หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | Test Drive
 
ลองขับ “วีโก้ ใหม่”...ปิกอัพระดับเพชร? ดูภาพชุดจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 สิงหาคม 2554 14:26 น.
       บูมกระแสให้กระหึ่ม โหมเครื่องมือทางการตลาดทุกทิศทุกทาง หลังการเปิดตัว “โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์” เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เรียกว่ามองไปทางไหนก็เห็นแต่ “คริสเตียโน โรนัลโด” แอ็กชันทำเท่กับ “ปิกอัพขวัญใจมหาชน” ที่เพิ่งปรับโฉมครั้งใหญ่
       
       เหมือนทุกครั้งหลังการเปิดตัว โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย (ทีเอ็มที) รีบจัดงานทดสอบให้สื่อมวลชน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์อีกหนึ่งทาง ซึ่งทริปนี้เราเริ่มต้นขับจากโรงงานผลิตรถยนต์โตโยต้า สำโรง สมุทรปราการ มุ่งสู่เป้าหมาย คีรีมายา รีสอร์ท เขาใหญ่ ระยะทางเกือบ300 กิโลเมตร

       รุ่นใหม่อะไรเปลี่ยน
       
       “ASTVผู้จัดการมอเตอริ่ง” ได้ลองขับ พรีรันเนอร์ ตัวถังดับเบิลแค็บ 3.0 เกียร์อัตโนมัติ ราคา 889,000 บาท (สีเมทัลลิกเพิ่ม 7,000 บาท) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสองรุ่นย่อยใหม่ที่โตโยต้าเสริมทัพเข้ามาใน “ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์” (อีกรุ่นคือ ตัวถังสมาร์ทแค็บ ขับเคลื่อน 2 ล้อ 2.5 วีเอ็นเทอร์โบ เกียร์ธรรมดา)
       
       สำหรับ “วีโก้ ใหม่” ปรับโฉมไปเยอะพอสมควร โดยเฉพาะด้านหน้าถือว่าเปลี่ยนยกแผก ไล่ตั้งแต่แผงกันชน กระจัง โคมไฟ ฝากระโปรง ช่องดักลม ซุ้มโป่งล้อ ล้อแมกซ์อัลลอยลายใหม่ ส่วนด้านหลังเปลี่ยนรายละเอียดในกรอบไฟท้าย และไฟเบรกดวงที่ 3 ใช้กรอบสีขาว(หลอดยังแดงเหมือนเดิม) รวมถึงหันมาใช้เสาอากาศแบบสั้นติดบนหลังคาเหมือนรถเก๋งรุ่นใหม่ๆ

       

       ภายในเปลี่ยนพวงมาลัยใหม่ หรือยกของคัมรี่มาเลย ซึ่งจะมีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และโทรศัพท์ ช่วยอำนวยความสะดวกและดูทันสมัยมากขึ้น ขณะที่ลูกบิดปรับระบบแอร์ก็เปลี่ยนลายใหม่ รวมถึงชุดเครื่องเสียง มาพร้อมจอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว เครื่องเล่นซีดี ดีวีดี 1 แผ่น รองรับไฟล์ MP3 WMA และเพิ่มช่องต่ออุปกรณ์ภายนอก USB/AUX นอกจากนี้ในรุ่นพรีรันเนอร์และรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ 3.0G ยังติดตั้งกล้องมองหลัง ช่วยให้การกะระยะถอยปลอดภัยสบายใจยิ่งขึ้น
       
       ลองขับจับสมรรถนะ
       
       โตโยต้าย้ำเสมอว่า รถยนต์ทุกรุ่นรวมถึงปิกอัพวีโก้จะพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ขณะเดียวกัน อะไรที่เป็นจุดด้อยและถูกบ่นจุกจิกมาตลอดก็พร้อมรับพิจารณาและปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยในรุ่นใหม่นี้โตโยต้า พยายามสื่อสารด้วยคำว่า “Diamond Tech” หรือ “เทคโนโลยีระดับเพชร” (ทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง เบรก และอัตราบริโภคน้ำมัน โตโยต้าคุยว่ายอดเยี่ยมระดับเพชร)

