หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | Interview
 

“ซิม” มอ'ไซค์ไต้หวันท้าชนญี่ปุ่น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2554 11:56 น.
        คงไม่ใช่เรื่องล้อเล่นกับการประกาศศักดาของมอเตอร์ไซค์สัญชาติ “ไต้หวัน” ที่หวังสอดแทรกบรรดาแบรนด์ดังจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือครองเจ้าตลาด 2 ล้อเมืองไทยมานานหลายทศวรรษ โดยการส่งสาส์นท้ารบครั้งนี้จะมีความเป็นไปได้ขนาดไหน มีกลยุทธอันใดที่จะพิชิตข้าศึกเพื่อบรรลุเป้าหมาย และที่สำคัญโมเดลใหม่สำหรับใช้เป็นทีเด็ดลุยตลาดบิ๊กสกู๊ตเตอร์ เปิดราคาหลักแสนบาท จะหวังผลยอดขายได้มากน้อยเพียงใด...
       
       ธนชาต ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มไบค์ มอเตอร์เซลส์ จำกัด พร้อมเปิดใจเผยแผนงานที่เตรียมไว้ เพื่อสู้ศึกชิงส่วนแบ่งในตลาดที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในโลก...

“ซิม” มอ'ไซค์ไต้หวันท้าชนญี่ปุ่น
ธนชาต ธนาดำรงศักดิ์ มั่นใจคุณภาพรถไต้หวันไม่แพ้ญี่ปุ่น
        ตลาดยิ่งโตการแข่งขันยิ่งแรง
       
       สภาพโดยรวมของตลาดรถจักรยานยนต์ในเมืองไทยยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อีกหลายเท่าตัว อย่างต่ำสิ้นปีนี้คาดว่ายอดขายจะทะลุ 2 ล้านคัน อย่างไรก็ตาม ยิ่งตลาดโตมากเท่าไร การแข่งขันที่ตามมาย่อมสูงขึ้นมากเท่านั้น หรือจะเรียกได้ว่าเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในโลกก็ว่าได้ เหตุนี้ส่งผลให้การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และการพัฒนาคุณภาพของสินค้าจะเพิ่มขึ้น แต่จะสวนทางกับราคาที่ดูท่าจะลดต่ำลงเรื่อยๆ ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนทิศทางไปสู่การให้ความสำคัญกับรูปทรงตัวรถ ความสามารถในการประหยัดเชื้อเพลิง และที่สำคัญคือภาระค่าใช้จ่ายการส่งค่างวดรายเดือน ทุกอย่างล้วนเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันหมด โดยจะมีผลต่อการวางแผนด้านการตลาดของแต่ละยี่ห้อด้วย
       
       แบรนด์ไต้หวันท้าชนยักษ์ญี่ปุ่น
       
       สำหรับน้องใหม่อย่าง “ซิม” (SYM) หรือที่หลายคนเรียกว่า เอส วาย เอ็ม เป็นยี่ห้อรถจักรยานยนต์จากประเทศไต้หวัน เข้ามาทำตลาดในเมืองไทยได้สักระยะหนึ่งแล้ว โดยปัจจุบันมีฐานการผลิตอยู่ในประเทศเวียดนาม จึงไม่ต้องผ่านกำแพงภาษีตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีหรืออาฟต้า ผลิตภัณฑ์มีตัวเลือกในกลุ่มรถครอบครัวและสกู๊ตเตอร์เป็นหลัก เปิดราคาใกล้เคียงรถญี่ปุ่นอยู่ที่ 29,800-42,900 บาท มีจุดเด่นด้านคุณภาพและราคาที่คุ้มค่า รวมถึงการให้ความมั่นใจหากเทียบกับบรรดาเจ้าตลาดที่รับประกันสินค้าเพียง 3 ปี แต่ซิมกล้าให้มากกว่าที่ 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร โดยเน้นที่เครื่องยนต์เป็นสำคัญ

“ซิม” มอ'ไซค์ไต้หวันท้าชนญี่ปุ่น
รถธงกลุ่มครอบครัว รุ่น โบนัส อาร์ 110 ราคาเริ่มต้นที่ 29,800 บาท
        เติบโตก้าวกระโดด
       
