หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Life & Family | How To
 

ฟังวิธีกายบริหารง่ายๆ ด้วย "ยางยืด"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 ตุลาคม 2553 16:28 น.
ฟังวิธีกายบริหารง่ายๆ ด้วย ยางยืด
"พัชรากร รังกลาง"
       แม้จะมีหลายคนบอกว่า การรักษาสุขภาพร่างกายของคนเรานั้น ต้องเริ่มจากการดูแลเรื่อง "อาหาร" ที่เป็นหัวใจหลักในการรักษาโรคภัยต่างๆ แต่อีกปัจจัยที่เป็นส่วนเสริมและขาดไม่ได้ในการสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรงคือ "การออกกำลังกาย" โดยเฉพาะการดูแลกระดูกที่เป็นโครงสร้างของมนุษย์และมีความสำคัญที่สุดของร่างกาย แต่เป็นส่วนที่ได้รับการใส่ใจดูแลน้อยที่สุด เนื่องจากการดูแลจะเกิดขึ้น เมื่อมีอาการเจ็บปวดเท่านั้น ทั้งๆ ที่ทุกคนสามารถป้องกันและรักษาสุขภาพกระดูกได้ตั้งแต่เด็กๆ
       
       "พัชรากร รังกลาง" นักพละบำบัด โรงพยาบาลวิชัยยุทธ สะท้อนความเห็นว่า ปัญหาหลักๆ ของผู้ป่วยที่เข้ามารักษาเกี่ยวกับโรคกระดูก ณ เวลานี้ไม่ได้มีเฉพาะโรคกระดูกพรุน เพราะบางคนมีปัญหาเรื่องความเปราะบางของกระดูกที่มีสาเหตุมาจากการปล่อยปละละเลยการออกกำลังกายมาตั้งแต่เด็กๆ จนส่งผลให้เกิดโรคตามมาในช่วงที่อายุมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใหญ่ที่อายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งมีผลพวงมาจากวัยเด็ก เนื่องจากกระดูกจะใช้ระยะเวลายาวนานในการสะสมความแข็งแรง หากดูแลใส่ใจสุขภาพของกระดูกตั้งแต่เนิ่นๆ แม้จะย่างเข้าสู่วัยชรา กระดูกทุกส่วนของร่างกายก็ยังสามารถทำงานได้ดีไม่แพ้กับวัยรุ่นเลย
       
       กระนั้น สุขภาพกระดูกจะดีได้ต้องมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและถูกวิธีด้วย ดังวิธี "การออกกำลังกายด้วยยางยืด" ที่นักพละบำบัดท่านนี้บอกว่า เป็นวิธีที่สามารถช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงได้ และเป็นการออกกำลังกายแบบง่ายๆ ที่สามารถช่วยบริหารทุกส่วนของร่างกาย ซึ่งวิธีกายบริหารด้วยยางยืดสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้...
       
       ท่าที่ 1: กางแขนออกจับยางยืดให้กว้างระหว่างหัวไหล่ เอียงหัวไหล่ เวลายืนย่อเข้าเล็กน้อย ท่านี้เป็นการบริหารแขน และหัวไหล่ด้านหลัง จากนั้นดึงเข้า-ออก ช่วงเวลาที่ดึงเข้าควรผ่อนแขนอย่างเบาๆ (จำนวน 10 ครั้ง)
       
       ท่าที่ 2: กางแขนออกจับยางยืดให้สูงเหนือศีรษะ ยกแขนขวาไปด้านหลัง ท่านี้เป็นการบริหารกล้ามเนื้อด้านหลัง และกล้ามเนื้อแขนด้านข้าง มือซ้ายอยู่ข้างลำตัว จากนั้นดึงเข้า-ออก ช่วงเวลาที่ดึงเข้าควรผ่อนแขนอย่างเบาๆ (จำนวน 10 ครั้ง สลับกันซ้ายขวา)
       