       อีกนัยหนึ่งโตโยต้าพยายามบอกว่า หลังการทำตลาด “วีโก้” มานานหลายปี ผ่านประสบการณ์จากผู้ใช้จริง และนำความต้องการต่างๆ ของลูกค้ามาปรับพัฒนาเรื่อยมา จนสุดท้ายในรุ่นใหม่นี้ ก็เปรียบเสมือน “เพชร” ที่ผ่านการเจียระไน และกลายเป็นสุดยอดปิกอัพที่ซื้อไปแล้วไม่ผิดหวัง
       
       ส่วนตัวผู้เขียนเองในชีวิตไม่เคยซื้อเพชร แต่ก็พอจะได้ยินสรรพคุณมูลค่า รวมถึงคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมที่ถูกนำมาใช้ในเชิงวิศวกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ซึ่งหลังจากลองขับจริง กับเส้นทางไกลๆ ขึ้นเขา-ลงเขา พร้อมพายุฝนกระหน่ำตลอดเส้นทาง ผู้เขียนไม่แน่ใจว่า “ปิกอัพระดับเพชร” จะเป็นคำจำกัดความที่เหมาะสมหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ขับแล้วรู้สึกดีกว่า “วีโก้ พรีรันเนอร์” รุ่นเดิมที่เคยลองมาตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา
       
       เดิม “พรีรันเนอร์” หรือรุ่นขับเคลื่อนสองล้อ ยกสูง มีแต่เกียร์ธรรมดาล้วนๆ ทั้งรุ่นเครื่องยนต์ 3.0ลิตร และ 2.5 วีเอ็นเทอร์โบ ดังนั้น พอเพิ่มรุ่นเกียร์อัตโนมัติมาในไลน์อัพ จึงถือว่าน่าสนใจ และคาดว่าจะทำยอดขายกระฉูดแน่นอน
       
       เครื่องยนต์ดีเซล 1KD - FTV ขนาด3.0ลิตร เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด163 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิด 343 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400-3,200 รอบต่อนาที เมื่อส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ยังคงขับสนุก พละกำลังจัดจ้านมาทันใจ และไหลตามแรงกดของฝ่าเท้าอย่างนุ่มนวลต่อเนื่อง

       เกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันไดโยกง่ายสับคล่อง ซึ่งจริงๆ ก็แช่ไว้ที่เกียร์ D เฉยๆ นั่นละครับ การขับขี่ยอดเยี่ยมทุกย่านความเร็ว ทั้งจังหวะออกตัว และเร่งแซงกะทันหัน แต่กระนั้นถ้าขับทางลงเขายาวๆ ก็ดันลงมาที่เกียร์ 3 ช่วยให้รถดึงต้านขับมั่นใจมากขึ้น
       
       ด้านการบังคับควบคุมผ่านพวงมาลัยแร็กแอนด์พิเนียน ยังเป็นจุดเด่นเมื่อขับทางดำถนนดี วงเลี้ยวตอบสนองแม่นยำ สั่งงานซ้าย-ขวากระชับมือ เรียกว่าทั้งเครื่องยนต์ระบบส่งกำลังและการควบคุม ออกแนวสปอร์ต ขับมันมือสนุกเท้าที่สุดในบรรดาปิกอัพที่ขายในท้องตลาดไทยตอนนี้
       
       ในส่วนของช่วงล่างแม้โตโยต้าบอกว่าจะปรับแหนบและโช้คหลังให้นุ่มขึ้น เพราะเชื่อว่าคนขับพรีรันเนอร์ไม่น่าจะเน้นการบรรทุกมากมาย แต่หลังจากการลองขับ ผู้เขียนพบว่าการรองรับแรงสะเทือนก็ยังเด้งแข็งเหมือนเดิม ขับทางไกลความเร็ว 100 กม./ชม. ช่วงผ่านรอยต่อพื้นถนน รับรู้อาการสะท้านส่งคืนมาในห้องโดยสารพอสมควร

       แต่ด้วยการเซตช่วงล่างแบบนี้ กับการเป็นรถยกสูง ก็ช่วยให้การขับความเร็วสูง รถยังทรงตัวนิ่ง การเข้า-ออกโค้งมั่นใจ บอดี้โยนตัวน้อย ที่สำคัญในรุ่นใหม่นี้ วิศวกรโตโยต้ายังใจดีติดแผ่นรองใต้ห้องเครื่อง ซึ่งมีส่วนช่วยเรื่องการรีดลม ส่งผลให้รถทรงตัวดีขึ้นเมื่อใช้ความเร็ว 100 กม./ชม.ขึ้นไป
       
