หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | Test Drive
 

สัมผัสใหม่“โคโรลล่า อัลติส”เน้นนุ่ม จิบน้ำมัน

ดูภาพชุดจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 7 กันยายน 2553 14:26 น.
       หลังทนเสียงบ่น ระคนเหน็บแนมจากนักเลงคีย์บอร์ด ตลอดจนสาวกฝั่งตรงข้ามว่า “โคโรลล่า อัลติส” เจเนอเรชันที่ 10 ใหม่ตรงไหน? หรือการโมเดลเชนจ์ครานั้น (ต้นปี 2551) เปลี่ยนแปลงแล้วหรือ?
       
       ด้วยรูปลักษณ์ภายนอก-ภายใน รวมถึงพื้นฐานทางวิศวกรรมที่แทบไม่ต่างจากโมเดลเดิม ยิ่งถูกนำไปเปรียบกับคู่แข่งตลอดกาลอย่าง “ฮอนด้า ซีวิค” ที่มาแบบโฉบเฉี่ยวล้ำสมัย ขณะเดียวกันยอดขายต่อเดือนก็บดบี้ขยี้กันอย่างสูสีมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

สัมผัสใหม่“โคโรลล่า อัลติส”เน้นนุ่ม จิบน้ำมัน
รุ่น 2.0 แต่งสไตล์สปอร์ต
       

สัมผัสใหม่“โคโรลล่า อัลติส”เน้นนุ่ม จิบน้ำมัน
       เมื่อเหตุต่อผลก็ทำให้ค่ายรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกอยู่เฉยไม่ได้ ดังนั้น“โคโรลล่า อัลติส ไมเนอร์เชนจ์” ที่เพิ่งเปิดตัว 5 สิงหาคมที่ผ่านมา จึงถือเป็นปรากฏการณ์ไม่ธรรมดา และเห็นไม่บ่อยที่โตโยต้าจะจัดหนักในรถรุ่นปรับโฉม
       
       เรื่องรูปร่างหน้าตานั้นดิ้นไปจากเดิมไม่มาก แต่สิ่งที่น่าสนใจอยู่ตรงเทคโนโลยีขับเคลื่อนที่เปลี่ยนกันแบบยกชุด ไล่ตั้งแต่เครื่องยนต์ขนาด 1.6 (ยกเว้นรุ่น 1.6 CNG ใช้บล็อกเดิม) และ 1.8 ลิตร VVT-iเปลี่ยนจากรหัส ZZ เป็นZR พร้อมระบบวาล์วแปรผันทั้งฝั่งไอดี-ไอเสีย Dual VVT-i ส่วนพิกัด 2.0 ลิตร ใช้บล็อกเดิม3ZR-FE Dual VVT-i แต่ปรับแรงม้า-แรงบิดให้เนียนขึ้น (ดูจากตารางประกอบ)
       
       ด้านระบบส่งกำลังเปลี่ยนจากเกียร์ธรรมดา 5 สปีดเป็น 6 สปีด ส่วนเกียร์อัตโนมัติหันมาคบแบบอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง CVT 7 สปีด แทนอัตโนมัติแบบเดิม(เฟือง) 4 สปีด (เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดยังมีใช้ในรุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร และ CNG)

สัมผัสใหม่“โคโรลล่า อัลติส”เน้นนุ่ม จิบน้ำมัน
       

สัมผัสใหม่“โคโรลล่า อัลติส”เน้นนุ่ม จิบน้ำมัน
       เพื่อให้รับรู้ถึงเทคโนโลยีใหม่ที่ใส่มาใน“โคโรลล่า อัลติส” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโตโยต้า โดย โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิก หรือ TMAP ลงทุนปิดสนามแข่ง F1 เซปัง อินเตอร์เนชันเนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย ให้ผู้สื่อข่าวเจ้าถิ่นและอาเซียน คือไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ได้ทดสอบกันพอหอมปากหอมคอ ส่วนรถที่นำมาใช้ก็ดูหน้าตาคุ้นๆ เพราะถูกขนข้ามน้ำผ่านทะเล มาจากโรงงานเกตเวย์ แถวฉะเชิงเทรานี่เอง
       
