ทรูวอยซ์ รุกตลาด “สั่งงานด้วยเสียง” ตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านบาท

โดย MGR Online   
29 มีนาคม 2559 17:02 น. (แก้ไขล่าสุด 30 มีนาคม 2559 08:38 น.)
ทรูวอยซ์ รุกตลาด “สั่งงานด้วยเสียง” ตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านบาท
นางสุภาวดี ตระกูลบุญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู ทัช จำกัด
        ทรูวอยซ์ เปิดบริการ “สั่งงานด้วยเสียง” รุกตลาดองค์กรด้วยคอลเซ็นเตอร์อัจฉริยะ ตั้งเป้ารายได้กว่า 100 ล้านบาทในปีนี้ ชูจุดเด่นสั่งงานด้วยเสียงรายแรก และรายเดียวในประเทศ ทำงานโต้ตอบเสมือนคุยกับพนักงานปกติ ความแม่นยำสูงกว่า 97%
       
       นางสุภาวดี ตระกูลบุญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู ทัช จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทรู ทัช ในฐานะศูนย์บริการลูกค้าแบบครบวงจร ได้จับมือกับ Advances Media Inc. ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสั่งงานด้วยเสียงรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดตัวบริษัท ทรู วอยซ์ ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 55% ต่อ 45% เงินลงทุนรวมกว่า 20 ล้านบาท เพื่อพัฒนา และเปิดบริการเทคโนโลยีคำสั่งเสียงภาษาไทย โดยล่าสุด เปิดตัวบริษัท ทรู วอยซ์ ในการให้บริการระบบคำสั่งเสียง (Speech Technology) เป็นภาษาไทยรายแรกในประเทศ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพคอลเซ็นเตอร์ให้สามารถทำงานโต้ตอบได้เสมือนพนักงานจริง ช่วยเพิ่มความสะดวก และลดปัญหาการจัดการ ตลอดจนช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า สอดรับต่อเทรนด์การใช้งานศูนย์บริการลูกค้าแบบครบวงจรมากขึ้น
       
       ทั้งนี้ ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของตลาดศูนย์บริการลูกค้าอยู่ที่ 20-30% โดยตลาดรวมปี 2559 คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2,500 ล้านบาท โดยช่วงปีที่ผ่านมา รายได้รวมของ ทรู ทัช มีกว่า 500 ล้านบาท และเชื่อว่าในปี 2559 จะสามารถเพิ่มขึ้นได้อีก 10% เป็นมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ขณะที่ ทรู วอยซ์ มีรายได้จากการเปิดตัวปีแรกกว่า 30 ล้านบาท โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการลดขั้นตอนการจัดการด้านคอลเซ็นเตอร์ เพื่อเป็นส่วนหน้าในการติดต่อลูกค้า
       
       สำหรับบริการของทรู วอยซ์ ประกอบด้วย 1.True Voice Intelligent Call Routing สำหรับการโอนสายเรียกไปยังบริการที่ต้องการ 2.True Voice Reservation Center สำหรับการสั่งซื้อสินค้า หรือบริการจองบัตร 3.True Voice Notification Center สำหรับการแจ้งข้อมูลให้แก่ลูกค้า 4.True Voice Ask Me สำหรับการให้ข้อมูลที่ลูกค้ามักสอบถามบ่อยๆ 5.True Voice Authentication & Voice Biometric สำหรับการยืนยันการใช้บริการของลูกค้า หรือการยืนยันบุคคลด้วยเสียง 6.True Voice Self-Services สำหรับลูกค้าทำรายการด้วยตนเอง และ 7.True Voice Speech Analytics สำหรับการทำ Quality Assurance หรือบริการวิเคราะห์เสียงพร้อมประมวลออกมาเป็นตัวหนังสือ เพื่อการตรวจสอบ และประเมินประสิทธิภาพของการบริการจากการสนทนา
       
       ทรู วอยซ์ มีจุดเด่นด้านเทคโนโลยีสั่งการด้วยเสียงที่สามารถสื่อสารโต้ตอบด้วยระบบอัจฉริยะ โดยใช้เทคนิคการจดจำคำพูดอัตโนมัติ แล้วแปลงออกเป็นคำพูด ตลอดจนการตรวจสอบอัตลักษณ์เสียงเพื่อระบุตัวบุคคล และพาไปยังบริการที่ต้องการ เมื่อลูกค้าโทร.เข้ามาขอใช้บริการ โดย ทรู วอยซ์ ได้รับการพัฒนาให้เข้าใจภาษาธรรมชาติของคนไทยเป็นอย่างดี ซึ่งการใช้งานสามารถลดต้นทุน และขจัดปัญหาธุรกิจ เช่น การลดปริมาณสายที่จะเข้าไปหาเจ้าหน้าที่ (มนุษย์) ช่วยลดระยะเวลาสนทนา และส่งเสริมให้ระบบบริการลูกค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเชื่อว่าจะสามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนพนักงานคอลเซ็นเตอร์ได้ไม่น้อยกว่า 15% ในแต่ละองค์กรที่ใช้บริการ
       
       ทั้งนี้ ทรู วอยซ์ ยังได้พัฒนาระบบเสียงสั่งได้ ในชื่อ “มะลิ” ให้แก่ ทรูมูฟ เอช สามารถรองรับลูกค้าได้กว่า 3 ล้านรายต่อปี โดยมีความเข้าใจภาษาพูดของลูกค้ามากกว่า 98% และยังได้พัฒนาระบบให้แก่ไทย สไมล์ ในชื่อ “ยิ้ม ยิ้ม” เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าโทร.เข้าไปสอบถามตารางการบิน ราคาบัตรโดยสาร ซึ่งเป็นระบบคอลเซ็นเตอร์อัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับสายการบินโดยเฉพาะ
       
       นอกจากนี้ ทรู วอยซ์ กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาให้บริการลูกค้าในกลุ่มธุรกิจการเงิน การธนาคาร กลุ่มอาหาร และการสื่อสารโทรคมนาคม โดยเทคโนโลยีเสียงสั่งได้ถือเป็นเทคโนโลยีการให้บริการด้านคอลเซ็นเตอร์ที่ดีที่สุดในปัจจุบันอีกด้วย

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2016