หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Life & Family | Column
 

จากใจ'ป้าจีน' กำเนิดชุมชนคนสวยออนไลน์

โดย MGR Online
23 สิงหาคม 2551 18:43 น.

จากใจ'ป้าจีน' กำเนิดชุมชนคนสวยออนไลน์
จีราภัสร์ อริยบุรุษ หรือป้าจีนแห่ง Jeban.com

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
จากใจ'ป้าจีน' กำเนิดชุมชนคนสวยออนไลน์

จากใจ'ป้าจีน' กำเนิดชุมชนคนสวยออนไลน์

จากใจ'ป้าจีน' กำเนิดชุมชนคนสวยออนไลน์

จากใจ'ป้าจีน' กำเนิดชุมชนคนสวยออนไลน์
ขณะถูกขอถ่ายรูปโดยแฟนคลับไม่ต่างจากดารา

จากใจ'ป้าจีน' กำเนิดชุมชนคนสวยออนไลน์
บรรยากาศคึกคักของกิจกรรมในงานฉลองครบรอบ 1 ปี Jeban.com เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

จากใจ'ป้าจีน' กำเนิดชุมชนคนสวยออนไลน์
แฟนคลับกับความในใจว่า "รักจีบัน"

จากใจ'ป้าจีน' กำเนิดชุมชนคนสวยออนไลน์
ป้าจีนกับน้องจิระ

จากใจ'ป้าจีน' กำเนิดชุมชนคนสวยออนไลน์
hinni, Giggy และ Aoy สามแฟนคลับ Jeban.com ที่บอกว่าไม่เคยไปงานฉลองของเว็บไซต์ใดมาก่อน

จากใจ'ป้าจีน' กำเนิดชุมชนคนสวยออนไลน์
หน้าเว็บ Jeban.com

อึ้งและทึ่งเมื่อ Jeban.com (จีบัน) เว็บไซต์ชุมชนคนรักสวยรักงามของไทยยืดพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์จัดงานฉลองครบรอบเว็บไซต์ 1 ปีเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สาวน้อยสาวใหญ่เกือบ 2,000 คนกระจายตัวร่วมกิจกรรมความงามอย่างเหนียวแน่นและสนุกสนานทั่วงาน อะไรคือเคล็บลับความสำเร็จของการสร้างคอมมูนิตีหรือชุมชนคนออนไลน์ที่เหนียวแน่นเช่นนี้ "ป้าจีน" หรือจีราภัสร์ อริยบุรุษ หนึ่งในผู้ก่อตั้งจีบันดอทคอมมีคำตอบให้
       
       "เราวางเป้าผู้ชมงานไว้ตอนแรกที่ 500 เลยเตรียมถุงของขวัญไว้เผื่อ 1,000 ถุง ปรากฏว่าไม่พอเพราะคนมางานประมาณ 2,000 คน" จีราภัสร์ซึ่งใช้นามปากกาบนเว็บไซต์ว่าป้าจีน (มาจากชื่อเล่นคือจีน) กล่าวถึงงานฉลองที่เพิ่งจบไปอย่างชื่นใจ "ตอนแรกที่เราไปขอสปอนเซอร์ หลายคนบอกว่าจะไหวเหรอคะ นิตยสารก็ไม่ใช่ เป็นแค่เว็บ ซึ่งงานนี้ทุกคนมาจากเว็บจีบันอย่างเดียวเลย ไม่มีประชาสัมพันธ์ทางสื่ออื่น"
       
       แน่นอนว่าตัวเลขคนเข้าชมงานที่สูงเช่นนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่าการดูถูกพลังของสื่อออนไลน์เป็นความคิดที่ผิดมหันต์ ปัจจุบัน จีบันดอทคอมมีสมาชิกราว 14,000 คน สถิติเข้าชมมากกว่า 3 ล้านครั้งต่อเดือน อัตราการเติบโตสมาชิกเฉลี่ยราว 2,000 รายต่อเดือน โดยหนึ่งในทีมงานเครื่องสำอางที่มาร่วมออกบูทถึงกับบอกว่า ไม่เคยออกบูทงานไหนแล้วคนเยอะเท่านี้มาก่อน
       
