หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | Test Drive
 

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง

ดูภาพชุดจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
7 กรกฎาคม 2555 13:58 น.
พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
        หลังจากพากันเปิดตัวปิกอัพโฉมใหม่ออกมาแล้ว สิ่งที่ถูกจับตามองต่อมา… ย่อมต้องเป็นรถในอนุกรมเดียวกัน “พีพีวี” (PPV : Pick Up-Passenger Vehicle) หรือรถอเนกประสงค์ที่พัฒนามาจากพื้นฐานปิกอัพ อย่าง “โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์” เจ้าตลาด หรือที่มาแรง “มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต” แต่ปรากฏว่ารถรุ่นแรกที่เผยโฉมออกมา กลับเป็นโมเดลใหม่ “เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์” ไม่ใช่ “อีซูซุ มิว-7” หรือ “ฟอร์ด เอเวอเรสต์” จึงน่าสนใจว่ารถน้องใหม่รุ่นนี้ มีของและกล้าดีอย่างไร?
       
       เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่า “เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์” แม้จะเพิ่งเปิดตัวมาในไทย แต่ก็ “มีดี” ไม่แพ้คู่แข่งที่ทำตลาดมาก่อน ดังนั้นจึงได้ชักชวนสื่อมวลชนไปทดลองขับกันครบทุกรูปแบบ โดยเริ่มจากถนนวิทยุใจกลางกรุงเทพมหานคร สู่ฟาร์มโชคชัย-เขาใหญ่ ซึ่งเป็นถิ่นของ “โชคชัย บูลกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฟาร์มโชคชัย พรีเซนเตอร์รถพีพีวีรุ่นใหม่ล่าสุดคันนี้ แต่นั่นไม่ใช่จุดหมาย เพราะการลองขับจริงๆ ของวันแรก จะจบลงที่โรงแรมคีรีมายา-เขาใหญ่
       
       ช่วงก่อนออกเดินทาง “ASTV ผู้จัดการมอเตอริ่ง” ได้สำรวจตรวจตราเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ พบว่ารถที่ให้ลองขับเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ 2.8 ลิตรทั้งหมด ซึ่งในการทำตลาดยังมีเครื่องดูราแม็กซ์ ดีเซล เทอร์โบ 2.5 ลิตร 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร แต่มีเพียงรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังและเป็นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ให้เลือกในรุ่น LT ราคา 1.059 ล้นบาท ขณะที่รุ่น 2.8 ลิตร เป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบ่งเป็น 3 เกรด รุ่น LT มีทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหลัง และ 4 ล้อ ราคา 1.249-1.299 ล้านบาท, รุ่น LTZ ราคา 1.389 ล้านบาท และรุ่นท็อป LTZ 1 ราคา 1.489 ล้านบาท

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
        สิ่งที่แตกต่างของรุ่น LT และ LTZ/LTZ1 เห็นจะเป็นเบาะหนัง/สังเคราะห์, และเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า, กรอบโครเมียมไฟตัดหมอก, ไฟท้ายแบบ LED, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ระบบเซนเซอร์ถอยหลัง 4 จุด, ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน(HDC) และการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชัน(HSA), ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและลื่นไถล(TCS), ระบบควบคุมการทรงตัว(ESC) และระบบช่วยเบรกในขณะเข้าโค้ง(CBC) โดยในรุ่น LTZ ยางจะเหมือนกับ LT ขนาด 245/70 R16 แต่รุ่น LTZ จะเป็น 265/60 R18 และไม่มีจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับ CD/DVD/MP3 พร้อมระบบนำทาง
       
