หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก CyberBiz | ข่าวต่างประเทศ
ข่าวต่างประเทศ Business Movement

นักวิจัยชี้ “กูเกิล” มีอิทธิพลสูงต่อการเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
24 สิงหาคม 2558 10:51 น.
นักวิจัยชี้ “กูเกิล” มีอิทธิพลสูงต่อการเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ
หากระบบแสดงผลการเสิร์ชในเชิงบวกของผู้สมัครรายใดก็เป็นไปได้ว่าผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งจะเพิ่มความนิยมในตัวผู้สมัครรายนั้น / ภาพจากรอยเตอร์
        นักจิตวิทยาชาวอเมริกันเผย “กูเกิล” (Google) อาจมีอิทธิพล และสามารถชี้นำการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้
       
       โรเบิร์ต เอปสไตน์ (Robert Epstein) และโรนัลด์ อี. โรเบิร์ตสัน (Ronald E. Robertson) สองนักจิตวิทยาอาวุโสจากสถาบันวิจัยพฤติกรรม และเทคโนโลยีแห่งสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเผยผลการสำรวจเกี่ยวกับผลกระทบของกูเกิลต่อการเลือกตั้ง โดยชี้ว่า “กูเกิล” มีอิทธิพลอย่างมากต่อการสร้างความนิยมในตัวผู้สมัคร
       
       โดยบทสรุปของงานวิจัยนี้มองว่า เสิร์ชเอนจินอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่มในการชี้นำผลการเลือกตั้ง หรือวางแผนทางการเมืองรูปแบบต่างๆ ได้ และเรียกรูปแบบที่เกิดขึ้นนี้ว่า “The Search Engine Manipulation Effect (SEME)” ซึ่งสองนักวิจัยได้ยกตัวอย่างจากการทดสอบ 5 ครั้งใน 2 ประเทศ โดยพบว่า ผลการค้นหาข้อมูลจากเสิร์ชเอนจินที่มีความโน้มเอียงเข้าข้างผู้สมัครบางราย จะสามารถเรียกคะแนนจากผู้มีสิทธิออกเสียงเลือก (ที่ยังไม่ตัดสินใจ) ได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์เป็นอย่างน้อย โดยในบางรายสามารถเรียกคะแนนเพิ่มได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
       
       ซึ่งนักวิจัยทั้งสองกล่าวว่า หากกูเกิลมีการวางแผนในลักษณะดังกล่าว และมีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริธึมให้ระบบแสดงผลการค้นหาแต่ผลลัพธ์ในเชิงบวกต่อผู้สมัครที่กูเกิลสนับสนุนแล้วล่ะก็ เป็นไปได้ว่า ผู้ที่เสิร์ชพบข้อมูลเหล่านั้นจะรู้สึกดีต่อผู้สมัครรายนั้นๆ เพิ่มมากขึ้น
       
       อีกทั้ง มร.Epstein เชื่อว่า ในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ดุเดือดครั้งนี้ ผลการค้นหาจากกูเกิลจะมีผลอย่างมากต่อการเลือกตั้งด้วย
       
       “การให้อำนาจในลักษณะนี้ไปตกอยู่ในมือขององค์กรใดองค์กรหนึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เนื่องจากการชักใยอยู่เบื้องหลังโดยใช้ผลการเสิร์ชข้อมูลนั้นมีอิทธิพลมากพอที่จะชักนำกระแสสังคม ซึ่งสามารถส่งผลกระทบในวงกว้างได้ และยังไม่มีกฎหมายใดๆ ที่สามารถนำมาใช้ควบคุมปรากฏการณ์ดังกล่าวได้เลย” มร.Epstein กล่าว
       
       ด้านกูเกิล ได้ออกมาชี้แจงว่า การแสดงผลลัพธ์ที่มีความเกี่ยวข้องต่อคำค้นหาเป็นหัวใจในการทำธุรกิจของกูเกิลมาตั้งแต่ต้น ซึ่งหากมีการดำเนินการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ที่ได้จากการค้นหานั้นก็อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการของกูเกิลให้ลดน้อยลงไป

ข่าวล่าสุด ในหมวด
นักวิจัยชี้ “กูเกิล” มีอิทธิพลสูงต่อการเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ
เฟซบุ๊กขึ้นแท่น No.1 ผู้มีอิทธิพลต่อวงการสื่อ
เจาะภารกิจ “อัลฟาเบ็ท” นวัตกรรมหรือทำกำไร
อูเบอร์เจอฟ้อง ปล่อยอดีตอาชญากรขับรถรับส่งผู้โดยสาร
มือถือจีนยอดขายฟุบ “ครั้งแรก”
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015