หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | History
 

แกะรอยกระบะนิสสัน (4) ปิดตำนานบิ๊กเอ็ม

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 พฤษภาคม 2550 12:21 น.
แกะรอยกระบะนิสสัน (4) ปิดตำนานบิ๊กเอ็ม
        บิ๊กเอ็ม ฟรอนเทียร์ 2541-2550
       

       หลังจากนิสสันจำหน่ายบิ๊กเอ็ม ภายใต้รหัสตัวถัง D21 มานานกว่าทศวรรษ ในปี 2541 จึงได้มีการแนะนำกระบะ บิ๊กเอ็ม รุ่นใหม่ ภายใต้รหัส D22 ซึ่งได้สลัดรูปโฉมเดิมๆ ไปโดยสิ้นเชิงด้วยการ ลบเหลี่ยมมุมให้มีความโค้งมนกลมกลืนมากขึ้น ฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ลาดเอียงพร้อมไฟหน้าฮาโลเจนขนาดใหญ่ให้แสงสว่างสูง กระบะท้ายขึ้นรูป 2 ชั้น
       
       ภายในออกแบบให้มีความหรูหราใกล้เคียงกับรถเก๋งมากขึ้น พร้อมติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้มากที่สุด ปรับปรุงซีลยางขอบประตูและบุฉนวนป้องกันเสียงรบกวน แผงหน้าปัดแบบสีขาว พวงมาลัยสปอร์ต 3 ก้าน ปรับระดับขึ้นลงได้ กระจกไฟฟ้า เซ็นทรัลล็อกพร้อมรีโมท ตัวเลขไมล์ดิจิตอล

แกะรอยกระบะนิสสัน (4) ปิดตำนานบิ๊กเอ็ม
        เครื่องยนต์ยังคงมีให้เลือกทั้ง2 แบบโดยในรุ่นดีเซล รหัส TD27II ขนาด 2,664 ซีซี. 4 สูบแถวเรียง 12 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 90 แรงม้า ที่ 4300 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 180 นิวตันเมตรที่ 2200 รอบ/นาที และเบนซิน รหัส KA24E ขนาด 2400 ซีซี. 4 สูบแถวเรียง 12 วาล์ว ระบบหัวฉีดอิเลคทรอนิกส์ มัลติพอยท์ ซึ่งเป็นรถกระบะรุ่นแรกที่ใช้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยอิเลคทรอนิกส์ ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า ที่ 5200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 189 นิวตันเมตร ที่ 3600 รอบ/นาที
       

       หลังจากนั้น 2 ปี ในปี 2543 บิ๊กเอ็มก็ได้ฤกษ์ไมเนอร์เจนจ์ครั้งแรก โดยภายนอกเปลี่ยนกระจังหน้าและกันชนใหม่ เพิ่มรุ่นตัวถัง 4 ประตู และเติมท้ายชื่อรุ่นเป็น บิ๊กเอ็ม ฟรอนเทียร์
       
จุดเด่นเฉพาะรุ่น ขับเคลื่อน 4 ล้อ จะเพิ่มช่องดักอากาศที่ฝากระโปรงหน้า (นิสสันเรียกว่า จมูก) ภายในใช้สีแบบทูโทน น้ำตาล-เบจ และใส่เครื่องยนต์ดีเซล รหัส TD25Ti ขนาด 2500 ซีซี เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า

แกะรอยกระบะนิสสัน (4) ปิดตำนานบิ๊กเอ็ม
        นิสสัน ฟรอนเทียร์ 2544-2550
       

       ถัดมาในปี 2544 นิสสันเปิดตัวกระบะใหม่ในชื่อ ฟรอนเทียร์ ZDi (รหัสตัวถัง D22 เหมือนเดิม)ซึ่งเดิมนิสสันตั้งใจจะลบชื่อ บิ๊กเอ็มออกไป แต่เนื่องจากนิสสันเกรงว่าหากลบชื่อ บิ๊กเอ็ม ออกไปแล้วอาจจะส่งผลกระทบต่อยอดขายได้ จึงยังคงเรียกกันติดปากในชื่อของ บิ๊กเอ็ม ฟรอนเทียร์
       
       สำหรับโมเดลนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อรุ่น ตาตั๊กแตน โดยรูปร่างภายนอกยกเอาส่วนหน้าของฟรอนเทียร์ในตลาดอเมริกาเหนือมาใช้ กระจังหน้าโครเมี่ยมแบบวี-เชฟ สัญลักษณ์ใหม่ของนิสสัน กันชันมีขนาดใหญ่ขึ้น ไฟหน้าแบบมัลติรีเฟลคเตอร์ ฝากระโปรงรถใหม่ไร้จมูก ซึ่งจะมีให้เลือกในตัวถัง 3 แบบ คือ ซิงเกิ้ลแค็บ คิงแคป และดับเบิ้ลแคป
       
       ส่วนเครื่องยนต์สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อเป็นตัวใหม่ ZD30DD แบบไดเร็กอินเจ็ก- ชั่น ทวินแคม 16 วาล์วกำลังสูงสุด 105 แรงม้า และเพิ่มทางเลือกสำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยเครื่องยนต์ ZD30DDT 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ซึ่งถือว่าเป็นกระบะที่แรงที่สุดในยุคนั้น (แต่ยังคงเครื่องยนต์ TD27 เอาไว้ในรุ่น ซิงเกิ้ลแคป)
       

       และในโมเดลนี้มีการติดตั้งระบบเบรก ABS และถุงลม นิรภัยสำหรับคนขับ เป็นครั้งแรกของกระบะนิสสัน (เฉพาะรุ่นดับเบิ้ล แค็บ)
       
       ในปี 2548 นิสสัน ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์ของฟรอนเทียร์ อีกครั้ง เป็นเครื่อง YD-DI เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้า ขณะที่ยังคงจำหน่ายรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ TD27 เอาไว้ด้วย และขายมาจนถึงปัจจุบันก่อนจะเปลี่ยนโฉมอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อต้นปี 2550 ที่ผ่านมาด้วย “ฟรอนเทียร์ นาวารา” พร้อมกับปิดฉากตำนาน บิ๊กเอ็ม ที่ยืนยาวมากว่า 20 ปี (กับรหัสตัวถัง D21 และ D22)

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“ฟอร์ด โมเดลที” รถแห่งศตวรรษ
พลิกปูมหญิงเหล็กธุรกิจยานยนต์ 'พรทิพย์ ณรงค์เดช'
มองย้อนการรุกตลาด SUV ของมาสด้า
เชฟโรเลต “โบว์ไท” ฉลองครบรอบ 100 ปี
60 ปี "เอส-คลาส" บนเส้นทางแห่งความหรูหรา
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 26 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 20 คน
77 %
ไม่เห็นด้วย 6 คน
23 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014