หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก CyberBiz | Lifestyle
 

เทียบราคา "ไว-ไฟ การบินไทย" VS สายการบินอื่น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 กุมภาพันธ์ 2557 16:49 น.
เทียบราคา ไว-ไฟ การบินไทย VS สายการบินอื่น
บริการ Wi-FI บนเครื่องบินของการบินไทยมีชื่อเต็มว่า ไทย สกาย คอนเนค (THAI SKY CONNECT) มีกำหนดให้บริการบนเครื่องบินสายการบินไทย รวม 13 ลำพร้อมให้บริการเต็มตัวราวกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2557 นี้
       นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป ผู้โดยสารสายการบินไทยจะสามารถใช้บริการระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย"ไว-ไฟ (Wi-Fi)"ระหว่างเที่ยวบินได้ด้วยราคาเริ่มต้น 150 บาท แม้จะถือว่าราคานี้อยู่ในระดับที่ไม่สูงนัก แต่หากนำไปเทียบกับสายการบินอื่นจะถือว่าโมเดลราคาของการบินไทยมีทั้งความเหมือนและความแตกต่างในหลายจุด
       
       หลังจากการประกาศพร้อมให้บริการไว-ไฟบนเที่ยวบิน TG ตั้งแต่ปี 2012 แต่การบินไทยกลับต้องร้องเพลงรอรับใบอนุญาตจาก กสทช หรือคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จนเพิ่งได้ฤกษ์จุดพลุให้บริการเดือนกุมภาพันธ์ 2014 โดยเครื่องบินที่สามารถชิมลางให้บริการขณะนี้มีเพียง 2 รุ่นคือ AirBus A380 และ A330
       
       เสียงวิจารณ์ราคาบริการไว-ไฟในเที่ยวบินของการบินไทยสะท้อนไปในแง่ลบ เพราะสนนราคาค่อนข้างสูงแต่อนุญาตให้ใช้ข้อมูลในปริมาณต่ำ โดยแพคเกจเริ่มที่ 150 บาท (ราว 4.50 เหรียญสหรัฐ) ต่อการใช้ข้อมูล 3MB และ 460 บาท (ราว 14 เหรียญ) ต่อการใช้ข้อมูล 10MB ทั้ง 2 แพคเกจเป็นราคาสำหรับสมาร์ทโฟน
       
       ปริมาณข้อมูลเพียง 3MB หรือ 10MB นั้นถือว่าต่ำมากจนผู้ใช้หมดสิทธิ์แชร์ภาพหรือชมภาพยนตร์ออนไลน์ระหว่างเที่ยวบิน ด้วยปริมาณข้อมูลเท่านี้ ผู้ใช้สามารถรับส่งอีเมลที่เป็นข้อความ หรือใช้บริการแอปพลิเคชันแชตเล็กๆน้อยๆเท่านั้น จุดนี้การบินไทยกำหนดแพคเกจสำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กให้เริ่มต้นที่ 10MB ราคา 478 บาท ($14.50) และใช้งานได้สูงสุด 20MB
       
       ราคาของการบินไทยถือว่าสูงกว่าเมื่อเทียบกับสายการบินคู่แข่งอย่างสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส (Singapore Airlines) ที่ให้บริการไว-ไฟทั้งในเครื่อง A380, A330-300 และ Boeing 777-300ER บริการครอบคลุมทั้งชั้นเฟิรส์ตคลาส ชั้นธุรกิจ และชั้นประหยัด สนนราคาคือ 11.95 เหรียญต่อข้อมูล 10MB หรือเหมาจ่าย 26MB ด้วยราคา 29.95 เหรียญสหรัฐ จุดนี้สายการบินสิงคโปร์ร่วมมือกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินชื่อ OnAir ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถขยายเวลาใช้งานอินเทอร์เน็ตด้วยราคา 0.15 เหรียญต่อข้อมูล 0.5MB ซึ่งหากกดปุ่มตกลง ค่าบริการที่เพิ่มขึ้นจะถูกหักผ่านบัตรเครดิต
       
