หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | Test Drive
 

“เฟียต 500” ดูเท่ แต่ขับไม่เท่าไหร่

ดูภาพชุดจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 ตุลาคม 2553 08:51 น.
        การกลับมาของ “เฟียต 500” ยุคใหม่ ภายใต้การทำตลาดของ “ไทยเพรสทีจโอโตเซลส์” ในเครือ“พระนครยนตรการ” ดูจะห่างไกลกับการเป็นรถเล็กขวัญใจมหาชนในอดีต ด้วยการวางตำแหน่งให้เป็นรถหรู พร้อมราคาขายระดับ 1.69 ล้านบาท ไปจนถึงรุ่นเปิดหลังคา (Convertible) 2.19ล้านบาท เรียกว่าคนฐานะธรรมดาเอื้อมไม่ถึง หรือไม่อยากเอื้อมแล้วครับ

“เฟียต 500” ดูเท่ แต่ขับไม่เท่าไหร่
        จริงๆ“เฟียต 500” เริ่มวิ่งให้เห็นในเมืองไทยมากว่า 2 ปีแล้ว จากการนำเข้ามาของบรรดาเกรย์มาร์เก็ต แต่การทำตลาดจากตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ “ไทยเพรสทีจโอโตเซลส์” เพิ่งเปิดตัวปลายปี 2552
       
       ...อาจจะช้าไปสักหน่อยสำหรับการนำรถมาลองขับ แต่ก็คงเสียโอกาส ถ้าพลาดสัมผัสความคลาสสิคแห่งอิตาลี โดย“ASTVผู้จัดการมอเตอริ่ง” ได้ลองรุ่น Premium ราคา 1.85 ล้านบาท ซึ่งรุ่นนี้จะเสริมออปชันอย่าง เบาะหนัง หลังคากระจก ล้ออัลลอย 16 นิ้ว ประกบบยางขนาด 195/45R16 คาลิเปอร์เบรกสีแดง เซ็นเซอร์ถอยหลัง ขณะเดียวกันสิ่งอำนวยความสะดวก-ปลอดภัยมาตรฐานมีทั้ง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน แอร์อัตโนมัติ เครื่องเล่นซีดี MP3 พร้อมช่องต่อ USBและบลูทูธเชื่อมต่อโทรศัพท์

“เฟียต 500” ดูเท่ แต่ขับไม่เท่าไหร่
        ระบบเบรก ABS กระจายแรงเบรก EBD เสริมแรงเบรก BA ระบบความคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ระบบป้องกันรถไหลบนทางลาดชัน รวมถึงถุงลมนิรภัยคู่หน้าและด้านข้าง ม่านถุงลมนิรภัยป้องกันศีรษะ ขณะที่ด้านคนขับแถมถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่า เรียกว่าจัดมาให้เพียบ และค่อยดูสมเหตุสมผลขึ้นมาหน่อยกับรถราคาล้านกลางๆ
       
       “เฟียต 500” ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับรถเล็กร่วมค่ายรุ่น “แพนด้า” (ฟอร์ดเอาไปใช้ในรุ่น KA ด้วย) เลย์เอ้าท์ เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า ตามสมัยนิยมของซิตี้คาร์ยุคใหม่ ครอบด้วยตัวถังแฮทซ์แบ็ก 3 ประตู ส่วนรุ่น 500C จะเป็นตัวถังเปิดประทุนรับลม
       
       มิติตัวถังรุ่นแฮทซ์แบ็กยาว 3,546 มิลลิเมตร กว้าง 1,627 มิลลิเมตร สูง 1,488 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,300 มิลลิเมตร ขณะที่เครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร 100 แรงม้า แบกน้ำหนักรถเพียง930 กิโลกรัม

“เฟียต 500” ดูเท่ แต่ขับไม่เท่าไหร่
       

“เฟียต 500” ดูเท่ แต่ขับไม่เท่าไหร่
        ภายในตกแต่งเน้นความคลาสสิคย้อนยุค ไม่ว่าจะเป็นสีสันพวงมาลัย แผงคอนโซลหน้า เบาะหนังสีน้ำตาล โดดเด่นด้วยเรือนไมล์วงกลมโตแสดงค่าการทำงานต่างๆของรถ รวมถึงความเร็ว (แสดงเป็นไมล์ต่อชั่วโมง) - รอบเครื่องยนต์ (ซ้อนกันอยู่ 2ชั้น)
       
       สำหรับตำแหน่งคนขับ-ผู้โดยสารด้านหน้า ถ้าคนสูงระดับ 180 เซนติเมตร ช่วงขาอาจจะขัดๆนิดหน่อย เบาะหนังโอบกระชับนั่งสบาย การปรับระดับใช้มือโยก ส่วนพนักพิงศีรษะทรงกลมไม่แน่ใจว่าใช้วัสดุอะไร แต่ผู้เขียนลองสะบัดหัวไปโดน รู้สึกเหมือนโดนเขียงหมูแข็งๆ ประมาณนั้น
       