       ผลตอบรับที่ผ่านมาถือว่าดีเกินคาด ยอดขายในปี 2553 รวมอยู่ที่ 2,500 คัน เติบโตขึ้นจากปี 2552 กว่า 400% และล่าสุดปิดยอด 7 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ค.) อยู่ที่ 3,500 คัน โดยวางเป้าหมายถึงสิ้นปีจะปิดตัวเลขที่ 7,500 คัน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 300% จากปีที่แล้ว และจะก้าวกระโดดตั้งเป้าทำยอดไปถึง 20,000 คัน ภายในปี 2555
       
       ขณะที่ยอดขายกลุ่มรถครอบครัวปัจจุบันอยู่ในอันดับที่ 4 ของเมืองไทย แต่ในปี 2557 เรามองไกลไปถึงอันดับที่ 3 ของอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ทั้งหมด หรือภายใน 3 ปีหลังจากนี้ เราจะเร่งการรับรู้เชิงคุณภาพ บวกกับกิจกรรมส่งเสริมการขายให้ผู้ใช้เห็นความแตกต่างของตัวรถสกู๊ตเตอร์ซิมมากขึ้น ชูความเป็นซิตี้ไบค์ดีไซน์สวยราคาคุ้มค่า โดยใช้เส้นผ่าศูนย์กลางของล้อให้เล็กลง จากเดิม 12 นิ้ว ให้เหลือ 10 นิ้ว และเพิ่มความกว้างของหน้ายางให้มากขึ้น สอดรับกับการใช้งานที่คล่องตัว เหมาะสมกับชีวิตประจำวันของคนเมือง

“ซิม” มอ'ไซค์ไต้หวันท้าชนญี่ปุ่น
ตัวเลือกกลุ่มสกู๊ตเตอร์ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 39,900-42,900 บาท
       

“ซิม” มอ'ไซค์ไต้หวันท้าชนญี่ปุ่น
รุ่น ทินี 110 ซิตี้ไบค์ล้อเล็กขนาด 10 นิ้ว ราคา 39,900 บาท
        กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง
       
       การทำตลาดของเราอาจแตกต่างกับยี่ห้ออื่นที่เริ่มสร้างกระแสจากกรุงเทพฯ และกระจายไปสู่ต่างจังหวัด แต่เรากลับกันจากนอกเมืองมาสู่ในเมือง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้อจำกัดของผู้แทนจำหน่ายในเมืองหลวงมีแต่แบรนด์ญี่ปุ่น เราจึงต้องหันไปหาพันธมิตรทางการค้าในเมืองใหญ่ของแต่ละภูมิภาค และเชื่อว่าหากสร้างความนิยมได้แล้ว การบุกตลาดเข้าสู่กรุงเทพฯ ย่อมไม่ใช่เรื่องยาก
       
       ขยายช่องทางจำหน่าย
       
       จากเดิมปีที่แล้วมีร้านค้าตัวแทนจำหน่ายประมาณ 50 แห่ง ปีนี้เราขยายได้มากรวมถึง 170 แห่ง และกำลังเพิ่มดีเลอร์ที่ขายเฉพาะยี่ห้อซิม ภายใต้โปรเจกต์ “3S ช้อป” หรือ “ซิม แกลอรี” เหมือนอย่างที่แบรนด์ญี่ปุ่นทำกัน ปัจจุบันดำเนินการเสร็จไปแล้ว 3 แห่ง และภายในปีนี้จะเพิ่มอีก 4 แห่ง รวมทั้งสิ้น 7 แห่ง แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 3 แห่ง และกระจายหัวเมืองใหญ่จังหวัดละแห่งที่ อุบลราชธานี, ขอนแก่น, กาฬสินธุ์ และศรีสะเกษ

“ซิม” มอ'ไซค์ไต้หวันท้าชนญี่ปุ่น
บิ๊กสกู๊ตเตอร์พิกัด 300 ซีซี ราคาหลักแสนบาท "GTS 300i EVO" มาแน่ปลายปีนี้
        โมเดลใหม่ลุยบิ๊กสกู๊ตเตอร์
       
