หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | ข่าว
 

“ทาทา”ฉีกตลาดรุกรถหัวลาก เปิดซิตี้คาร์”นาโน”2.75แสน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 มิถุนายน 2554 13:13 น.
        ค่ายรถแดนภารตะ “ทาทา” เดินหน้าหาช่องทางตลาดตัวเอง หลังประสบความสำเร็จเปิดตลาดปิกอัพซีเอ็นจีเพียวๆ ล่าสุดฉีกไปรุกตลาดรถบรรทุกหัวลาก เดือนตุลาคมนี้เตรียมส่ง “ทาทา โนวัส” รถนำเข้าสำเร็จรูปจากเกาหลีใต้ ผลิตโดยโรงงาน “ทาทา แดวู มอเตอร์ส” บริษัทในเครือ เปิดตัวด้วย 2 ทางเลือก กับเครื่องยนต์ดีเซล 420 แรงม้า และเครื่องยนต์ใช้พลังงานซีเอ็นจี 380 แรงม้า สามารถวิ่งไกลมากกว่า 300 กม. ชูจุดขายสมรรถนะและออปชันเหนือกว่า รถหัวลากของคู่แข่ง “ฮีโน่” ที่สำคัญราคาเริ่มต้นเพียง 3 ล้านบาท
        
       จากนั้นวางคิวนำเข้าซิตี้คาร์ “ทาทา นาโน” มาจับกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ที่ต้องการจะขยับมาขับรถขนาดเล็ก 4 ล้อ เครื่องยนต์ 624 ซีซี เคาะราคา 2.75 แสนบาท เผยเวอร์ชันประเทศไทยทดลองผลิตแล้ว เหลือเจรจาปรับสเปกอีกรอบ หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนไม่โดนโรคเลื่อนอีก งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2011 ปลายปีนี้ได้จองแน่?!

“ทาทา”ฉีกตลาดรุกรถหัวลาก เปิดซิตี้คาร์”นาโน”2.75แสน
ทาทา นาโน
        นับเป็นแบรนด์เอเชียที่ค่อยๆ เติบโตเป็นที่น่าพอใจ สำหรับรถยนต์จากแดนภารตะ “ทาทา” แม้ช่วงแรกๆ ของการเข้ามาทำตลาดในไทย จะสะดุดไม่เป็นไปตามเป้าหมายบ้าง แต่ภายหลังจับตลาดถูก ด้วยการแนะนำ “ทาทา ซีนอน ซีเอ็นจี” หรือปิกอัพเครื่องยนต์รองรับพลังงานก๊าซธรรมชาติสู่ตลาด ทำให้ยอดขายรถยนต์ทาทาในไทยเติบโตเป็นเท่าตัวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และผ่าน 4 เดือนแรกของปีนี้มียอดขายไปกว่า 2,000 คัน เทียบกับปีที่ผ่านมาเติบโต 45% แม้จะมีผลิตภัณฑ์หลักทำตลาดเพียงรุ่น ซีนอน ส่วนปิกอัพเล็ก “ทาทา ซูเปอร์ เอซ ไจแอนท์” แม้จะเปิดตัวแต่ก็ยังไม่ทำตลาดเป็นทางการ เพราะเป้าหมายหลักอยู่ที่รุ่นประกอบในไทยมากกว่า แต่ทาทายังคงพยายามที่จะเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากขึ้น พร้อมกับเตรียมรองรับการการเติบโตมากขึ้นในอนาคตด้วย
       
       “ในปีนี้ทาทาได้เตรียมกลยุทธ์สำหรับการเดินหน้าทำตลาดอย่างเต็มที่ และมีแผนจะแนะนำรถบรรทุกหัวลาก ที่ผลิตโดยบริษัท ทาทา แดวู ประเทศเกาหลีใต้ ในเครือทาทา มอเตอร์ส เพื่อรุกขยายตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ในไทยต่อไป”

        นั่นเป็นคำกล่าวของ “อาจิต เวนคาทารามัน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยหลังจากประชุมผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ และยังบอกว่าจะเพิ่มจำนวนผู้แทนจำหน่ายจาก 37 ราย เป็น 50 รายทั่วประเทศ เพื่อรองรับเป้าหมายการเติบโตและแผนธุรกิจในปีนี้ พร้อมทั้งแต่งตั้งผู้แทนจำหน่าย สำหรับรถบรรทุกหัวลากของทาทา ในจังหวัดศูนย์กลางการขนส่งต่างๆ ด้วย

