หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Life & Family | ข่าว
 

รู้จัก "พิลาทิส" ตัวช่วยสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ยุคใหม่

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
7 กรกฎาคม 2554 17:07 น.
รู้จัก พิลาทิส ตัวช่วยสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ยุคใหม่
ครูแอ๊บ-ดวงกร แสนบุญโท
        เมื่อพูดถึง พิลาทิส (Pilates) เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เห็นได้จากสถานออกกำลังกายหลาย ๆ แห่งได้เพิ่มชั้นเรียนให้กับสมาชิกมากขึ้น ถึงแม้พิลาทิสจะยังค่อนข้างใหม่ในบ้านเรา แต่ในต่างประเทศโดยเฉพาะทางยุโรป อเมริกา หรือออสเตรเลียนิยมเล่นกันมาก ถึงกับมีการจัดตั้งสถาบันฝึกสอนพิลาทิสกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราวมากมายหลายสำนัก เพื่อฝึกไปเป็นครู หรือสอนให้กับผู้ที่สนใจทั่วไป
       
       อย่างไรก็ดี นอกจากผู้ที่สนใจทั่วไปแล้ว พิลาทิสยังมีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และหลังคลอดอีกด้วย โดย ครูแอ๊บ-ดวงกร แสนบุญโท ครูสอนโยคะ และพิลาทิสมานานกว่า 4 ปี บอกเล่าหลังจบเวิร์คช็อปพิลาทิสในงาน D-nee Pilates for Good Health Workshop ว่า เป็นการบริหารร่างกายที่มีความปลอดภัยสูง เพราะมีการกระทบกระแทกน้อย การเคลื่อนไหวท่าทางต่าง ๆ เน้นความนุ่มนวล ต่อเนื่อง ลื่นไหลอย่างเป็นธรรมชาติ โดยการขยับเคลื่อนกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ นั้นจะต้องผสานกับการหายใจเป็นจังหวะตามที่กำหนด ช่วยฝึกการหายใจเพื่อปรับสมดุลให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ ทั้งยังเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อหน้าท้อง ลดอาการปวดหลัง และช่วยให้คลอดง่ายขึ้นด้วย
       
       ส่วนคุณแม่หลังคลอดนั้น การฝึกตามแนวทางดังกล่าวนี้ ครูแอ๊บกล่าวต่อไปว่า จะช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายจากอาการบาดเจ็บหลังคลอด และช่วยปรับสภาพกล้ามเนื้อให้กระชับ มีรูปร่างเพรียวยาว ปราศจากกล้ามเนื้อที่แน่นแข็ง และจับตัวกันเป็นก้อน เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ต้องการลดหน้าท้อง ซึ่งเริ่มฝึกได้ตั้งแต่หลังคลอดประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี หากฝึกเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอจะส่งผลให้หน้าท้อง และกระดูกอุ้งเชิงกรานกระชับขึ้น ทำให้อวัยวะภายในอย่างมดลูกกลับเข้าอู่ได้เร็ว ดังนั้นเมื่อสุขภาพภายในแข็งแรงก็จะเพิ่มความกระฉับกระเฉง คล่องตัว ยืดหยุ่น และความแข็งแรงให้กับร่างกายภายนอกด้วย
       
       โดยพิลาทิสนั้นถูกออกแบบมาให้ต่างจากการบริหารเพื่อเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแบบอื่น ๆ คือ ในท่าบริหารกล้ามเนื้อที่ทำกันทั่ว ๆ ไปจะเน้นการออกแรงต่อแรงต้านเพื่อสร้างกล้ามเนื้อเป็นส่วน ๆ เช่น ยกน้ำหนักเพื่อสร้างกล้ามเนื้อต้นแขน กล้ามเนื้อหลัง หากบริหารไม่ถูกต้องก็มีโอกาสเสียสมดุล และมีแนวโน้มที่จะทำให้ร่างกายเกิดการบาดเจ็บได้ ในขณะที่พิลาทีสจะมุ่งเน้นการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อโดยใช้พลังจากภายในร่างกายออกสู่ภายนอก โดยให้ผู้เล่นพุ่งความสนใจไปที่หน้าท้องตรงกึ่งกลางของร่างกาย ทำใจให้สงบ มั่นคง แล้วเกร็งกำลัง ยก เหยียด ยืดตัว แขน ขา ตามท่าต่างๆ ที่กำหนด
       
