เต็มอิ่ม"โตโยต้า วิช"โฉมใหม่ เมืองไทยยังไม่รู้อนาคต

โดย MGR Online   
7 เมษายน 2552 10:20 น.
        ข่าวต่างประเทศ - แม้บ้านเราจะกวาดยอดขายไปได้เยอะเหมือนกัน แต่ดูเหมือนว่าอนาคตของวิชใหม่ในการเจาะตลาดเมืองไทยยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัด แต่ที่แน่ๆ คือ ในตอนนี้ ตลาดญี่ปุ่นมีการเผยโฉมเจนเนอเรชันที่ 2 ของวิชออกมาแล้ว ด้วยรูปลักษณ์ที่ใหม่สดทั้งคัน และทางเลือกของเครื่องยนต์บล็อกใหม่ทั้งแบบ 1,800 และ 2,000 ซีซี

เต็มอิ่มโตโยต้า วิชโฉมใหม่ เมืองไทยยังไม่รู้อนาคต
        วิชถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2003 โดยเป็นมินิแวนแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ซึ่งโตโยต้าพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของคอมแพ็กต์คาร์อย่างโคโรลล่าเพื่อแชร์ส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์อเนกประสงค์จากฮอนด้า สตรีม และมาสด้า พรีมาซี่ หรือ 5 และก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะ 6 ปีที่ทำตลาดทั้งในญี่ปุ่นและบางประเทศ วิชรุ่นแรกมียอดขายรวมกันมากกว่า 500,000 คัน
       
       สำหรับรุ่นใหม่ซึ่งเป็นเจนเนอเรชันที่ 2 มาพร้อมงานออกแบบที่อิงอยู่กับเอ็มพีวีรุ่นพี่อย่างเอสติมา และเน้นความสปอร์ตรอบคันตามแบบฉบับของวิชรุ่นเดิม โดยแนวทางการออกแบบยึดตามหลัก "Vibrant Clarity" เหมือนกับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของโตโยต้า ส่วนตัวถังมีความยาว 4,590 มิลลิเมตร กว้าง 1,695-1,745 มิลลิเมตร และความสูง 1,590-1,600 มิลลิเมตร โดยระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,750 มิลลิเมตร

เต็มอิ่มโตโยต้า วิชโฉมใหม่ เมืองไทยยังไม่รู้อนาคต
        เครื่องยนต์แม้ว่าจะมี 2 รุ่น แต่ก็หลากหลายทางเลือกในเรื่องของตัวเลขแรงม้า โดยทั้ง 2 รุ่นเป็นแบบ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว ที่มาพร้อมกับระบบวาล์วแบบ Valvematic ซึ่งมีลักษณะการทำงานที่ควบคุมทั้งเรื่องของระยะยกและช่วงเวลาของการเปิด-ปิดวาล์วด้วยระบบกลไกลลูกเบี้ยว มีการทำงานคล้ายกับระบบ VTEC ของฮอนด้า ทำให้สามารถตอบสนองทั้งในเรื่องสมรรถนะและความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
       

       ในรุ่น 1,800 ซีซีมากับรหัส 2ZR-FAE ถ้าเป็นรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้ามีกำลังสูงสุด 144 แรงม้า ที่ 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 17.9 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบ/นาที ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อกำลังจะหล่นมาอยู่ที่ 133 แรงม้า และ แรงบิดสูงสุด 16.7 กก.-ม. โดยที่รอบเครื่องยนต์เท่ากัน

เต็มอิ่มโตโยต้า วิชโฉมใหม่ เมืองไทยยังไม่รู้อนาคต
        ส่วนรุ่น 2,000 ซีซีเป็นรหัส 3ZR-FAE มีทางเลือกเดียวแบบขับเคลื่อนล้อหน้ากับสมรรถนะ 158 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 20.0 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบ/นาที โดยทุกรุ่นส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องแบบ CVT รุ่น Super CVT-i ล็อกอัตราทดเอาไว้ให้ 7 ตำแหน่งสำหรับเลือกเปลี่ยนเอง หรือ Sports Sequential Shiftmatic และให้ความประหยัดน้ำมันในระดับ 15.2-16.0 กิโลเมตร/ลิตรตามการทดสอบในโหมด 10-15 ของรัฐบาลญี่ปุ่น
       
       โตโยต้าหวังยอดขายในญี่ปุ่นเอาไว้ที่ 6,000 คันต่อเดือน ส่วนราคาในแดนปลาดิบสำหรับรุ่นธรรมดาอยู่ที่ 1.84-2.48 ล้านเยน หรือ 644,000-868,000 บาท และยังมีอีกทางเลือกสำหรับคนพิการหรือผู้สูงอายุด้วยรุ่น Welcab อีกด้วย ส่วนไลน์การผลิตอยู่ที่โรงงานในเมืองทาฮาระ ประเทศญี่ปุ่น
       


เต็มอิ่มโตโยต้า วิชโฉมใหม่ เมืองไทยยังไม่รู้อนาคต
       

เต็มอิ่มโตโยต้า วิชโฉมใหม่ เมืองไทยยังไม่รู้อนาคต
       

เต็มอิ่มโตโยต้า วิชโฉมใหม่ เมืองไทยยังไม่รู้อนาคต
       

เต็มอิ่มโตโยต้า วิชโฉมใหม่ เมืองไทยยังไม่รู้อนาคต
       

เต็มอิ่มโตโยต้า วิชโฉมใหม่ เมืองไทยยังไม่รู้อนาคต
       

เต็มอิ่มโตโยต้า วิชโฉมใหม่ เมืองไทยยังไม่รู้อนาคต
       

จำนวนคนโหวต 78 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 69 คน
89 %
ไม่เห็นด้วย 9 คน
11 %
 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017