รัฐ-เอกชน ปรับกลยุทธ์ ชูงาน BIDC 2017 จับคู่ธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์

โดย MGR Online   
20 มีนาคม 2560 23:12 น. (แก้ไขล่าสุด 28 มีนาคม 2560 08:45 น.)
รัฐ-เอกชน ปรับกลยุทธ์ ชูงาน BIDC 2017 จับคู่ธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์
        รัฐ-เอกชนผนึกกำลังเปิดมหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์แห่งปี BIDC 2017 ปรับกลยุทธ์โฟกัส B2B หวังกระตุ้นส่งออกดิจิตอลไทยเติบโต คาดสร้างมูลค่าจากการแมชชิ่งคู่ธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ 850 ล้านบาท
       
       นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี กล่าวว่า มหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิจิทัล คอนเท้นต์ เฟสติเวิล (Bangkok International Digital Content Festival 2017 หรือ BIDC) ระหว่างวันที่ 20-24 มี.ค.2560 ที่ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อผลักดันผู้ผลิตไทยสู่การเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมดิจิตอลในภูมิภาคอาเซียน พร้อมกับเปิดโอกาสให้เจรจาทางธุรกิจกับคู่ค้าทั้งใน และต่างประเทศ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขานรับกับนโยบายของรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0
       
       ขณะที่ นางสาวธิดารัธ ธนภรรคภวิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย หรือ ทีจีเอ (TGA) กล่าวว่า งาน BIDC 2016 ในปีที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างมาก มีการเจรจาการค้าถึง 523 คู่แมทช์ชิ่ง คิดเป็นมูลค่าเจรจาการค้าประมาณ 780 ล้านบาท และในปีนี้งาน BIDC 2017 คาดว่าจะช่วยเสริมให้ภาพรวมของธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์เพิ่มมูลค่าขึ้นที่ประมาณ 800-850 ล้านบาท
       
       สำหรับปีนี้มุ่งเน้นการจัดงานเป็นลักษณะ B2B ซึ่งแตกต่างจาก 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ไทยก้าวสู่เวทีโลกอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ด้วยแนวคิด ความมหัศจรรย์ของดิจิตอลคอนเทนต์ (Digital Wonderland) มีไฮไลท์สำคัญ คือ มีบริษัทต่างชาติเข้าร่วมกว่า 40 ราย จากสหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ จีน และเกาหลีใต้ รวมถึงบริษัทในประเทศไทย 60 รายเข้าร่วมกิจกรรม
            
       ทั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า (DEPA) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดีอี, กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ (TCEB), สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA), สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT), สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย (e-LAT), สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) และสมาคมธุรกิจบางกอก เอซีเอ็มซิกกราฟ (BASA)
       
       นายมีธรรม ณ ระนอง รักษาการผู้เชี่ยวชาญพิเศษปฏิบัติหน้าที่รองผู้อำนวยการ ดีป้า กล่าวเสริมว่า DEPA มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริม และสนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิตอลเทคโนโลยีในมิติต่างๆ และหนึ่งในภารกิจสำคัญ คือ การพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ เพื่อให้เป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการนำไปใช้ในเชิงยุทธศาสาตร์การพัฒนาประเทศเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิตอลรอบด้านได้อย่างสมบูรณ์
       
       โดยการพัฒนาอุตสาหกรรม และนวัตกรรมดิจิตอลที่สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 และแผนพัฒนาดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการพัฒนาบุคลากร การเข้าหาแหล่งเงินทุน การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเสริมศักยภาพทำให้ดิจิตอลคอนเทนต์ไทยให้แข็งแกร่ง เป็นที่ยอมรับ และสามารถการสร้างรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศได้
       
       ปีนี้ได้ปรับกลยุทธ์ในการจัดงานโฟกัส Business to Business (B2B) ในสัดส่วนที่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งแตกต่างจาก 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์มีการขยายตัว และเติบโต และมีบทบาทต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศมากขึ้น ซึ่งภาครัฐให้การสนับสนุนภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการทั้งในการจัดงานที่ดึงนานาชาติเข้าร่วม เพื่อจะได้พบปะ เจรจาทางธุรกิจ และตระหนักถึงศักยภาพดิจิตอลคอนเทนต์ไทยที่พร้อมจะเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียน ด้วยความพร้อมทางด้านฝีมือ บุคลากร และการส่งเสริมสนับสนุนจากภาครัฐอย่างจริงจัง นอกจากนี้ ผลการสำรวจพบว่า ในปี 2558 มีมูลค่าตลาดรวมสูงกว่า 12,000 ล้านบาท และมีข้อมูลการส่งออกคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1,500 ล้านบาท
       
       “ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างเช่น ก้านกล้วย ของกลุ่มบริษัท กันตนา   แอนนิเมชั่น สตูดิโอ จำกัด และยังมีของกลุ่มบริษัทวิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด ผู้ผลิต และจำหน่ายการ์ตูนขายหัวเราะ ตัวการ์ตูนปังปอนด์ และหนูหิ่น ส่วนกลุ่มเกม ได้นำเกมมาใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร และเป็นส่วนหนึ่งของการทำตลาดของแบรนด์สินค้า หรือบริการ”
       
       โดยใช้ความสามารถในการสร้างประสบการณ์ที่สนุก หรือเสมือนจริงจากการสร้างเกมมาช่วยเหลือภาคธุรกิจอื่นๆ เช่น การใช้เทคโนโลยี VR เข้ามาสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าในอุตสาหกรรมแฟชั่นการให้ลูกค้าได้สัมผัสบรรยากาศที่พักจริง และในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ สามารถชมบ้านตัวอย่างผ่านออนไลน์

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017