       หากเป็นสายการบิน SAS หรือสแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ส (Scandinavian Airlines) แม้จะให้บริการบนเครื่อง 737-800 บางเที่ยวบินสู่ยุโรป แต่ผู้เป็นสมาชิก EuroBonus หรือ SAS Plus หรือเป็นผู้โดยสารชั้นธุรกิจของ SAS จะสามารถใช้บริการ WiFi ได้ฟรี สำหรับผู้ใช้บริการทั่วไป จะคิดค่าบริการราว 10 เหรียญสหรัฐ (8 ยูโร) บนเที่ยวบินระหว่างกลุ่มประเทศนอร์ดิก และ 15 เหรียญสำหรับเที่ยวบินสู่ยุโรป โดยทั้งหมดไม่มีการจำกัดปริมาณใช้งานข้อมูล
       
       สายการบินอย่างเอทิฮัด แอร์เวย์ส (Etihad Airways) เลือกคิดค่าบริการเป็นรายชั่วโมง โดยกำหนดค่าบริการ 11.95 เหรียญสหรัฐต่อ 2 ชั่วโมง หรือ 17.95 เหรียญสหรัฐต่อ 4 ชั่วโมง ขณะเดียวกันก็สามารถเหมาจ่าย 21.95 เหรียญตลอดเที่ยวบินได้ ราคานี้ตรงกับสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (Japan Airlines) ซึ่งให้บริการผ่านระบบกระจายสัญญาณบนเครื่องบินของพานาโซนิก (Panasonic Avionics) เช่นกัน แต่สายการบินญี่ปุ่นจะให้ส่วนลดกับสมาชิกผู้ถือบัตร JAL Card, JAL USA CARD หรือบัตรเครดิต JAL / Shanghai Pudong Development Bank Credit Card เหลือราคา 10.75 เหรียญและ 19.75 เหรียญตามลำดับ
       
       การคิดค่าบริการรายชั่วโมงของเอทิฮัดนั้นอาจถูกใจผู้ที่ต้องการใช้ปริมาณข้อมูลสูงเช่นการชมวิดีโอจาก YouTube เพราะเบื้องต้นมีการประเมินว่าวิดีโอออนไลน์บน YouTube ความละเอียด HD 720p สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้สำเร็จในเวลา 5 นาทีท่ามกลางปริมาณข้อมูลมากกว่า 37.5MB
       
       สายการบินที่จำกัดปริมาณใช้งานข้อมูลบริการไว-ไฟในเที่ยวบินที่ 3MB เหมือนการบินไทยคือชาอุดิอา แอร์ไลน์ส (Saudia Airlines) ซึ่งใช้เทคโนโลยีจากค่าย OnAir โดยระดับค่าบริการนั้นเท่ากันคือ 5 เหรียญสำหรับการใช้ข้อมูล 3MB บนสมาร์ทโฟน และ 15 เหรียญสำหรับการใช้ข้อมูล 10MB บนแล็ปท็อปหรือแท็บเล็ต
       
       ถึงบรรทัดนี้ เชื่อว่าการบินไทยจะรอประเมินเสียงตอบรับจากผู้ใช้ เพื่อเปลี่ยนแปลงรูปแบบแพคเกจในอนาคตให้ตอบโจทย์นักเดินทางมากขึ้น
       
       ***รู้หรือไม่
       
       - บริการ Wi-FI บนเครื่องบินของการบินไทยมีชื่อเต็มว่า ไทย สกาย คอนเนค (THAI SKY CONNECT) มีกำหนดให้บริการบนเครื่องบินสายการบินไทย รวม 13 ลำ โดยแบ่งเป็นแอร์บัส A 330-300 7 ลำ ใช้งบประมาณลำละ 20 ล้านบาท และแอร์บัส A380-800 6 ลำ ใช้งบประมาณลำละ 30 ล้านบาท
       
       - บริการ Wi-FI บนเครื่องบินของสายการบินไทย จะพร้อมให้บริการเต็มตัวราวกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2557 นี้

