ความสำราญของมิสเตอร์ 335 ในคอนเสิร์ต The Jazz King

โดย MGR Online   
30 มกราคม 2550 15:13 น.
ความสำราญของมิสเตอร์ 335 ในคอนเสิร์ต The Jazz King
        "เมื่อพูดถึงการเล่นดนตรี ก็ต่างกันอีก ถ้าข้าพเจ้าเล่นเพลงคลาสสิคและมีใครทำเสียงดังอย่างนี้ ก็เป็นการรบกวน เพราะว่าดนตรีคลาสสิคต้องเล่นอย่างตั้งใจจริงจัง ข้าพเจ้าไม่ได้พักผ่อนเท่าใดนัก ต้องคอยระวังไม่ให้ผิดโน้ตและไม่ให้ใครมารบกวนข้าพเจ้า"
       
       "ถ้าหากข้าพเจ้าต้องเล่นเพลงแจ๊สก็ดีกว่า เพราะว่าข้าพจ้าเล่นทำนองได้ตามใจชอบ ตามที่รู้สึกในขณะนั้น ตามแต่อารมณ์และความนึกคิดของข้าพเจ้าจะพาไป ถ้าใครจะมาทำเสียงดังในเวลานั้น ข้าพเจ้าก็ถือว่าเป็นเสียงประกอบ และถ้าข้าพเจ้าเล่นผิดโน้ต ก็เท่ากับว่าข้าพเจ้าแต่งทำนองนั้นขึ้นมาเองในปัจจุบัน"


ความสำราญของมิสเตอร์ 335 ในคอนเสิร์ต The Jazz King
        กระแสพระราชดำรัส ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ต่อสื่อมวลชนอเมริกัน เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 1960 พิสูจน์ให้เห็นว่าพระองค์ทรงมีความถ่องแท้ในศิลปะแห่งดนตรี และความรักต่อแจ๊สมากมายเพียงไร
       
       และวันอาทิตย์ที่ 28 ม.ค. 2007 ก็ถือเป็นวันที่พระปรีชาของในหลวงของเราได้รับการพิสูจน์อีกครั้ง จากการอันเชิญเพลงพระราชนิพนธ์มาบรรเลงโดย แลร์รี คาร์ลตัน หนึ่งในนักกีตาร์แจ๊สที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกคนปัจจุบัน ที่นอกจะนำเพลงของในหลวงมาเรียบเรียงใหม่ในสไตล์สมูธแจ๊สแล้ว ยังบินตรงมาที่ประเทศไทยเพื่อแสดงให้แฟนเพลงชาวไทยได้ยลฝีมือกันอีกด้วย
       
       ดีกรีของแลร์รี คาร์ลตันนั้น นอกจากจะเป็นนักกีตาร์ระดับโลกและสมาชิกคนสำคัญของแจ๊สซูเปอร์กรุ๊ป Fourplay แล้ว ยังเป็นนักล่ารางวัลแกรมมีตัวยงอีกด้วย ซึ่งหลังจากเข้าชิงมาหลายครั้งและครองมาได้ถึง 3 ครั้ง ล่าสุดในงานประกาศผลรางวัลแกรมมีที่จะมีขึ้นในเดือนก.พ.ที่จะถึงนี้ แลร์รี คาร์ลตัน ยังส่งผลงานชุดใหม่เข้าชิงรางวัลถึง 2 อัลบั้มทั้ง X ของ Fourplay และ Firewire ผลงานส่วนตัวชิ้นล่าสุดของเขาด้วย
       
       สิ่งที่แปลกใจสำหรับคอนเสิร์ตครั้งนี้ คือจากเพลงในสไตล์สมูธแจ๊สที่ฟังสบายในเวอร์ชันที่ฟังจากซีดี เมื่อนำมาเล่นสดในคอนเสิร์ตแล้ว ด้วยความจัดจ้านของนักดนตรีแต่ล่ะคน จึงทำให้บทเพลงทั้งหลายที่ถูกถ่ายทอดออกมามีความเร้าใจมากกว่าในฉบับซีดีหลายเท่านัก
       
       แม้จะเริ่มในตอนบ่าย 3 โมง แต่แลร์รีที่มาพร้อมกับ Gibson ES-335 อาวุธประจำกาย ที่กลายเป็นที่มาของฉายา Mr. 335 ของเขา ก็เริ่มงานครั้งนี้ด้วยเพลง ยามเย็น (Love at Sundown) และ แสงเทียน (Candelights Blue)

ความสำราญของมิสเตอร์ 335 ในคอนเสิร์ต The Jazz King
        ก่อนจะกระตุ้นอารมณ์ด้วยผลงานของเขาเองทั้ง Smiles And Smiles To Go ที่โชว์เทคนิกอคูสติกกีตาร์ได้อย่างชั้นเทพ, Josie ผลงานสมัยที่ร่วมงานกับ Steely Dan, Minute By Minute, และเพลงเก่งของเขา Sleepwalk
       
       กลับมาสู่บรรยากาศของเพลงพระราชนิพนธ์ด้วย ชะตาชีวิต (H.M. Blues), แสงเดือน (Magic Beams) และ ดวงใจกับความรัก (Never Mind The Hungry Men's Blues)
       