       ออปชันความปลอดภัย
       
       อีกจุดที่ผู้เขียนรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง ของ “วีโก้ แชมป์ พรีรันเนอร์ ” คือระบบเบรกครับ กับหน้าดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน หลังเป็นดรัมพร้อมระบบวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรก LSPV โดยน้ำหนักการกดแป้นเบรกดีขึ้น มีจังหวะหนึบหนับจับตามเท้า (ไม่เบาลึกเหมือนรุ่นเก่า) ทั้งยังบรกได้นุ่มนวล ถ่ายเทน้ำหนักหน้าหลังได้ยอดเยี่ยม ซึ่งวิศวกรโตโยต้าไม่ได้บอกรายละเอียดลึกๆของการปรับบุคลิกที่ดีขึ้นของเบรกชุดนี้ แต่แจ้งเพียงว่า “วีโก้ แชมป์” จะเพิ่มแรงดันเบรกมากขึ้นเท่านั้น
       
       เหนืออื่นใดระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS ที่จัดเป็นมาตรฐานในวีโก้ เครื่องยนต์ 3.0 ลิตรทุกรุ่น ยังมาพร้อมความปลอดภัยระดับ ถุงลมนิรภัยคู่ด้านหน้า กระจกบังลมหน้าแบบอัดซ้อนนิรภัยพร้อมแถบกรองแสง โครงสร้างนิรภัย GOA พร้อมคานกันกระแทกด้านข้าง พวงมาลัย-แป้นเบรกยุบตัว เข็มขัดนิรภัย ELR 3 จุด ปรับระดับสูงต่ำได้
       
       ด้านอัตราบริโภคน้ำมัน จากการขับหลากหลายทั้งรถติด วิ่งทางไกล และขึ้น-ลงเขาคดเคี้ยว บนสภาพอากาศไม่เป็นใจ สุดท้ายหน้าจอแสดงผลอัจฉริยะแจ้งไว้ 11-12 กม./ลิตร
       
       รวบรัดตัดความ...  “วีโก้ ไมเนอร์เชนจ์” มาเต็มจัดหนัก เพื่อเตรียมสู้ศึกกับคู่แข่งที่จะทยอยเปิดตัวใหม่นับจากนี้ ส่วนรุ่น “พรีรันเนอร์ 3.0” ที่เสริมเกียร์อัตโนมัติเข้ามา น่าจะตอบสนองลูกค้าชอบเท่ ไม่เน้นลุยหนัก แถมขับสะดวก (ไม่ต้องโยกเกียร์ เหยียบคลัตช์) สมรรถนะการขับขี่ออกแนวสปอร์ต เร่งดี พลังแรง ช่วงล่างหนึบแน่น แต่ก็เด้งกระดอนตามสไตล์ปิกอัพ เบรกปรับมาให้ตอบสนองดีขึ้น ขณะเดียวกัน ด้วยตัวถังดับเบิลแค็บของวีโก้ ถือว่าออกแบบห้องโดยสารด้านหลังให้กว้างนั่งสบายที่สุดในบรรดาปิกอัพด้วยกัน
       
       ...สุภาษิตไทยโบราณกล่าวไว้ว่า “อันเพชรดีมีราคา ก็ควรอยู่กับคนที่รู้ค่า” ฉันใดฉันนั้น ถ้าคุณจะเลือกซื้อปิกอัพสักคัน ก็ควรพิจารณารุ่นที่เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิต พร้อมเรียนรู้บุคลิกของมัน เพื่อการขับขี่เต็มสมรรถนะและปลอดภัยสูงสุด สุดท้ายถ้าปิกอัพคันนี้ช่วยคุณวิ่งงานอย่างคุ้มค่า สร้างเงินอย่างภาคภูมิ...แบบนี้เราจะเรียก “คุณค่าระดับเพชร” ได้รึเปล่า?

