สัมผัสแรกกับ “ซีอาร์-วี ดีเซล” น่าสนใจ รอลุ้นราคา

โดย MGR Online   
15 มีนาคม 2560 21:17 น. (แก้ไขล่าสุด 15 มีนาคม 2560 22:28 น.)
        24 มีนาคม ศกนี้ เป็นกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ซึ่งเป็นเจเนอเรชันที่ 5 และเป็นรถที่กำลังได้รับการพูดถึงมากสุดอยู่ในตลาดบ้านเราขณะนี้ เหตุเพราะ ฮอนด้า ปล่อยข่าวไปก่อนหน้านี้ถึงจุดเด่นที่ค่ายฮอนด้าไม่เคยทำมาก่อนเลย คือนำเครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL TURBO 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร มาใส่ไว้ในซีอาร์-วี ใหม่และถือเป็นครั้งแรกของฮอนด้าที่แนะนำเครื่องยนต์ดีเซลในประเทศไทย สร้างความฮือฮาไม่น้อยสำหรับสาวกฮอนด้า ขณะที่ตลาดสหรัฐอเมริกา ที่เป็นตลาดหลักของรถยนต์รุ่นนี้ มียอดขายสะสมนับจากการเปิดตัวมาถึงวันนี้ 4 ล้านคัน

สัมผัสแรกกับ “ซีอาร์-วี ดีเซล”  น่าสนใจ รอลุ้นราคา
        ล่าสุด ฮอนด้า เชิญสื่อมวลชนมาลองขับเครื่องยนต์ตัวใหม่ ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ถือเป็นการอุ่นเครื่องก่อนที่จะมีการทดลองขับแบบเป็นเรื่องเป็นราวอีกครั้งหนึ่ง โดยการขับนี้ สื่อมวลชนทุกคนจะได้ขับคนละ 2 รอบสนาม  และห้ามถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ ทุกคนลงไปในสนามตัวเปล่า เพื่อขับอย่างเดียว ฉะนั้นรูปที่ลงเป็นของทีมงานฮอนด้า ส่งให้กับสื่อมวลชน ที่สำคัญทุกคนต้องเผยแพร่บทความชิ้นนี้พร้อมกันในวันที่ 15 มีนาคม หลัง 10 โมง เป็นต้นไป ... แต่ก่อนที่จะมาว่าเรื่องของการลองขับขี่ มาดูข้อมูลที่ฮอนด้า เผยแพร่มาให้สื่อมวลชนเกี่ยวกับรถรุ่นนี้กัน เริ่มจากจุดเด่น คือ เครื่องยนต์ดีเซล
       
       เครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL TURBO 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร ที่ฮอนด้าเลือกใส่ในซีอาร์-วีใหม่นั้น ได้รับการพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม (Earth Dreams Technology) ติดตั้งระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ 2 จังหวะ ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที ด้วยแรงบิดสูงสุดที่ 350 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที ซึ่งเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ ผสานการทำงานกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีค ได้ทั้งอัตราเร่งและอัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยมสูงถึง 18.9 กิโลเมตร/ลิตร อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอัตราที่ต่ำเพียง 141 กรัม/กิโลเมตร

สัมผัสแรกกับ “ซีอาร์-วี ดีเซล”  น่าสนใจ รอลุ้นราคา
        โดยเครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL TURBO มีหลักสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์ดังนี้ ...
       
       -ระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ 2 จังหวะ (2-stage Turbocharger) ระบบนี้จะผสานการทำงานอย่างชาญฉลาด ด้วยการควบคุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่รวดเร็วและแม่นยำเพื่อให้การตอบสนองทั้งกำลังแรงบิดและอัตราเร่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในทุกการขับขี่ ประกอบด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ทำงานในช่วงแรงดันสูง (High Pressure Turbo) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ทำงานในช่วงแรงดันต่ำ (Low Pressure Turbo) โดยจะทำงานร่วมกันตั้งแต่รอบต้นที่ต้องการอัตราเร่งเพื่อใช้ในการออกตัว ซึ่ง High Pressure Turboมีการติดตั้ง Variable Geometry Turbocharger (VGT)เพื่อช่วยในการตอบสนองต่ออัตราเร่งที่รวดเร็วทันใจในช่วงรอบต้น ช่วยลดการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน เมื่อต้องการอัตราเร่งในช่วงความเร็วสูง Low Pressure Turbo ที่ควบคุม การทำงานผ่าน Waste gate Type Turbocharger จะช่วยเสริมการทำงานเพื่อให้ได้กำลังและแรงบิดที่สูงขึ้นในการขับขี่ โดย High Pressure Turbo และ Low Pressure Turbo จะมีการสลับการทำงานในช่วงกลางที่ความเร็วคงที เมื่อระบบทำงานผสานกัน จะให้ประสิทธิภาพเพื่อการเผาไหม้อย่างสูงสุด