       ตัวรถขนาดกะทัดรัด พร้อมโอเวอร์แองค์สั้นๆ ขับคล่องตัวทีเดียว ส่วนตำแหน่งเกียร์วางอยู่บริเวณคอนโซลหน้า ใกล้ปุ่มปรับเครื่องปรับอากาศ ไม่มีปัญหาสำหรับระยะโยกเปลี่ยนเกียร์ ด้านพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าน้ำหนักเบาเน้นการขับในเมือง แน่นอนว่าถ้าใช้ความร็วสูงก็หวิว แถมวงเลี้ยวขาดๆเกินๆ ตรงนี้ต้องใช้เวลาปรับตัวกันสักระยะ
       
       เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 100 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 131 นิวตัน-เมตร ที่ 4,250 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์กึ่งอัตโนมัติ 5 สปีด หรือAutomatic Manual Transmission
       
       เกียร์แบบคลัตซ์ไฟฟ้าชุดนี้ เหมือนกับที่โปรตอน ใช้ใน “แซฟวี่” ครับ ซึ่งข้อดีคงเป็นการส่งกำลังรวดเร็ว สูญเสียกำลังน้อย ส่งผลถึงประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน แต่การขับจริงๆไม่ค่อยราบลื่น(ตามสไตล์เกียร์ธรรมดา) มีช่วงโยกวูบตลอด โดยเฉพาะช่วงรอบต่ำ 1,000-1,500 รอบ และน่าจะปวดหัวมากถ้าขับช่วงรถติด
       
       ด้วยประสิทธิภาพเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังชุดนี้ ทำให้ “เฟียต 500” มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 10.5 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 182 กม./ชม. ส่วนอัตราบริโภคน้ำมันเฉลี่ย เคลมไว้ที่ 15.9 กม./ลิตร
       
       การขับจริงก็สะท้อนตัวเลขดังกล่าว อย่างช่วงออกตัวหรือเร่งเครื่องช่วงความเร็วต่ำทำได้สมเนื้อสมตัว ไม่อืดแต่ไม่ถึงกับจี๊ดจ๊าด จังหวะต้องการแซง พยายามเข่นคันเร่งและรอรอบนิดนึง รถก็ผ่านฉลุย
       
       ช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท หลังเป็นคานแข็งทอร์ชันบีม พร้อมยางบริดจสโตนขนาด195/45R16 เซ็ทมาแข็งเป้ก การขับหนึบหนับเกาะถนน ถ้าเทียบกับ“มินิ” น่าจะพอๆกัน แต่อย่างที่บอกว่า “เฟียต 500” พวงมาลัยค่อนข้างเบา ดังนั้นการขับความเร็วสูงแม้ช่วงล่างจะนิ่ง การถ่ายเทน้ำหนักทำได้สมดุล แต่มาเจอความรู้สึกกับพวงมาลัย กลายเป็นไม่สอดคล้องกัน
       
       การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารอยู่ในระดับปานกลาง ทั้งเสียงลมปะทะ เสียงยางบดพื้น สะท้อนเข้ามาชัดตั้งแต่ความเร็ว 80-90 กม./ชม.ขึ้นไป อย่างไรก็ตามจุดที่ต้องชม และลืมไม่ได้คงเป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ ที่ตอบสนองยอดเยี่ยม ระยะชะลอหยุดตามคาด และไม่ออกแนวหัวทิ่ม

“เฟียต 500” ดูเท่ แต่ขับไม่เท่าไหร่
       

“เฟียต 500” ดูเท่ แต่ขับไม่เท่าไหร่
       

“เฟียต 500” ดูเท่ แต่ขับไม่เท่าไหร่
        รวบรัดตัดความ...ขับขี่สบาย ช่วงล่างเยี่ยม ประหยัดน้ำมัน วิ่งในเมืองโดดเด่นคล่องตัว ซึ่งต้องขอบคุณ “เฟียต” ที่นำซิตี้คาร์สุดคลาสสิครุ่นหนึ่งของโลกมาทำตลาดใหม่ แต่กลับกันก็น่าเสียดายที่คนไทย มีโอกาสเข้าถึงรถรุ่นนี้น้อยลง
       
       ...เมื่อก่อนชาวบ้านทั่วไปอาจซื้อ“เฟียต 500”ไว้จ่ายตลาดสดแถวบ้าน แต่ปัจจุบันคงเป็นเรื่องของคนใจรัก มีฐานะใช้เป็นพาหนะชอปปิ้ง“พารากอน”เสียแล้ว

“เฟียต 500” ดูเท่ แต่ขับไม่เท่าไหร่
       

“เฟียต 500” ดูเท่ แต่ขับไม่เท่าไหร่
       

“เฟียต 500” ดูเท่ แต่ขับไม่เท่าไหร่
       

“เฟียต 500” ดูเท่ แต่ขับไม่เท่าไหร่
       

“เฟียต 500” ดูเท่ แต่ขับไม่เท่าไหร่
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
First Ride : Indian Scout หลงความหล่อ รักความแรง
Suzuki Swift RX ชูให้เด่น ชัดเจนอารมณ์สปอร์ต
ควบ "มาสด้า 2 ใหม่ อีโคคาร์"…ครบเครื่อง ความสนุก!!
Lexus NX300h เอสยูวีไฮบริดมาดหล่อ-ราคาน่าคบ
ลองขี่ “ดูคาติ ไฮเปอร์โมตาร์ด” คู่ใจวัยฮอร์โมน(ชมคลิป)
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 49 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 28 คน
58 %
ไม่เห็นด้วย 21 คน
42 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014