ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?

โดย MGR Online   
12 มกราคม 2552 12:00 น.
        ช่วงจังหวะเดียวกับที่โตโยต้าจัดการเปิดตัวรุ่นปรับโฉมของวิตซ์ในญี่ปุ่น เมื่อเดือนสิงหาคม หลังจากนั้นไม่นานก็จะมีการเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ของตัวถังซีดานที่ขายในตลาดแห่งนี้ว่า “เบลต้า” ตามออกมา และจะเดินหน้าลุยปรับในตลาดสหรัฐอเมริกา ด้วยชื่อ “ยาริส ซีดาน” โดยส่งขึ้นโชว์รูมในฐานะรถยนต์รุ่นปี 2009 เพื่อกระตุ้นตลาด ส่วนตลาดแห่งอื่นๆ ของโลกรวมถึงเมืองไทยที่ใช้ชื่อ “วีออส” คาดว่าคงจะมีความเคลื่อนไหวตามมาในอีกไม่ช้า

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
        ทั้งเบลต้า, วีออส และยาริส ซีดานถือเป็นรถยนต์คันเดียวกันที่ถูกเปลี่ยนชื่อรุ่นและรายละเอียดปลีกย่อย เช่น เครื่องยนต์ และชิ้นส่วนภายนอกและภายใน ให้แตกต่างกันออกไปตามความต้องการของตลาดในแต่ละภูมิภาค โดยทั้งหมดได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของรถยนต์ซับคอมแพ็กต์ในกลุ่ม B-Segment ของโตโยต้าร่วมกับยาริส หรือวิตซ์ ซึ่งเป็นตัวถังแฮตช์แบ็ก 3 และ 5 ประตู
       
       สำหรับความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะเรียกว่าเพียงเล็กน้อยก็ไม่ถึงเป็นเช่นนั้น เพราะจริงอยู่ที่ไฟหน้าไม่มีการเปลี่ยนรูปทรง แต่สำหรับเวอร์ชันอเมริกาเหนือก็มีการเพิ่มความสดใหม่ด้วยแถบไฟเลี้ยวเหลืองที่ใต้ไฟเลี้ยว ขณะที่กระจังหน้ายังเป็นทรงเดิมแต่เปลี่ยนจากลายซี่แนวนอนขนาดใหญ่มาเป็นการเปิดโล่งพร้อมตะแกรงลายสปอร์ต
       
       ส่วนไฟเลี้ยวบนแก้มตัวถังช่วงซุ้มล้อหน้าถูกถอดออกไป เพราะว่ามีการย้ายไฟเลี้ยวตรงส่วนนี้ไปฝังอยู่บนกรอบของกระจกมองข้าง และขนาดตัวถังแทบไม่เปลี่ยนแปลงกับความยาวในระดับ 4,300 มิลลิเมตร กว้าง 1,690 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อ 2,550 มิลลิเมตร
       
       คนที่คาดหวังความเปลี่ยนแปลงในส่วนท้ายของตัวถังและรายละเอียดภายในห้องโดยสารอาจจะผิดหวังไปตามๆ กัน เพราะว่าโตโยต้าไม่มีจัดการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สัมผัสความสดใหม่ในส่วนนี้ นอกจากการเปลี่ยนวัสดุใหม่สำหรับการตกแต่ง และเพิ่มความปลอดภัยให้กับรุ่นเบลตาสำหรับตลาดญี่ปุ่นด้วยการติดตั้งม่านถุงลมนิรภัย และถุงลมนิรภัยป้องกันการกระแทกทางด้านข้างมาให้เป็นอุปรณ์มาตรฐานในบางรุ่นเช่นเดียวกับระบบควบคุมการทรงตัว VSC และระบบป้องกันการลื่นไถล TRC

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
ภาพจากแคตตาล็อกของโตโยต้า เบลต้า ที่ทำตลาดในญี่ปุ่น
        เบลต้าในญี่ปุ่นยังมาพร้อมกับหลากหลายทางเลือกของการขับเคลื่อนเหมือนเดิม เริ่มตั้งแต่รุ่นเล็กอย่างรหัส 1KR-FE แบบ 3 สูบ ทวินแคม 1000 ซีซี 71 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 9.6 กก.-ม.ที่ 3,600 รอบ/นาที และรหัส 2SZ-FE แบบ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว 1300 ซีซี VVT-I 87 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 11.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาทีสำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง หรือ Super CVT-i
       
       ขณะที่อีกรุ่นเป็น 1300 ซีซีเหมือนกันแต่เป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แต่เป็นขุมพลังรหัส 2NZ-FE ที่มีแรงม้าเท่ากับ 2SZ-FE แต่แรงบิดสูงสุดขยับขึ้นมาเป็น 12.2 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบ/นาที
       
       สำหรับสเปกอเมริกาเหนือที่ขายในชื่อยาริส ซีดานมากับทางเลือกแบบเดิมเหมือนกับวีออสในตลาดโลกและบ้านเรา คือ ขุมพลัง 1NZ-FE แบบ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว 1,500 ซีซี VVT-I 106 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.2 กก.-ม.ที่ 4,200 รอบ/นาที มีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 4 จังหวะ
       
       ระบบกันสะเทือนด้านหน้ายังเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลงเช่นเดิม ส่วนระบบบังคับเลี้ยวแบบแร็กแอนด์พิเนียน ใช้เพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ในการช่วยผ่อนแรง
       
       ราคาของเบลต้าในญี่ปุ่นตั้งเอาไว้ที่ 1,207,500-1,788,500 เยน หรือ 423,000-625,000 บาท ส่วนในสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นที่ 12,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 420,000 บาท ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกัน สำหรับบ้านเราที่ขายในชื่อวีออส ความเปลี่ยนแปลงน่าจะมีให้สัมผัสกันในเร็วๆ นี้ แต่จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้แผนการต่างๆ ถูกเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตาม คาดว่าคงจะอยู่ภายในปีนี้แน่นอน

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
       

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
       

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
       

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
       

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
โตโยต้า ยาริส ซีดาน เวอร์ชั่นขายในอเมริกา
       

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
       

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
       

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
       

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
       

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
       

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
       

ยลโฉม “วีออส ไมเนอร์เชนจ์” ในไทยเจอกัน...?
       

จำนวนคนโหวต 89 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 23 คน
26 %
ไม่เห็นด้วย 66 คน
74 %
 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017