หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | Test Drive
 

“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4”พิมพ์เด่นงานดีมีหวิว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
6 กันยายน 2556 20:51 น.
“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4”พิมพ์เด่นงานดีมีหวิว
        “ค่ายรถทุกวันนี้มีปิกอัพดัดแปลงเป็นของตัวเอง ไหนจะผลิตเพื่อขายในประเทศและส่งออก ดังนั้นการที่เราทำรถแบรนด์ทีอาร์ โดยต้องพึ่งพาชิ้นส่วนจากพวกเขาจึงลำบากมากขึ้น ซึ่งพวกเขาไม่ได้กีดกัน แต่ก็ไม่ได้สนับสนุน”
       
       นั่นเป็นคำกล่าวของ “สมพงษ์ เผอิญโชค” นายใหญ่ของ“ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์” ที่พูดถึงธุรกิจการทำรถปิกอัพดัดแปลงแบรนด์ “ทีอาร์” (TR) ที่วันนี้มีต้นทุนการผลิตเพิ่ม เพราะต้องซื้อปิกอัพแบบสำเร็จรูปทั้งคันมาถอดโครงตัวถังออกแล้วขึ้นรูปใหม่ ซึ่งต่างจากสมัยก่อนที่ได้ “วินด์ชิลด์” หรือโครงสร้างพื้นฐาน แชสซีส์ เครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน หัวเก๋ง(มีแค่เสาร์เอ-พิลลาร์) มาทำ

“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4”พิมพ์เด่นงานดีมีหวิว
        “ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4” (TR Transformer Plus4) เป็นผลผลิตล่าสุดของตระกูลไทยรุ่ง ที่ใช้ “โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้” ตัวถังดับเบิ้ลแค็บ รุ่นเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อนสี่ล้อ มายกโครงตัวถังเดิมออกไป แล้วตีตัวถังขึ้นมาใหม่ในแบบที่เห็นตามรูป (บอดี้ออนเฟรม)
       
       รูปลักษณ์ออกแนวสมบุกสมบันตามสไตล์ ฮัมเมอร์ ฮัมวี่ ของสหรัฐอเมริกานั่นละครับ ซึ่งจริงๆแล้วไทยรุ่งเริ่มแนวคิดจากการทำเป็นรถทหารรุ่น MUV4หวังผลิตป้อนกองทัพ จากนั้นก็ต่อยอดมาเป็นรถแบบ“พับลิก ยูสต์” (Public Use) รุ่น “ทรานส์ฟอร์เมอร์”
       
       ถ้ายังจำกันได้ เมื่อสองปีก่อนผู้เขียนเคยทดสอบ “ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์” (ไม่มี พลัส4 ต่อท้าย) ซึ่งเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดา ตัวถังเป็นหลังคาแข็งยาวในสไตล์เอสยูวี แต่สำหรับรุ่น “ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4” โมเดลปี 2013 เป็นเกียร์อัตโนมัติ แถมด้านท้ายยังปล่อยให้เป็นกระบะเปิดโล่ง
       
       สาเหตุที่ต้องทำเป็นกระบะเปิดโล่ง เพราะถ้าทำเป็นหลังคาแข็งเต็มคันแบบเอสยูวี ไทยรุ่งจะต้องจ่ายภาษีสรรพสามิตเพิ่มเป็น 20% ในอัตรารถ PPV อันจะส่งผลให้ราคาขายโดดเด้งขึ้นไปมากกว่านี้ โดย“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4” เกียร์อัตโนมัติ ราคาอยู่ที่ 1.59 ล้านบาท ส่วนรุ่น “ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์” (ตัวถังเอสยูวี) เกียร์ธรรมดา 1.485 ล้านบาท

“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4”พิมพ์เด่นงานดีมีหวิว
        สำหรับสมรรถนะการขับขี่ ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 1KD-FTV ขนาด3.0 ลิตร 4 สูบ DOHC 16 วาลว์ เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 343 นิวตัน-เมตรที่ 1,400-3,200 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด (จริงๆโตโยต้ามีรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด) เมื่อมาประจำการกับตัวถังใหม่ ที่น้ำหนักรถเพิ่มขึ้นกว่า 200 กิโลกรัม แต่นั่นก็ไม่เป็นปัญหาในการขับขี่ เพราะรถยังเร่งดี แรงฉลุย
       
       พละกำลังถูกปลดปล่อยออกมาแบบเนียนๆ เกียร์อัตโนมัติส่งกำลังได้นุ่มนวลต่อเนื่อง การโยกเปลี่ยนเกียร์แบบขั้นบันไดทำได้แน่นและแม่นยำ บางจังหวะหวังใช้เอนจินเบรกในช่วงลงเนินเข้าโค้ง แค่ผลักคันเกียร์เข้าหาตัวมาที่ D-3 ช่วยให้ความมั่นใจมากขึ้น
       
