สำเร็จยิ่งใหญ่! ทีมดาราศาสตร์มหา’ลัยไทย “ค้นพบระบบดาวคู่ใหม่ครั้งแรกของโลก”

20 สิงหาคม 2559 19:29 น. (แก้ไขล่าสุด 20 สิงหาคม 2559 19:37 น.)

ในจักรวาลอันกว้างใหญ่และแสนจะลึกลับ มีกลุ่มดาวนับร้อยพันที่รอคอยให้เหล่านักสำรวจได้ค้นพบ และศึกษา วิทยาการที่แสนก้าวหน้าทำให้นักค้นค้วาทั้งหลายสามารถเข้าใกล้ความลี้ลับเหล่านั้นได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังต้องอาศัยความอดทนเพื่อได้พบกับสิ่งเหล่านั้น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินความสามารถของเหล่าผู้ค้นคว้า
        เมื่อไม่นานมานี้ระบบดาวคู่ชนิดใหม่ (Radio-Pulsing White Dwarf Binary) ได้ถูกค้นพบเป็นครั้งแรก โดยนักดาราศาสตร์นำโดย Prof. Tom Marsh แห่งมหาวิทยาลัยวอริก (University of Warwick) และทีมนักวิจัย รวมถึงนักวิจัยไทยซึ่งได้แก่ ผศ.ดร.อมรรัตน์ อังเวโรจน์วิทย์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และนางสาวศิรินภา อาจโยธา อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ผ่านการสำรวจด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิ้ล (Hubble Space Telescope) และกล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดินรวมทั้งกล้องโทรทรรศน์ 2.4 เมตร ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ตั้งอยู่ ณ หอดูดาวแห่งชาติฯ ดอยอินทนนท์
        สำหรับระบบดาวคู่ AR Sco อยู่ในกลุ่มดาวแมงป่อง อยู่ห่างจากโลกประมาณ 380 ปีแสง ประกอบด้วยดาวแคระขาวที่หมุนรอบตัวเองด้วยความเร็วสูง (ดาวแคระขาวมีขนาดประมาณโลกแต่มีมวลมากกว่าโลก 200,000 เท่า) และดาว ‘เย็น’ มวลต่ำ (มวล 1 ใน 3 ของมวลดวงอาทิตย์)
       ซึ่งโคจรรอบกันทุกๆ 3.6 ชั่วโมง สนามแม่เหล็กและการหมุนรอบตัวเองอย่างรวดเร็วของดาวแคระขาวส่งผลให้อิเล็กตรอนเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงเข้าใกล้แสง อนุภาคพลังงานสูงเหล่านี้ทำให้เกิดลำของการแผ่รังสีสาดไปยังดาวมวลต่ำที่เป็นคู่ของมัน ซึ่งทำให้ทั้งระบบสว่างขึ้นและสลัวลงทุกๆ 1.97 นาที ครอบคลุมการแผ่รังสีตั้งแต่แสงเหนือม่วงจนถึงคลื่นวิทยุ
        นับเป็นการตรวจพบการแผ่คลื่นวิทยุในดาวแคระขาวเป็นครั้งแรก โดยปกติสัญญาณจากคลื่นวิทยุในลักษณะนี้สามารถพบได้ในดาวนิวตรอนซึ่งเป็นดาวที่มีความหนาแน่นและมีสนามความโน้มถ่วงสูงกว่าดาวแคระขาว
        โดยผลการค้นพบนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Nature ซึ่งเป็นวารสารวิชาการที่ตีพิมพ์เฉพาะผลงานต้นแบบ (Original Research) ครอบคลุมวิทยาศาสตร์ทุกสาขา และเป็นหนึ่งในวารสารที่ถูกอ้างอิงมากที่สุดในบรรดาวารสารวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ (Impact Factor 41.456) ถือเป็นความภาคภูมิใจของประเทศที่ได้ค้นพบระบบดาวคู่ชนิดใหม่เป็นครั้งแรกของโลก

ที่มา : http://www.nu.ac.th/

ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย

All site contents copyright ©1999-2016