       สำหรับท่าการบริหาร แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ การเล่นบนเบาะหรือแผ่นรองพื้น และเล่นกับอุปกรณ์ ซึ่งบางสำนักอาจแบ่งประเภทของพิลาทิสเป็นท่าบริหารเพื่อการผ่อนคลาย และท่าเพื่อการเสริมสร้างความแข็งแรง ซึ่งคนที่มีปัญหาด้านร่างกายควรปรึกษาแพทย์ผู้ดูแลเพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสมก่อนการเริ่มฝึก ส่วนคุณแม่ตั้งครรภ์ และคุณแม่หลังคลอดจะเน้นการเล่นแบบผ่อนคลายไปจนถึงการเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และสามารถเล่นควบคู่ไปการฝึกออกกำลังกายแบบแอโรบิค เช่น การเดิน หรือว่ายน้ำแบบไม่ใช้แรงกระแทกมากนัก

รู้จัก พิลาทิส ตัวช่วยสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ยุคใหม่
        ทั้งนี้ เชื่อว่าคุณแม่หลาย ๆ ท่านอาจเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า พิลาทิสกับโยคะแตกต่างกันอย่างไร เพราะเท่าที่สังเกตหลาย ๆ ท่าไม่ได้ต่างกันมากนัก ในเรื่องนี้ ครูแอ๊บ ให้ความกระจ่างว่า โยคะเปรียบเสมือนการรักษา แต่พิลาทิสเปรียบเสมือนการรักษาบวกการป้องกัน สามารถนำอุปกรณ์อื่น ๆ มาใช้ประกอบในการฝึกได้ เช่น Fit Ball, Weights, Roller, Magic, Circle , Band หรือเล่นกับอุปกรณ์คล้ายเตียงที่เรียกว่า Reformer ก็ได้ ที่สำคัญการหายใจสำหรับเล่นโยคะ เวลาหายใจเข้า หน้าท้องผอง หายใจออก หน้าท้องแฟบ แต่การหายใจแบบพิลาทิสนั้นหน้าท้องจะแฟบตลอด
       
       อย่างไรก็ตาม ก่อนที่คุณแม่จะบริหารร่างกายแบบพิลาทิสนั้น ครูแอ๊บให้คำแนะนำเบื้องต้นว่า ควรเข้าใจหลักการ 8 ข้อดังต่อไปนี้ด้วย เริ่มจาก
       
       1. การมีสมาธิจดจ่ออยู่กับท่าทางที่จะต้องทำในแต่ละขั้นตอน และปิดกั้นความคิดอื่น ๆ ที่หลงเข้ามาในสมอง
       
       2. หายใจเข้ายาว ๆ แล้วหายใจออกให้สุดโดยไม่ต้องกลั้นเก็บไว้ หายใจไหลเรื่อยสม่ำเสมอเช่นเดียวกับการหายใจในชีวิตประจำวัน แต่เกร็งกล้ามเนื้อท้องเข้าช่วยบังคับให้ท้องแบนราบทั้งเวลาหายใจเข้าและออก (หลักการต่างจากโยคะที่เวลาหายใจเข้าท้องต้องป่อง) นอกจากจะได้ฝึกหายใจอย่างเต็มอิ่มแล้ว ยังเป็นวิธีที่ช่วยฟิตหน้าท้องไปด้วยในตัว
       
       3. การรวมสมาธิไปที่จุดศูนย์กลางของร่างกายบริเวณหน้าท้อง การเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องสำหรับบังคับท่าบริหารทุก ๆ ท่าของทุก ๆ ส่วน ทำให้ร่างกายทำงานเป็นหน่วยเดียวกันเหมือนกับการควบคุมวงออร์เคสตร้า

รู้จัก พิลาทิส ตัวช่วยสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ยุคใหม่
        4. การบังคับให้ร่างกายให้ทำงานต้านกับแรงโน้มถ่วงโลก เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย ยิ่งเคลื่อนไหวร่างกายช้าๆ ต้านแรงโน้มถ่วงเท่าไหร่ยิ่งได้ความแข็งแรงมากขึ้น
       