       ติดตลาดเพราะเหมือนเพื่อนบอก
       
       จีบันดอทคอมอ้างตัวว่าเป็นเว็บไซต์แห่งแรกในประเทศไทยที่มุ่งเจาะตลาดผู้รักความสวยงามและการแต่งหน้าโดยเฉพาะ ภายในเว็บประกอบด้วยเรื่องราวและภาพจริงของการแต่งหน้ากับสารพัดเครื่องสำอางและอุปกรณ์ต่างๆที่ละเอียดแบบที่ไม่มีบนนิตยสารหัวไหน คอนเซ็ปต์หลักของเว็บคือต้องการเป็นเพื่อนหรือเป็นที่ปรึกษาของคนที่อยากสวย ต้องการให้แฟนเว็บสามารถฝึกแต่งหน้าด้วยตัวเอง ไม่มีการเขียนบทความเชียร์เพื่อขายของ สินค้าไหนใช้ดี-ไม่ดีบอกกันตรงๆ ซึ่งป้าจีนย้ำว่าความจริงใจคือส่วนสำคัญที่ทำให้จีบันได้รับความนิยม
       
       "เราไม่ใช่กูรู ไม่ใช่มืออาชีพ คอนเทนต์กูรูหาอ่านได้ตามนิตยสาร แต่เราทำเพราะใจรัก อยากให้คนฝึกแต่งหน้าด้วยตัวเองเป็น เราอยากเป็นเหมือนกูเกิล ที่ใครอยากหาข้อมูลก็ต้องไปกูเกิล แต่ถ้าอยากรู้เรื่องสวยงามต้องมาจีบัน การลองเครื่องสำอางก็เป็นทีมงานที่ลองเอง ถ่ายก่อนใช้ หลังใช้ ดีไม่ดีก็บอก ก่อนหน้านี้เคยเขียนบทความให้นิตยสารคาวาอิ (Cawaii!) แต่ไม่เวิร์กเพราะถูกจำกัดเนื้อที่ ซึ่งบนเว็บเราสามารถอธิบายได้มากเท่าที่ต้องการ ตอนนี้มองว่าจีบันทำได้ประมาณ 70% ของที่ตั้งไว้ 100% คืออยากให้จีบันเก็บไดเร็กทอรีเครื่องสำอางทุกยี่ห้อที่มีทั่วโลก"
       

       ป้าจีนเล่าว่า เธอเล่นเว็บบอร์ดมานานและแต่งหน้าไม่เป็นจนกระทั่งแพ้สารรักษาสิวจนเป็นแผลบนใบหน้าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เมื่อต้องหาทางแต่งหน้ากลบรอยแผลเป็นด้วยการเรียนรู้ด้วยตัวเอง เธอจึงโพสต์เทคนิคการแต่งหน้าลงเป็นกระทู้ใน pantip.com อย่างสม่ำเสมอ และเพื่อแก้ปัญหากระทู้หายไปตามเวลา เธอจึงเปิดบันทึกออนไลน์ในนาม jeban.bloggang.com ความนิยมในบล็อกทำให้ป้าจีนชักชวนเพื่อนที่เป็นดีไซเนอร์อีก 3 คนมารวมตัวกันในนามจีบันดอทคอม และป้าจีนคือคนที่ลาออกจากงานประจำเพื่อดูแลเว็บเต็มตัวร่วมกับสามี
       