       ด้านพวงมาลัยน้ำหนักกำลังดี ควบคุมสบาย แต่ถ้าขับความเร็วสูงต้องเพิ่มสมาธิขึ้นมาอีกหน่อย ส่วนหนึ่งเพราะตัวรถยกสูงและโครงสร้างของช่วงล่างที่ไม่ได้ปรับแต่งอะไร ดังนั้นเวลาขับขี่จึงรับรู้ถึงอาการเด้งและโยกคลอนเมื่อใช้ความเร็วเกิน 100 กม./ชม. เช่นเดียวกับเบรกหน้าดิสก์หลังดรัม พร้อมระบบปรับแรงดันน้ำมันเบรก ที่น้ำหนักการกดแป้นเบรกเบาลึก การตอบสนองมีหวิวหวั่น คาดการระยะเบรกลำบาก
       
       ผู้เขียนเข้าใจว่าการที่ไทยรุ่งไม่ได้ปรับแต่งในส่วนของระบบขับเคลื่อนและช่วงล่าง เพราะถ้าทำอาจจะมีผลกับการรับประกันจากโรงงานโตโยต้า 3ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร กล่าวคือคนซื้อ “ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4” ไปแล้ว ยังสามารถเข้าศูนย์บริการโตโยต้าได้เหมือนเดิมครับ(ไม่เกี่ยวกับตัวถัง)
       
       อย่างไรก็ตามเรื่องเก็บงาน การประกอบต้องบอกว่า ทำได้ตามมาตรฐานของไทยรุ่งและดีกว่าทรานส์ฟอร์เมอร์รุ่นแรกที่ผู้เขียนเคยลองขับ ทั้งเรื่องความเรียบของตัวถังและรอยต่อที่คมชิด ส่วนการซีลยางตามขอบกระจก บานประตู เนียนพอสมควร เช่นเดียวกับเสียงเปิด-ปิดบานประตูก็“แน่น กริ๊ป ”
       
       ด้านกระบะท้ายรองรับการบรรทุกได้อเนกประสงค์ แถมไทยรุ่งทำเท่ด้วยการปรับพื้นให้เป็นที่นั่งทั้งสองด้าน เห็นว่าเผื่อผู้โดยสารต้องการลุยวิถีแบบซาฟารี ดูนกชมไม้ สร้างอรรถรสการเดินทางใหม่ๆ ที่สำคัญยังมีหลังคาแข็งแบบถอดประกอบเข้า-ออกได้ตามความต้องการอีกด้วย

“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4”พิมพ์เด่นงานดีมีหวิว
       

“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4”พิมพ์เด่นงานดีมีหวิว
        ส่วนฝากระบะด้านท้ายออกแบบให้ดึงเปิด-ปิดออกทางด้านข้าง(แบบประตู) แถมมีกันชน(บันได)รองรับอยู่ด้านล่าง ให้ความสะดวกในการขึ้นลงพอสมควร แต่กระนั้นการออกแบบลักษณะนี้อาจจะขนของขึ้นลงไม่สะดวกเมื่อเทียบกับฝากระบะทั่วไป(เปิดขึ้น-ลง)
       
       ขณะเดียวกัน“ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4” ยังฝังกล้องมองหลังช่วยในการถอยจอด สะท้อนภาพมายังหน้าจอสีขนาด 6.1 นิ้วบริเวณคอนโซลหน้า เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
       
       ปิดท้ายด้วยอัตราบริโภคน้ำมันกับเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตรที่แบกน้ำหนักตัวมากขึ้นเป็น 2,150 กิโลกรัม กับการขับทางไกลใช้ความเร็วประมาณ 100-120 กม./ชม. สุดท้ายยังได้ตัวเลขระดับ 9-10 กม./ลิตร
       
       รวบรัดตัดความ...ใครชื่นชมรถสไตล์“ฮัมเมอร์”แต่เงินไม่ถึง(4-5 ล้านบาท) “ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์” ถือเป็นทางเลือกฝีมือคนไทยที่น่าสนใจ ตัวรถมีความโดดเด่น สะดุดทุกสายตา การเก็บรายละเอียดดีกว่ารุ่นแรกที่เคยขับเมื่อ 2 ปีก่อน ส่วนสมรรถนะเครื่องยนต์ พร้อมระบบขับเคลื่อน4 ล้อ ลุยฟ้า ฝ่าทางสมบุมสมบันได้สบาย แต่ถ้าขับทางดำถนนดีบนความเร็งสูง อาจจะไม่มั่นใจกับตัวถังที่เด้งโยน และการตอบสนองของเบรกยังต้องปรับปรุง

