หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก CyberBiz | How To
 

3 วิธีใหม่เสิร์ชกูเกิลได้เร็วกว่า

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
16 มิถุนายน 2554 10:45 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
3 วิธีใหม่เสิร์ชกูเกิลได้เร็วกว่า
ไอคอนรูปกล้องถ่ายรูปสีฟ้าในกล่องค้นหา ที่ต้องคลิกก่อนจะเสิร์ชด้วยภาพ

3 วิธีใหม่เสิร์ชกูเกิลได้เร็วกว่า
กล่องข้อความที่ปรากฏหลังคลิกไอคอนรูปกล้อง ผู้ใช้จะสามารถนำลิงก์ยูอาร์แอลภาพที่คัดลอก มาวางแทนคีย์เวิร์ดได้ หากไม่คัดลอก ก็สามารถอัปโหลดภาพขึ้นไปเองโดยกดปุ่ม Upload

3 วิธีใหม่เสิร์ชกูเกิลได้เร็วกว่า
ลิงก์ยูอาร์แอลภาพที่ค้นหาได้ สามารถคิดลอกแล้วนำไปวางเพื่อค้นหาต่อในบริการ Images Search โดยไม่ต้องพิมพ์คำว่า Lotus หรือคำใดๆที่เกี่ยวข้องกับดอกบัว

3 วิธีใหม่เสิร์ชกูเกิลได้เร็วกว่า
ข้อมูลทั้งบทความ คลิปวิดีโอ รวมถึงภาพที่คล้ายกันกับต้นฉบับก็จะปรากฏในรายการผลลัพท์

3 วิธีใหม่เสิร์ชกูเกิลได้เร็วกว่า
เพียงคลิกไอคอนรูปไมโครโฟน แล้วรอให้ปรากฏกล่องข้อความ ก็สามารถใช้บริการ Voice Search ได้ (ภาพซ้าย) และรูปแบบการทำงานของเสิร์ชทันใจ Instant Search ที่ผู้ใช้สามารถพบเว็บเพจที่ต้องการได้ในเวลาไม่กี่วินาที

ที่ผ่านมา สาวกกูเกิลรู้อยู่ในใจว่าคีย์เวิร์ดนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิมพ์ให้ถูกและครบถ้วนหากต้องการจะค้นหาข้อมูล ภาพ หรือคลิปวิดีโอบนเว็บไซต์กูเกิล (Google.com) แต่วันนี้กูเกิลได้ปรับเพิ่ม 2 ช่องทางการค้นหาใหม่ให้เป็นไปได้ง่าย เพื่อให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลได้โดยไม่ต้องพะวงกับการพิมพ์และสะกดคีย์เวิร์ดอีกต่อไป และอีก 1 ช่องทางที่กูเกิลมั่นใจว่าจะทำให้ผู้ใช้พบเว็บไซต์ที่ต้องการได้ทันที แถมยังเร็วกว่าที่เคยกดปุ่ม "โชคดีจัง ค้นแล้วเจอเลย" หรือ I'm Feeling Lucky ด้วย
       
       1. หาด้วยภาพ
       
       กูเกิลเปิดช่องให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลด้วยภาพในบริการเสิร์ชภาพ Images Search โดยผู้ใช้สามารถอัปโหลดภาพขึ้นมาเพื่อค้นหาภาพที่เหมือนกันหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้
       
       หากเลือกไม่อัปโหลดภาพ ผู้ใช้สามารถคัดลอกลิงก์ภาพที่ค้นหาได้มาใช้กับ Images Search เช่นกัน ตัวอย่างเช่นในการพิมพ์คีย์เวิร์ด Flower เพื่อหาภาพดอกไม้ หากผู้ใช้ติดใจภาพดอกบัวซึ่งเป็นหนึ่งในรายการผลลัพท์ของ Images Search ก็สามารถคัดลอกลิงก์ภาพที่ค้นหาได้ ไปวางเพื่อค้นหาต่อในบริการ Images Search โดยไม่ต้องพิมพ์คำว่า Lotus หรือคำใดๆที่เกี่ยวข้องกับดอกบัว ข้อมูลทั้งบทความ คลิปวิดีโอ รวมถึงภาพที่คล้ายกันกับต้นฉบับก็จะปรากฏในรายการผลลัพท์
       
       แต่ก่อนที่จะใช้ภาพแทนคีย์เวิร์ดได้ กูเกิลออกแบบให้ผู้ใช้คลิกที่ไอคอนรูปกล้องถ่ายรูป ซึ่งเป็นสีฟ้าอ่อนอยู่ในกล่องค้นหา เมื่อคลิกแล้วจะปรากฏเป็นกล่องข้อความที่ผู้ใช้จะสามารถคลิกเพื่ออัปโหลดภาพ หรือนำลิงก์ยูอาร์แอลภาพมาใช้แทนคีย์เวิร์ดได้
       