       รูปลักษณ์ภายนอกครึ่งท่อนหน้า ไม่แตกต่างจากปิกอัพเชฟโรเลต โคโลราโดแต่อย่างใด ซึ่งอย่างที่คิดไว้เป็นปิกอัพที่หากนำมาพัฒนาเป็นรถพีพีวี จะสวยงามและลงตัวดี โดยเฉพาะกระจังหน้าแบบสองชั้นดูอัลพอร์ท และดูดุดันกับกระโปรงรถที่มีขอบสันเด่นชัด เช่นเดียวกับเส้นด้านข้าง ด้านท้ายโดดเด่นสวยงามกับไฟ LED และกระจกหลังขนาดใหญ่ กินพื้นที่ไปถึงบริเวณมุมตัวถังทั้งสองด้าน แต่เมื่อมองมุมข้างเส้นกรอบกระจกหลัง ดูไม่สัมพันธ์กับเส้นกระจกข้าง 2 บาน ทำให้ดูเหมือนเป็นงานออกแบบคนละชิ้น ภายในห้องโดยสารแผงคอนโซลหน้า เหมือนกับปิกอัพโคโลราโด มีเพียงรุ่นท็อป LTZ1 ที่จะมีจอสัมผัสขนาดใหญ่ รองรับการเล่นแผ่นต่างๆ และเนวิเกเตอร์ พร้อมบลูทูธ และมีช่องเสียบ IPOD, USB และ AUX มาให้ครบ ขณะที่เบาะเป็นหนังนั่งสบาย และกว้างขวางใช้ได้ เช่นเดียวกับเบาะนั่งแถว 2 และ 3 นับว่าโดดเด่นที่สุดในตลาด และสามารถพับราบกับพื้นได้ อาจจะมีต่างระดับบ้างเล็กน้อย ตรงห้องเก็บของท้ายรถ ไม่เรียบเป็นพื้นเดียวเหมือนกับมิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต
       
       ล้อเริ่มหมุนประมาณ 9 โมงกว่าๆ โดยใช้ขึ้นทางด่วนตรงสุขุมวิท ต่อเนื่องพระราม9 และรามอินทรา เชื่อมวงแหวนตะวันออก และเข้าสู่ถนนองครักษ์ นับว่าได้สัมผัสการขับขี่ท่ามกลางการจราจรที่หนาแน่นยามเช้า และลองใช้ความเร็วบนทางพิเศษ ซึ่งคันที่ “ASTV ผู้จัดการมอเตอริ่ง” ได้ลองขับเป็นรุ่นท็อป LTZ1

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
        ปรากฏว่าเครื่องยนต์ดูราแมกซ์ ดีเซลคอมมอนเรล 2.8 ลิตร เทอร์โปแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ 180 แรงม้า ที่ 3,500 รอบต่อนาที ให้แรงบิดสูงสุดถึง 470 นิวตัน-เมตร ในช่วงรอบต่ำรู้สึกชัดถึงความอืดพอสมควร อัตราเร่งกว่าจะมาได้ต้องรอถึง 2,000 รอบต่อนาที และจะมาแบบต่อเนื่องต้องแถวๆ 2,500-3,000 รอบต่อนาที ด้วยบุคลิกเช่นนี้การใช้งานในเมืองแบบคลานช้าสลับหยุดนิ่ง คงรู้สึกอึดอัดพอสมควร แต่ถ้าเป็นทางไกลต่างจังหวัด พอรอบได้ที่แล้วไหลลื่นวิ่งปร๋อเชียว
       
       ขณะวิ่งน้ำหนักพวงมาลัยเพาเวอร์ไฮดรอลิก เป็นอีกอย่างที่เวลาใช้งานในเมืองคงไม่ชิลเท่าไหร่ เพราะค่อนข้างจะหนักทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อใช้ความเร็วต่ำ การผ่อนแรงน้อยไปหน่อย และจากการสอบถามเพื่อนสื่อมวลชน คนที่ขับรุ่นท็อปจะรู้สึกเหมือนกัน แต่ในรุ่นรองท็อป LTZ จะบอกว่าไม่หนักมาก และเมื่อลองไปดึงพวงมาลัยดูรู้สึกเบาขึ้นนิดหน่อย ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากขนาดยางที่แตกต่างกัน แต่ในเรื่องของความแม่นยำดีทีเดียว
       
       ระบบช่วงล่างของเทรลเบลเซอร์ ด้านหน้าเป็นแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริงและโช้คอัพแก๊ส และหลังเป็นแบบคอยล์สปริง ยึดจับ 5 จุดเป็นแบบตั้งฉากทำงานอิสระต่อกัน ในช่วงความเร็วต่ำถึงปานกลางดูดซับแรงสะเทือนได้ดี ขณะที่การทรงตัวที่ความเร็วสูงนิ่งและมั่นใจได้ เมื่อยามวิ่งผ่านถนนขรุขระด้วยความเร็วสูง รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนบ้าง แต่อยู่ในระดับรับได้กับรถที่พัฒนามาจากพื้นฐานปิกอัพ และการเข้าโค้งให้ความรู้สึกมั่นใจได้ดี

