อาจิต เวนคาทารามัน "ทาทาไม่เท่ แต่ขับแล้วรวย”

โดย MGR Online   
29 มกราคม 2552 17:38 น.
        หลังการรุกตลาดของ “ทาทา มอเตอร์ส” บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากอินเดีย ที่เปิดตัวพร้อมปิกอัพน้องใหม่ “ซีนอน” ในงานบางกอกฯมอเตอร์โชว์ 2008 กับจุดขายเครื่องยนต์ขนาดเล็ก(กว่าปิกอัพ 1 ตันในท้องตลาด) และราคาที่สามารถเป็นเจ้าของได้ ซึ่ง“ปิกอัพฉีกกฎ”ต้องแบกรับภาระหนักพอสมควรในการเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน กับตลาดที่ขึ้นชื่อว่าหินและเป็นประเทศผู้ผลิตรถปิกอัพ 1 ตันอันดับ 1 ของโลก
       
       เกือบหนึ่งปีของทาทาในไทย หลายคนยังกังขากับโปรดักต์ และคาดหวังกับโมเดล(ราคาถูก)อื่นๆ ที่เตรียมทยอยเข้ามาทำตลาดในอนาคต แต่กับวิกฤตอุตสาหกรรมยานยนต์ช่วงนี้ จะมีผลกระทบกับแผนการที่วาดฝันไว้หรือไม่ และปีนี้ทิศทางของค่ายรถแดนภารตะ จะเป็นอย่างไร?....คงจะไม่มีใครให้คำตอบได้ดีกว่า อาจิต เวนคาทารามัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด

อาจิต เวนคาทารามัน ทาทาไม่เท่ แต่ขับแล้วรวย”
อาจิต เวนคาทารามัน
        ทาทา มอเตอร์ส ในวันนี้
       
       ปัจจุบันเรามีสินค้า 2 ตัวคือ ปิกอัพ ซีนอน เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร และ ซีนอน ซูเปอร์ ซีเอ็นจี ที่ติดตั้งระบบเครื่องยนต์ซีเอ็นจี 100% โดยเปิดตัวปลายปีที่แล้ว และได้การตอบรับจากกลุ่มลูกค้าที่ใช้รถเพื่อการพาณิชย์พอสมควร ส่งผลให้ยอดขายรวมในปี2551 ทำได้กว่า 400 คัน นับเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ
       
       ด้านเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายปัจจุบันมีอยู่ 33 แห่ง อยู่ในกรุงเทพ 4 แห่ง ที่เหลือกระจายไปตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ และปีนี้มีแผนขยายเป็น 44 แห่ง
       
       มองตลาดรถยนต์ไทยและทาทาในปีนี้
       
       เป็นคำถามที่ยากมาก เพราะวิกฤตเศรษฐกิจโลกยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะรุนแรงแค่ไหน แต่ทุกคนก็หวังว่าปัญหาจะคลี่คลายอย่างรวดเร็ว ส่วนทาทา มอเตอร์ส ก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ประเมินกันเป็นรายไตรมาส แต่ทั้งนี้ด้วยการที่เราเป็นบริษัทรถยนต์น้องใหม่ในไทย ยอดขายยังน้อยผลกระทบอาจมีไม่มากเหมือนค่ายใหญ่ แต่กระนั้นเราก็ต้องสู้ต่อไปและหวังว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกปี
       
       แผนการตลาด
       
       เราต้องสร้างความแตกต่างกับปิกอัพเจ้าอื่นๆ อย่างปีที่แล้ว แม้ซีนอน จะใช้เครื่องดีเซล 2.2 ลิตร แต่นั่นก็ยังไม่ฉีกแปลกมากนัก แต่ปีนี้ได้อาวุธใหม่อย่าง ปิกอัพ ซีเอ็นจี100% ซึ่งตรงนี้มีจุดขายต่างจากยี่ห้ออื่นชัดเจน โดยกลุ่มเป้าหมายเราจะเน้นไปที่ ลูกค้าฟลีตรายใหญ่ ทั้งภาคโลจิสติกส์ การขนส่ง ที่มีเส้นทางการใช้รถที่แน่นอน
       
       ล่าสุดเราส่ง ซีนอน ซูเปอร์ ซีเอ็นจีไปให้ “ซีพี ออล”(บริษัทในเครือซีพี ที่ดำเนินกิจการร้านสะดวกซื้อ 7-11) ทดลองใช้ ซึ่งเป็นการนำไปใช้โดยไม่มีเงื่อนไข และในอนาคตจะซื้อหรือไม่ก็ได้ แต่เราก็มั่นใจในตัวสินค้าว่าจะตอบโจทย์และช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งให้ลูกค้าได้เป็นอย่างดี
       
       ส่วนแผนการประชาสัมพันธ์ที่ปีก่อน ใช้ค่อนข้างกระจาย แต่ปีนี้จะเจาะลงไปยังสื่อที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น นั่นคือภาคขนส่ง รวมถึงกิจกรรมที่เข้าถึงลูกค้าโดยตรง ซึ่งจะเป็นการสร้างประสบการณ์และให้ลูกค้ารับรู้ถึงสมรรถนะและต้นทุนที่ถูกลงหลังการใช้ ปิกอัพ ซีนอน ซีเอ็นจี

