หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก CyberBiz | ข่าวต่างประเทศ
ข่าวต่างประเทศ E-Business

แผนส่งสินค้าใหม่ Amazon “ส่งก่อนลูกค้าคิดซื้อ”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 มกราคม 2557 07:34 น.
แผนส่งสินค้าใหม่ Amazon “ส่งก่อนลูกค้าคิดซื้อ”
       ไม่ใช่ “คลิกซื้อ” แต่แนวคิดหลุดโลกล่าสุดที่เจ้าพ่อค้าปลีกออนไลน์อย่าง Amazon ปิ๊งไอเดียออกมาคือการวางแผนจัดส่งสินค้าก่อนที่ลูกค้าจะ “คิดสนใจซื้อสินค้านั้น” โดย Amazon รุดเข้าจดสิทธิบัตรระบบ “anticipatory package shipping” เรียบร้อยแล้ว บนแนวคิดว่าในอนาคต Amazon จะสามารถฟันธงได้จากประวัติการซื้อ ว่าลูกค้าจะต้องสั่งซื้อสินค้านี้เป็นชิ้นต่อไปแน่นอน
       
       หากแปลชื่อระบบจัดส่งสินค้าใหม่ที่ Amazon เพิ่งจดสิทธิบัตรนี้ จะสามารถสรุปได้ว่าระบบดังกล่าวถูกพัฒนามาเพื่อเป็นระบบจัดส่งสินค้าออนไลน์แบบคาดเดาล่วงหน้า ซึ่งสิ่งที่ Amazon ขอจดทะเบียนไว้นั้นครอบคลุมทั้งตัวระบบและวิธีการจัดส่ง ทำให้ชื่อสิทธิบัตรโดยรวมคือ “Method and System For Anticipatory Package Shipping”
       
       ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Amazon ได้รับความสนใจมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ Amazon ประกาศแผนจัดส่งสินค้าด้วยเครื่องร่อน ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่สะท้อนว่า Amazon กำลังพยายามลดเวลาการจัดส่งจากร้านออนไลน์ให้เหลือน้อยที่สุด
       
       สำหรับสิทธิบัตรใหม่ของ Amazon คาดว่าเจ้าพ่อค้าปลีกออนไลน์ต้องการปฏิวัติตลาดร้านออนไลน์ในอนาคตให้มีระบบแนะนำสินค้าหรือ suggestion ที่เหนือกว่าระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดย Amazon ตัดสินใจนำสินค้าใส่กล่องและเริ่มจัดส่งบนข้อมูลคาดการณ์ว่าลูกค้ารายใดมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้านั้น ข้อมูลระบุว่ากล่องสินค้าเหล่านี้จะถูกส่งไปรอที่ศูนย์กระจายสินค้าของ Amazon ทั่วสหรัฐอเมริกา
       
       การยื่นจดสิทธิบัตรเทคโนโลยี “Method and System For Anticipatory Package Shipping” นี้แสดงความเชื่อมั่นว่า Amazon มีแนวทางการวิเคราะห์ว่าเสื้อผ้าชิ้นใด สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ใด หรือสินค้าความงามใดที่ลูกค้าต้องการซื้อเป็นชิ้นต่อไป จุดนี้ข้อมูลระบุว่า Amazon จะคำนวณทั้งประวัติการซื้อ ประวัติการค้นหาสินค้า ข้อมูลรายการสินค้าในดวงใจ (Wishlist) ประวัติการส่งคืนสินค้า สินค้าอื่นที่เคยถูกเลือกไว้ รวมถึงระยะเวลาการเปิดอ่านเพจสินค้าของลูกค้าแต่ละราย
       
       อีกเนื้อหาสำคัญของสิทธิบัตรเทคโนโลยีนี้คือความพยายามหาทางจัดส่งสินค้าในคลังที่อยู่ใกล้ลูกค้าที่สุด จุดนี้จะทำให้ Amazon สามารถสร้างสรรค์ระบบแนะนำสินค้าที่ช่วยให้ Amazon ประหยัดต้นทุนยิ่งกว่าเดิม ซึ่งอาจนำไปสู่การตอบแทนลูกค้าในรูปแบบของขวัญที่จัดส่งให้ฟรีโดยที่ลูกค้าไม่ได้คลิกซื้อ แทนที่จะส่งสินค้ากลับมายังคลังสินค้าโดยไม่เกิดประโยชน์ แถมวิธีนี้จะเป็นหนึ่งช่องทางที่ทำให้ Amazon สามารถสร้างจุดต่างเหนือคู่แข่งในวงการค้าปลีกออฟไลน์รายอื่นได้ เพราะลูกค้าจะไม่ต้องเดินทางไปร้านใกล้บ้านเพื่อดูสินค้าจริงก่อนคลิกสั่งซื้ออีกต่อไป
       