       "บอกตรงๆว่าแฟนเว็บส่วนใหญ่มาจาก pantip คิดว่าจีบันเป็นที่ชื่นชอบของแฟนเว็บเพราะคนส่วนใหญ่อ่านบทสอนการแต่งหน้าจากนิตยสารไม่เข้าใจ แต่จีบันหาเทคนิคและเขียนถ่ายทอดเหมือนเพื่อนบอกเพื่อน ผู้หญิงโดยสันดานชอบอวดอยู่แล้ว เราก็ตั้งกระทู้ขึ้นมาให้คนอวด ซื้ออะไรมาก็เปิดถุงถ่ายรูปเหมือนเพื่อนอวดของกัน ความประทับใจตลอด 1 ปีที่ทำจีบันดอทคอมคือสมาชิกทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตาดูแลเว็บ ไม่ถล่มซ้ำแบ่งพรรคพวกเหมือนที่เว็บบอร์ดหลายแห่งเป็น"
       
       ปุ้งปิ้ง หนึ่งในสาวกที่มาร่วมงานฉลองครบรอบ 1 ปีจีบันดอทคอมยืนยันว่าคนในจีบันใจดี อาจเป็นเพราะความชอบในเรื่องรักสวยรักงามเหมือนกัน บอกว่าสิ่งที่ชอบในจีบันคือคอลัมน์ How to ขณะที่แฟนคลับอย่าง hinni Giggy และ Aoy บอกว่าชอบจีบันที่อัปเดตแฟชั่นเสื้อผ้าได้เร็ว เนื้อหาในคอลัมน์เมาท์ออนเดอะเว็บหรือซุบซิบดาราสนุกสนาน
       
       "ป้าจีนตัวจริงน่ารักมาก พวกเราไม่เคยไปงานไหนแบบนี้มาก่อน"
       
       ต้องโตอีก
       
       ป้าจีนบอกว่าในอนาคตจะมีโปรเจกต์อื่นตามหลังจีบันมาอย่างแน่นอน ตั้งเป้าไว้ว่าอาจเปิดเว็บไซต์ใหม่ปีละ 1 เว็บหรือ 2 ปีหนึ่งเว็บ มองไว้ว่าเป็นเว็บไซต์เนื้อหาไลฟ์สไตล์ในสังคมเมืองที่ใกล้ตัว เนื้อหาในเว็บไซต์ทำได้ง่ายและใช้ได้จริง
       
       "การต่อยอดจีบันดอทคอมคงเป็นการใช้ประโยชน์จาก Engine (ระบบจัดการข้อมูลเว็บไซต์) ที่เราประมาณว่ามูลค่าเหยียบล้าน มีบางแบรนด์มาขอซื้อ Engine แต่เราไม่ขายเพราะคิดว่าจะเปิดเว็บไซต์คอมมูนิตีอื่นๆอีก โดยประยุกต์จาก Engine ที่มี ลูกค้าหลังงาน meeting น่าจะเพิ่มขึ้นเยอะ เพราะที่ผ่านมาลูกค้าไม่แน่ใจ"
       
       Engine ของจีบันสามารถกำหนดให้ผู้ตั้งกระทู้ต้องเป็นสมาชิกของจีบันเท่านั้น สาวๆที่ตั้งกระทู้สามารถเลือกให้คนที่มาตอบกระทู้ต้องเป็นสมาชิกเท่านั้นได้ด้วย โดยป้าจีนบอกว่า กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาให้ผู้ตั้งกระทู้เลือกให้แสดงกระทู้เฉพาะคนที่เป็นสมาชิกเท่านั้น
       
       ในแง่ของรายได้ ป้าจีนบอกว่ายังไม่สามารถเปิดเผยรายได้ต่อเดือนของจีบันได้เพราะเพิ่งเปิดได้ 1 ปี
       