       ประโยชน์ที่จะได้จากบริการนี้ คือการไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์หรือเลือกคีย์เวิร์ดที่ตรงใจ อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กูเกิลเปิดให้ผู้ใช้ค้นหาด้วยภาพ แต่ในแอนดรอยด์ (Android) ระบบปฏิบัติการที่กูเกิลพัฒนาเพื่ออุปกรณ์พกพาก็มีคุณสมบัตินี้แล้ว
       
       2. ค้นหาด้วยเสียง
       
       คุณสมบัติค้นหาด้วยเสียงของกูเกิลนั้นมีลักษณะเดียวกับในแอนดรอยด์ โดยช่องใส่คีย์เวิร์ดจะมีไอคอนรูปไมโครโฟน ซึ่งเมื่อคลิกผู้ใช้ก็จะสามารถพูดคำค้นหาลงไปได้โดยไม่ต้องพิมพ์
       
       แต่มีข้อแม้ว่าเครื่องที่ใช้เบราว์เซอร์ Google Chrome 11 หรือเวอร์ชันใหม่กว่านั้นจึงจะสามารถใช้งานคุณสมบัตินี้ได้ โดยเครื่องจะต้องติดหรือฝังไมโครโฟนในตัว จุดนี้กูเกิลยืนยันว่าจะเป็นประโยชน์ในกรณีที่คีย์เวิร์ดสะกดยาก หรือคีย์เวิร์ดมีความยาว ขณะเดียวกันก็เพิ่มความสนุกในการเสิร์ชเพราะได้ความรู้สึกว่าสามารถถามอะไรจากคอมพิวเตอร์ก็ได้ และยังเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผู้ใช้ไม่ต้องละมือจากงานอื่นมาเพื่อพิมพ์คีย์เวิร์ดโดยเฉพาะ เช่นในกรณีแม่ครัวที่ยังง่วนอยู่ในครัว หรือช่างซ่อมรถที่ไม่ต้องลุกขึ้นมาให้เสียเวลา
       
       แน่นอนว่าภาษาไทยหมดสิทธิ์ เพราะ Voice Searce รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษแบบอเมริกันเท่านั้นในขณะนี้
       
       3. เจอแบบทันที
       
       ถึงจะไม่ใช่หมอดูแต่กูเกิลขออ่านใจผู้ใช้ว่าต้องการผลลัพท์นี้แน่ๆ แล้วแสดงผลลัพท์แบบทันที โดยกูเกิลเรียกคุณสมบัติใหม่นี้ว่า Instant Pages หลักการคือการแอบดาวน์โหลดหน้าเว็บไซต์ที่เป็นผลการค้นหาอันดับแรกไว้ก่อน ซึ่งเมื่อผู้ใช้คลิกเลือก ก็จะพบหน้าเว็บแบบทันที ไม่ต้องเสียเวลารอโหลดข้อความหรือภาพอย่างที่เคยเป็นในอดีต
       
       ผู้ที่จะใช้บริการค้นเจอทันทีนี้จะต้องใช้เบราว์เซอร์ Chrome เช่นกัน โดยกูเกิลระบุว่าความมั่นใจว่าผู้ใช้ต้องเลือกเว็บไซต์ใดขึ้นเกิดขึ้นจากการวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือตระกูล Webmaster Tools ซึ่งใช้วัดสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ด้วยคีย์เวิร์ดตามปกติ
       
       ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดคุณสมบัติใหม่ของกูเกิลได้ในหน้า Inside Search ซึ่งกูเกิลเปิดขึ้นใหม่เพื่อให้ข้อมูลเทคนิคการใช้งานกูเกิล รวมถึงประวัติวิวัฒนาการของเสิร์ชเอนจิ้นกูเกิลตั้งแต่เริ่มก่อตั้งกิจการ
       
       Company Related Link :
       InsideSearch

ข่าวล่าสุด ในหมวด
8 ข้อป้องกัน ก่อนภาพหวิวฉันหลุด
6 ข้อควรรู้ เรื่องการโพสต์ภาพบน Twitter
3 ขั้นตอนคุยประหยัดผ่าน LINE Voice Calls ในไทยและอีก 7 ประเทศ
7 วิธีประหยัดแบตเตอรี่ The new iPad
ซื้อ New iPad ผ่านสโตร์ง่ายแค่คลิก-กรอก
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 11 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 10 คน
91 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
9 %
ความคิดเห็นที่ 1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
Hello. And Bye.
XRumerTest
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015