       ทั้งหมดนี้ สื่อต่างประเทศมองว่า Amazon กำลังหาทางแทรกตัวเข้าสู่ตลาดค้าปลีกในโลกออฟไลน์อย่างจริงจังด้วย ซึ่งถึงวันนั้นทุกคนจะรอชมว่า Amazon สามารถพัฒนาระบบแนะนำสินค้านี้อย่างไรต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Amazon ทดสอบ “เครื่องร่อนส่งสินค้า” รับของทันใจใน 30 นาที
ข่าวล่าสุด ในหมวด
แผนส่งสินค้าใหม่ Amazon “ส่งก่อนลูกค้าคิดซื้อ”
Baidu เสิร์ชเอนจินจีนเปิดตัวกล่องเล่นเพลงออนไลน์
13 ปี Wikipedia สารานุกรมออนไลน์ทะลุ 30 ล้านบทความ
Facebook จุดพลุโฆษณาวิดีโอเล่นอัตโนมัติ
“เอเชียแปซิฟิก” แชมป์คลิก Like และ Share บน Facebook มากสุดในโลก
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 6 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 4 คน
67 %
ไม่เห็นด้วย 2 คน
33 %
ความคิดเห็นที่ 2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้าภาษีนำเข้าบ้านเราเราเหลือสัก 15 หรือ 20 เปอร์เซ็นต์ ก็คงดี หรือปรับขั้นต่ำให้สูงกว่า 1000 บาทเวลานี้จะดีกว่ามาก
FTA ใช้กับเฉพาะนักธุรกิจรายใหญ่
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ส่งมาแล้วผมไม่รับครับ ช่วยส่งกลับด้วย .... Amezon ยังไม่เอาระบบจิตวิทยาของคนมาคำนวณนะครับ ...โดยเฉพาะคนที่มีอีโก้สูง

ประมาณว่า ส่งมาทำไม กรูยังไม่ได้สั่ง สาระแนนะมรึง เอากลับไปเลย กรูไม่เอาแล้ว ว่าจะสั่งซะหน่อย แต่ทำรู้มาก... ประมาณนั้น
555+
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สะกดชื่อ Amazon ให้ถูกก่อนน้องหนู
น่าขัน
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ขอบคุณครับคุณครู
อุตส่าห์ช่วยสะกด
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เขาไม่ได้จะส่งไปถึงบ้านลูกค้า แค่ส่งไปที่คลังสินค้าของอเมซอนที่ใกล้ลูกค้าที่สุดล่วงหน้า เพื่อละระยะเวลาการส่งลงเท่านั้น

หากจะมีการส่งของไปถึงลูกค้าก็เฉพาะของสมนาคุณ ผมอ่านข่าวเดียวกับคุณนะ ตกลงอ่านไม่รู้เรื่องหรือไม่ได้อ่าน
เข้าใจผิดแล้ว
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
มันคือระบบ sorting และ supply chain สินค้าให้อยู่ในจุดส่งที่ใกล้ลูกค้ามากที่สุด

สินค้า amazon มีเยอะมาก การกระจายสินค้าจากส่วนกลางไปแต่ละศูนย์ส่ง โดยให้อยู่ใกล้กับที่อยู่ของลูกค้ามาก มันก็สะดวกและประหยัดเวลาในการแยกเก็บและกระจายสินค้า

เหมือนไปรษณีย์ที่เค้า sorting จดหมายจากรหัสไปรษณีย์ของผู้รับ และส่งไปศูนย์แต่ละจุดที่ใกล้ ๆ จะได้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน

ส่วนคุณ คห. 1 รบกวนทำความเข้าใจข่าวอีกครั้ง
เฟนเดอร์
 
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Public Law | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014