หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกธรรมะ | ธรรมลีลา
ธรรมลีลา สุขภาพ

รายงานพิเศษ : กรมอนามัยย้ำ “นม” แหล่งโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามิน

โดย MGR Online
4 กรกฎาคม 2560 10:07 น.
        กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ย้ำ “นม” แหล่งโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบี ดื่มได้ ทุกวัย ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง สะสมมวลกระดูกเพิ่มขึ้น และเพื่อป้องกันภาวะกระดูกพรุนในวัยสูงอายุ
       
       นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า นมเป็นแหล่งของสารอาหารโปรตีน แคลเซียมและฟอสฟอรัสที่มีความสำคัญมากต่อมวลกระดูกและการขยายตัวของกระดูก ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง โดยเฉพาะในวัยเด็กที่กำลังเจริญเติบโต และมีความสำคัญมากขึ้นในช่วงวัยรุ่นที่จะมีการสะสมมวลกระดูกเพิ่มขึ้นมาก
       
       เด็กไม่ควรเลือกดื่มนมพร่องมันเนยหรือไร้ไขมัน เพราะมีแหล่งพลังงานคือไขมันและวิตามินเอ ดี อี เค ซึ่งละลายได้ดีในไขมัน วิตามินเอช่วยให้เนื้อเยื่อมีการเจริญเติบโต ช่วยในการมองเห็น และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย วิตามินบี 1 ช่วยในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ถ้าขาดจะทำให้เกิดโรคเหน็บชา วิตามินบี 2 ทำหน้าที่สำคัญในกระบวนการเผาผลาญอาหาร กระตุ้นให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติ ป้องกันโรคปากนกกระจอก ไขมันในนมมีส่วนประกอบหลายอย่าง เช่น CLA (Conjugated Linoleic Acid) และ Sphingolipidsซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ แต่ในนมพร่องมันเนยมีไขมันน้อยกว่า 1 ใน 3 ของนมพร้อมดื่มปกติ
       
       นายแพทย์วชิระ กล่าวต่อไปว่า วัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องการสารอาหารเพิ่ม เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและชะลอการสูญเสียมวลกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน จึงแนะนำให้ดื่มนมสดรสจืด โดยเด็กวัยก่อนเรียนและวัยเรียน ควรดื่ม 2-3 แก้วต่อวัน หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตรควรดื่มนม 2 แก้วต่อวัน และบริโภคปลาเล็กปลาน้อย 2 ช้อนกินข้าว หรือผักใบเขียวเข้ม 4 ทัพพี หรือเต้าหู้แข็ง 1 แผ่น วัยผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ แนะนำให้ดื่มนม 2 แก้วต่อวัน
       
       ส่วนผู้ที่มีปัญหาภาวะไขมันในเลือดสูง ควรเลือกดื่มนมรสจืดพร่องมันเนยหรือนมไร้ไขมัน 1-2 แก้วต่อวัน ผู้ที่มีปัญหาน้ำย่อยน้ำตาลแลคโตสไม่พอ อาจจะมีอาการถ่ายบ่อยเมื่อดื่มนม แนะนำให้เริ่มดื่มนมครั้งละน้อยหรือประมาณครึ่งแก้ว และสามารถเพิ่มเป็นครั้งละหนึ่งแก้วได้ในเวลาประมาณ 1–2 สัปดาห์ หรือดื่มนมหลังอาหารขณะที่ท้องไม่ว่าง หรือรับประทานผลิตภัณฑ์นมที่ผ่านการย่อยน้ำตาลแลกโตสบางส่วนโดยจุลินทรีย์ เช่น โยเกิร์ต เป็นต้น ส่วนผู้ที่ไม่นิยมดื่มนมมักได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ เพราะในอาหารอื่นมีแคลเซียมต่ำ และร่างกายนำไปใช้ไม่ได้ดีเท่าแคลเซียมในนม
       
       ทางด้านแพทย์หญิงนภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กล่าวว่า นม 1 แก้ว ปริมาณ 200 มิลลิลิตร ให้โปรตีนประมาณ 7 กรัม หรือประมาณร้อยละ 15-20 ของปริมาณโปรตีนที่ควรได้รับต่อวัน ให้แคลเซียม 236 มิลลิกรัม คิดเป็นร้อยละ 24-30 ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน ให้วิตามินเอประมาณร้อยละ 10 ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน ให้วิตามินบี 1 ประมาณ 0.1 มิลลิกรัม คิดเป็นร้อยละ 20 ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวันให้วิตามินบี 2 ประมาณ 0.5 มิลลิกรัม หรือประมาณร้อยละ 40 ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน และมีไขมันประมาณ 7.5 กรัมหรือประมาณร้อยละ 12 ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน
       
       ทั้งนี้ ควรอ่านฉลากก่อนเลือกดื่ม และที่สำคัญควรบริโภคอาหารอื่นๆ ให้ครบ 5 หมู่อย่างหลากหลาย ในปริมาณที่เหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน เพื่อการมีสุขภาพที่ดี
       
       (จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 199 กรกฎาคม 2560 โดย กองบรรณาธิการ)

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ธรรมะกับสุขภาพ : เราจะเลือกกิน “ไขมัน” อย่างไร (อาหารต้านโรค ตอนที่ 12)
รายงานพิเศษ : น่ากลัว!! ตู้น้ำหยอดเหรียญเกือบครึ่ง ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน กรมอนามัยแนะสังเกตก่อนกดใช้
รายงานพิเศษ : กรมอนามัยย้ำ “นม” แหล่งโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามิน
รายงานพิเศษ : ผู้ป่วย 4 โรคควรระวัง!! กินทุเรียนมาก..เสี่ยงอาการทรุด
รอบรู้โรคภัย : มองเห็นผิดปกติ ชามือ-แขน แขนขาอ่อนแรง อาการเตือน “ไมเกรน”
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2017