สัมผัสแรกกับ “ซีอาร์-วี ดีเซล”  น่าสนใจ รอลุ้นราคา
เครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL TURBO 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร ได้รับการพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม (Earth Dreams Technology) ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที ด้วยแรงบิดสูงสุดที่ 350 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที ซึ่งเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่
        -การระบายความร้อนของไอดี (Intercooler) ระบบจะทำหน้าที่ระบายความร้อนของไอดีที่ถูกอัดมาจากการทำงานของเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึ่งมีความร้อนสูงให้เย็นตัวลงก่อนที่จะผ่านเข้าห้องเผาไหม้ ทำให้มวลอากาศโดยรวมเล็กลง เพื่อนำอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ปริมาณที่มากขึ้น ทำให้การเผาไหม้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
       
       -ระบบการจ่ายน้ำมันแบบรางร่วม (Common Rail) ระบบจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อช่วยควบคุมแรงดันในรางให้เหมาะสม ด้วยการคำนวณรอบเครื่อง ปริมาณการฉีดน้ำมัน อุณหภูมิ และไอเสีย ทำให้การฉีดน้ำมันจากหัวฉีดทุกตัวมีความเสถียร และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย
       
       -ระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบหลายจุด (Multi Injection) ระบบหัวฉีดน้ำมันจะทำงานแปรผันให้เหมาะสมกับรอบการทำงานของเครื่องยนต์โดยจะคำนวณปริมาณและจังหวะในการฉีดน้ำมันกับการทำงานของรอบเครื่องในขณะขับขี่ ให้ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยในเรื่องอัตราประหยัดน้ำมันและลดการสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์

สัมผัสแรกกับ “ซีอาร์-วี ดีเซล”  น่าสนใจ รอลุ้นราคา
        -ระบบหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา (Idle Stop System) ระบบจะลดการทำงานของเครื่องยนต์ที่ไม่จำเป็น โดยเครื่องยนต์จะหยุดการทำงานโดยอัตโนมัติขณะที่รถจอดนิ่ง และระบบจะสตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง เมื่อปล่อยเบรกหรือเหยียบคันเร่งในกรณีที่ระบบ Brake Hold ทำงาน ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
       
       -ระบบหมุนเวียนไอเสีย (Exhaust Gus Recirculation System-EGR) ระบบหมุนเวียนไอเสียจะถูกควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความแม่นยำสูง เพื่อนำไอเสียกลับมาในระบบเผาไหม้อีกครั้ง เพื่อช่วยให้ไอดีอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการจุดระเบิด ทำให้เกิดการเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งลดการปล่อยมลพิษจากตัวรถและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
       
       -ตัวกรองอนุภาคไอเสียดีเซล (Diesel Particulate Filter -DPF) ตัวกรองจะทำหน้าที่ดักจับเขม่าของน้ำมันที่ออกมากับไอเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าตัวกรองอากาศเขม่าทั่วไป ทำให้มั่นใจในการควบคุมการปล่อยไอเสียให้เป็นมิตรสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

สัมผัสแรกกับ “ซีอาร์-วี ดีเซล”  น่าสนใจ รอลุ้นราคา
        การพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม Earth Dreams Technology ของทั้งเครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL TURBO มาพร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ได้รับการออกแบบให้มีอัตราทดเกียร์ที่รองรับการใช้งานจริงในทุกสภาพการขับขี่ ด้วยอัตราทดเกียร์ที่มากขึ้นถึง 9 สปีด จะช่วยลดภาวการณ์ทำงานของเครื่องยนต์ให้อัตราเร่งที่ดีตั้งแต่การออกตัว ตอบสนองต่อการขับขี่และเปลี่ยนเกียร์อย่างนุ่มนวล พร้อมช่วยลดเสียงรบกวนขณะขับขี่และให้การประหยัดน้ำมัน
       