       5. การวางมือ เท้า หรือท่าทางเริ่มต้นในตำแหน่งที่ถูกต้องจะช่วยควบคุมการเคลื่อนไหว และความต่อเนื่องของการบริหารได้ดี
       
       6. การเคลื่อนไหวจากท่าหนึ่งไปสู่อีกท่าหนึ่งต้องทำอย่างต่อเนื่อง เหมือนวงล้อที่หมุนด้วยความเร็วสม่ำเสมอตลอดระยะเวลาการเคลื่อนไหว
       
       7. การฝึกพิลาทีสจะเป็นความท้าทายเฉพาะตัวของแต่ละคนที่มีสภาพร่างกายแตกต่างกันไปคนละแบบ การศึกษาเทคนิคที่ถูกต้องจะทำให้ผู้ฝึกเรียนรู้โครงสร้างร่างกายของตนเอง และสามารถแยกการควบคุมการทำงานของกลุ่มกล้ามเนื้อในแต่ละส่วนได้ดียิ่งขึ้น
       
       8. การทำซ้ำๆ สม่ำเสมอ จะยิ่งเพิ่มระดับความเชี่ยวชาญให้กับผู้ฝึก สามารถพัฒนาไปสู่ท่าที่ยากขึ้นได้ในระยะเวลาไม่นาน
       
       ดังนั้น หากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ และคุณแม่หลังคลอดสนใจอยากฝึกพิลาทีส ครูแอ๊บฝากทิ้งท้ายไว้ว่า ควรเลือกที่เรียนที่มีมาตรฐานน่าเชื่อถือ มีครูฝึกที่เชี่ยวชาญสอบผ่านมาตรฐานรับรองจากสถาบันฝึกสอนพิลาทิสโดยตรง และถ้าจะให้ดีก็ควรเลือกเรียนในชั้นเรียนที่มีคนน้อย ๆ ไม่ควรเกิน 10 คนต่อชั้นเรียนในท่าฝึกบนพื้นเบาะ หรือ 3 คนต่อครูฝึก 1 คนสำหรับท่าที่ใช้เครื่องมือ ทั้งนี้เพื่อให้ครูฝึกมีโอกาสดูแลได้อย่างทั่วถึง เพราะการปฏิบัติท่าทางต่าง ๆ หากทำไม่ถูกวิธีมีโอกาสทำให้ร่างกายเกิดการบาดเจ็บได้เหมือนกัน
       
       ///////////////////
       
       ข้อมูลประกอบข่าว
       
       การบริหารร่างกายแบบ "พิลาทิส" เป็นวิธีการออกกำลังกายแบบหนึ่งที่ช่วยเรื่องการสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย เป็นที่รู้จักแพร่หลายมานานกว่า 80 ปีแล้ว โดยได้ชื่อมาจากผู้คิดค้นการออกกำลังกายชนิดนี้ขึ้นมา คือคุณโจเซฟ พิลาธีส ซึ่งหากเปรียบเทียบกับโยคะของอินเดีย หรือไทชิของจีน ถือเป็นศาสตร์อีกแขนงหนึ่งของซีกโลกตะวันตกที่มีหลักการไม่ไกลกันเท่าไร บางทีอาจเคยได้ยินชื่อพิลาทีสไปผสมผสานกับศาสตร์อื่นๆ อย่างเช่น โยคะ แผลงเป็นศัพท์ใหม่ Yogalates หรือ Yogilates หรือบางทีก็นำไปดัดแปลงผสมผสานกับท่าการบริหารบนลูกบอลยักษ์ (Fit Ball) เป็นต้น

ข่าวล่าสุด ในหมวด
แม่น้องดีแลนออกแถลงการณ์ กรณี"ยังไม่สอนร้องเพลงชาติ-พูดรักในหลวง"
จิตแพทย์ชี้ มีชีวิตพอเพียง “สุขได้ง่ายกว่า”
คุยกับคน สร้างสุข-เสียงหัวเราะได้เหนือเฟซบุ๊ก?
เทคโนโลยีป้องกันอันตรายสำหรับเด็กที่พ่อแม่ไม่ควรพลาด!
รับมือ AEC อย่างเข้าใจ ทำได้จริงหรือ?
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 6 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 5 คน
84 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
16 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014