ผลสำรวจชี้ชัด"ผู้หญิง”คือนักช้อปออนไลน์ตัวจริง

โดย MGR Online   
7 ตุลาคม 2551 17:12 น.
ผลสำรวจชี้ชัดผู้หญิง”คือนักช้อปออนไลน์ตัวจริง
        'มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์' เผยผลสำรวจพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ พบ 78%ของกลุ่มผู้หญิงซื้อของผ่านออนไลน์ และกว่า 57% เคยซื้อของออนไลน์อย่างน้อย 2 ครั้งต่อเดือน ส่วนกลุ่มผู้ชายพบใช้เงินมากกว่ากลุ่มผู้หญิง เนื่องจากสินค้าที่ซื้อมีราคาต่อชื้นค่อนข้างสูง
       
       ผลการสำรวจพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ จากประชากรทั้งหมด 4,157 คน ในประเทศออสเตรเลีย, จีน, อินเดีย, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, เกาหลีใต้ และไทย พบว่า 78%ของกลุ่มผู้หญิงที่ได้ทำการสำรวจซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ และกว่าครึ่งหรือ 57% ของนักช้อปผู้หญิงเคยซื้อสินค้าอย่างน้อย 2 ครั้งต่อเดือน พฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ของผู้หญิงจะพิจารณาในเรื่องของราคากับมูลค่าสินค้าเป็นหลัก โดย 75% ของผู้หญิงที่ซื้อของออนไลน์ตามอารมณ์นั้น เนื่องจากของถูกกว่า และมีส่วนลดมาก และ 49% ซื้อเนื่องจากเป็นสินค้าที่โดดเด่น และมีขายทางออนไลน์เท่านั้น
       
       จอร์เจ็ท แทน รองประธาน ฝ่ายการสื่อสาร เอเชีย/แปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ กล่าวว่า จากผลการสำรวจแนวโน้มการช้อปปิ้งออนไลน์ในเอเชีย แปซิฟิก ของมาสเตอร์การ์ด พบกว่าการซื้อสินค้าออนไลน์ในเอเชียแปซิฟิกได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น และยังมีโอกาสขยายตลาดได้อีก ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนนักช้อปออนไลน์ในแถบเอเชียแปซิฟิกจะเพิ่มสูงถึง 819.4 ล้านคนภายในปี พ.ศ. 2553 และ กลุ่มที่น่าจับตามองมากที่สุดคือ กลุ่มผู้หญิงนักช้อปออนไลน์รุ่นใหม่
       
       ผลสำรวจชี้ว่าสินค้าที่สาวนักช้อปออนไลน์ซื้อมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เสื้อผ้าและเครื่องประดับมีสัดส่วนที่ 62% หนังสือและสินค้าศิลปะอยู่ที่ 42% และสุดท้ายเครื่องสำอางค์ 39%
       
       เมื่อเทียบกันแล้ว ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าออนไลน์ตามอารมณ์มากกว่า ในขณะที่ผู้ชายส่วนใหญ่จะวางแผนการซื้อสินค้าออนไลน์มาล่วงหน้า จากการสำรวจ 85% ของผู้ชายนักช้อปจะศึกษาข้อมูลสินค้าก่อนที่จะทำการซื้อของออนไลน์ แต่มีนักช้อปผู้หญิงเพียงแค่ 82% ที่ศึกษาข้อมูลก่อน ส่วนแหล่งค้นคว้าหาข้อมูลสินค้าของผู้ชายมาจากอินเทอร์เน็ตถึง 89% โดยการเข้าเว็บไซต์ของบริษัทหรือร้านค้าที่ขายของนั้นๆคิดเป็นสัดส่วน 64% และฟังจากการบอกต่อกันมา 44% ขณะที่ผู้หญิงจะศึกษาข้อมูลสินค้าจากอินเทอร์เน็ต 86% เข้าเว็บไซต์ของบริษัทหรือร้านค้าที่ขายของเพียงแค่ 59% และฟังจากการบอกต่อกันมา 51%
       
       เป็นที่น่าสังเกตว่า ถึงแม้ผู้หญิงจะซื้อสินค้าออนไลน์บ่อยกว่าผู้ชาย แต่ผู้ชายนั้นใช้เงินมากกว่าในการซื้อสินค้าออนไลน์ โดย 79% ของผู้ชายใช้เงินกว่า 100 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3,400 บาท) ในการซื้อสินค้าออนไลน์ภายในระยะเวลา 3 เดือน เมื่อเทียบกับ 72% ของสาวนักช้อปที่ได้ทำการสำรวจ ทั้งนี้ น่าจะเกิดจากประเภทของสินค้าที่ผู้ชายซื้อทางออนไลน์มีราคาสูงกว่า ได้แก่ เครื่องใช้ภายในบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีมากถึง 49% ซีดี, ดีวีดี, วีซีดี 43% และหนังสือกับศิลปะ 41%
       
       ขณะที่ผู้หญิงนักช้อปออนไลน์ส่วนใหญ่กังวัลเรื่องความปลอดภัยมากที่สุด โดย 35% คิดว่าการสั่งซื้อของทางอินเทอร์เน็ตไม่ปลอดภัย เมื่อเทียบกับผู้ชายที่มีเพียง 32% ที่กังวลในเรื่องนี้ ส่วนเหตุผลที่ผู้หญิงไม่ได้ซื้อของออนไลน์ภายใน 3 เดือนนั้น 66% ให้เหตุผลว่า รู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับบัญชี หรือหมายเลขบัตรเครดิตของตัวเอง ส่วนอีกสาเหตุ คือ ไม่สามารถจับต้องตัวสินค้าได้
       
       Company Related Links :
       Mastercard

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017