       

       

วีโก้ แชมป์ พรีรันเนอร์ ตัวถังสมาร์ทแค็บ และรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ ตัวถังดับเบิลแค็บ (ภาพ-โตโยต้า)
       

       

       

       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
สัมผัสแรก เอส-คลาสใหม่ ที่สุดรถหรู
“ซูบารุ เอ็กซ์วี”หล่อล่ำ มาดนิ่ง ขับสนุก
“Forza300” คันเดียวก็เกินพอ
เปิดมิติใหม่ให้ชีวิตกับ“เชฟโรเลต สปิน”
มิชลิน ไพรมาซี่ 3 เอสที...พัฒนาใหม่ของยางนุ่ม-เงียบ
5 อันดับข่าวยอดนิยมของหมวด
ดูเต็มๆ Nissan Almera ปรับโฉม
“ยามาฮ่า” อวดโฉม ฟีโน่ หัวฉีด จากปารีสสู่สยามฯ
ฮอนด้าชี้ตลาดรถทรงตัวปิดยอด1.2ล้านคัน-ลั่นยึดแชมป์เก๋งแทนโตโยต้า
เจ้าของแบรนด์ทำเอง ลุย โรลส์-รอยซ์ มือสอง
“คาวาซากิ” ซุ่มเปิดตัวนินจา300โผล่โชว์เมกาบางนา
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
แบ่งปันให้เพื่อน
จำนวนคนโหวต 144 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 55 คน
39 %
ไม่เห็นด้วย 89 คน
61 %
ความคิดเห็นที่ 26 +189 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไฟ Vigo แยงตารถเก๋ง โคตรๆ ทั้งที่เป็นไฟต่ำ และมันเพิ่มความเฮี้ยมเข้าไปอีก โดยเป็นไฟ Xenon ซึ่งสว่างกว่าปกติหลายเท่า
สาเหตุเพราะ รถสูง ไฟอยู่สูงตาม
ทางแก้ไข คือ
กฏกระทรวงต้องออกมาตรการกำหนด ตำแหน่งโคมไฟ ว่าอยู่สูงจากพื้นถนน ไม่เกินเท่าไร
ดูตัวอย่าง รถใหญ่ที่ไฟ ไม่แยงตา เช่นรถทัวร์เป็นต้น
เรื่องความสว่าง ต้องกำหนดเป็น Lux ไม่ใช่ Watt อย่างเดียว
ปัจจุบัน Watt ต่ำ แต่ Lux สูงมากๆ
เฒ่าโบราณ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 +56 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ระดับเพชร.... เพชรเก๊ หรือเปล่าครับ
twinturbo สมาชิก
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 6 +41 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
"ที่สำคัญในรุ่นใหม่นี้ วิศวกรโตโยต้ายังใจดีติดแผ่นรองใต้ห้องเครื่อง ซึ่งมีส่วนช่วยเรื่องการรีดลม ส่งผลให้รถทรงตัวดีขึ้นเมื่อใช้ความเร็ว 100 กม./ชม.ขึ้นไป"

โห.....แม่เจ้า รู้สึกเป็นหนี้บุญคุณจัง
หมูน้อย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 41 +32 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อีกหน่อยเด็กไทยจะเข้าใจว่า เพชรในตม หมายถึงอะไร
เพราะมันตกข้างทางลงคูน้ำบ่อยนี่เอง
นักอ่านข่าว
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 37 +24 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ลองขับ“วีโก้ ใหม่”...ปิกอัพระดับเพชร(ฆาต)

คว่ำลงข้างทางนับไม่ถ้วนกี่ร้อยศพทั่วไทย
จิงว่ะ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 5 +20 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ด้วยความเคารพอยากจะซื้อ Vigo
แต่พอดูคลิปนี้แล้วมันหลอนครับ
http://www.youtube.com/watch?v=UxXLnAwYbIs
ToT
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 51 +19 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แล้วก็จี้ตูดกูเหมือนเดิม
80 เลนขวา
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 17 +17 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
รอFORD
123
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 88 +15 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
รุ่นนี้แหละ "คนอีสาน" ชอบขับตกข้างทางบ่อยๆ
พธม บางบอน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 137 +15 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
http://www.youtube.com/watch?v=te1LTH2Ycs4&feature=related

ลองดูคับ วีโก้คริฟจนคนกระเด็นออกนอกรถ
Night
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ผมขายรถมือ2 ผมว่าisuzuอ่อนแอ กว่าtoyota มาก
Jj
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Public Law | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2013