หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | Concept Car
 

BMW i8 Concept : สปอร์ตไฮบริดสุดเร้าใจ

ดูภาพชุดจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 สิงหาคม 2554 13:29 น.
BMW i8 Concept : สปอร์ตไฮบริดสุดเร้าใจ
       หลังจากยั่วใจบรรดาแฟนๆ ทั่วโลกผ่านทางตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง Mission : Impossible ภาค 4 ตอน Ghost Protocol แบบแว๊บๆ ในที่สุด บีเอ็มดับเบิลยูก็เผยโฉมความคืบหน้าของโครงการสปอร์ตไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก หรือ PHEV-Plug-in Hybrid Electric Vehicle ออกมาแล้ว แต่ตอนนี้ยังเป็นต้นแบบ ไม่ใช่คันจริง ที่ถือว่าเป็นขั้นสุดท้ายของการผลิตก่อนออกสู่ตลาด
       
       รถสปอร์ตรุ่นนี้มีชื่อว่า i8 โดยเป็นหนึ่งในโครงการ i Project ที่ทางบีเอ็มดับเบิลยูลงทุนก่อตั้งบริษัทใหม่ BMW i Venture เป็น Holding company สำหรับลงทุนในบริษัทผลิตโซลูชั่นเพื่อการเดินทางส่วนบุคคลยุคหน้า โดยเฉพาะยานยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม และ i ก็เป็น Sub Brand ที่อยู่ในเครือของบีเอ็มดับเบิลยูสำหรับรุกตลาดพลังงานทางเลือกโดยเฉพาะ

BMW i8 Concept : สปอร์ตไฮบริดสุดเร้าใจ
       

BMW i8 Concept : สปอร์ตไฮบริดสุดเร้าใจ
       อย่างไรก็ตาม i8 ไม่ใช่รถยนต์แบบ ZEV 100% เหมือนกับ i3 ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมโครงการ เพราะจริงๆ แล้วตัวรถได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก ที่จะสามารถชาร์จไฟฟ้าเหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้าได้ แต่ทว่าหน้าที่หลักของการขับเคลื่อนเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ติดตั้งอยู่ทางด้านท้ายของตัวรถ
       
       รูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากสปอร์ตต้นแบบรุ่น BMW Vision EfficientDynamics ที่เปิดตัวปี 2009 พร้อมความปราดเปรียวบนตัวถังแบบ 2+2 ที่นั่ง
       
       นอกจากนั้น บีเอ็มดับเบิลยูยังใช้พื้นฐานนวัตกรรมโครงสร้างแบบ LifeDrive มาต่อยอดให้กับตัวรถ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีวิศวกรรมโครงสร้างยานยนต์แบบใหม่ โดยใช้คอนเซ็ปต์โครงสร้างแชสซีส์อลูมิเนียมน้ำหนักเบาและติดตั้งระบบขับเคลื่อนเป็นส่วนหนึ่งของแชสซีส์

BMW i8 Concept : สปอร์ตไฮบริดสุดเร้าใจ
       

BMW i8 Concept : สปอร์ตไฮบริดสุดเร้าใจ
       จากนั้นแชสซีส์จะถูกครอบด้วยโครงสร้างห้องโดยสารที่จะผลิตจากวัสดุ CFRP Carbon Fiber Reinforced Plastic ที่มีความแข็งแกร่งแต่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ทั้งนี้เพื่อชดเชยน้ำหนักของระบบขับเคลื่อนและระบบแบตเตอรี่ที่มีมากเป็นพิเศษ โดยว่ากันว่าเฉพาะชุดแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนที่นำมาใช้ก็มีน้ำหนักประมาณ 500 ปอนด์ หรือ 227 กิโลกรัม นั่นเลยทำให้น้ำหนักตัวของ i8 โดยรวมมีระดับอยู่ที่ 3,300 ปอนด์ หรือ 1,500 กิโลกรัมเลยทีเดียว
       
       เลย์เอาท์ของ i8 เป็นสปอร์ตแบบเครื่องยนต์วางด้านท้าย และมีแบตเตอรี่วางอยู่ตรงกลางในแนวตามยาวขนานไปกับตัวรถ ส่วนด้านหน้าเป็นชุดมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งจะทำหน้าที่ทั้งขับเคลื่อนแบบเดี่ยวๆ และช่วยในการขับเคลื่อน โดยเมื่อเห็นส่วนประกอบของระบบแล้วหลายคนอาจจะคิดว่าเป็น E-REV หรือ Extended Range Electric Vehicle เหมือนกับเชฟโรเลต โวลต์ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ไม่ใช่มอเตอร์ไฟฟ้า

BMW i8 Concept : สปอร์ตไฮบริดสุดเร้าใจ
       

BMW i8 Concept : สปอร์ตไฮบริดสุดเร้าใจ
       เครื่องยนต์ที่รับหน้าที่ขับเคลื่อนหลักเป็นแบบเบนซิน 3 สูบที่ไม่เผยความจุกระบอกสูบ และเมื่อทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งยกชุดมาจากระบบที่ติดตั้งอยู่ใน i3 แล้ว สามารถผลิตกำลังออกมาได้ถึง 220 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. โดยอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงใช้เวลาต่ำกว่า 5 วินาที และมีความประหยัดน้ำมัน 33.33 กิโลเมตร/ลิตร
       
       ทางด้านมอเตอร์ไฟฟ้าเองสามารถแยกขับเคลื่อนแบบเดี่ยวๆ ได้ในโหมด EV เหมือนกับรถยนต์ไฮบริดทั่วไป ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าจะอาศัยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนที่อยู่ใต้พื้นตัวถังในการขับเคลื่อน ถ้าชาร์จมาจนเต็มก็สามารถแล่นทำระยะทางได้ 35 กิโลเมตร
       
       รถยนต์รุ่นแรกของโครงการ i จะเริ่มทำตลาดในปี 2013 โดยรุกระลอกแรกกับ i3 ส่วน i8 จะเปิดตัวตามหลังอีกไม่นาน โดยที่ราคามีการเปิดเผยว่าอาจจะไม่ธรรมดา น่าจะสูงถึงระดับ 200,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 6 ล้านบาทเลยทีเดียว

BMW i8 Concept : สปอร์ตไฮบริดสุดเร้าใจ
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
Jaguar Lightweight E-Type ต้นแบบรถผลิตจริง 6 คันทั่วโลก
Volkswagen Beetle Dune รอวันฝันเป็นจริง
Aston Martin DP-100 แรงเร้าใจในโลกของเกม
Lamborghini 5-95 Zagato Concept คันเดียวเพื่อนักสะสม
VW Golf GTI Concept พลิกโฉมสู่สปอร์ตเปิดประทุน
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 54 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 48 คน
89 %
ไม่เห็นด้วย 6 คน
11 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014