       มาถึงเพลง ค่ำแล้ว (Lullaby) มิเชล พิลลา นักร้องสาวเสียงสวย และภรรยาของแลร์รีเอง(ซึ่งเป็นผู้เลือกเพลงในการทำอัลบั้มนี้ด้วย) ก็ได้ฤกษ์มาโชว์เสียงเพราะๆ ให้แฟนๆ ได้เคลิ้มกัน แถมด้วยเพลงเพราะอมตะอย่าง Somewhere Over The Rainbow ที่อารมณ์ต่อเนื่องกันเป็นอย่างดี ซึ่งในช่วงนี้แลร์รีซึ่งทำหน้าที่เหมือนโฆษกของงานคอยพูดกับแฟนเพลงในช่วงพักของทุกๆ เพลง มาปล่อยมุกกับแฟนสาวของตัวเองเรียกเสียงหัวเราะได้ประปราย
       
       แม้ตัวชูโรงในฉบับซีดีอาจจะเป็นพลพรรค Fourplay แต่ในคอนเสิร์ตนี้แม้จะไม่ได้ชุดนั้นมา (รวมทั้งเอิร์ล คูลห์) แต่ทีมที่แลร์รีพามาล้วนแต่เป็นยอดฝีมือที่ร่วมงานกับเขามาอย่างยาวนาน ต่างก็ได้โชว์ฝีไม้ลายมือกันพอหอมปากหอมคอ ไม่ว่าจะเป็นมือกลอง อับราฮัม ลาบอเรียล จูเนียร์ มือคีบอร์ด เจฟฟ์ แบบโค มือแฮมมอนด์ ออร์แกน เกร็ก แมธีสันและที่เป็นพระเอกของงานอีกคนได้แก่ มือแซกโซโฟน ทอม สก็อต ที่สอดประสานทำนองเครื่องเป่ากับลีลาการดีดของแลร์รีได้อย่างลงตัว
       
       แต่พระเอกที่ขี่ม้าขาว (ซึ่งมาในชุดสีขาวล้วนแถมย้อมผมขาวด้วย) ได้แก่มือเบส อับราฮัม ลาบอเรียล ซีเนียร์ ที่ในเพลง อาทิตย์ดับแสง (Blue Day) เขาได้โชว์ลีลาทั้งตบทั้งฟาดเบส ด้วยสารพัดเทคนิค ปลดปล่อยอารมณ์อันบ้าคลั่งไปตามวิญญาณของศิลปินแบบไม่มีกั๊ก จนแลร์รีต้องแอบแซวว่าอับราฮัมอินกับเพลงนี้มากไปหรือเปล่า เป็นเพลงที่เรียกเสียงเฮของแฟนๆ ได้กึกก้องที่สุดของวันนั้นเลยทีเดียว

ความสำราญของมิสเตอร์ 335 ในคอนเสิร์ต The Jazz King
        เพลงพระราชนิพนธ์ส่งท้ายของวันนั้นได้แก่ ไกลกังวล (When) และปิดท้ายด้วยเพลงที่นักดนตรีได้ปลดปล่อยฝีมือและทีมเวิร์คกันมากที่สุดของวันนั้นอย่าง Oui, Oui Si
       
       ก่อนที่ทั้งทีมจะกลับมาบนเวทีอีกครั้ง ด้วยเพลงที่ขาดไม่ได้ของงานอย่าง Celebration ที่แลร์รี คาร์ลตันบรรจงแต่งขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองปีมหามงคลนี้โดยเฉพาะ และเป็นการปิดฉากคอนเสิร์ตที่แฟนเพลงชาวไทยต่างเฝ้าคอยมานาน ในการที่จะมีศิลปินระดับโลก มาอันเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ไปบรรเลงและจบลงอย่างสวยงามเช่นนี้
       
       นอกจากตัวเพลงและการแสดงแล้ว ที่ถือว่าสมบูรณ์แบบยังรวมไปถึงแสงสี, จอมอนิเตอร์ที่คมชัด และระบบเสียงที่สุดยอดมากๆ
       
       เข้าใจว่าเวลาในการร่วมตัวกันที่จำกัด จึงสังเกตได้ว่าทุกครั้งที่เล่นเพลงพระราชนิพนธ์นักดนตรีส่วนใหญ่รวมทั้งแลร์รีจะต้องดูโน้ตตามไปด้วย
       
       การที่งานจัดเร็วกว่าปกติในช่วงบ่าย ทำให้ผู้ที่มาชมการแสดงในคอนเสิร์ตทั้งหลายทยอยกันเข้างานกันค่อนข้างช้า บางรายงานเริ่มไปครึ่งหนึ่งแล้วเพิ่งจะมาถึง ซึ่งมีอย่างนี้อยู่ตลอดทั้งงาน ทำให้มีการเดินเข้าเดินออกกันอยู่ตลอดเวลา ในงานมงคลที่ทุกคนควรจะสวมเสื้อเหลืองมาให้ตรงเวลา ถือเป็นมลภาวะในการเสพงานศิลปะอย่างแท้จริง
       
