“เอเอ็มดี” ปล่อย Ryzen ลุยตลาดไทย ชนซีพียูไฮเอนด์คู่แข่ง

โดย MGR Online   
21 เมษายน 2560 22:04 น. (แก้ไขล่าสุด 22 เมษายน 2560 07:07 น.)
“เอเอ็มดี” ปล่อย Ryzen ลุยตลาดไทย ชนซีพียูไฮเอนด์คู่แข่ง
        เอเอ็มดี (AMD) กลับมาอีกครั้งหลังซุ่มพัฒนาสถาปัตยกรรมซีพียูใหม่ ภายใต้ชื่อ Ryzen ที่พร้อมเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย จากเดิมที่ไม่ได้แข่งขันในตลาดไฮเอนด์ มั่นใจสิ้นปีคว้าส่วนแบ่งเพิ่มเป็น 28% ในตลาดคอมฯ ประกอบ และ 15% ในตลาดโน้ตบุ๊ก
       
       ไรอัน ซิม ผู้อำนวยการฝ่ายช่องทางการขาย ประจำภูมิภาคอาเซียน และประเทศอินเดีย บริษัท เอเอ็มดี ฟาร์อีสต์ จำกัด กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา เอเอ็มดีไม่มีนวัตกรรมที่จะเข้ามาแข่งขันในตลาดไฮเอนด์กับคู่แข่ง ทำให้ค่อนข้างเงียบไปพอมีผลิตภัณฑ์ที่แข่งขันได้ก็พร้อมที่จะเข้ามาทำตลาดต่อเนื่อง
       
       ประกอบกับ เอเอ็มดี มีการปรับในแง่ของการสื่อสารผลิตภัณฑ์แก่ลูกค้าในส่วนของซีพียู ด้วยการทำให้สื่อสารง่ายขึ้น โดยจะแบ่งเป็นรุ่น Ryzen 3 Ryzen 5 และ Ryzen 7 เช่นเดียวกับของคู่แข่งที่มี Core i3 i5 และ i7 เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกนำมาเปรียบเทียบได้
       
       “ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเอเอ็มดี ในการเข้ามาโฟกัสในตลาดประเทศไทย เนื่องจากคู่แข่งมีการปรับโครงสร้างในการทำตลาดไปสู่ระดับภูมิภาคมากขึ้น ส่งผลให้เอเอ็มดี ที่ยังมีสำนักงานในไทย และมีพนักงานมาคอยดูแลในส่วนนี้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น”
       
       โดย 3 จุดเด่นสำคัญที่จะทำให้เอเอ็มดี กลับมามีส่วนแบ่งที่ชัดเจนในตลาดมากขึ้น จะมาจากการที่ 1.เอเอ็มดีใช้เวลาในการพัฒนา สถาปัตยกรรม Zen ที่มีการเพิ่มชิปเซ็ต Sense MI Technology ที่เข้ามาช่วยบริหารจัดการทรัพยากร ช่วยให้สามารถทำงานได้ประสิทธิภาพสูงขึ้น และประหยัดงานมากขึ้น
       
       ถัดมา คือ 2.ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ตลาดพีซีไม่ค่อยมีนวัตกรรมเข้าสู่ตลาดที่สร้างความเปลี่ยนแปลง เนื่องจากไม่ได้เกิดการแข่งขันที่สูง และครองตลาดโดยแบรนด์หลัก ดังนั้น การที่เอเอ็มดี มีสินค้าในระดับไฮเอนด์มาชนกันมากขึ้น ก็ทำให้ตลาดมีการตอบรับ
       
       สุดท้าย 3.คือ เมื่อสินค้าเริ่มเข้าสู้ตลาดมีการนำไปใช้งาน ได้เห็นถึงประสิทธิภาพซีพียู ที่สูงกว่าอย่างในรุ่น Ryzen 5 1600x เมื่อเทียบกับ Core i5 7600K มีประสิทธิภาพสูงกว่า 87% ขณะเดียวกัน ระดับราคาของเอเอ็มดี ก็จะต่ำกว่า 10-50% เมื่อเทียบในรุ่นใกล้เคียงกัน
       
       โดยระดับราคาซีพียู ของ Ryzen 5 จะอยู่ที่ราว 6,290-9,490 บาท ส่วน Ryzen 7 ราคาสูงสุดอยู่ที่ 18,900 บาท ส่วนของ Ryzen 3 จะเริ่มทยอยเข้าสู้ตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง เช่นเดียวกับซีพียูในส่วนของตลาดเซิร์ฟเวอร์
       
       อย่างไรก็ตาม ทางเอเอ็มดี มีการประเมินตลาดพีซีในปีนี้ไว้ว่า จะอยู่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ราว 2 ล้านเครื่อง โดยแบ่งเป็นโน้ตบุ๊ก และเดสก์ท็อป อย่างละ 1 ล้านเครื่อง แต่ก็มีโอกาสที่จำนวนเครื่องในตลาดจะลดลง แต่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น จากการที่ตลาดหันไปสนใจเครื่องเกมเมอร์มากขึ้น
       
       สำหรับแผนในการเข้าสู่ตลาดของเอเอ็มดี นอกเหนือจากการสร้างดีมานด์ให้แก่ตลาด จากผลการทดสอบประสิทธิภาพแล้ว ก็จะมีการเข้าไปร่วมสนับสนุนอีสปอร์ต เกมมิ่งทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย พร้อมไปกับการจำหน่ายซีพียู แถมโปรแกรมอย่าง Photoshop/Lightroom หรือเลือกแถมเกมมูลค่า 1,000-3,000 บาท
       
       ในส่วนของเป้าหมายในปีนี้ เอเอ็มดีต้องการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในส่วนของคอมพิวเตอร์ประกอบ (DIY) ราว 25-28% จากปัจจุบัน อยู่ที่ราว 18-20% ส่วนในตลาดโน้ตบุ๊กจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 15% จากปัจจุบัน อยู่ที่ 11% จากการมาของซีพียู ในซีรีส์ Ryzen

“เอเอ็มดี” ปล่อย Ryzen ลุยตลาดไทย ชนซีพียูไฮเอนด์คู่แข่ง
       

จำนวนคนโหวต 3 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 3 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017