หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | Interview
 

“ดูคาติ” ประกอบไทย อะไหล่แพง?

ดูภาพชุดจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 กรกฎาคม 2555 12:49 น.
“ดูคาติ” ประกอบไทย อะไหล่แพง?
อาเซียนโมเดล-มอนสเตอร์ 795
       หลังจากบิ๊กไบค์สัญชาติอิตาเลียน “ดูคาติ” ปล่อยผลผลิตที่ประกอบในไทย หรือ “อาเซียนโมเดล” กวาดยอดขายทล่มทลายชนิดก้าวกระโดด ด้วยปัจจัยบวกราคาลงมาหลักแสนบาท ทว่า สิ่งที่ตามติดยอดขายเหมือนเงาตามตัว สำหรับเสียงสะท้อนจากกลุ่มลูกค้าใหม่ระดับชนชั้นกลาง ซึ่งมองว่าราคาอะไหล่และบริการยังอยู่ในเกณฑ์ที่สูงกว่าปกติ...บอสใหญ่ “อภิชาติ ลีนุตพงษ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด พร้อมให้คำตอบ...

“ดูคาติ” ประกอบไทย อะไหล่แพง?
“อภิชาติ ลีนุตพงษ์” เคียงข้างรถประกอบในไทยรุ่นที่สอง สำหรับ “แดเวล” ราคาลงมาประมาณ 27% จากรุ่นนำเข้า
       “อาเซียนโมเดล” ราคาลงหลักแสนบาท
       
       ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับยอดขายดูคาติปีก่อน (2554) ทะลุเป้าที่เคยตั้งไว้ 340 คัน ด้วยตัวเลขการขายทั้งหมด 368 คัน ในจำนวนนี้มีมอนสเตอร์ 795 หรืออาเซียนโมเดลอยู่ประมาณ 90 คัน แบ่งเป็นสัดส่วนกลุ่มลูกค้าใหม่ไม่เคยขี่บิ๊กไบค์มาก่อน 20% กลุ่มลูกค้าเดิม 10% และกลุ่มที่เปลี่ยนมาจากยี่ห้ออื่นอีก 70% จากการประกอบในประเทศไม่ต้องคิดภาษีนำเข้า ทำให้ราคาลดจากเดิม 6.5 แสนบาท ลงมาอยู่ที่ 3.99 แสนบาท
       
       รวมทั้งล่าสุดเพิ่งเปิดตัวอาเซียนโมเดลอีกหนึ่งรุ่น “แดเวล” เครื่องยนต์ขนาด 1198 ซีซี 162 แรงม้า ในงานมอเตอร์โชว์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย ตัวธรรมดาจากเดิมนำเข้า 1.1 ล้านบาท ลงมาที่ 7.99 แสนบาท และรุ่นคาร์บอน เรด จากเดิม 1.25 ล้านบาท ลงมาที่ 9.28 แสนบาท โดยรวมแล้วราคาลงมาประมาณ 27% และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มียอดจองไปแล้วรวมกัน 140 คัน ซึ่งจะเริ่มทยอยส่งมอบรถให้ลูกค้าได้ในกลางเดือนกรกฎาคมนี้

“ดูคาติ” ประกอบไทย อะไหล่แพง?
       ตั้งเป้ายอดขายทะลุพันคัน
       
       สำหรับยอดขายครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ส่งมอบรถไปแล้ว 730 คัน และมียอดจองค้างอยู่กว่า 300 คัน ทั้งนี้ เราเพิ่มเป้ายอดขายจากเดิมอยู่ที่ 600-700 คัน ปรับใหม่เป็น 1,300 คัน แบ่งสัดส่วนอาเซียนโมเดล 70% สำหรับมอนสเตอร์ 795 อีก 15% สำหรับแดเวล และที่เหลืออีก 15% เป็นรถนำเข้า และเชื่อว่าจะสามารถทำได้ไม่ยาก เพราะจากตลาดโดยรวมที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายคนเคยใช้บิ๊กไบค์ญี่ปุ่นก็อยากลองเปลี่ยนมาใช้รถยุโรปบ้าง โดยเฉพาะแบรนด์ดูคาติที่ราคาลดลงมาเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
       
       ย้ำราคาอะไหล่(ไม่)แพง
       
       ประเด็นนี้จะเป็นความรู้สึกในกลุ่มลูกค้าใหม่ คงต้องบอกว่าค่าบำรุงรักษาเท่าเดิม เพียงแต่เมื่อก่อนราคารถ 6.5แสนบาท ยกตัวอย่างเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกละ 7,000 บาท หรือเทียบเท่า 1% ของราคารถ ขณะที่ปัจจุบันราคารถลงมาอยู่ที่ 3.99 แสนบาท แต่แบตเตอรี่ยังราคาเท่าเดิม ลูกค้ากลุ่มนี้จึงรู้สึกว่าแพง ซึ่งจริงๆ แล้วค่าอะไหล่มันก็ไม่ได้สูงขึ้น
       