อาจิต เวนคาทารามัน ทาทาไม่เท่ แต่ขับแล้วรวย”
ทาทา ซีนอน ซีเอ็นจี
        แสดงว่าปีนี้จะเน้นที่ตัว ซีเอ็นจี
       
       เราคงเน้นทั้งสองตัว เพราะข้อจำกัดของสถานีบริการซีเอ็นจีนั้นยังมีจำกัด อย่างภาคอีสานตอนล่างนั้นแทบหาไม่ได้เลย ดังนั้นตลาดตรงนี้ยังต้องเจาะด้วย ซีนอนเครื่องยนต์ดีเซลอยู่ อย่างไรก็ตามจากแผนขยายสถานีบริการซีเอ็นจีเป็น 400 แห่ง (จากเดิม 300 กว่าแห่ง)ของปตท.ก็เชื่อว่าลูกค้าจะไม่มีปัญหาเรื่องการเติมก๊าซในอนาคต

อาจิต เวนคาทารามัน ทาทาไม่เท่ แต่ขับแล้วรวย”
        ได้ข่าวว่า ทาทา เอซ จะมากลางปีนี้
       
       ตอนนี้กำลังทดสอบในประเทศไทย เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าที่ออกมาจะพร้อมจริงๆ ส่วนเวลาเปิดตัวนั้นไม่อาจเปิดเผยแน่นอนได้ แต่ทุกคนจะได้เห็นภายในปีนี้แน่นนอน
       
       “เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคต้องหาสินค้าที่มีความคุ้มค่า อย่าง เอซ เป็นปิกอัพพื้นเรียบขนส่งสินค้าได้เยอะเครื่องยนต์เล็กประหยัดน้ำมัน ที่สำคัญราคาอยู่ในระดับที่ทุกคนเป็นเจ้าของได้”
       
       ความคืบหน้าโครงการอีโคคาร์
       
       อย่างที่รู้กันว่าวิกฤตเศรษฐกิจ ส่งผลกับสภาพคล่องทางการเงินกับทุกบริษัท ซึ่งเรากำลังทำงานอย่างหนัก รวมถึงกำลังเจรจากับ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)ว่าจะทำอะไรได้บ้างในสถานการณ์เช่นนี้ แต่เรายืนยันว่าจะไม่เลื่อนโครงการดังกล่าว และพยามจะทำให้สำเร็จตามกำหนดการเดิมในปี 2555
       
       การรับรู้ของแบรนด์ทาทา
       
       ต้องใช้เวลา เพราะเรื่องแบรนด์ไม่สามารถสร้างได้ในวันเดียว แต่เรามุ่งหวังว่าต่อไปคนไทยจะรู้จักทาทา ในฐานะรถที่มีความคุ้มค่าต่อราคา ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ โดยเราจะก้าวไปที่ละขั้น สร้างความเชื่อถือให้เป็นที่ยอมรับพร้อมเครือขายผู้แทนจำหน่ายที่เข้มแข็ง

อาจิต เวนคาทารามัน ทาทาไม่เท่ แต่ขับแล้วรวย”
        กับคำถามที่ว่าคุณภาพรถไม่ดี
       

       ออฟฟิสเรามีพนักงาน 75 คน ในจำนวนนี้มีคนอินเดีย 6 คนที่เหลือเป็นคนไทย นั่นแสดงให้เห็นว่าเรารับฟังความคิดเห็นจากคนไทยเป็นหลัก เพราะมันคือปรัชญาของทาทาว่า การทำธุรกิจประเทศไหน ต้องทำให้บริษัทเป็นของประเทศนั้น ขณะเดียวกันเราจะพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการตลาด ถ้าคนไทยชอบอะไรเราก็จะทำ
       
       ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าสินค้าเรามีแนวทางชัดเจน เพราะไม่ได้เลิศหรู แต่เอาไปใช้เพื่อประโยชน์ใช้สอยสร้างงานทำเงินจริงๆ หรือเรียกว่า “รถทาทาไม่ได้ขับแล้วเท่ แต่ขับแล้วรวย”
       
       “รถเราหน้าตาดิบๆ ไม่มีเกียร์อัตโนมัติ ไม่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ บางรุ่นไม่มีเครื่องเล่นวิทยุซีดี นั่นเพราะเราอยากให้รถราคาต่ำที่สุด เพื่อคนซื้อจะได้นำไปใช้จริงๆ ส่วนความคิดเห็นต่างๆสำหรับตัวรถนั้น เราขอน้อมรับและจะนำไปปรับปรุง ถ้ามีจุดไหนบกพร่องจะรีบแก้ไข และยืนยันได้เลยว่า 3-4 เดือนข้างหน้า รถจะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก”
       
       เป้าหมายในอนาคต
       

       เรายังยืนยันกับเป้าหมายครองส่วนแบ่งทางการตลาด 5% ภายใน 5 ปี และตลอด 5 ปีนี้จะมีโปรดักต์ใหม่ทยอยเปิดตัวสู่ตลาดเรื่อยๆ กำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้น(ปัจจุบันวันละ 50 คัน)เพราะเราหวังให้ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์ทาทาในภูมิภาคนี้

จำนวนคนโหวต 48 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 42 คน
88 %
ไม่เห็นด้วย 6 คน
12 %
 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017