หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกผู้จัดการรายวัน | Live-Lite
 

นั่งเครื่องบินส่วนไหนปลอดภัยที่สุด

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน
9 กรกฎาคม 2556 21:46 น.
นั่งเครื่องบินส่วนไหนปลอดภัยที่สุด
        หลายคนคงรู้สึกตกใจไม่น้อยกับเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินเอเชียน่า แอร์ไลน์ส ประสบอุบัติเหตุตกกระแทกรันเวย์ที่สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโกเมื่อวันเสาร์ (6 กรกฎาคม) ที่ผ่านมา การโดยสารทางอากาศนั้นได้ชื่อว่าเป็นการคมนาคมที่ปลอดภัยที่สุด แต่ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ดี อย่างเช่นเหตุการณ์ครั้งนี้ แล้วจะนั่งเครื่องบินส่วนไหนให้ปลอดภัยที่สุด คงเป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้ วันนี้ทีมงาน ASTV ผู้จัดการ Live ขอนำข้อมูลมาฝากเพื่อเตือนสติให้เราระมัดระวังและอยู่ในความปลอดภัยมากที่สุด
       
        ทั้งนี้ เคยมีการเปิดเผยผลการวิเคราะห์ทางสถิติจาก The Popular Mechanics ออกมาแล้ว โดยระบุว่าได้นำข้อมูลอุบัติเหตุของเครื่องบินในสหรัฐฯ จำนวน 20 ครั้ง จากสำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งสหรัฐฯ (NTSB) ตั้งแต่ปี 2514 จนถึง ส.ค. 2550 อย่างละเอียด ที่มีทั้งผู้รอดชีวิตและเสียชีวิต พร้อมทั้งข้อมูลแผนผังที่นั่งของผู้โดยสารมาวิเคราะห์ว่าอุบัติเหตุแต่ละครั้ง ผู้โดยสารในแต่ละที่นั่งมีสภาพเป็นอย่างไร
       
        ผลการวิเคราะห์ได้แบ่งลำตัวเครื่องบินออกเป็น 4 ส่วน และพบว่า ยิ่งนั่งใกล้หางเครื่องบินมากกว่า ก็จะมีโอกาสรอดชีวิตมากกว่านั่งในส่วนหน้าถึง 20% เลยทีเดียว ส่วนหัวของเครื่องบินคือจุดเสี่ยงตายมากที่สุด และเป็นที่นั่งของ First Class และ Business Class นั่นเอง มีโอกาสรอดชีวิตประมาณ 49% เท่านั้น ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเป็น 56% เมื่อนั่งตรงส่วนกลางและส่วนบริเวณปีกของเครื่องบิน ขณะที่ของชั้นประหยัดในส่วนท้าย จะมีโอกาสรอดมากถึง 69%
       
        อย่างไรก็ตาม โอกาสรอดชีวิตก็ขึ้นอยู่กับการเตรียมพร้อมเมื่อเกิดอุบัติเหตุด้วย เพราะฉะนั้น จึงควรปฏิบัติตามแนวทางความปลอดภัยบนเครื่อง เตรียมตัวให้พร้อมและตั้งสติเมื่อเกิดอุบัติเหตุไว้เสมอ โดยเฉพาะกฎเหล็กที่คุณไม่ควรฝ่าฝืนขณะอยู่บนเครื่องบินโดยเด็ดขาด ประการแรกคือ ต้องตั้งใจฟังคำสั่งของเจ้าหน้าที่ประจำบนเครื่องขณะสาธิตอุปกรณ์การช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน ถ้าเจ้าหน้าที่บอกให้คุณทำอะไร คุณควรปฏิบัติทันที เมื่อมีข้อสงสัยแล้วค่อยซักถามในภายหลัง
       
        ประการที่สอง การคาดเข็มขัดตลอดเวลาที่คุณนั่งอยู่บนเก้าอี้ระหว่างการเดินทาง จะเป็นการป้องกันและเพิ่มความปลอดภัย อีกทั้งยังสามารถทำให้คุณไม่ได้รับบาดเจ็บเมื่อเครื่องบินตกหลุมอากาศ และหากเครื่องบินเกิดเสียหลัก ในเคบินจะเกิดแรงกระชากอย่างรุนแรง เข็มขัดนิรภัยเป็นสิ่งเดียวที่จะรั้งเราเอาไว้ และหากเกิดกรณีนั้นจริงให้ “ก้มหัวลงให้ต่ำที่สุด หรือจับข้อเท้าไว้ แล้วรอจนเครื่องจอดสนิท ถึงจะทำการอพยพ”
       