       กรณีดังกล่าวได้รับเสียงสะท้อนจากลูกค้าพอสมควร บางคนผ่อนรถเดือนละ 1.2 หมื่นบาท เข้ามาเซอร์วิสครั้งละ 5,000 บาท อาจไม่รู้สึกว่าแพง แต่บางคนผ่อนรถเดือนละ 6,000 บาท พอเข้ามารับบริการเจอราคาแบบนี้ก็ว่าสูงเกินไป ทั้งนี้ เรามีการสำรวจราคาอะไหล่ในตลาดและมียี่ห้ออื่นตั้งราคาสูงกว่าเราด้วย แต่ก็ยอมรับว่าของเราก็ไม่ได้ราคาถูก เรียกว่าสมเหตุสมผล โดยอ้างอิงจากต่างประเทศ มาตรฐานเดียวกันทั่วโลก
       
       อย่างไรก็ตาม ทางเราได้เจรจากับเจ้าของแบรนด์มานานแล้วว่า คุณจะขายเท่าเดิมไม่ได้ เพราะกลุ่มลูกค้าเปลี่ยนไป ดังนั้น เราจึงปรับราคาใหม่ และกำลังแจ้งให้ลูกค้าทราบภายในกลางสัปดาห์นี้ว่า ราคาจะลดลง 19-25% ครอบคลุมอะไหล่สิ้นเปลืองที่เจ้าของรถจำเป็นต้องเปลี่ยน

“ดูคาติ” ประกอบไทย อะไหล่แพง?
       เล็งขยายโชว์รูม-ศูนย์บริการ
       
       ด้านงานบริการจากปีที่แล้วมีโชว์รูมและศูนย์ฯ 3 แห่ง คือ กรุงเทพฯ, อุดรธานี และภูเก็ต ล่าสุดเพิ่มอีก 2 แห่ง แถวพระราม3และพัทยา ส่วนแผนขยายเพิ่มภายในปีนี้อีก 5 แห่ง โคราช, หัวหิน, เชียงใหม่, สยามพารากอน(เฉพาะโชว์รูม) และย่านวิภาวดี-รังสิต ซึ่งที่สุดท้ายถ้าไม่ทันอาจจะเลื่อนเป็นต้นปีหน้า และสำหรับโปรโมชั่นงานบริการที่กำลังจะเกิดขึ้น ในช่วงหน้าฝนหรือเรนนิ่งซีซั่นเซอร์วิส 3 เดือนนี้จะมีส่วนลดสูงสุด 20% ในด้านอะไหล่และแอคเซสซอรี่ด้วย
       
       นอกจากขยายศูนย์บริการแล้ว ดูคาติยังเน้นการอบรมขับขี่ปลอดภัยเช่นเดิม เราพยายามจัดให้ใกล้เคียงกับไรดิ้งคอร์สที่อิตาลีมากที่สุด เพราะการใช้รถมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเสมอ ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์มีโอกาสเข้าร่วมอย่างน้อย 1-2 คอร์ส ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าของเราหรือไม่ก็ตาม
       
       คาดโมเดลใหม่มาแน่
       
       จากที่บริษัทแม่เข้ามาลงทุนกว่า 879 ล้านบาท เพื่อตั้งโรงงานผลิตในไทย เชื่อว่าคงจะไม่ทำเพียงแค่ “มอนสเตอร์ 795” หรือ “แดเวล” เท่านั้น คาดว่าจะมีรุ่นอื่นๆ ที่ประกอบเพิ่มตามมาแน่นอน ส่วนจะเป็นรุ่นอะไร ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางโรงงาน และยิ่งปัจจุบันโฟล์คฯ กรุ๊ป เทกโอเวอร์ดูคาติเรียบร้อยแล้ว การที่จะปล่อยให้ดูคาติมียอดขายปกติเพียงแค่ 4 หมื่นกว่าคันต่อปีทั่วโลก คงไม่ใช่แนวทางของโฟล์คฯ ผมมองว่าอย่างน้อยต้องหวังดันยอดขายถึงหลักแสนคัน ซึ่งคงต้องใช้โมเดลใหม่มาช่วยในการขยายตลาดด้วย

