ไส้กรอก แฮม โบโลน่า กินบ่อยๆ อันตรายต่อร่างกาย

โดย MGR Online   
19 เมษายน 2559 13:46 น. (แก้ไขล่าสุด 19 เมษายน 2559 13:50 น.)
ไส้กรอก แฮม โบโลน่า กินบ่อยๆ อันตรายต่อร่างกาย
        ถ้าพูดถึงอาหารที่หาได้ง่ายและเคยกินกันส่วนใหญ่ในยามท้องว่าง คงหนีไม่พ้นอาหารประเภท ไส้กรอก แฮม โบโลน่า เพราะถือว่าเป็นเมนูยอดฮิตที่คนมักเลือกกิน เพียงแค่เข้าร้านสะดวกซื้อก็มีให้เลือกมากมายกินกันแล้ว แต่ว่าถ้าเกิดกินอาหารประเภทนี้บ่อยๆ จะเกิดผลกระทบผลเสียเต่อร่างกายเช่นกัน วันนี้ “108 เคล็ดกิน” จะมาบอกถึงผลเสียของการกิน ไส้กรอก แฮม โบโลน่า กัน

ไส้กรอก แฮม โบโลน่า กินบ่อยๆ อันตรายต่อร่างกาย
        ไส้กรอก แฮม และโบโลน่า เป็นผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่มเนื้อสัตว์แปรรูปประเภทเนื้อหมัก (cured meat products) ทำให้คนส่วนใหญ่นิยมบริโภคเป็นอาหารเช้าหรืออาหารว่าง เพราะมีลักษณะรูปร่างที่น่ากิน มีสีชมพูและกลิ่นรสที่เป็นเอกลักษณ์ มีเนื้อสัมผัสที่เหนียวนุ่มเคี้ยวได้ง่ายและมีความอร่อยแตกต่างจากเนื้อไก่หรือเนื้อหมูต้มสุก การยืดอายุการเก็บของไส้กรอก แฮม และโบโลน่า จำเป็นต้องใช้วัตถุกันเสียร่วมกับการบรรจุภายใต้ภาวะสุญญากาศและเก็บที่อุณหภูมิต่ำในตู้เย็น เนื่องจากไส้กรอก แฮม และโบโลน่าเป็นผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่มีความเป็นกรดต่ำ จึงเกิดการเสื่อมเสียคุณภาพจากการเจริญของเชื้อจุลินทรีย์ได้ง่าย
       
       วัตถุกันเสียที่ใช้ในไส้กรอก แฮม และโบโลน่า คือ โซเดียมไนไตรต์ (NaNO2) หรือโปแตสเซียมไนไตรต์ (KNO2) เพื่อยืดอายุของอาหารเหล่านี้ให้อยู่ได้นานและยังดูสดใหม่น่ากินเสมอ ซึ่งสารตัวนี้ถ้าสะสมอยู่ในปริมาณมากจะให้โทษต่อสุขภาพ ถ้าผู้บริโภคได้รับไนไตรต์ในปริมาณที่สูงมากทันที ไนไตรต์จะก่อให้เกิดภาวะอาการขาดออกซิเจน คือ มีอาการตัวเขียว เล็บเขียว หอบ เหนื่อย หัวใจเต้นแรง

ไส้กรอก แฮม โบโลน่า กินบ่อยๆ อันตรายต่อร่างกาย
        ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้ใช้โซเดียมไนไตรต์หรือโปแตสเซียมไนไตรต์ในไส้กรอกและกุนเชียงได้โดยกำหนดปริมาณสูงสุด ต้องไม่เกิน 125 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมเท่านั้น
       
       เพาะฉะนั้นผลิตภัณฑ์อาหารพวกไส้กรอก แฮม โบโลน่า ที่เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคทั้งในวัยรุ่นและผู้ใหญ่ เพราะมีรสชาติอร่อย สามารถหากินได้ง่าย แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังในการบริโภคนั้นคือปริมาณไนไตรต์ที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ จะเห็นได้ว่าปริมาณที่รับประทานได้อย่างปลอดภัยไม่ควรเกินวันละ 50-100 กรัมหรือ 1-2 serving ต่อวัน ไม่ควรรับประทานในปริมาณมากต่อครั้ง หรือ รับประทานบ่อยๆ ครั้งในแต่ละวัน เพราะจะทำให้ผู้บริโภคได้รับสารไนไตรต์
       
       ในปริมาณที่สูง อาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตามการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี ควรรับประทานให้มีความหลากหลาย และบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม
       
       ขอขอบคุณข้อมูลจาก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์ข้อมูลด้านอาหาร

        * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ กอง บก.ข่าวท่องเที่ยว แฟกซ์ 0-2629-4467 อีเมล์ travel_astvmgr@hotmail.com
       
        


จำนวนคนโหวต 20 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2016