“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง

โดย MGR Online   
17 มีนาคม 2560 17:33 น. (แก้ไขล่าสุด 17 มีนาคม 2560 18:24 น.)
        ท้าวความกันสักนิดกับโปรเจคยักษ์ของรัฐบาลไทยภายใต้ชื่อ “อีโคคาร์” ที่ดำเนินมาถึงปีที่ 7 นับตั้งแต่รถยนต์รุ่นแรก “นิสสัน มาร์ช” ปรากฎตัวสู่ท้องตลาด ซึ่ง มาร์ช สามารถสร้างกระแสตอบรับที่พลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยไปอย่างสิ้นเชิง มาวันนี้ในฐานะเจ้าตลาดอีโคคาร์ “นิสสัน” ส่ง “โน๊ต” อีโคคาร์น้องใหม่ล่าสุด ลงสู่โชว์รูมพร้อมจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
        แม้ว่า นิสสัน จะไม่สื่อสารการตลาดว่า โน๊ต ว่าเป็นรถยนต์อีโคคาร์ด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนขอเรียกนิสสันโน๊ตว่า “นี่คืออีโคคาร์ ที่ดีที่สุด” ที่ถือกำเนิดขึ้นภายใต้โครงการอีโคคาร์เฟสหนึ่งในเวลานี้ โดยเราเข้าร่วมการทดลองขับนิสสัน โน๊ตเส้นทาง กรุงเทพฯ-อัมพวา-กรุงเทพฯ รวมระยะทางทั้งสิ้นราว 200 กม. ผลลัพท์เป็นอย่างไร ทำไมเราจึงเรียกอย่างนั้น เหตุผลบรรยายไว้ด้านล่างนี้เรียบร้อย

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
        อัดแน่นเทคโนโลยี
       
       ต่อเนื่องจากบทความก่อนหน้ากับการทดลองขับแบบสั้นๆ ที่เราเคยนำเสนอไป ครานี้ขอลงลึกในรายละเอียด โดยคำถามแรกที่เรามักจะถามเสมอเมื่อมีรถใหม่เปิดตัวก็คือ อะไรใหม่ อะไรเจ๋ง ...นิสสัน โน๊ต คันที่เราขับเป็นรุ่นท้อปซึ่งมี ระบบ Intelligent Around View Monitor (AVM) แปลความง่ายๆ คือ กล้องมองภาพรอบทิศทาง
       

       AVM ทำให้ผู้ขับสามารถมองเห็นทุกจุดรอบคัน พร้อมตรวจจับวัตถุหรือบุคคลที่เคลื่อนไหวและส่งสัญญาณเตือนได้ จากกล้องรอบคัน MOD (Moving Object Detection) โดยแสดงผลที่กระจกมองหลัง นี่คืออุปกรณ์ที่เด่นที่สุด ใช้งานได้จริง สัมผัสจับต้องได้ ซึ่งจะทำงานทันทีที่เราเข้าเกียร์ถอยหลัง

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
        จุดเด่นลำดับถัดมา ระบบ Lane Departure Warning ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเส้นทาง โดยจะมีเสียงเตือนผู้ขับขี่ และสัญญาณไฟโชว์บริเวณหน้าปัดเมื่อรถออกนอกช่องทางทั้งแบบไม่ได้ตั้งใจหรือตั้งใจก็ยังเตือน ระบบนี้จะทำงานที่ความเร็วมากกว่า 70 กม./ชม. เราขับไปได้ยินเป็นระยะๆ ถ้าไม่ชอบก็เพียงกดปุ่มปิดระบบได้
       
       อีกไฮไลท์ที่น่าสนใจคือ ระบบ Intelligent Forward Collision Warning (FCW) ที่ช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า เซ็นเชอร์จากกล้องด้านหน้ารถจะตรวจจับบุคคล และยานยนต์บริเวณหน้ารถ แล้วส่งสัญญาณเสียงพร้อมสัญลักษณ์เตือนบนหน้าปัด ที่ทำงานร่วมกับระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน Intelligent Emergency Braking โดยจะมีการวิเคราะห์ระยะห่าง และความเร็วด้วยกล้องด้านหน้า แล้วชะลอความเร็วหรือหยุดรถอัตโนมัติ เพื่อช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดจากการชนรถยนต์หรือคนได้ แต่เราขอยอมรับว่าไม่ได้ลองระบบนี้ จึงไม่ขอออกความเห็นว่าใช้งานเป็นอย่างไร

