อีอีซีทุ่ม2.8แสนล้าน รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

โดย ผู้จัดการรายวัน   
10 สิงหาคม 2560 06:10 น.
อีอีซีทุ่ม2.8แสนล้าน  รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
        บอร์ดอีอีซีกางแผนคมนาคมเตรียมเปิดพีพีพีลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแบบไร้รอยต่อ 2.8 แสนล้านบาท คาดเชิญชวนเอกชนลงทุนได้ปลายปีนี้ กำหนดค่าโดยสาร 300 บาทต่อเที่ยวสำหรับด่วนพิเศษสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา 500 บาทต่อเทียวเส้นทางด่วนพิเศษดอนเมือง-อู่ตะเภา
       
       นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(บอร์ดบริหารอีอีซี)ที่มี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมรับทราบผลการศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่ประกอบด้วย อู่ตะเภา สุวรรณภูมิ ดอนเมือง แบบไร้รอยต่อ ของกระทรวงคมนาคม ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)ได้สรุปวงเงินลงทุนจำนวน 280,000 ล้านบาท แล้วและกำหนดรูปแบบให้เอกชนลงทุนร่วมภาครัฐ ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศเชิญชวนให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนได้ภายในปลายปีนี้
       
       ทั้งนี้การลงทุนก่อสร้างและให้บริการรถไฟความเร็วสูงประมาณ 200,000 ล้านบาท และรัฐลงทุนพัฒนาสถานีมักกะสัน และพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีรถไฟความเร็วสูงอื่นอีกประมาณ 80,000 ล้านบาท กำหนดราคาค่าโดยสาร 500 บาทต่อเที่ยวสำหรับเส้นทางด่วนพิเศษดอนเมือง-อู่ตะเภา และ 300 บาทต่อเที่ยวสำหรับเส้นทางด่วนพิเศษสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ขณะที่ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเขตนอกเมือง และ160 กิโลเมตรที่ผ่านกรุงเทพชั้นใน
       
       นอกจากนี้บอร์ดบริหารอีอีซียังรับทราบความคืบหน้าการจัดทำระเบียบการร่วมทุนเอกชนให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนในอีอีซี ที่ปัจจุบันร่างประกาศ เรื่องหลัก เกณฑ์ วิธิการ เงื่อนไข และกระบวนการในการร่วมลงทุนกับเอกชนหรือให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน พ.ศ....(พีพีพี) ที่ต้องมีกฎหมายลำดับรอง 6 ฉบับ ขณะนี้
       
       เสร็จแล้ว 3 ฉบับ คาดว่าจะเสนอสัปดาห์หน้าอีก 3 ฉบับจะได้รับการพิจารณาจากผู้เกี่ยวข้อง จากนั้นจะเสนอร่างประกาศฯต่อบอร์ดบริหาร และบอร์ดนโยบาย คาดว่าจะแล้วเสร็จและประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้ได้ปลายเดือนธันวาคม 2560 สอดรับ 4 โครงสร้างพื้นฐานที่จะเข้าโครงการพีพีพีที่จะเริ่มประมูลตั้งแต่ปลายนี้ถึงต้นปี 2561 ประกอบด้วย รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก และโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3
       
       ทั้งนี้บอร์ดบริหารอีอีซี ยังเห็นชอบความคืบหน้าโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา ที่ดำเนินการโดย การบินไทย จำกัด(มหาชน) โดยโครงการจะสร้างรายได้ให้ประเทศมากกว่า 3,500 ล้านบาทต่อปี โดยบอร์ดบริหารยังรับทราบว่ามีบริษัทต่างชาติสนใจและต้องการลงทุนศูนย์ซ่อม สนามบินอู่ตะเภาจำนวนมาก อาทิ แอร์บัส โบอิ้ง ซาบ มิตซูบิชิ และมีบริษัทจากเกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ จึงมีมติให้สำนักงานการท่าอากาศยานอู่ตะเภาและ สำนักงานอีอีซี จัดหาพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อรับการลงทุนเพิ่มเติมจากโครงการของการบินไทย
       
       นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) กล่าวว่า บอร์ดบริหารเห็นชอบหลักการ สำหรับหลักเกณฑ์การจัดตั้ง เขตส่งเสริมเพื่อกิจการอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเอกชนที่สนใจลงทุนตั้งนิคมฯสามารถยื่นขอเป็นเขตส่งเสริมฯ ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่ที่มีความพร้อมอยู่แล้วในอีอีซี 4 แห่ง ประกอบด้วย นิคมฯเหมราช อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 รองรับอุตฯหุ่นยนต์ ยานยนต์อนาคต การบินและชิ้นส่วน นิคมฯอมตะ มีความพร้อมเป็นเมือง อัจฉริยะด้านการศึกษาและความรู้เทคโนโลยี และนิคมฯปิ่นทอง 5 รองรับอุตฯยานยนต์อนาคต โดยทั้ง 3 แห่งจะเสนอบอร์ดนโยบายอนุมัติเป็นเขตส่งเสริมต่อไป พื้นที่รวมประมาณ 15,000-16,000 ไร่

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017