“ทาทา”ฉีกตลาดรุกรถหัวลาก เปิดซิตี้คาร์”นาโน”2.75แสน
อาจิต เวนคาทารามัน
        ขณะที่ในสภาวะปัจจุบันเศรษฐกิจเติบโตขึ้น แต่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น อาจิตบอกว่าส่งผลให้ผู้บริโภคหันมานิยมรถยนต์ประหยัดน้ำมัน หรือใช้พลังงานทางเลือกอื่นๆ มากขึ้น นับเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมโอกาสทางการตลาดของรถยนต์ทาทา ไม่ว่าจะเป็นปิกอัพทาทา ซีนอน รุ่นต่างๆ ที่ใช้เชื้อเพลิงซีเอ็นจี และทาทา ซูเปอร์ เอซ ซิตี้ ไจแอนท์ ปิกอัพหน้าตัดเพื่อการพาณิชย์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.4 ลิตร และเตรียมจะแนะนำรถบรรทุกหัวลากเข้ามาทำตลาดในช่วงปลายปีนี้
       
       ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทยแจ้งว่า รถบรรทุกหัวลากที่ทาทาจะนำเข้ามาทำตลาด มีชื่อว่า “ทาทา โนวัส” (TATA NOVUS) นำเข้ามาจากประเทศเกาหลีใต้ ผลิตโดยทาทา แดวู มอเตอร์ส บริษัทในเครือของทาทา มอเตอร์ส ซึ่งปัจจุบันได้นำเข้ามาวิ่งทดสอบแล้ว โดยคาดว่าจะเปิดตัวสู่ตลาดในไทย อย่างเป็นทางการประมาณเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

        สำหรับรถบรรทุกหัวลาก ทาทา โนวัส ที่นำเข้ามาทำตลาดจะมีด้วยกัน 2 รุ่น เป็นเครื่องยนต์ดีเซลมาตรฐานยูโร 420 แรงม้า และอีกรุ่นเป็นเครื่องยนต์รองรับซีเอ็นจี 380 แรงม้า สามารถวิ่งได้ระยะทางมากกว่า 300 กิโลเมตร โดยจะชูสมรรถนะและออปชันที่เหนือกว่าคู่แข่ง เช่นรถบรรทุกหัวลาก “ฮีโน่” แต่มีราคาที่ต่ำกว่า หรือเริ่มต้นประมาณ 3 ล้านบาท

“ทาทา”ฉีกตลาดรุกรถหัวลาก เปิดซิตี้คาร์”นาโน”2.75แสน
แดวู/ทาทา โนวัส
        อย่างไรก็ตาม ทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทย มีความกังวลใจเกี่ยวกับการส่งเสริมนโยบายพลังงานทดแทนของภาครัฐไทย โดย “อภิเชต สีตกะลิน” รองประธานฝ่ายขาย การตลาดและบริการลูกค้า บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าแม้รัฐมีนโยบายประหยัดการใช้พลังงาน และส่งเสริมการใช้ก๊าซเอ็นจีวี ซึ่งทาทา มอเตอร์ส ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว พร้อมกับพยายามดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกัน ด้วยการผลิตรถที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวี พลังงานที่ผลิตได้ภายในประเทศ ต่างจากน้ำมันหรือก๊าซแอลพีจี ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเป็นมูลค่าหลายแสนล้านบาทในแต่ละปี

        “แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับ คือ การผลิตรถที่ใช้เอ็นจีวียังมีไม่หลากหลาย เนื่องจากมีต้นทุนสูงกว่าการผลิตรถทั่วไป และต้องใช้เทคโนโลยีสูง แต่ทาทายินดีที่จะผลิตรถประเภทนี้ เพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานที่ผลิตได้ภายในประเทศตามนโยบายภาครัฐ สำหรับทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ จึงขอให้รัฐบาลช่วยดูแลการกระจายสถานีบริการก๊าซเอ็นจีวีให้ครอบคลุมทั่วถึงทั้งประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้รถเอ็นจีวีในปัจจุบัน และผู้ที่ต้องการหันมาใช้รถประเภทนี้ในอนาคต”

“ทาทา”ฉีกตลาดรุกรถหัวลาก เปิดซิตี้คาร์”นาโน”2.75แสน
อภิเชต สีตกะลิน
        เรื่องนี้มีรายงานว่ายอดขายปิกอัพทาทา ซีนอน ซีเอ็นจี ตกลงบ้างเล็กน้อยในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากมีปัญหาการขาดแคลนก๊าซซีเอ็นจี เพราะบริษัทปตท.ลดปริมาณการส่งให้กับสถานีบริการต่างๆ เพราะไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนเป็นจำนวนมากต่อไปได้อีก ขณะที่รัฐบาลยังไม่ยอมอนุมัติให้ปรับราคาขึ้น จนส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถขนส่ง ทำให้เกิดความไม่พอใจ ปตท. และถึงกับขู่จะนำรถบรรทุกไปประท้วงและปิดล้อมบริษัท ปตท. แต่สถานการณ์ปัจจุบันคลี่คลายลง เนื่องจากได้มีการเจรจาและการกระจายก๊าซซีเอ็นจีให้กับสถานีบริการกลับสู่สภาวะปกติเช่นเดิม
       
