แฉTORรถไฟทางคู่ล็อกงานอุโมงค์-ราง

โดย ผู้จัดการรายวัน   
18 มิถุนายน 2560 22:26 น. (แก้ไขล่าสุด 19 มิถุนายน 2560 00:57 น.)
        ผู้รับเหมา ร้องทีโออาร์ รถไฟทางคู่ ล็อกเงื่อนไขงานก่อสร้าง"อุโมงค์-ราง" ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อ สั่งเร่งพิจารณา ด้าน"อานนท์" เสนอบอร์ด ร.ฟ.ท. วันนี้ (19 มิ.ย.) เผยเทคนิคอุโมงค์หินกับดินอ่อน ไม่เหมือนกัน ขณะที่ยันโรงงานผลิตราง เปิดกว้างแล้ววัดที่คุณภาพตัวรางตามมาตรฐาน
       
       รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อ) ที่มีนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เป็นประธาน เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้ติดตามประเด็นที่มีบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ร้องเรียนถึงกรณี เงื่อนไขทีโออาร์ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ ราคากลาง 9,326.83 ล้านบาท ซึ่งทีโออาร์กำหนดให้ผู้ยื่นประมูลต้องมีประสบการณ์เจาะอุโมงค์หิน เท่านั้น ซึ่งเป็นสเปกที่แคบ ทำให้ผู้มีประสบการณ์เจาะอุโมงค์ประเภทอื่น ไม่สามารถเข้าร่วมได้ เช่น อุโมงค์ใต้ทะเล อุโมงค์ใต้แม้น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นงานที่มีความยากมากเช่นกัน
       
       นอกจากนี้ ยังมีการร้องเรียน เงื่อนไข โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี - ปากน้ำโพ สัญญาที่ 1 ช่วงบ้านกลับ - โคกกะเทียม (ทางรถไฟยกระดับ) ราคากลาง 10,091.730 ล้านบาท ซึ่งผู้รับเหมาจะต้องมีประสบการณ์ก่อสร้างทางยกระดับเท่านั้น ซึ่งจะทำให้งานนี้มีผู้ที่สามารถยื่นได้ประมาณ 3 รายเท่านั้น คือ รายที่เคยทำงานก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อมองว่า ทีโออาร์ ควรเปิดกว้างมากกว่านี้ เพื่อให้ผู้รับเหมารายกลางได้แจ้งเกิดกับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และการปลดเงื่อนไขเหล่านี้จะเแก้การผูกขาดประมูลได้อย่างถาวร
       
       และยังมีประเด็นที่ ถูกร้องเรียนคือ การกำหนดโรงงานผลิตราง ว่าจะต้องมี ISO9002 ซึ่งโรงงานที่จะเข้าข่ายมีน้อยมาก โดยมีการตั้งข้อสังเกตุว่า ก่อนหน้านี้ ไม่ได้กำหนดเฉพาะเรื่อง ISO9002 โดยจะให้ใช้การจ้าง Third Party ตรวจสอบ หรือ เป็นโรงงานที่มาตรฐานระดับเดียวกับมาตรฐาน TUV มาเทียบเคียงด้วยได้
       จึงให้ร.ฟ.ท.พิจารณาเรื่องการเพิ่มถ้อยคำเพื่อให้เกิดการเปิดกว้างมากที่สุด
       
       นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า จะนำข้อคิดเห็นของ ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อ รายงานต่อมี่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. ในวันนี้ (19 มิ.ย.) พร้อมจะให้เชิญวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญเด้านการก่อสร้างอุโมงค์ ให้ข้อคิดเห็นประกอบการพิจารณา ทั้งนี้หลักการในการกำหนดทีโออาร์ งานอุโมงค์นั้น เนื่องจากมองว่า เทคนิคและความปลอดภัยในงานขุดอุโมงค์หิน จะแตกต่างจากอุโมงค์ที่เป็นดินอ่อน หรืออุโมงค์ประเภทอื่น แต่ทั้งนี้หากผู้เชี่ยวชาญเห็นงานเทคนิคมีความใกล้เคียงกัน อาจจะพิจารณาตัดคำว่า "หิน" ออก เหลือ แค่"อุโมงค์" อย่างไรก็ตาม มีการแยกงานอุโมงค์ออกมาเป็นสัญญาเดี่ยว ซึ่งประเมินว่า จะมีผู้ยื่นได้ประมาณ 3 ราย ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการพิจารณาระดับหนึ่ง
       
       สำหรับกรณีโรงงานผลิตราง ต้องมี ISO 9002 นั้น ยืนยันว่าไม่มีการล็อกใดๆ เนื่องจากจะกำหนดคุณสมบัติของรางที่ต้องการอยู่แล้ว ซึ่งรางจะมีคุณสมบัติเฉพาะตัว ทั้งความแข็งแรง การยืดตัว ประเด็นนี้อาจเป็นเรื่องของการตีความข้อความซึ่งหากมีข้อสงสัยจะพิจารณา อีกครั้ง

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017