        ประการที่สาม ปิดโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด ถึงแม้เครื่องจอดอยู่ แต่ในห้องนักบิน นักบินกำลังติดต่อกับหอบังคับการบินเรื่องข้อมูลต่างๆ บางครั้งสัญญาณจากโทรศัพท์มือถืออาจทำให้นักบินได้รับข้อมูลที่ผิดพลาดได้ และอีกสิ่งที่เราควรปฏิบัติคือ การสังเกตผังต่างๆ ของเครื่องบิน ว่าเครื่องบินลำนี้มีทางออกกี่ทาง ตรงไหนบ้าง ทางออกฉุกเฉินอยู่ตรงไหน และอาจจะช่วยสังเกตความผิดปกติบนเครื่องบินด้วย หากพบเห็นรอยแตก ได้กลิ่นไหม้ มีเสียงแปลกๆ เห็นควันไฟ ให้รีบแจ้งลูกเรือเพื่อแก้ปัญหาได้ทันท่วงที
       
        ประการสุดท้าย การปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงานต้อนรับอย่างเคร่งครัดเป็นสิ่งที่จะช่วยชีวิตผู้โดยสารมากกว่าการเลือกที่นั่งว่าตรงไหนปลอดภัยที่สุด เพราะไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าล้อหลังไม่กาง เอาท้ายลง ด้านหลังก็เสี่ยง, ถ้าเกิดน้ำมันรั่วที่ปีก ตรงกลางเสี่ยง, ถ้าเกิดชนกระแทกด้านหน้า ด้านหน้าเสี่ยง เพราะฉะนั้น การเตรียมตัวเอง มีสติ ไม่ประมาท ช่างสังเกต และระแวดระวัง เป็นวิธีที่ทำให้เราปลอดภัยที่สุด หากต้องเดินทางโดยเครื่องบินนั่นเอง
       
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
แก้เผ็ดอาจารย์หื่น! นัดตำรวจรวบ ปฏิเสธมีเซ็กส์แลกเกรด (มีคลิป)
ยลโฉม 'นางสาวไทย' สวยประจักษ์ ณ บ้านพระอาทิตย์
สายไฟห้อยย้อยตกขาดข้างถนน..อันตรายจากความชุ่ย!
รถดิ่งพสุธา 7 ชั้น อุทาหรณ์โหดที่ผู้ขับขี่ต้องอ่าน!!
ไล่-ล่า-ฉะ! 'OHO ปูนิ่ม' เศรษฐีสาวผู้ค้าความสวยที่แลกด้วยความตาย?
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 21 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
ความคิดเห็นที่ 33 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้าพูดถึงความแข็งแรง ช่วงกลางลำตรงบริเวณปีกเครื่องบินจะแข็งมากที่สุด แต่อันตรายมากที่สุด เพราะถูกออกแบบมาสำหรับรองรับถังน้ำมันที่บรรจุอยู่กลางลำ แต่ถ้าเกิดระเบิดขึ้นมา ไฟจะลุกไหม้จุดนี้ก่อนเพื่อน ของเอเชียน่าก็เหมือนกัน ในภาพจะเห็นดำตรงกลางลำเลย เพราะถังน้ำมันระเบิด

ส่วนหัว จะอันตรายรองลงมา เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่เกิดกลางอากาศ เช่น เครื่องยนต์ดับ เป็นต้น เพราะฉะนั้น เครื่องจะปักดิ่งหัวลงมา แต่ไม่ต้องกลัวเกินเหตุไป สมัยนี้เทคโนโลยีล้ำสมัยมากกว่าเมื่อก่อนมาก ต่อให้เหลือเครื่องยนต์เดียว ก็ยังบินได้ นักบินสามารถประคองเครื่องลงจอดได้

ส่วนท้ายลำ จะปลอดภัยที่สุด เพราะไม่มีเครื่องยนต์กลไกอะไรอยู่ตรงท้ายเครื่อง ยกเว้นท่อไอเสีย แล้วเวลาตกกระแทกพื้น จากสถิติที่ผ่านมา ส่วนท้ายลำจะมีผู้รอดชีวิตมากกว่าจุดอื่น

ป.ล. ถึงแม้ว่า อุบัติเหตุทางอากาศจะมีโอกาสเกิดขึ้นเพียง 1% แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว มักเป็นอุบัติเหตุใหญ่ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ก็ขอให้ฟังคำแนะนำของลูกเรือบ้าง เวลาเขาอธิบายวิธีการใช้ชูชีพหรือเครื่องช่วยหายใจ

ป.ล. 2 อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ แม้แต่ในบ้านเราเอง ถ้าดวงถึงฆาต อยู่ที่ไหนก็ตาย ขนาดนอนอยู่กับบ้าน ยังถูกรถทับตายได้เลย
XXX
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 26 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ฟังแล้วใจชื้นว่า ไอ้แม้ว มันมักเดินทาง ชั้นหนึ่ง จะได้เพิ่มโอกาสให้มันได้ไปเกิดใหม่ เลิกทำร้ายประเทศ