       ส่วนการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ โดยยึดหลักการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการปล่อยมลภาวะ และเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย แทนการจัดเก็บภาษีตามขนาดเครื่องยนต์และแรงม้าแบบเดิมนั้น เรื่องนี้ทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทย เห็นด้วยในหลักการดังกล่าว โดยเฉพาะการนำเรื่องปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) มาใช้เป็นมาตรฐาน ในการคำนวณอัตราภาษีสรรพสามิตของรถทุกประเภท เพื่อให้ทุกค่ายรถตระหนักและให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีที่ประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อมมาเป็นอันดับแรกในการผลิตรถ โดยรถยนต์ของทาทาไม่ว่าจะเป็นปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร หรือเครื่องยนต์ซีเอ็นจี ทาทา มอเตอร์ส มั่นใจว่าค่าการปล่อยไอเสียผ่านเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนด

        ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่าช่วงงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2011 ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ทาทา มอเตอร์ ประเทศไทย เตรียมจะนำเข้า “ทาทา นาโน” รถขนาดเล็กที่สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าวของรัฐบาลมาทำตลาดในไทย โดยเป็นการนำเข้ารถสำเร็จรูป(CBU) มาจากประเทศอินเดีย ซึ่งรูปลักษณ์เป็นเช่นเดียวกับเวอร์ชันทำตลาดในอินเดีย แต่จะมีเพิ่มอุปกรณ์บางอย่างกระจกมองข้างทั้งสองด้าน หรือปรับจูนแรงบิด และระบบปรับอากาศให้สอดคล้องกับตลาดในไทย

“ทาทา”ฉีกตลาดรุกรถหัวลาก เปิดซิตี้คาร์”นาโน”2.75แสน
มีเพียงรุ่นเดียวเฉพาะเกียร์ธรรมดา ราคา 2.75 แสนบาท
        ทาทา นาโน เป็นซิตี้คาร์วางเครื่องยนต์ 624 ซีซี ที่ประหยัดน้ำมันสามารถวิ่งได้ถึง 23.6 กิโลเมตร ต่อน้ำมัน 1 ลิตร และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(CO2)ต่ำ โดยกลุ่มเป้าหมายทาทา มอเตอร์ส จะไม่ลงไปแข่งขันกับ “อีโคคาร์” แต่จะเปิดตลาดใหม่เจาะกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ และต้องการจะขยับมาใช้รถยนต์เป็นครั้งแรก โดยมีให้เลือกเพียงรุ่นเดียวเฉพาะเกียร์ธรรมดา และมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 2.75 แสนบาท ซึ่งเป็นราคาแทบจะไม่กำไร เพราะต้องนำเข้าจากอินเดีย ทำให้เสียภาษีศุลกากร หรือภาษีนำเข้า 80% แต่อนาคตกำลังจะมีแผนการขึ้นไลน์ประกอบในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะทำให้สามารถทำกำไรได้
       
       ปัจจุบัน ทาทา นาโน ได้ทดลองทำเวอร์ชั่นสำหรับประเทศไทยออกมาแล้ว แต่ยังมีสเปกบางอย่างจะต้องเจรจาและปรับแก้ไข อย่างเช่นการถอดฮีทเตอร์ ติดเสาวิทยุ และปรับจูนเครื่องยนต์ให้เหมาะสม หากทุกอย่างเรียบร้อยน่าจะเปิดตัวได้ภายในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2011 ปลายปี แต่หากไม่ทันคงต้องเลื่อนออกไปก่อน

“ทาทา”ฉีกตลาดรุกรถหัวลาก เปิดซิตี้คาร์”นาโน”2.75แสน
เจอกันปลายปีที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2011 หรืออาจเลื่อนไปก่อน?
        นับเป็นอีกทางเลือกของผู้บริโภคชาวไทย ที่จะมีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้น และยังเป็นการพยายามหาช่องทางตลาดให้กับตัวเองของค่าย “ทาทา มอเตอร์ส” เพื่อที่จะเบียดแทรกเข้ายืนในตลาดรถยนต์ได้อย่างมั่นคงในอนาคต แต่จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่? คงต้องรอบทพิสูจน์ในช่วงปลายปีนี้...

