รัฐ-เอกชน ปรับกลยุทธ์ ชูงาน BIDC 2017 จับคู่ธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์

โดย MGR Online   
20 มีนาคม 2560 23:12 น.
รัฐ-เอกชน ปรับกลยุทธ์ ชูงาน BIDC 2017 จับคู่ธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์
        รัฐ-เอกชน ผนึกกำลัง เปิดมหกรรมดิจิตอลคอนเท็นต์แห่งปี BIDC 2017 ปรับกลยุทธ์โฟกัส B2B หวังกระตุ้นส่งออกดิจิตอลไทยเติบโต คาดสร้างมูลค่าจากการแมชชิ่งคู่ธุรกิจดิจิตอลคอนเท็นต์ 850 ล้านบาท
       
       นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี กล่าวว่า มหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิจิทัล คอนเท้นต์ เฟสติเวิล (Bangkok International Digital Content Festival 2017 หรือ BIDC) ระหว่างวันที่ 20 - 24 มี.ค. 2560 ที่ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อผลักดันผู้ผลิตไทยสู่การเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมดิจิตอลในภูมิภาคอาเซียน พร้อมกับเปิดโอกาสให้เจรจาทางธุรกิจกับคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้เพื่อเป็นการขานรับกับนโยบายของรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0
       
       ขณะที่นางสาวธิดารัธ ธนภรรคภวิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย หรือ ทีจีเอ (TGA) กล่าวว่า งาน BIDC 2016 ในปีที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างมาก มีการเจรจาการค้าถึง 523 คู่แมทช์ชิ่ง คิดเป็นมูลค่าเจรจาการค้าประมาณ 780 ล้านบาท และในปีนี้งาน BIDC 2017 คาดว่าจะช่วยเสริมให้ภาพรวมของธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์เพิ่มมูลค่าขึ้นที่ประมาณ 800-850 ล้านบาท
       
       สำหรับปีนี้มุ่งเน้นการจัดงานเป็นลักษณะ B2B ซึ่งแตกต่างจาก 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ไทยก้าวสู่เวทีโลกอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ด้วยแนวคิด ความมหัศจรรย์ของดิจิตอลคอนเทนต์ (Digital Wonderland) มีไฮไลท์สำคัญคือ มีบริษัทต่างชาติเข้าร่วมกว่า 40 ราย จากสหรัฐอเมริกา, แคนาดา, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, นิวซีแลนด์, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, สิงคโปร์, จีน และเกาหลีใต้ รวมถึงบริษัทในประเทศไทย 60 ราย เข้าร่วมกิจกรรม
            
       ทั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า (DEPA) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดีอี, กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน)หรือ ทีเส็บ (TCEB), สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA), สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT), สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย (e-LAT), สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) และสมาคมธุรกิจบางกอก เอซีเอ็มซิกกราฟ (BASA)
       
       นายมีธรรม ณ ระนอง รักษาการผู้เชี่ยวชาญพิเศษปฎิบัติหน้าที่รองผู้อำนวยการ ดีป้า กล่าวเสริมว่า DEPA มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิตอลเทคโนโลยีในมิติต่าง ๆ และหนึ่งในภารกิจสำคัญคือ การพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ เพื่อให้เป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการนำไปใช้ในเชิง ยุทธศาสาตร์การพัฒนาประเทศเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิตอลรอบด้านได้อย่างสมบูรณ์
       
       โดยการพัฒนาอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิตอลที่สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 และแผนพัฒนาดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการพัฒนาบุคลากร การเข้าหาแหล่งเงินทุน การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเสริมศักยภาพทำให้ดิจิตอลคอนเทนต์ไทยให้แข็งแกร่ง เป็นที่ยอมรับ และสามารถการสร้างรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศได้
       
       ในปีนี้ได้ปรับกลยุทธ์ในการจัดงานโฟกัส Business to Business (B2B) ในสัดส่วนที่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งแตกต่างจาก 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์มีการขยายตัวและเติบโต และมีบทบาทต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศมากขึ้น ซึ่งภาครัฐให้การสนับสนุนภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการทั้งในการจัดงานที่ดึงนานาชาติเข้าร่วม เพื่อจะได้พบปะ เจรจาทางธุรกิจและตระหนักถึงศักยภาพดิจิตอลคอนเทนต์ไทยที่พร้อมจะเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียน ด้วยความพร้อมทางด้านฝีมือ บุคลากรและการส่งเสริมสนับสนุนจากภาครัฐอย่างจริงจัง นอกจากนี้ผลการสำรวจพบว่าในปี 2558 มีมูลค่าตลาดรวมสูงกว่า 12,000 ล้านบาท และมีข้อมูลการส่งออกคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1,500 ล้านบาท
       
       “ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างเช่น ก้านกล้วย ของกลุ่มบริษัท กันตนา   แอนนิเมชั่น สตูดิโอ จำกัด และยังมีของกลุ่มบริษัทวิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายการ์ตูนขายหัวเราะ ตัวการ์ตูนปังปอนด์และหนูหิ่น ส่วนกลุ่มเกม ได้นำเกมมาใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร และเป็นส่วนหนึ่งของการทำตลาดของแบรนด์สินค้าหรือบริการ”
       
       โดยใช้ความสามารถในการสร้างประสบการณ์ที่สนุกหรือเสมือนจริงจากการสร้างเกมมาช่วยเหลือภาคธุรกิจอื่นๆ เช่น การใช้เทคโนโลยี VR เข้ามาสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าในอุตสาหกรรมแฟชั่นการให้ลูกค้าได้สัมผัสบรรยากาศที่พักจริง และในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ สามารถชมบ้านตัวอย่างผ่านออนไลน์

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017