       สำหรับประเทศไทยเริ่มทำตลาด “โคโรลล่า อัลติส” ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม แต่สำหรับเพื่อนบ้านแถบอาเซียน ยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสตัวเป็นๆ เพราะการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของแต่ละประเทศจะเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป

สัมผัสใหม่“โคโรลล่า อัลติส”เน้นนุ่ม จิบน้ำมัน
ภายในรุ่น 2.0
       

สัมผัสใหม่“โคโรลล่า อัลติส”เน้นนุ่ม จิบน้ำมัน
เกียร์ในรุ่น 1.8
       

สัมผัสใหม่“โคโรลล่า อัลติส”เน้นนุ่ม จิบน้ำมัน
       ...ด้วยจำนวนผู้สื่อข่าวร่วม 60 ชีวิต ทำให้การจัดทดสอบต้องพิถีพิถัน และมีข้อจำกัดพอสมควร อย่างช่วงเช้าผู้สื่อข่าวไทย และ “ASTVผู้จัดการมอเตอริ่ง” ได้นั่งฟังการบรรยายผลิตภัณฑ์ก่อน จนช่วงบ่ายถึงจะได้ลองขับ กับรุ่น 2.0 และ 1.8 รวมถึง 1.8 โมเดลเก่า (รุ่นละ 1 รอบ) เพื่อเปรียบเทียบความรู้สึก ทั้งนี้ผู้จัดจะตัดสนามเซปังช่วง “เซาท์ เทรค” (South Track) ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ให้ลองขับสลับกันนั่งไปคันละ 3 คนต่อรถหนึ่งคัน(รุ่น)
       
       ช่วง “เซาท์ เทรค” มีทั้งทางตรง โค้งสั้น-ยาว พร้อมตั้งกรวยไว้ให้ลองเปลี่ยนเลน และการสลาลม ในส่วนของผู้เขียนเริ่มจาก “อัลติส ใหม่” รุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร 140แรงม้า แม้จะได้ขับระยะทางสั้นๆ แต่ก็พอรับรู้ถึงการตอบสนองของรถดีขึ้น พลังที่ส่งผ่านเกียร์ซูเปอร์ ซีวีที-ไอ ลงสู่ล้อหน้ามาแบบเนิบเนียนต่อเนื่อง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. โตโยต้าอวดว่าทำได้ 10.75 วินาที ดีกว่า ซีวิค 1.8 ที่ทำได้ 11.29 วินาที
       
       สำหรับเกียร์ซูเปอร์ ซีวีที-ไอ ส่งกำลังนุ่มนวลไม่รู้สึกถึงรอยต่อของการเปลี่ยนเกียร์ โดยการขับแบบปกติรถจะเปลี่ยนเกียร์แถวๆ 2,000-2,500รอบ และไม่สวิงขึ้น-ลงมาก ซึ่งตรงนี้ต่างชัดเจนเมื่อเทียบกับรุ่นเดิม1.8 เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ที่จะมีอาการกระชากกว่า
       
       ด้านพวงมาลัยไฟฟ้า วิศวกรโตโยต้าบอก ปรับให้หนักแน่นแม่นยำขึ้น แต่จากการได้ลองขับระยะสั้นๆ จับไม่ได้ถึงความต่างจากรุ่นเดิม คือยังเบาหวิวตามสไตล์ ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรน้ำหนักจะหน่วงขึ้นมาอีกนิด
       
       ช่วงล่างของ “โคโรลล่า อัลติส” ไมเนอร์เชนจ์ ไร้การปรับแต่งเพิ่มเติม ด้านหลังเป็นคานแข็งแต่ก็นั่งสบาย พนักพิงหลังเอนกำลังดี แข้งขาขยับสะดวก รองรับอาการสะเทือนจากพื้นถนนได้นิ่มพอสมควร ในส่วนของผู้ขับที่ได้โอกาสวาสนาในสนาม F1จึงลองสาดโค้งด้วยความเร็วหลากหลาย ซึ่งรุ่น1.8 ตัวรถอาจโยกคลอนกว่า ตัว 2.0 ลิตรเล็กน้อย แต่รวมๆ ยังให้ประสิทธิภาพการทรงตัวในโค้งดีทั้งคู่
       