ข่าวล่าสุด ในหมวด
วอลโว่อัดโปรโมชั่นแรงรุ่น “XC90 D5” ฟรี 4 รายการ นาน 5 ปี
ปอร์เช่ยอดทั่วโลกพุ่ง-ส่ง‘คาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด’เสริมทัพ
“ไอวีโก้” ประกาศตั้งโรงงานประกอบรถบรรทุกในไทย
เชฟโรเลตเรียกรถ "แคปติวา" ในไทยแก้ระบบชุดสายไฟ
ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ เครื่องยนต์ใหม่เปิดตัว 50,500 บาท
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 78 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 74 คน
95 %
ไม่เห็นด้วย 4 คน
5 %
 
ความคิดเห็นที่ 16 +89 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โอ้วววว...ขนาด TATA 2.7 แสน ยังมีใบปัดน้ำฝนกระจกหลังให้ด้วย
เซลล์ HONDA
ความคิดเห็นที่ 25 +26 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ข้อดีของทาทานาโนที่เห็นอยู่ข้อเดียว น่าจะเป็นเรื่องผลการทดสอบการชนที่ได้มาตรฐานเกินราคา (มีนิตยสารเจ้าหนึ่งทำการทดสอบการชนภายใต้มาตรฐาน EuroNCAP แล้วดูออกมาดีทีเดียว)

แต่ข้อเสียมีเยอะครับ เช่น แรงม้าและแรงบิดมีน้อยมาก พูดง่ายๆ น้อยกว่าที่ควรจะเป็นในรถขนาดนี้ จึงทำให้ค่าอัตราการประหยัดน้ำมันดูต่ำกว่าที่ควรจะเป็น นอกจากนี้ ด้วยความเร็วสูงสุดที่ทำได้ (105 กม/ชม) และด้วยความเร็วใช้งานปกติ (50-80 กม/ชม) นั้นต่ำกว่าการใช้งานตามปกติในไทย ทำให้รถต้องอยู่ในรอบเครื่องที่ค่อนข้างสูงอยู่เกือบตลอดเวลา จึงทำให้รถที่ดูเหมือนน่าจะประหยัดน้ำมัน จึงไม่สามารถประหยัดได้ (ตัวเลขเลยออกมาค่อนข้างขี้เหร่ในระดับ 20 ต้นๆ กม/ชม ซึ่งจริงๆ แล้วควรจะไปได้เกินกว่า 30 กว่าๆ กม/ชม) แต่ถึงกระนั้นก็ยังนับว่าประหยัดกว่ารถขนาดเล็กตัวอื่นในไทยอยู่ดีครับ...

ปัญหาอื่นๆ ที่ทำให้ราคานาโนแพงขึ้น เช่นจากการต้องมาใช้ล้อแม็กซ์ 4 รู แทนล้อกระทะ 3 รูแบบอินเดีย การติดกระจกเพิ่ม เก้าอี้ที่ต้องดีขึ้นกว่าของอินเดีย ระบบแอร์ วิทยุ ฯลฯ (อย่าลืมว่าตัวที่ถูกที่สุดของอินเดียไม่มีพวกนี้เลย และยังไม่รวมค่าจิปาถะอื่นๆ เมื่อรวมทั้งหมดแล้ว จะกระโดดไปร่วมแสนบาท ในตัวต่ำสุด ดังนั้นเมื่อคิดจากราคาขายปัจจุบันรวมสิ่งที่ต้องเพิ่มเข้าไป ก็พอเข้าใจได้ว่าได้กำไรน้อยมากจริงๆ)

แต่ตลาดเมืองไทยจะยอมรับรถแบบนี้มากน้อยเท่าใด คงต้องดูกันต่อไป หลังจากที่ Dihatsu Mira ได้เคยทำสำเร็จนานมาแล้ว...
คนหลังเขา
ความคิดเห็นที่ 27 +17 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อินเดียขาย 80000 บาท ที่ไทยขาย 275000 บาท

มินิคูเปอร์ อังกฤษขาย 700000 บาท บ้านเราขาย
2500000 บาท ไม่มีใครบ่น
อย่าบ่นเลย
ความคิดเห็นที่ 24 +14 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
รถขาย ห้าแสน บอกแพงไป ทำไมไม่ขาย สี่แสน
รถขาย สี่แสน กว่า บอกแพงไป ทำไมไม่ขาย สามแสน
รถมันขายสองแสนเจ็ด ยังบอกแพงไปอีก

จะเอาอะไรกันนักหนา
ผ่านมา
ความคิดเห็นที่ 32 +12 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เชื่อว่า่ ทาทา เสียงดีกว่า มาช่า
บ้า
 
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014