“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4”พิมพ์เด่นงานดีมีหวิว
       

“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4”พิมพ์เด่นงานดีมีหวิว
       

“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4”พิมพ์เด่นงานดีมีหวิว
       

“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4”พิมพ์เด่นงานดีมีหวิว
       

“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4”พิมพ์เด่นงานดีมีหวิว
       

“ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พลัส4”พิมพ์เด่นงานดีมีหวิว
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“มาสด้า2 ใหม่”ซื้อสมรรถนะ ขายความภูมิใจ…แพงไหมกับเก๋งคลีนดีเซล?
“มิตซูบิชิ ไทรทัน”ของใหม่ยังไม่ต้องรีบซื้อ
ลองขี่ : “ยามาฮ่า เอสอาร์400” หล่อละมุนสยบความเร้าใจ
Suzuki Hustler ขับแล้วดี อยากให้ขาย....แต่?
5 ที่สุดรถยนต์แห่งปี 2014(ที่ได้ลองขับ)
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 29 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 27 คน
94 %
ไม่เห็นด้วย 2 คน
6 %
ความคิดเห็นที่ 26 +87 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
พวกมรึงเป็นเฮียอะไร ทำไมต้องดูถูกคนไทยด้วยกัน คนไทยต้องให้กำลังใจกันสิ ต้องอุดหนุนกัน ประเทศไม่เจริญก็เพราะมีพวกมรึงอาศัยอยู่ในประเทศไทย เสียชาติเกิดจริงๆ พวกมรึงรีบไปตายไป...อย่าทำให้ประเทศนี้ต้องล่มสลายเลย......
KhonThai100%
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 8 +19 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ต้องซื้อรถทั้งคันมาถอดเปลือกออก แล้วทำโครงขี้เหล่ๆครอบลงไป นี่แหละคนไทย ทำมากี่สิบปี ก็ย่ำอยู่กับที่ พัฒนาเอง คิดไรเองไม่เป็น ถนัดแต่เอาของที่ดีอยู่เเล้ว มาทำให้ห่วยลงกว่าเดิม เเต่ดันขายแพงอีกเท่าตัว ขำมาก
เรนเจอร์3.2WT ไม่ดีกว่าเหรอ?
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 50 +12 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ทำไมไม่ออกแบบภายในใหม่ครับ ยกวีโก้มาทั้งดุ้นเลย หรือมีเหตุผลที่ไม่เปลี่ยนครับ เช่นการรับประกัน ผมดูศักยะภาพของ TR แล้วทำได้ง่ายมากๆ ลองดูนะครับถ้าทำได้ จะสวยกว่านี้มากครับ เพราะดูๆ ภายนอก ภายใน มันขัดกัน พูดตรง ๆ เหมือนเอาอะไรมาใส่แทน บอดี้เดิมเดิมวีโก้เลย สนับสนุน สินค้าไทยครับ
whenwindchange (whenwindchange สมาชิก)
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 67 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้จองรถรุ่นนี้แล้ว ผมชอบการออกแบบ ผมเป็นคนชอบรถฝั่งอเมริกา ซื่งรุ่นี้ตอบโจท สำหรับผม แต่กว่าจะตกลงว่าซื้อ ต้องกัดฟันเลยคับ
เพราะราคาที่แพงเกือบเท่าตัว แต่ได้วีโก้คันหนึง
แถมดัดแปรงมาแล้วด้วย แต่ที่ตัดสินใจซื้อ ชอบรูปร่างแบบนี้มาก และชื่อว่าอีก20ปี คงไม่มีรถยี้อ้อไหนจะออกรถแบบนี้มา นอกจากนำเข้า และผมคิดว่า ถ้าเป็นรถทั่วไป ขับได้2-3ปีเดี่ยวก็มีตัวไหม่ออกมา แต่แบบนี้ผมว่าขับไปอีก20ปี ก็ไม่เบื่อ เพราะฉนั้น ผมอยากไห้หาทางลดต้นทุน เพื่อจะได้เจ้าถึงง่ายขึ้น แค่นี้แหลาะที่เป็นปัญหา
yet-63@hotmail.com
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อยากได้สวยดีรูปร่างภายนอกจะเป็นยังไงก็ช่างใช้งานสมบุกสมบันแกร่งก็เพียงพอแล้ว
phaithunphotiya@yahoo.com
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2015