       เบรกยังเหมือนเดิม แม้จะเป็นดิสก์ทั้ง 4 ล้อ พร้อมเสริมด้วย ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD หรือเสริมแรงเบรก BA แต่สัมผัสการกดแป้นยังเบา และต้องเหยียบลึกถึงจะรู้ถึงการจับ ขณะเดียวกันยังมีอาการหัวทิ่ม หน้าจิกอยู่นิดหน่อย ไม่ได้นุ่มอย่างที่วิศวกรคุยเอาไว้
       
       อัตราบริโภคน้ำมันโตโยต้าเคลมว่า โคโรลล่า อัลติส ไมเนอร์เชนจ์ รุ่น 1.8 ลิตร จะประหยัดว่าเมื่อเทียบกับรุ่นเดิม 15% ส่วนรุ่น 1.6 และ 2.0 ลิตร จะประหยัดกว่าเดิม 10% ซึ่งเป็นผลมากจากการใช้เครื่องยนต์ใหม่ พร้อมระบบดูอัล วีวีที-ไอ และเกียร์ซูเปอร์ ซีวีที-ไอ
       
       รวบรัดตัดความ... “อัลติส บิ๊ก ไมเนอร์เชนจ์” ราคา 7.44 แสนบาท - 1.204 ล้านบาท มาพร้อมรูปลักษณ์พยายามโฉบเฉี่ยว ส่วนภายในนั่งสบาย พื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ กรณีรุ่น 1.8 ลิตร ปรับแรงม้าหวังท้าชนกับซีวิค 1.8 เต็มๆ แถมคุยว่าประหยัดน้ำมันกว่าเดิม ด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังใหม่ แต่อย่างไรก็ยังห่างไกลกับอารมณ์สปอร์ต ซึ่ง ณ จุดนี้ แล้วแต่ชอบครับ

สัมผัสใหม่“โคโรลล่า อัลติส”เน้นนุ่ม จิบน้ำมัน
       
ขนาดเครื่องยนต์รุ่นเดิม ให้กำลังสูงสุด-แรงบิดสูงสุด/รตน.รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ให้กำลังสูงสุด-แรงบิดสูงสุด/รตน.
1.6 ลิตรVVT-i
109 แรงม้า/6,000
145 นิวตันเมตร/4,400
Dual VVT-i
122 แรงม้า/6,000
154 นิวตันเมตร/5,200
1.8 ลิตรVVT-i
132 แรงม้า/6,000
170 นิวตันเมตร/4,200
Dual VVT-i
140 แรงม้า/6,400
173 นิวตันเมตร/4,000
2.0 ลิตรDual VVT-i
141แรงม้า/5,600
189 นิวตันเมตร/4,400
Dual VVT-i
145 แรงม้า/6,200
187 นิวตันเมตร/3,600


สัมผัสใหม่“โคโรลล่า อัลติส”เน้นนุ่ม จิบน้ำมัน
       

สัมผัสใหม่“โคโรลล่า อัลติส”เน้นนุ่ม จิบน้ำมัน
       

สัมผัสใหม่“โคโรลล่า อัลติส”เน้นนุ่ม จิบน้ำมัน
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ลองขี่ “Monster 1200S” อสูรอารมณ์ร้อน
ลองขี่ฮอนด้า “650Series” คุมง่าย นุ่มนวล คล่องตัว
เอสสปอร์ต อีกนิดเกือบหล่อ
เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ นี่แหละ… สปอร์ตเอสยูวี
สัมผัสแรก “ยามาฮ่า ทริซิตี้” สอบผ่านความสนุก
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 96 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 31 คน
33 %
ไม่เห็นด้วย 65 คน
67 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014