       เมื่อต้องการกำลังในการเร่งโดยผู้ขับขี่กดคันเร่งเพิ่ม ระบบจะคำนวณอัตราทดเกียร์เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์แบบก้าวกระโดดจากเกียร์ 9 มายังเกียร์ 5 และจากเกียร์ 7 มาเกียร์ 4 โดยไม่ต้องไล่ระดับ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนเกียร์ 2 ระดับหรือ 1 ระดับ รูปแบบอื่น ๆ ด้วย ทั้งนี้ การเปลี่ยนเกียร์ในรูปแบบอื่น ๆ ยังคงต้องอาศัยการทำงานที่ต่อเนื่อง ผ่านการไล่ระดับเกียร์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ไปยังระดับที่ต้องการได้

สัมผัสแรกกับ “ซีอาร์-วี ดีเซล”  น่าสนใจ รอลุ้นราคา
        ทั้งนี้ ฮอนด้า ซีอาร์-วีใหม่ ยังมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ E-DPS ใหม่ ทำงานโดยเปลี่ยนการควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อหลังด้วยระบบไฟฟ้า ตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็วพร้อมกับแรงบิดที่ล้อหลังสูงขึ้น อีกทั้งเพิ่มความแม่นยำของการปรับแรงบิดที่ล้อหน้าและล้อหลังให้สมดุล พร้อมด้วยระบบเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ (Agile Handling Assist-AHA ) ระบบช่วยควบคุมการบังคับพวงมาลัย (Motion-Adaptive Electric Power Steering -MA-EPS ) ให้การทรงตัวขณะขับขี่ที่ดีเยี่ยม ทั้งในการเข้าโค้ง หรือทางลาดชัน
       
       นี่เป็นข้อมูลทางเทคนิคที่ทางฮอนด้าให้กับสื่อมวลชน หันมาดูหน้าตาของซีอาร์-วีใหม่ กันบ้าง มีจอดให้สื่อมวลชนได้สัมผัส 1 คัน อีกคันไว้สำหรับนักข่าวสลับกันวิ่งทดสอบในสนามช้าง หลังจากเดินสำรวจรอบคัน ในรุ่นใหม่ยังมากับตัวถังแบบ 5 ประตู พร้อมเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง การดีไซน์ถูกปรับปรุงใหม่หมด ด้านหน้าออกแบบให้ดูหราหราเฉียบคมมากขึ้น ใหญ่-บึกบึน ซึ่งก็ไม่แปลกใจเมื่อมาดูข้อมูลพบว่า บอดี้ใหญ่ขึ้นทุกมิติ โดยมีความยาวตลอดคัน 4,587 มิลลิเมตร (เพิ่มขึ้น 5 มิลลิเมตร) ความกว้าง 1,855 มิลลิเมตร (เพิ่มขึ้น 34 มิลลิเมตร) ความสูง 1,689 มิลลิเมตร (เพิ่มขึ้น 4 มิลลิเมตร) ความยาวฐานล้อ 2,660มิลลิเมตร (เพิ่มขึ้น 40 มิลลิเมตร) ซึ่งแน่นอนว่าช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี

สัมผัสแรกกับ “ซีอาร์-วี ดีเซล”  น่าสนใจ รอลุ้นราคา
        จากการลองเข้าไปนั่ง รู้สึกถึงได้ถึงความกว้างขวาง โปร่งสบาย ทั้งเบาะแถวหน้าและแถวสอง ส่วนเบาะสามก็พอนั่งได้ แต่ถ้าเป็นเด็กจะเหมาะกว่า เบาะหลังปรับพับเอนหลายระดับ มาพร้อมจุดยึดสำหรับเด็กและยังปรับพับแยกส่วน 60:40 มาพร้อมกับมือเปิดแบบ 2 จังหวะ ประตูบานหลังเปิดได้กว้างถึง 90 องศา ทำให้ขึ้นและลงสะดวก ที่ชอบคือบนหลังคาเพดาน สำหรับที่นั่งแถวที่ 2 และ 3 พร้อมชุดควบคุมความแรงของลม มีตู้คอยล์เย็นติดตั้งอยู่ในตำแหน่งด้านหลัง ช่วยให้เย็นทั่วถึงตลอดคัน ประตูท้ายควบคุมการเปิด-ปิด ด้วยไฟฟ้า

