ดีแทคตั้งรับพิษศก. รักษาฐานลูกค้าออกซิมวาเลนไทน์

โดย MGR Online   
12 กุมภาพันธ์ 2552 10:32 น.
ดีแทคตั้งรับพิษศก. รักษาฐานลูกค้าออกซิมวาเลนไทน์
เอาใจคนโสด- นายทอเร่ จอห์นเซ่น (ขวา) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค นำทีมผู้บริหารร่วมกันแนะนำแพกเกจใหม่ล่าสุดในระบบโพสต์เพดจากดีแทค "โสด" เอาใจคนโสดในเทศกาลวาเลนไทน์
        ดีแทครับต้องพิจารณาทุกด้านอย่างรอบคอบยุควิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ตั้งกระแสเงินสดรับสถานการณ์ 12,000 ล้านบาท เผยยังมีแผนลงทุน 3G บน 2 คลื่นความถี่ พร้อมปรับแผนการตลาดให้เน้นรักษาฐานลูกค้าและเพิ่มรายได้จากลูกค้าเดิมด้วยแพกเกจที่ลึกเห็นผลมากที่สุด ล่าสุดผุดแพกเกจเหมาจ่ายสำหรับคนโสดสวนกระแสวันวาเลนไทน์ ทั้งโทร.และส่ง SMS รวม 19 ชั่วโมงต่อวัน คิดแค่เดือนละ 299 บาท
       

       นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค กล่าวว่าเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลกรวมถึงประเทศไทยยังอยู่ในสภาวะชะลอตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้ทุกบริษัททั่วโลก รวมถึงดีแทคมีความระมัดระวังในการลงทุน และบริหารงานภายในมากยิ่งขึ้น ดีแทคจึงได้กันกระแสเงินสดหมุนเวียน จำนวน 12,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนในส่วนต่างๆ แต่ไม่รวมงบลงทุนในเทคโนโลยี 3G ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ดีแทคต้องพิจารณาการลงทุนในด้านต่างๆทั้งการตลาด 3G อย่างรอบคอบด้วย โดยในปีนี้ดีแทคตั้งเป้าได้ลูกค้าใหม่ 35-40% ของยอดลูกค้าในตลาดรวมที่จะมีราว 4 ล้านราย
       
       ส่วนการลงทุน 3G นั้นดีแทคยังมีแนวทางเลือกใน 2 คลื่นความถี่ ทั้งความถี่เดิม 850 MHz ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรา 22  ตามพ.ร.บ. ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ทำให้ดีแทคไม่สามารถดำเนินการลงทุนได้จนกว่าจะมีการพิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งคลื่นความถี่ดังกล่าวสามารถส่งสัญญาณไปได้ไกลและครอบคลุมพื้นที่ได้มากกว่า ทำให้เหมาะต่อกาลงทุนในชนบท
       

       สำหรับการลงทุนในคลื่นความถี่ 2.1 GHz นั้นดีแทคจะเข้าร่วมการประมูลเช่นกันเมื่อคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดให้มีการประมูล แต่ดีแทคจะพิจารณาเงื่อนไขใบอนุญาตอย่างละเอียด และอยากให้กทช.พิจารณาการประมูลใบอนุญาต พร้อมเงื่อนไขอย่างรอบคอบหากมีต้นทุนการดำเนินงานสูงจะมีผลต่อศักยภาพการลงทุนของผู้ประกอบการและผู้บริโภคจะต้องแบกรับภาระอัตราค่าบริการที่จะต้องสูงตามต้นทุน โดยที่คลื่นความถี่ 2.1 GHz เหมาะกับการใช้งานในเมืองใหญ่เพราะสามารถรองรับลูกข่ายได้มากกว่า
       
       นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานพาณิชย์ ดีแทค เปิดเผยว่า ปัจจัยทางเศรษฐกิจส่งผลให้ดีแทคต้องปรับวิธีการทำการตลาด และปรับโครงสร้างภายในใหม่เพื่อรองรับสถานการณ์ โดยจะหันมาเน้นรักษาฐานลูกค้าเก่าแทนการหาลูกค้าใหม่เข้าระบบและเน้นการสร้างรายได้เพิ่มจากฐานลูกค้าเดิมที่มีในระบบรวมถึงการพิจารณางบประมาณสำหรับการลงทุนด้านต่างๆอย่างรอบคอบให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง โดยการพิจารณางบประมาณสำหรับโครงการต่างๆผู้บริหารระดับสูงจะลงมาดูแลเองทั้งหมดนอกจากนี้ยังจะมีการโยกงบประมาณด้านอื่นๆที่ไม่เกิดผลประโยชน์เท่าที่ควรมาช่วยด้านการดูแลลูกค้ามากขึ้น
       
       โดยในปัจจุบันดีแทคมียอดลูกค้าไหลออกจากระบบเดือนละประมาณ 1.2 ล้านราย ส่วนยอดลูกค้าไหลออกจากระบบในตลาดรวมทั้งหมดเดือนละ 3 ล้านราย ทั้งนี้ดีแทคคาดว่าจะปรับลดงบการตลาดปีนี้ลง 15 % จากปีที่ผ่านมาใช้เงินประมาณ 1,000 ล้านบาท และจะเน้นทำการตลาดในเชิงลึกมีผลทั้งด้านการรักษาลูกค้า เพิ่มยอดลูกค้าใหม่ และแบรนดิ้งในแพกเกจเดียวและจะมีการออกแพกเกจต่อยอดเพื่อกระตุ้นการใช้งานลูกค้าในบางช่วงเวลา ในลักษณะเดียวกับแพกเกจเหมา เหมา ของเอไอเอส
       

       นอกจากนี้ ดีแทคได้ออกแพกเกจใหม่ ‘โสด’ เป็นแนวคิดที่แตกต่าง สวนกระแสเทศกาลแห่งความรักที่หันไปทางไหนก็เจอแต่สินค้าบริการที่นำเสนอเป็นพิเศษเพื่อเอาใจคู่รัก แต่คนโสดกลับถูกทอดทิ้งในเทศกาลวาเลนไทน์ ทั้ง ๆ ที่กลุ่มคนโสดน่าจะเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด ดีแทคจึงคิดต่าง หรือ Think Opposite สไตล์ดีแทค ด้วยการสร้างแพกเกจบริการใหม่ที่เหมาะกับกลุ่มโสดทุกสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นโสดตัวแม่ โสดตัวพ่อ โสดเลือกได้ โสดแสนดี ฯลฯ
       
       ทั้งนี้แพกเกจดังกล่าวเป็นการตอกย้ำแบรนด์ของดีแทคให้ลูกค้ารู้สึก feel goood ในลักษณะจับต้องได้ โดยแพกเกจใหม่ โสด สามารถโทร.และส่ง SMS ในเครือข่ายดีแทคได้ฟรีไม่จำกัด (โทร.ฟรีสูงสุดครั้งละ 60 นาที) ในช่วงเวลา 4 ทุ่ม - 5 โมงเย็น หรือคิดเป็น 19 ชั่วโมง/วัน มีอัตราค่าโทร.เหมาจ่ายเดือนละ 299 บาท สำหรับค่าโทร.นอกช่วงเวลาดังกล่าว หรือนอกเครือข่ายคิดอัตรานาทีละ 1.50 บาท สำหรับค่าบริการเสริมนอกเหนือจากแพกเกจ MMS 5 บาท/ครั้ง/หมายเลข SMS 1.50 บาท/ครั้ง/หมายเลข และ GPRS นาทีละ 1 บาท
       
       ทั้งนี้ดีแทคมียอดลูกค้าใหม่ระบบโพสต์เพดหรือเหมาจ่ายปีที่ผ่านมาทั้งสิ้น 4 แสนราย มียอดผู้ใช้งานในระบบรวม 2.4 ล้านรายและในปีนี้คาดว่าจะมียอดลูกค้าใหม่เข้ามาในระบบอีก ราว 3- 4 แสนราย 
       
       Company Related Links :
       dtac

จำนวนคนโหวต 16 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 13 คน
82 %
ไม่เห็นด้วย 3 คน
18 %
 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017