับผู้ขายของไทย
       
       ส่วนตลาดจีน จะเน้นเจาะรายเมืองและมณฑลสำคัญที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง เช่น เฉิงตู ฉงชิ่ง หนานหนิง เสิ่นหยาง หนานจิง อู่ฮั่น ชิงเต่า และมณฑลที่มีชาวมุสลิมอยู่ เพราะผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ไทยมีโอกาสสูง โดยวิธีการเจาะตลาดจะใช้หลายรูปแบบ ทั้งการร่วมมือกับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการส่งเสริมสินค้าไทยในจีน หรือไท่ เล่อ โก้ว ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการ โดยล็อกซเล่ย์จะนำสินค้าไทยไปจำหน่ายในปั๊มน้ำมันซีโนเพ็ก 178 สาขา และ ซี.พี.นำสินค้าไทยไปขายในห้างซูเปอร์แบรนด์มอลล์ รวมทั้งจะใช้วิธีเจาะตลาดจีนผ่านการค้าออนไลน์
       
       ขณะที่ตลาดอินเดีย จะเน้นเจาะรัฐ 7 สาวน้อย ซึ่งเป็นภาครัฐในแถบตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ประกอบด้วย 7 รัฐสำคัญ คือ รัฐอรุณาจัล รัฐมณีปุระ รัฐมิโซรัม รัฐตริปุระ รัฐอัสสัม รัฐเมฆกัลยา และรัฐนากาแลนด์ รวมถึงรัฐกัลกัตตา และชัยปุระ ซึ่งเป็นรัฐที่สายการบินไทยสไมล์ได้เปิดเที่ยวบิน
       
       สำหรับตลาดแอฟริกา ได้ร่วมมือกับบริษัทโตโยตา ทูโช ในการใช้เครือข่ายที่มีในแอฟริกากว่า 53 ประเทศในการกระจายสินค้าไทยเข้าสู่ตลาด โดยล่าสุดโตโยตา ทูโช จะทำคลังกระจายสินค้าในไอวอรีโคสต์และไนจีเรีย ซึ่งกรมฯ จะผลักดันให้นำสินค้าข้าว สินค้าเกษตร เครื่องจักรกลการเกษตรของไทยไปจำหน่าย และยังจะเน้นการเข้าไปให้บริการหลังการขายด้วย

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017