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
        กว้างมาก ขับนิ่ง
       
       เข้ามาสู่เรื่องของการขับขี่บนถนนจริงกัน ช่วงแรกผู้เขียนนั่งทางด้านหลัง ประตูหลังเปิดได้ 3 สเตป กว้างถึง 85องศา เรียกว่าเกือบตั้งฉาก เข้าออกง่ายกว่ารุ่นอื่นชัดเจน เมื่อเข้าไปนั่งรู้สึกได้ถึงความกว้างของห้องโดยสาร พื้นที่บริเวณเข่ามีเหลือเฟือห่างจากเบาะหน้าพอๆ กับรถขนาดคอมแพคเลยทีเดียว
       
       จะมีที่รบกวนใจเราอยู่บ้างในเรื่องของเสียงยางบดถนนดังจากพื้น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของรถในเซกเม้นท์นี้ ส่วนเสียงลมประทะและเสียงรบกวนภายนอกอื่นๆ มีเพียงเล็กน้อยจัดว่าเงียบดี นั่งสบาย หลับได้ตลอดการเดินทาง

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
        เมื่อถึงคิวการขับ เราลองกดคันเร่งแบบสบายๆ คันเร่งค่อนข้างเบา กำลังเครื่องยนต์ 79 แรงม้า เพียงพอนำพานิสสัน โน้ต เคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างไม่อืดอาด หรือมีการรอรอบแต่ประการใด หลังจากนั้นสบโอกาสกดคันเร่งคิกดาวน์ ในช่วงความเร็วต่ำ รถจะไม่พุ่งแบบปรู๊ดปร๊าด ความเร็วจะค่อยๆ ขึ้นอันเป็นบุคลิกมาตรฐานของเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที
       
       การขับขี่ย่านความเร็ว 60-90 กม./ชม. คิกดาวน์แล้วตอบสนองทันใจรอบเครื่องยนต์พุ่ง เร่งแซงอุ่นใจได้ ความเร็วส่วนใหญ่ที่เราใช้ในการเดินทางครั้งนี้อยู่ระหว่าง 90-120 กม./ชม. โดยรวมโน๊ตทรงตัวได้ดีขับนิ่งพอสมควร อุ่นใจได้มากที่สุดในบรรดารถเซกเม้นท์อีโคคาร์เฟสแรกและรถที่ใหญ่กว่าบางรุ่น เรียกว่า ถ้าจะข้ามไปเทียบเคียงกับรถซับคอมแพคก็ทำได้อย่างไม่เคอะเขิน

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
        เนื่องจากความจริงแล้ว โน๊ต ในตลาดอื่นของโลก เช่นที่ญี่ปุ่นจะบรรจุเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ซึ่งโน๊ต ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมียอดขายถึง 15,784 คันในเดือนแรกหลังเปิดตัวที่ญี่ปุ่น ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ เมื่อเราขับโน๊ตแล้วจะรู้สึกดีไม่ต่างจากรถในระดับซับคอมแพค
       
       ความเร็วสูงสุดที่เราลองคือ 140 กม/ชม. มีเสียงลมรบกวนอยู่บ้าง สิ่งที่ประทับใจเราเป็นพิเศษคือ การบังคับควบคุมพวงมาลัย เบา กระชับ แม่นยำ เหมาะกับการใช้งานในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นได้อย่างลงตัว ส่วนอัตราการบริโภคน้ำมันจากการแสดงผลหน้าจอกับระยะทางร่วม 200 กม. ผลคือ 13.9 กม./ลิตร

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
        เหมาะกับใคร
       

       ถ้าคุณกำลังมองหารถเล็กเอนกประสงค์ ที่ตอบโจทย์การขับขี่คล่องตัวเมื่อใช้งานในเมือง พร้อมเดินทางต่างจังหวัดได้โดยคนนั่งด้านหลังรู้สึกสบาย แถมลูกเล่นเทคโนโลยีแบบครบๆ นิสสัน โน๊ต เป็นตัวเลือกแรกที่คุณควรนำมาตั้งเป็นธงในการเอาคันอื่นมาเปรียบเทียบ เพราะนี่คือ อีโคคาร์ที่ดีที่สุดในเวลานี้

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

“นิสสัน โน๊ต” กว้าง นั่งสบาย ทางไกลนิ่ง
       

       

       

       

จำนวนคนโหวต 12 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 9 คน
75 %
ไม่เห็นด้วย 3 คน
25 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017