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
        จุดเด่นอีกอย่างของเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ เห็นจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตั้งมาในรุ่นรองและท็อป ไม่ว่าจะเป็นระบบ TCS และ ESC รวมถึงระบบช่วยเบรกไฮโดรลิก ระบบกระจายแรงเบรก(EBD) ระบบเบรกกะทันหัน และระบบชดเชยแรงดันน้ำมันเบรก(HBFA) จึงมั่นใจในเรื่องของการเบรก
       
       ถึงฟาร์มโชคชัยได้รับการต้อนรับจาก CowGirl สวยเข้ม และหลังรับประทานอาหารกลางวัน จากนั้นเป็นการทดสอบขุมพลังและแรงบิดของเทรลเบลเซอร์ โดยสถานีแรกพิสูจน์แรงฉุดลาก ไม่มีปัญหาเพียงกดคันเร่งเบาๆ แรงบิดมหาศาล 470 นิวตัน-เมตร แสดงสมรรถนะได้โดดเด่นตรงนี้เอง สามารถลากรถบรรทุกม้าน้ำหนัก 3 ตันได้สบายๆ
       
       จากนั้นเข้าสู่สถานีออฟโรด แม้จะเทรลเบลเซอร์ที่ขับจะเปลี่ยนเป็นยาง Mud Terrain แต่ต้องเจอบทโหดหน่อย เพราะได้ลองขับเป็นกลุ่ม 2 และผู้ขับเป็นคนท้ายๆ ของกลุ่ม สภาพเส้นทางจึงช้ำหมดแล้ว โดยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของเทรลเบลเซอร์ จะเป็นปุ่มหมุนกลมๆ อยู่ใต้คันเกียร์ ทำงานได้ในโหมด 2 ล้อหลัง(2H), ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 4H และ 4L
       
       ช่วงแรกเป็นเส้นทางโคลนตม เลือกใช้ระบบ 4H แต่เมื่อจะต้องฝ่าหลุมโคลนและปีนทางชัน เนื่องจากสภาพเส้นทางช้ำมาก จึงต้องใช้ 4L และ Instructor แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้โหมดเกียร์แบบ +/- และล็อคไว้ที่เกียร์ 2 เพราะหากใช้เกียร์ 1 มันจะปั่นฟรีทิ้งเฉยๆ ปรากฏว่าครั้งแรกเลี้ยงรอบต่ำไปจึงขึ้นไม่ได้ ต้องถอยกลับมาตั้งหลักใหม่ และครั้งสองนี้ผ่านสบายๆ เพียงรักษารอบอยู่ประมาณ 1,800 -2,000 รอบต่อนาที และประคองพวงมาลัยให้ไปในไลน์ก็พอ

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
        จากนั้นจึงขับบนเส้นทางหลุมลึกสลับข้าง และเส้นทางเอียง ยอมรับว่าการออกแบบและประกอบโครงสร้างตัวถังทำได้ดี แทบไม่ได้ยินเสียงการบิดตัวของตัวถังเลย และยิ่งโดดเด่นขึ้นไปอีกกับระบบควบคุมความเร็ว ขณะลงทางลาดชัน(HDC) โดยไม่ต้องแตะเบรก และระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชัน(HSA) ซึ่งจะหน่วงไว้ประมาณ 2 วินาที มีเวลาพอให้กดคันเร่งไปได้
       
       สรุป “เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์” โดดเด่นมากในทางฝุ่น และน่าจะโดนใจนักเดินทาง หรือคนใช้งานในต่างจังหวัด แต่ถ้าจะเน้นขับในเมืองใหญ่ๆ อย่างกรุงเทพฯ เป็นหลัก ขอแนะนำหันไปเลือก “เชฟโรเลต แคปติวา” ดีกว่า!!

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

พระเอกทางฝุ่น… โดนใจนักเดินทาง
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
BMW 428i Grand Coupe M Sport ความต่างที่สมบูรณ์แบบ
“พานาเมรา เอส อี-ไฮบริด”ชีวิตหนึ่งวันรอบเกาะสิงคโปร์ 235 กม.
แรกสัมผัส MG3 ลองเกียร์ลูกครึ่งแมนวล-ออโต้
กระทุ้งกระทิงดุที่เขาใหญ่ Lamborghini Huracan LP610-4
สัมผัสแรก “YZF-R3” ในสนามต้องปรับอีกนิด
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 63 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 38 คน
61 %
ไม่เห็นด้วย 25 คน
39 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2015