       อย่างไรก็ดี คอนเสิร์ตก็จบลงอย่างประทับใจแฟนเพลงทุกคนที่มาร่วมงานในวันนั้น เวลาชั่วโมงกว่าๆ ที่ไม่สั้นไม่ยาวเกินไปสำหรับความประทับใจในการแสดงดนตรี และหวังว่าจะมีคอนเสิร์ตดีๆ อย่างนี้มาให้แฟนๆ ได้ชมกันอีก

ความสำราญของมิสเตอร์ 335 ในคอนเสิร์ต The Jazz King
        6 คำถามเจาะใจ "แลร์รี คาร์ลตัน"
       
       ความรู้สึกอย่างไรในการทำงานชุดนี้?
       
       - คาร์ลตั้น บอกว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างใหญ่หลวง และเป็นครั้งหนึ่งของตนเองในการได้อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาบรรเลง โดยการตีความที่แตกต่างไปบ้างตามแบบของศิลปินแจ๊ส
       
       ความรู้สึกที่มีต่อบทเพลงพระราชนิพนธ์?
       
       - คาร์ลตันตอบว่า บทเพลงของพระองค์ท่านแสดงถึงพระราชอัจฉริยภาพในทางดนตรีอย่างแท้จริง ไม่ว่าแจ๊สหรือบลูส์ที่ทรงพระราชนิพนธ์ออกมาแต่ละโน๊ตในแต่ละเพลง ล้วนแสดงให้เห็นพระปรีชาสามารถทางด้านการประพันธ์ดนตรี ไม่มีท่อนใดเลยในบทเพลง หรืออาจกล่าวได้ว่า ทุกโน้ตที่ทรงเขียนประพันธ์ไว้ในแต่ละบทเพลงล้วนยอดเยี่ยม ไม่เพียงใช่แค่การใส่ตัวโน๊ตลงในบทเพลงเพียงให้เพลงออกมาเป็นบทเพลงหนึ่งๆเท่านั้น แต่โน้ตทุกตัว ทุกพยางค์ล้วนเปล่งประกายในพระราชอัจฉริยภาพทางด้านการประพันธ์จริงๆ ซึ่งความจริงแล้ว ประวัติศาสตร์ดนตรีก็ได้บันทึกไว้ว่า นอกจากพระปรีชาสามารถทางด้านการแต่งทำนอง เสียงประสาน แล้ว ยังมีพระปรีชาสามารถทางด้านการบรรเลงอีกด้วย ดังเช่นบรรเลงกับนักดนตรีแจ๊สในตำนานหลายคนในอดีต
       
       การเลือกสรรบทเพลงมาใช้ในงานชุดนี้?
       
       - ทางทีมงานในไทยได้ส่งบทเพลงพระราชนิพนธ์ไปให้มากมาย และเป็นการยากมากในการเลือกบทเพลงออกมา เพราะแต่ละเพลงล้วนแล้วแต่ไพเราะอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม เพลงที่บรรจุอยู่งานชุดนี้ทั้ง 10 เพลงดังกล่าว คาร์ลตั้นเลือกมาจากบทเพลงที่ชื่นชอบมากที่สุด และอยากจะเล่นออกมาในแนวทางของตนเอง โดยยังคงให้ความเคารพต่อบทเพลงอย่างมากที่สุดพร้อมๆกันไปด้วย
       
       เกี่ยวกับบทเพลง celebration?
       

       - เป็นบทเพลงพิเศษที่ประพันธ์ขึ้นใหม่เพื่อการนี้โดยเฉพาะ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวาระโอกาสอันเป็นมงคลยิ่งที่องค์ในหลวงของชาวไทย และทรงเป็นองค์กษัตริย์เอกของโลกด้วยพระองค์หนึ่ง ได้ทรงครองพระราชสมบัติมาครบ 60 ปี และในวาระโอกาสที่ทรงมีพระชนม์มายุ 80 พรรษาด้วยในปีนี้ ไปด้วยพร้อมๆกัน ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ประพันธ์เพลงนี้เพื่อร่วมเฉลิมฉลองพร้อมชาวไทยทั้งประเทศ
       
       ถามถึงงานในชุดถัดไปของเขา?
       
       - กำลังทำสตูดิโออัลบั้มร่วมกับมือกีตาร์ร็อบเบน ฟอร์ด
       
       ทิ้งท้ายกับแฟนๆ ที่ได้ฟังผลงานชุดนี้?
       

       - โปรเจ็คท์เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากๆ ถือเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต ถือเป็นเกียรติอย่างใหญ่หลวงในการถ่ายทอดดนตรีที่สวยงาม และดัดแปลงให้เป็นไปในแนวทางที่ผมตั้งใจ หวังอย่างยิ่งว่าใครก็ตามที่ได้ฟังผลงานชุดนี้จะปลื้มปิติตามไปด้วย

ความสำราญของมิสเตอร์ 335 ในคอนเสิร์ต The Jazz King
       

จำนวนคนโหวต 8 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 8 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017