ข่าวล่าสุด ในหมวด
Google Drive เพิ่มเครื่องมือแต่งภาพให้บริการ Slides
5 ข้อไขข้องใจเรื่องออฟฟิศราคาประหยัด Office 365 Personal
อะไรเป็นอะไรใน iOS 7.1
"สตาร์บัคส์"แซงสุวรรณภูมิ นั่งเบอร์ 2 สถานที่ชาว Instagram ฮิตเช็คอินสุด
เปิดชีวิตเศรษฐีใหม่ "Jan Koum" ซีอีโอ WhatsApp
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 12 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 3 คน
25 %
ไม่เห็นด้วย 9 คน
75 %
ความคิดเห็นที่ 1 +15 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
บริการแบบนี้ถึงขาดทุน
คิบะ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 7 +14 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แต่ถ้าเป็นคนมีตำแหน่งใช้ฟรีนะค้าาา
แต๊งกิ้วทรีไทม
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 14 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
3mb?? เมิงเก็บไว้ใช้กันเองเหอะ
เปิดเฟสบุ้กก็หมดแล้ว
เหอๆ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 13 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ก็ต้นทุนมันแพงผิดปกติกวาคนอื่น รู้ไม๊ต้องจ่่ายรายทางเทาไหร่.....เบ่งจนมีได้ก็บุญโขแล้ว เอาเป็นว่ามีเพื่อให้ได้มี.....ประสิทธิภาพไงก็ค่อยโปีะงบมาแก้ปัญหา พัฒนากันต่อไป....ทำไงได้ เด๊วนี้เจ๊ดอแกขึ้นราคา50-50 แล้ว....
มาจากการเลือกตั้งนะ....ที่กินการบินไทยอยู่..ห้ามบ่น
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 12 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สายการบินในอเมริกา ไม่จำกัดปริมาณข้อมูล คิดเงินตามเวลา ครึ่งชั่วโมงแรกฟรี บินประจำมีเป็นแพคเกจรายเดือนด้วย การบินไทยจะแพงไปไหน 3 MB นี่แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย มาก็ช้ากว่าสายการบินอื่น ยังห่วยกว่าอีก เหมือนตอนเริ่มมี PTV เจ้าอื่นมาชาติกว่า การบินไทยเพิ่งมี
แคปซูล
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 11 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สงสัยเอาคนไปทำ WiFi
เลยไม่มีใครดูแลหน้า web
เจ๊งแล้ว เจ๊งอีก ใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง

เมื่อไรจะซ่อมส่วน ROP นะ
จะแลกไมล์ที่ ยุ่งยากจริงๆ
โทรเข้า call center ก็นะ รอนานสุดๆ

หัดดูแลลูกค้าเดิมบ้างนะ
ROP MEMBER
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 10 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สงสัยอินเตอร์เน็ตเพิ่งเข้าถึงการบินไทยน่ะครับ
ค่าบริการสุดโหด
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 9 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เพื่อความปลอดภัย... กรุณาจ่ายตังค์ก่อนการใช้อุปกรณ์ electronic บนเครื่อง
ไม่ได้ห้ามนะแต่จ่ายตังค์กอน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 8 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
WiFi ไทย สกาย คอนเนค (THAI SKY CONNECT) บนแอร์บัส A330-300 จำนวน 7 ลำ ใช้งบประมาณลำละ 20 ล้าน รวม 7 ลำ 140 ล้านบาท และ บนแอร์บัส A380-800 อีก 6 ลำ ใช้งบประมาณลำละ 30 ล้าน รวม 6 ลำ 180 ล้านบาท รวมทั้งหมด 13 ลำ 320 ล้านบาท ..
??
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 7 +14 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แต่ถ้าเป็นคนมีตำแหน่งใช้ฟรีนะค้าาา
แต๊งกิ้วทรีไทม
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
บินฟรีฮ้า เด๋วไปโปะไอ้พวกอีโคโนมีละกัน
เอือม
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
donot forget ลงทุนแบบนี้ ป่น กับ ปี้ ชอบเงินหลวง

ครอบครัวก็บินฟรีด้วยนะคะ จาบอกให้
รวมลูก
วินาศสันตะโร
 
ความคิดเห็นที่ 6 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
...ระดับชาติ ยัง งก อีก
....เวรกรรม
งก
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 5 +5 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
มีเหมือนไม่มี
69
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 4 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สงสัยต้องใช้ คำสั่งยูนิก คำสั่งดอส แล้วมั้ง ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโปรแกรม link หรือ lynx นี่ล่ะ จำไม่ได้ละ สมัยก่อน เอาไว้อ่าน text file อย่างเดียว
ย้อนไปใช้แบบโบราณเลยดีกว่ามั๊ย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 3 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ทำเป็นตารางเปรียบเทียบให้ดูหน่อยสิครับ
อ่านยาก
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 2 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เมื่อไหร่จะได้ทุนคืน ลงทุนลำละ 20-30ล้านบาท ถ้าเป็นเอกชนเขาไม่ทำกัน แต่ที่การบินไทยทำไม่ใช่เงินกุ....5555
นครพนม
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 +15 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
บริการแบบนี้ถึงขาดทุน
คิบะ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014