สัมผัสแรกกับ “ซีอาร์-วี ดีเซล”  น่าสนใจ รอลุ้นราคา
        การดีไซน์ภายในยังคงความหรูหราได้เหมือนเดิม เน้นความพรีเมียมมากขึ้น แม้ครั้งนี้จะมีลายไม้แบบด้าน ๆ เพิ่มมา ซึ่งจุดนี้บ้างคนอาจไม่ชอบ แต่ถ้าดูรวม ๆ ก็สวยดี คอนโซลกลางติดตั้งระบบอินโฟเทนเม้นท์หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ช่องชาร์จไฟ USB มีทั้งข้างหน้า และสำหรับผู้โดยสารตอนหลังด้วย 2 ช่อง ไม่ต้องแย่งกัน เบาะหนังปรับไฟฟ้าทั้งฝั่งผู้โดยสาร และฝั่งคนขับ ส่วนที่สะดุดตาน่าจะเป็นเกียร์ เพราะซีอาร์-วี ใหม่นี้ไม่มีคันเกียร์แล้ว เปลี่ยนมาใช้แบบ Shift by wire คือเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมด เราไม่ต้องโยกคันเกียร์แต่ใช้กดแทน ใช้งานง่ายมาก เพียงแค่กดสวิทช์มาตำแหน่ง D เพื่อเริ่มการขับขี่หรือกดเพื่อปรับเปลี่ยนโหมดมาเป็น S แบบสปอร์ต ช่วยเพิ่มอารมณ์ในการขับขี่ได้สนุกมากขึ้น ในกรณีขึ้น/ลงเขา หรือทางชัน ก็สามารถใช้แพคเดิล ชิฟท์ที่พวงมาลัย เพื่อเพิ่มหรือลดตำแหน่งเกียร์ในแบบเกียร์ธรรมดาได้เลย

สัมผัสแรกกับ “ซีอาร์-วี ดีเซล”  น่าสนใจ รอลุ้นราคา
        ในช่วงขับขี่เพียงแค่ 2 รอบสนามช้าง พอจับความได้ว่า พวงมาลัยน้ำหนักกำลังดี คม แม่นยำ เครื่องยนต์ตอนออกตัวตอบสนองได้ดี เงียบ เบา แม้จะใช้ความเร็วสูงก็ไม่ได้ยินเสียงเครื่องสักเท่าใดเลย ด้วยแรงบิดขนาด 350 นิวตันเมตรที่ 2,000 รอบ ถือว่าเพียงพอที่จะพาตัวรถพุ่งไปข้างหน้าได้อย่างสบาย สบาย ขณะที่ความเร็วปลายก็ไหลลื่นไปแบบรวดเร็ว ทันใจ หายห่วง แน่นอนส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการทำงานของเทอร์โบแบบ 2 จังหวะทำให้กำลังต่อเนื่อง ส่วนเกียร์ไฟฟ้าแบบ 9 สปีค นุ่มนวลจนแทบไม่รู้สึก ขณะที่ช่วงล่างทำได้ดีแม้ต้องเข้าโค้งในสนามด้วยความเร็วอาการท้ายปัดหรือโยนตัวไม่มี ประสิทธิภาพยึดเกาะถนนดีมาก

สัมผัสแรกกับ “ซีอาร์-วี ดีเซล”  น่าสนใจ รอลุ้นราคา
        ซีอาร์วีใหม่นี้ มีให้เลือกทั้งเครื่องดีเซล ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ และยังมีเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตร ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ซึ่งก็มีทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อ ให้เลือกเช่นกัน ส่วนราคานั้นทางผู้บริหารยังไม่เคาะออกมา แต่คาดว่าไม่น่าเกิน 1.7 ล้านบาท ถ้าเกินกว่านี้ฮอนด้า คงเหนื่อยเอาการในการทำตัวเลขยอดขาย เพราะคู่แข่งอย่าง มาสด้า ซีเอ็กซ์ 5 เครื่องดีเซล ขายอยู่ 1.55 ล้านบาทในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 1.69 ล้านบาท ฉะนั้นซีอาร์-วี ใหม่คงไม่ขายแพงกว่านี้ แต่ราคจะออกมาเป็นเท่าไร 24 มีนาคม นี้ รู้แน่นอนครับ

สัมผัสแรกกับ “ซีอาร์-วี ดีเซล”  น่าสนใจ รอลุ้นราคา
       

สัมผัสแรกกับ “ซีอาร์-วี ดีเซล”  น่าสนใจ รอลุ้นราคา
       

จำนวนคนโหวต 15 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 11 คน
74 %
ไม่เห็นด้วย 4 คน
26 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017