“ดีอี” เร่งสร้างความเข้าใจ หลังพบคนไทยถูกหลอกลวงผ่านโซเขียล

โดย MGR Online   
19 มีนาคม 2560 11:45 น. (แก้ไขล่าสุด 19 มีนาคม 2560 14:20 น.)
“ดีอี” เร่งสร้างความเข้าใจ หลังพบคนไทยถูกหลอกลวงผ่านโซเขียล
        กระทรวงดีอี เตือนผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย ระมัดระวังการหลอกหลองผ่านการสนทนาแบบตัวต่อตัว หลังเริ่มเก็บสถิติ จากโครงป้องกันภัยคุกคามทาง Cyber ที่ทางกระทรวงทุ่มงบกว่า 53 ล้านบาท ช่วยลดภัยคุกคามภายใน 6 เดือน
       
       น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ (คนกลาง) รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้ข้อมูลว่า ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะการหลอกหลวงต่างๆ จะเริ่มมาจากบทสนทนาตัวต่อตัวผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะการแชตผ่านแอปพลิเคชัน LINE หรือเฟซบุ๊ก ที่ประชาชนไทยนิยมใช้มากที่สุด
       
       “กระทรวงดีอี ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีบทบาทหน้าที่ในการดูแลบังคับใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ต้องเผยแพร่ความรู้ วิธีปฏิบัติ วิธีป้องกันภัยที่เกิดจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ”
       
       โดยปัญหาทางเทคโนโลยีดิจิตอลเกิดมีทั้งการบิดเบือนข้อมูล การเผยแพร่ภาพอนาจารผู้เยาว์ การฟอกเงิน ฉ้อโกง การถอดรหัสโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้วเผยแพร่ให้ผู้อื่นดาวน์โหลดได้ การโจรกรรมโปรแกรม การจารกรรม หรือขโมยข้อมูล ความลับทางการค้าของบริษัท
       
       ส่งผลให้ประชาชนที่ไม่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ถูกล่อลวง เอาเปรียบ และได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก อีกทั้ง ประชาชนอีกจำนวนมากไม่รู้ข้อกฎหมาย และกระทำความผิดโดยไม่รู้ตัว เช่น การกดไลก์ กดแชร์ และกดโพสต์ ในข้อมูลที่อาจไม่ได้รับอนุญาต
       
       นอกจากนี้ ยังมีการเผยสถิติ การใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศไทยว่าอยู่ที่ 92 ล้านเลขหมาย ขณะที่การใช้งานผ่านโซเชียลมีเดียในสัดส่วนการใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน แบ่งเป็น การใช้งานผ่านเฟซบุ๊ก มากที่สุดอยู่ที่ 65% รองลงมา คือ ยูทูป 64% และไลน์ 54% ตามลำดับ ซึ่งกลุ่มคนที่นิยมการใช้งานโซเชียลมีเดียเหล่านี้ถือว่ามีความเสี่ยงภัยจากไซเบอร์ และต้องให้ความรู้ในการใช้งานมากที่สุด
       
       สำหรับในตลาดโลก การสำรวจเมื่อปลายปี 2016 พบว่า อินสตาแกรม (Instagram) ก็เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีอัตราการล่อลวงมากขึ้นอย่างชัดเจน โดยกลุ่มที่เป็นเป้าหมายสำคัญ คือ กลุ่มผู้ติดตามสถาบันการเงิน ซึ่งผู้ใช้หลายพันรายในกลุ่มนี้ระบุว่า เคยได้รับข้อความล่อลวงเสนอหนทางรับรายได้พิเศษทางกล่องข้อความส่วนตัว
       
       ด้านบริษัทซีโร่ฟ็อกซ์ (ZeroFox) บริษัทรักษาความปลอดภัยบนโซเชียลมีเดีย ระบุว่า พบโพสต์สาธารณะบน Instagram กว่า 2 ล้านโพสต์ที่เข้าข่ายข้อความล่อลวงในปี 2016 ส่วนใหญ่เป็นภาพถ่ายกับกองธนบัตร โดยปัจจุบันเริ่มมีบางหน่วยงานนำเทคโนโลยี machine learning มาประยุกต์เพื่อป้องกันการล่อลวงบนโลกโซเชียลแล้ว

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017