แต่ถ้าจะให้ดี ขอให้พวก สส. ญาติมิตรของมัน เช่าเหมาลำไป แฮปปี้เบร์ดเดย์ ที่มาเก๊า ลงทะเลแบบเหมาลำ
ขอแช่งให้พวกนี้ได้เกิดใหม่ เป็นคนดีชาติหน้า
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 25 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ตามปกติถ้าเครื่องขัดข้อง ดับแล้วร่วงลงมาส่วนหัวลงก่อน ทำให้ส่วนหัวอันตรายสุด

แต่ถ้าในกรณีลงจอดผิดพลาด ตามคอมมอนเซ้นต์ของคนขับจะพยายามเชิดหัวขึ้นอยู่แล้ว ทำให้มันกลับกัน คือส่วนหัวจะปลอดภัย ส่วนหางอันตรายสุด

ฉะนั้นส่วนที่ปลอดภัยที่สุดจริงๆคือส่วนกลางลำแต่ค่อนไปทางหัว หรือหางก็ได้ ไม่ใช่กลางลำพอดีเป๊ะ เพราะเครื่องบินเวลาเกิดอุบัติเหตุมักเกิดการขาด 2 ท่อนบริเวณกลางลำพอดี
ฮาเวิร์ด เวป
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 22 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แล้วแต่ กรรมของเวร
กรรมลิขิต
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 21 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ก็แล้วแต่ซวยครับ น้องผู้หญิงชาวจีนสองคนที่นั่งเอเชียน่าเกาหลี กระแทกรันเวย์ที่ซานฟรานก็นั่งท้ายเครื่องสุด เป็นเพราะว่า กัปตันเอาลงไม่ได้จะขอเอาหัวเชิดบินขึ้นไปใหม่ แต่มันเตี้ยเกิน พอหัวเชิด ท้ายเครื่องเลยไปกระแทกพื้นหักหลุดสะบัดน้องผู้หญิงสองคนออกมา กลายเป็นท้ายเครื่องซวยสุด
ไม่แน่นอนครับ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 16 +13 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
มานั่งจานบินกับอาตมาดีกว่าโยม ขึ้นสวรรค์ด้วยนะจ๊ะ ว่าแต่ต้องทำบุญมากๆๆ นะจ๊ะโยมทั้งหลาย
นะจ๊ะ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 7 +6 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เคยเจอบางคนโทรศัพท์ไม่ปิด คุยจนกระทั่งแอร์เดินมาบอกก็ทำหน้าไม่พอใจ ผมว่าตอนที่ตรวจสอบบัตรโดยสารน่าจะมีการตรวจสอบโทรศัพท์ด้วยว่ามีการปิดเครื่องมือสื่อสารเหล่านี้ด้วยหรือยังนะครับ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารท่านอื่นๆด้วย
ผู้โดยสาร
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 6 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
...โอกาสตายห่...แน่นอน...ตั้งแต่จองตั๋วแล้ว...
มงคล
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 5 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ผมดูรายสืบสวน (Air Crash Investigation) เรื่องเก่าๆตลอด
โอกาสรอดเมื่อเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกนั้นน้อยมาก สถิติที่เอามาให้ดูมันมันตัวเลขที่ใกล้เคียงและมีความแตกต่างกันน้อยมาก ว่านั่งตรงใหนปลอดภัยสุด
เนื่องจากเครื่องบินตก เราไม่สามารถคาดคะเนได้ว่าจะมาแบบใหน แม้กระทั่งการไถลบนพื้น เนื่องจากแรงขับเครื่องยนต์ต่างจากรถยนต์ (เน้นการเคลื่อนที่บนอากาศ)
สมัยก่อนๆ มีกันแบบทุกอย่าง ทั้งชนประสานงากันกลางอากาศ ชนกันกลางสนามบินบนรันเวย์ หรือเครื่องบินตกลงมาดื้อๆ
ซึ่งแตกต่างจากสมัยนี้ มีการควบคุมอย่างเข้มข้นทุกๆ ด้านเกี่ยวกับการบิน ทำให้เครื่องบินปลอดภัยเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์
ก็หวังแต่ว่าการบินสมัยนี้จะเอาประสบการณ์ความผิดพลาด เพิ่มความเข้มข้นขึ้นไปอีก เพื่อความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ให้กับผู้โดยสาร
แต่ถ้านั่งเครื่องเจ๊ตส่วนตัวไม่รอดครับ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 3 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ข่าวนี้เชื่อไม่ได้

ความเสี่ยงของแต่ละส่วนของเครื่องบินขึ้นอยู่กับว่า การชนอยู่ในลักษณะใดมากกว่า

ถ้าเป็นตามข่าวนี้ ลองดูข่าวที่เพิ่งชนที่ซานฟรานฯ ตรงหางสาหัสมากสุด
ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 2 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
นั่งเครื่องบินส่วนตัว
โอกาสรอด ยาก
ทาริซ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 +11 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไม่ควรใส่แว่นกันแดด เล่นไอโฟน พกกระเป๋า LV อาจถูกคดีมากมายตามมาได้
สมีคำระยวย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014