       นอกจากรถตลาด ซิมยังวางแผนขยายเซกเมนท์ไปสู่บิ๊กสกู๊ตเตอร์ เพื่อสร้างการรับรู้และภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ โดยพร้อมวางจำหน่ายได้ในเดือนตุลาคมปีนี้ สำหรับโมเดล รุ่น GTS 300i EVO เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ขนาด 300 ซีซี ใช้เทคโนโลยีหัวฉีด EFI เปิดราคาประมาณหนึ่งแสนบาทต้นๆ นำเข้ามาเอาใจลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ชอบขับขี่เดินทางไกล คาดหวังยอดขายไม่มากประมาณหนึ่งพันคันต่อปี และยังเตรียมปรับโฉมโมเดลอื่นที่วางตลาดอยู่แล้วในต้นปีหน้า เพื่อกระตุ้นตลาดและสร้างความเคลื่อนไหวของตัวสินค้าอย่างต่อเนื่อง

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“วี-กัลลิเวอร์”ขอ3ปีขึ้นผู้นำรถมือสองเมืองไทย
‘ออสซี่’ ชูจุดเด่นช่วงล่างสั่งตัด-เทคโนโลยี
‘แม็คซัส’เปิดตลาดใหม่รถตู้ไซส์ยักษ์-มาตรฐานยุโรป
เปิดใจ “จักรินทร์ ศิรินนท์ธนเวช” แชมป์โกคาร์ทเยาวชนระดับโลก
เปิดใจนักขับ อีซูซุ อินไซท์
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 32 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 30 คน
94 %
ไม่เห็นด้วย 2 คน
6 %
ความคิดเห็นที่ 21 +20 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
จริงๆ แล้วญี่ปุ่นเขาเป็นที่หนึ่งอยู่แล้ว... การแข่งขันเส้นทางนี้จึงยากลำบาก เสียเวลา เสียพลังมาก ควรจะเปลี่ยนปรัชญาเสียใหม่ ไม่ต้องเป็นที่หนึ่งในแนวนี้ แต่ทำให้แตกต่างออกไป... เมืองไทยมีคุณครูชายหญิงเป็นแสน พนักงานชายหญิงในนิคมอุตฯ หลายหมื่นถึงแสน คนงานในไร่ในสวนต่างๆ อีกหลายหมื่น ฯลฯ และเมืองไทยมีสามฤดู ฤดูฝนยาวนานที่สุด ฤดูร้อนแดดก็ร้อน(ชิบ) ฤดูหนาวหลายจังหวัดหมอกลงจนเสื้อผ้าที่สวมใส่เปียกชื้น และน้ำมันแพงและจะแพงขึ้นเรื่อยๆ ... ที่ร่ายยาวมาอย่างนี้ต้องการจะบอกอะไร ผมต้องการบอกให้ผู้บริหารบริษัทมอ'ไซค์ใหม่นี้ว่า ลองทำมอ'ไซค์สามล้อมีหลังคาคลุมเก๋ๆ ออกมาสิ ให้พอกันแดด กันฝน (กันฝุ่น กันหมอกควัน)ได้ ภรรยาของผมซึ่งน่ารักและหุ่นดี ขี่มอ'ไซค์สองล้อไปสอนหนังสือ (ฐานะเราไม่รวยไม่มีเงินเหลือเก็บ) หน้าฝนทุลักทุเลเหลือเกิน หน้าหนาวก็หนาวสั่น หน้าร้อนแดดจัดจนผิวดำ ผจญกับ ฝุ่น ควัน อีกต่างหาก ส่วนผมก็มอ'ไซค์สองล้ออีกคันไปทำงานบริษัท ไม่เป็นไรเราเป็นผู้ชาย แต่ลองทำมอ'ไซค์สามล้อมีหลังคากันฝนออกมาเถอะครับ ราคาอย่าเกินห้าหกหมื่น รับรองยอดขายระเบิดระเบ้อแน่ เก๋งเล็กอีโคคาร์มันหลอกลวง... ราคามารดาตั้งมาตั้งสามสี่แสน... อีโค(โนมิค)ตรงไหน(วะ?)
ลงด้วยครับลูกพี่
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 23 +6 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ขี่ซิ้มไม่หนุก

ขี่หมวยหนุกกว่า
Einstein
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ผมก็อยู่ไต้หวันครับ ฮอนด้าเรียกได้ว่าไม่มีก็ได้เลยนะครับในไต้หวัน แล้วอีกอย่างภูเขาทั้งนั้นที่ไต้หวันครับไม่ดีจริงคงเจ้งครับ...
amnaj_classic@hotmail.com
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014