       ท่าที่ 3: มือซ้ายถือยางยืดไว้ระดับเอว มือขวาตั้งฉากและจับปลายยางยืดอีกข้างหนึ่ง จากนั้นจากนั้นดึงเข้า-ออก ให้อยู่ระดับช่วงหัวไหล่ ช่วงเวลาที่ดึงเข้าควรผ่อนแขนอย่างเบาๆ (จำนวน 10 ครั้ง สลับกันซ้ายขวา)
       
       ท่าที่ 4: บริหารต้นขาด้านหน้า เอายางคล้องไว้ที่ขาทั้ง 2 ข้าง อีกมือหนึ่งเกาะเก้าอี้ไว้ ตั้งตัวตรงหากทรงตัวได้ก็ไม่ต้องเกาะเก้าอี้ ขาซ้ายเตะ/เหยืยดไปด้านหน้า และดึงกลับ (จำนวน 10 ครั้ง สลับกันซ้ายขวา)

ฟังวิธีกายบริหารง่ายๆ ด้วย ยางยืด
ท่ากายบริหารด้วยยางยืด
       ท่าที่ 5: บริหารต้นขาด้านหลัง เอายางคล้องไว้ที่ขาทั้ง 2 ข้าง อีกมือหนึ่งเกาะเก้าอี้ไว้ ตั้งตัวตรงหากทรงตัวได้ก็ไม่ต้องเกาะเก้าอี้ ขาซ้ายเตะ/เหยืยดไปด้านหลัง และดึงกลับ (จำนวน 10 ครั้ง สลับกันซ้ายขวา)
       
       ท่าที่ 6: บริหารต้นขาด้านข้าง โดยการคล้องยางไว้ที่ขา เอามือเท้าสะโพกไว้ เตะ/เหยืยดขาไปด้านข้างให้ แล้วดึงขากลับเบาๆ (จำนวน 10 ครั้ง สลับกันซ้ายขวา)
       
       ท่าที่ 7: ลุกขึ้นยืน ย่อตัวลงเล็กน้อย พร้อมกับยื่นสะโพกไปด้านหลัง เข่าทั้ง 2 ข้างต้องไม่เลยปลายนิ้วเท้า เอายางยึดไว้ที่ต้นขาด้านหน้า มือทั้ง 2 ข้างจับไว้ เวลาย่อให้ดึงยางยืดไปพร้อมๆกัน ดึงเข้าออกเบาๆ (จำนวน 10 ครั้ง)
       
       ท่าที่ 8: มือหนึ่งเท้าเอว มือหนึ่งเกาะเก้าอี้ไว้ ยกขาขวาค้างไว้โดยตั้งฉากกับลำตัว นับ 1-10 ช้าๆ และผ่อนขาลงอย่างช้าๆ (ทำสลับกันซ้ายขวา)
       
       นอกจากนั้น นักพละบำบัด ยังแนะนำอีกว่า แต่ละท่าควรทำประมาณ 5-10 ครั้ง แต่เมื่อทำบ่อยๆ จนเกิดความเคยชินแล้วก็เพิ่มเป็น 15-20 ครั้ง โดยใช้เวลาออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องกันประมาณ 30-45 นาที ทั้งนี้เมื่อออกกำลังกายเสร็จทุกครั้ง ควรยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ หรือบริหารกล้ามเนื้อให้คลายตัวอย่างเบาๆ ด้วย เพราะหากไม่มีการคลายกล้ามเนื้ออาจจะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยร่างกายมากกว่าเดิมได้

ข่าวล่าสุด ในหมวด
5 เคล็ดลับช่วยคุณแม่ลดน้ำหนักหลังคลอด/นิตยสารรักลูก
ดูแลครอบครัวจาก “วีน เหวี่ยง แซงคิว ไม่มีมารยาท” ในที่สาธารณะ
6 ข้อควรพิจารณาก่อนเสียท่า (แหล่งเรียนรู้) ทุนนิยม
คนแบบนี้ “ถ้าห่างได้จะดีต่อสุขภาพจิต”
เปิดไอเดียพ่อแม่ สื่อแบบไหนถูกใจครอบครัว (ประกาศผู้ได้รับนิทาน)
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 6 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 6 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014