หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | Concept Car
 

Nissan JUKE-R : ร่าง B-Car หัวใจ GT-R

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
27 ธันวาคม 2554 08:04 น.
Nissan JUKE-R : ร่าง B-Car หัวใจ GT-R
        ในโลกของการสร้างรถยนต์ต้นแบบ อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น และนี่คืออีกไอเดียที่ดูแล้วไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ แต่ทางนิสสันก็ทำไปแล้ว เมื่อจับเอารถยนต์อเนกประสงค์ขนาดซับคอมแพกต์อย่างจู๊ค (JUKE) มาสวมหัวใจใหม่ และก็ไม่ใช่หัวใจธรรมดาเสียด้วย เพราะเป็นการยกเอาขุมพลังตัวแรงจากสปอร์ตรุ่นท็อปของแบรนด์นิสสันอย่าง GT-R มาวางอยู่ใต้ฝากระโปรง
       
       ย้อนความกันสักนิดสำหรับโปรเจกต์นี้ เพราะทางนิสสันเผยเมื่อเดือนตุลาคม 2011 ที่ผ่านมาว่าจะสร้างความฮือฮาผสมกับเซอร์ไพรส์ให้กับโลกยานยนต์ด้วยการเพิ่มมัดกล้ามให้กับจู๊คด้วยแนวคิดใหม่ในการผสมผสานเครื่องยนต์ของ GT-R ซึ่งทาง NE หรือ Nissan Europe รับหน้าเสื่อเป็นแม่งานในการพัฒนาครั้งนี้ ด้วยการสร้างต้นแบบรุ่นนี้ขึ้นมา 2 คันในแบบพวงมาลัยซ้ายและขวา ก่อนนำออกทดสอบสมรรถนะเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อแสดงให้เห็นว่าโปรเจกต์นี้ไม่ใช่แค่การขายฝัน

Nissan JUKE-R : ร่าง B-Car หัวใจ GT-R
        แน่นอนว่าไอเดียนี้ไม่ธรรมดา เพราะไม่ใช่แค่คิดเท่านั้น แต่ยังต้องทำให้ได้อีกด้วย เพราะที่แน่ๆ พื้นฐานของตัวรถแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะว่าจู๊คเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่พัฒนาจากพื้นฐานในแบบรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าเครื่องยนต์วางขวาง ขณะที่ GT-R แม้ว่าจะเป็นแบบระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา แต่พื้นฐานของตัวรถเป็นแบบเครื่องยนต์วางตามยาวแบบรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง
       
       เมื่อเปิดฝากระโปรงขึ้นมาจะพบว่า ทีมงานของนิสสันจัดการรื้อโครงสร้างของตัวรถ และจัดวางเครื่องยนต์ใหม่จากแบบวางตามขวางมาเป็นแบบวางตามยาวเพื่อให้เครื่องยนต์ และเกียร์ของ GT-R สามารถวางได้อย่างลงตัว ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อเปิดฝากระโปรงขึ้นมาจะพบแต่เครื่องยนต์ 4 สูบวางตามยาว โดยที่มีความจุ 1500 หรือไม่ก็ 1600 ซีซี

Nissan JUKE-R : ร่าง B-Car หัวใจ GT-R
       

Nissan JUKE-R : ร่าง B-Car หัวใจ GT-R
        แต่ในตอนนี้ เครื่องยนต์ที่ถูกยกมาเป็นแบบวี6 สูบ 3800 ซีซี เทอร์โบของ GT-R และไม่ได้มาแค่นี้เท่านั้นแต่ทีมพัฒนายังยกทั้งเกียร์ ระบบขับเคลื่อน และชุดช่วงล่างมาใช้ในจู๊คด้วย โดยจะมีการปรับแต่งเพื่อให้สามารถติดตั้งอยู่ในตัวถังขนาดกะทัดรัดของซับคอมแพกต์ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ให้ได้
       
       ทีมงานเปิดเผยว่า แม้จะยกมาทั้งเครื่องยนต์ แต่ก็ต้องมีการออกแบบชิ้นส่วนบางอย่างใหม่ เช่น ท่อร่วมไอดี จำเป็นจะต้องออกแบบเพื่อให้สอดคล้องกับขนาดห้องเครื่องยนต์ของจู๊ค โดยเฉพาะในแง่ของการส่งผ่านอากาศที่ไหลเข้าสู่เครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับของเดิมที่อยู่ใน GT-R
       
       อย่างไรก็ตาม นิสสันไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับการโมดิฟายเครื่องยนต์ ขุมพลังวี6 3800 ซีซี บล็อกนี้รีดกำลังออกมาได้ตามสเปกของ GT-R โดยมีตัวเลขอยู่ที่ 485 แรงม้า ซึ่งเท่านี้ก็เพียงพอแล้วในการทำให้จู๊คคันนี้วิ่งแบบสะใจและเร้าใจ

Nissan JUKE-R : ร่าง B-Car หัวใจ GT-R
        ในแง่ของรูปลักษณ์ก็มีการปรับเปลี่ยนทั้งภายนอกและภายในให้สอดคล้องกับสมรรถนะของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นการดึงโป่งซุ้มล้อทั้ง 4 ด้านเพื่อให้สัมผัสแห่งความดุดันและรับมือกับล้อแบบ Forged ขนาด 20 นิ้วจาก RAYS Engineering สปอยเลอร์รอบคันได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มการทรงตัวที่ดีในขณะที่ใช้ความเร็วสูง รวมถึงการสร้างแรงกดบนตัวถังขณะเข้าโค้ง
       
       ส่วนในห้องโดยสาร มาพร้อมกับเบาะบักเก็ตซีตแบบสปอร์ต พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบ 6 จุดและตรงแผงคอนโซลกลางมีการดัดแปลงเล็กน้อย เพื่อความเร้าใจ และเสริมด้วย Roll Cage ตามมาตรฐานรถแข่งเพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยหากเกิดการพลิกคว่ำ ส่วนพวงมาลัยก็ยกชุดมาจากของ GT-R
       
       ใครที่ชอบของแปลกๆ อย่างนี้คงได้แต่ดู โอกาสที่จะเป็นเจ้าของคงยากนอกจากจะซื้อมาทำกันเอง เพราะว่านิสสันเผยว่าโปรเจกต์นี้เป็นแค่ต้นแบบสำหรับทำเอามันส์ และมีการแล่นจริงเพื่อทดสอบสมรรถนะกันแล้ว ไม่ได้แค่ทำโชว์บนแท่นหมุนเพียงอย่างเดียว

ข่าวล่าสุด ในหมวด
Lexus LF-C2 อีกไม่นานคงเป็นจริง
Chapparal 2X VGT ต้นแบบสุดล้ำ
Lamborghini Asterion LPI910-4 กระทิงลูกครึ่งฝีเท้าเกินตัว
XL Sport หัวใจมอเตอร์ไซค์
Toyota CH-R Concept สุดสปอร์อเนกประสงค์
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 32 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 30 คน
94 %
ไม่เห็นด้วย 2 คน
6 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014