       "หกเดือนแรกไม่มีรายได้เลย ทุนเราก็ไม่มี ตอนนั้นตั้งท้องอยู่ด้วย อาศัยเพื่อนที่มีในเว็บบอร์ดเยอะ โฮสต์เราก็ดึงมาร่วมหุ้นโดยขอตั้งฟรีในช่วงแรก จีนเป็นกราฟิกทำเว็บเอง เพื่อนที่ดึงมาทำคอนเทนต์ด้วยกันก็เป็นเพื่อนในเว็บบอร์ดที่พันทิป ดึงสมาชิกมาเป็นแขกรับเชิญเขียนคอลัมน์ พอคิดว่าลูกกำลังจะคลอดแล้วยังไม่มีเงินเลย ก็เลยเริ่มเข้าหาลูกค้าให้มากขึ้น ซึ่งงานที่จัดก็ได้เพื่อนมาช่วยเยอะมาก บัตรเข้างานก็พิมพ์ฟรี ของชำร่วยในงานที่เป็นเทียนส่งออกก็ฟรี ตากล้องในงานก็ฟรีเพราะเป็นเพื่อนห้องกล้องในพันทิป เสียแต่ค่าเช่าและแสงสีเสียงในงาน"
       
       ทีมงานจีบันขณะนี้มีราว 10 ชีวิต สมาชิกที่เป็นแขกรับเชิญมาร่วมเขียนคอนเทนต์อีกราว 4 คน เป็นตัวเลขที่เพิ่มจาก 3 รายในช่วงก่อตั้ง กำลังจะมีออฟฟิศของเว็บอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้
       
       "ออฟฟิศเราคือ MSN ทีมงานแต่ละคนมีงานประจำ ทุกคนจะเจอกันด้วยการแชตรวมกัน ปีหนึ่งเจอกันครั้งเดียว ทีมดูแลเว็บมีบางส่วนอยู่ต่างประเทศด้วย เรื่องเวลาก็เลยเป็นเรื่องที่เป็นอุปสรรคที่สุด เวลาไม่ตรงกัน"
       
       ป้าจีนทิ้งท้ายว่า เคล็ดลับในการสร้างคอมมูนิตีที่พลัง นอกจากจะต้องมีความจริงใจต่อสมาชิกแล้ว คนดูแลเว็บจะต้องมีความรักให้กับเว็บนั้นด้วย
       
       "หนึ่งคือต้องจริงใจกับสมาชิก ทีมงานก็ต้องไว้ใจกัน ตราบใดที่จริงใจผู้อ่านไม่ไปไหนแน่นอน สองคือคนที่ดูแลเว็บจะต้องรักเว็บนั้นๆ การจ้างคนมาดูแลเว็บก็จะทำได้แค่ระดับหนึ่ง แต่คนที่รักเว็บจะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของเว็บ ทีมสร้างคอนเทนต์ในจีบันเราก็เลือกมาจากสมาชิก คนแบบนี้รู้จักเว็บดี การพรีเซ็นต์จะทำได้ง่ายและดีกว่า"
       
       ทุกวันนี้ป้าจีนในวัย 30 รับหน้าที่นักข่าวเพื่อทำข่าวความงามขึ้นเว็บจีบัน คิดโปรเจกต์ทำกิจกรรมบนเว็บ ทำรายงานส่งลูกค้า และเป็นแม่ของน้องจิระ ลูกชายที่มีแฟนคลับบนเว็บแบบเหนียวแน่นไม่แพ้คุณแม่
       
       "คิดว่าจุดแข็งของเราคือขยันและจริงใจ แต่ตอนนี้ไม่ค่อยได้หาข้อมูลให้จีบันเท่าไหร่ เขียนแต่บล็อกลูก เพราะลูกก็มีแฟนคลับเยอะเหมือนกัน"
       
       Company Related Links :
       Jeban

ข่าวล่าสุด ในหมวด
WOW Gadget : Viewsonic, Nokia, HP และ Pioneer
WOW Gadget : Nokia, HP, Pioneer และ Sony
WOW Gadget : GoPro, Canon, Element และ Sony
WOW Gadget : Nokia, Vivo, Fortinet และ Sony
WOW Gadget : Sony, Element, Fitbit และ Asus
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 107 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 66 คน
62 %
ไม่เห็นด้วย 41 คน
38 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2018