“ดูคาติ” ประกอบไทย อะไหล่แพง?
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
‘แม็คซัส’เปิดตลาดใหม่รถตู้ไซส์ยักษ์-มาตรฐานยุโรป
เปิดใจ “จักรินทร์ ศิรินนท์ธนเวช” แชมป์โกคาร์ทเยาวชนระดับโลก
เปิดใจนักขับ อีซูซุ อินไซท์
“BMF 2014” คืนความสุขคนรักสองล้อ
บอสใหม่นิสสันชู 4 กุญแจสู่ความสำเร็จในไทย
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 60 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 20 คน
34 %
ไม่เห็นด้วย 40 คน
66 %
ความคิดเห็นที่ 14 +36 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ตามสูตร ถ้าตระกูลยนตระกละเป็นตัวแทน
คงไม่แตกต่างจากบีเอ็มที่มันดีสเปคจนปีเอ็มกลายเป็นบีเอ็มเอ็กซ์ จนบีเอ็มมอเตอร์เข้ามาทำตลาดเองในที่สุด แบตเตอรรี่ลูกละ ๗๐๐๐ บาท โคตรแพง จ่าย ๒๕๐๐ ถือว่าเหมาะสมที่สุดแล้ว
คน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 13 +14 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้านามสกุลนี้บริหาร มันก็ต้องแพงเยี่ยงนี้แหละครับ
seng
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 3 +10 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ราคาเท่ารถเก๋งเล็ก ค่าบำรุงควรไม่ต่างกันมาก แบตฯแพงกว่ารถเก๋ง 2 เท่า มันเกินไป
มุสไทย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 19 +9 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เมื่อไหร่จะมีมือสองขายครับ...รออยู่...อย่าเกิน 200000นะครับ ล้มหรือชนมาไม่เป็นไร..เพราะต้องการเท่ห์แถวบ้านเท่านั้นเขาไม่รู้หรอกแค่ขอขี่ดุคาติ...ก็พากันจินตนาการว่าเรารวยแล้ว..กลืนน้ำลายแล้ว...ขี่เอาค่านิยม...ไม่สนประวัติรถ...หรอกคนไปวันๆ...แต่ขอมีทะเบียนนะดูจะมีเกรดขึ้นมาหน่อย....ต่อให้ไม่มีเงินเติมน้ำมันจะเข็นเอาก็ยังเทห์...ขอแน้น...ไม่มีเงินเติมน้ำมันกะซาง
งง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 28 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
รถก็สวยดี แต่ทำไมต้องมีคุณหน้าแหลมด้วย
เซ็ง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 27 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อ่านหลายcommentแล้วสรุปได้ว่า รวย= โง่ งั่นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศเราก็ฉลาดดิ่ครับถึงได้จนดักดานถึงทุกวันนี้
เต็มที่เลยครับคนฉลาดทั้งหลาย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 24 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
หน้าตาแบบนี้คงไม่ขับหรอก แค่ขายอย่างเดียว ไม่เข้าใจลูกค้าหรอก กล้ามเนื้ออะไรไม่มีเลย
กำ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 23 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อะไรหนักหนา แบตเตอรี่ทั้งรถและมอเตอร์ไซมีขนาดต่างๆเป็นมาตรฐาน ยี่ห้อต่างๆเลือกเทียบขนาดได้ ทำไมต้องใช้ของแท้ลูกละเจ็ดพัน ส่วนใหญ่คุณภาพเข้าขั้นทั้งนั้น
เว่อร์จริง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 21 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เคยชอบขี่มอไซค์ ตอนนี้อายุมาก เลิกเด็ดขาด เพราะเนื้อหุ้มเหล็กและมีแค่สองล้อ ความเสี่ยงสูง
จะเยอะไปไหน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 19 +9 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เมื่อไหร่จะมีมือสองขายครับ...รออยู่...อย่าเกิน 200000นะครับ ล้มหรือชนมาไม่เป็นไร..เพราะต้องการเท่ห์แถวบ้านเท่านั้นเขาไม่รู้หรอกแค่ขอขี่ดุคาติ...ก็พากันจินตนาการว่าเรารวยแล้ว..กลืนน้ำลายแล้ว...ขี่เอาค่านิยม...ไม่สนประวัติรถ...หรอกคนไปวันๆ...แต่ขอมีทะเบียนนะดูจะมีเกรดขึ้นมาหน่อย....ต่อให้ไม่มีเงินเติมน้ำมันจะเข็นเอาก็ยังเทห์...ขอแน้น...ไม่มีเงินเติมน้ำมันกะซาง
งง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 17 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แบตเตอรี่ Wave ลูกนึง 3 ร้อยกว่าบาท

ปล.อย่างผมนี่ไม่มีปัญญาจริงๆ
แต่ขี่ไปไหนได้เหมือนกัน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 14 +36 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ตามสูตร ถ้าตระกูลยนตระกละเป็นตัวแทน
คงไม่แตกต่างจากบีเอ็มที่มันดีสเปคจนปีเอ็มกลายเป็นบีเอ็มเอ็กซ์ จนบีเอ็มมอเตอร์เข้ามาทำตลาดเองในที่สุด แบตเตอรรี่ลูกละ ๗๐๐๐ บาท โคตรแพง จ่าย ๒๕๐๐ ถือว่าเหมาะสมที่สุดแล้ว
คน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 13 +14 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้านามสกุลนี้บริหาร มันก็ต้องแพงเยี่ยงนี้แหละครับ
seng
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 12 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เอารูปที่มีคนออกไปได้ป่ะ
กลัว
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 8 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
มีตังค์อย่างเดียวไม่ได้ต้องโง่ด้วย.....แบตราคา 2 เท่าของทั่วไป
5555
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 6 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โห เเบตลูกละเจ็ดพัน เอ นามสกุลนี้คุ้นๆนะ เหอเหอเหอ เเตกตัวมาจากค่าย ยนตะกละ ซิมิ
JET PED
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 3 +10 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ราคาเท่ารถเก๋งเล็ก ค่าบำรุงควรไม่ต่างกันมาก แบตฯแพงกว่ารถเก๋ง 2 เท่า มันเกินไป
มุสไทย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014