โตโยต้าขอมีเอี่ยวเทรนด์ “ฟลายอิ้งคาร์” หนุนสตาร์ทอัพญี่ปุ่นเปิดตัวรถบินปีหน้า

โดย MGR Online   
18 พฤษภาคม 2560 15:23 น.
โตโยต้าขอมีเอี่ยวเทรนด์ “ฟลายอิ้งคาร์” หนุนสตาร์ทอัพญี่ปุ่นเปิดตัวรถบินปีหน้า
สกายไดรฟ์ รถบินได้ที่โตโยต้าตกลงใจร่วมสนับสนุน (ภาพจากคาร์ติเวเตอร์)
        โตโยต้าขอมีส่วนร่วมในกระแสรถบินผ่านการสนับสนุนทั้งเม็ดเงินและบุคลากรแก่โครงการพัฒนายานพาหนะที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกับอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน เป้าหมายเริ่มต้นคือการพัฒนารถบินได้ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก พร้อมเปิดตัวยานต้นแบบปีหน้าเพื่อให้ทันบินจุดคบเพลิงโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 2020
       
        โตโยต้า มอเตอร์ รวมทั้งบริษัทในเครือ 15 แห่ง ตกลงใจให้ทุน 42.5 ล้านเยน (375,000 ดอลลาร์) ใน 3 ปีข้างหน้า รวมทั้งความเชี่ยวชาญจากวิศวกรเครื่องกล แก่โครงการคาร์ติเวเตอร์ที่กำลังพัฒนาพาหนะแบบมีคนขับ ชื่อว่า สกายไดรฟ์ มี 3 ล้อ 4 ใบพัด ความยาว 2.9 เมตร กว้าง 1.3 เมตร และวางตำแหน่งตัวเองเป็นรถบินได้ที่เล็กที่สุดในโลก
       
        กลุ่มผู้พัฒนาซึ่งประกอบด้วยวิศวกรรุ่นใหม่จากอุตสาหกรรมยานยนต์และอวกาศ ซึ่งในจำนวนนี้มีพนักงานของโตโยต้ารวมอยู่ด้วยนั้น เปิดเผยว่า สกายไดรฟ์มีความเร็วสูงสุดในการบินประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยลอยเหนือพื้น 10 เมตร ขึ้น-ลงแนวดิ่ง จึงสามารถทะยานขึ้นและลงจอดได้ทุกที่ อีกทั้งยังควบคุมและใช้งานง่าย สำหรับความเร็วสูงสุดบนท้องถนนนั้นอยู่ที่ประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
       
        นอกจากโตโยต้าแล้ว คาร์ติเวเตอร์ยังได้รับทุนสนับสนุนจากนักลงทุนหลายราย อาทิ ไทโซ ซัน ผู้ก่อตั้งกังโฮออนไลน์ เอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเกมบนเว็บ รวมทั้งยังเปิดระดมทุนทางออนไลน์ที่ได้เงินมาแล้วราว 2.5 ล้านเยน (22,000 ดอลลาร์)
       
        คาร์ติเวเตอร์เล็งนำเงินลงทุนของโตโยต้าไปพัฒนายานต้นแบบขนาดจริงตามเป้าหมายในการเปิดตัวปลายปีหน้า เพื่อให้ทันใช้จุดคบเพลิงกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวจะเป็นเจ้าภาพในปี 2020 และสาธิตโครงการนำร่องในปี 2019 โดยหลังจากประเดิมโชว์ศักยภาพในงานโอลิมปิกแล้ว คาร์ติเวเตอร์ตั้งเป้านำสกายไดรฟ์ออกขายแก่ผู้บริโภคครั้งแรกในปี 2023 และขึ้นสายการผลิตจำนวนมากในปี 2030
       
        คาร์ติเวเตอร์คือสตาร์ทอัพสัญชาติซามูไรที่มีอาสาสมัครหนุ่มสาวราว 30 คนสละเวลาว่างเข้าร่วม โดยมีจุดเริ่มต้นในปี 2012 เมื่อสึบาสะ นากามูระ ผู้นำโครงการ ชนะการแข่งขันเสนอแผนการธุรกิจ และมีมาซาฟูมิ มิวะ ผู้เชี่ยวชาญด้านโดรนจากมหาวิทยาลัยโทคุชิมะ เป็นที่ปรึกษา
       
        ปัจจุบัน ฟลายอิ้งคาร์กำลังเป็นกระแสใหม่ที่ดึงดูดความสนใจจากบริษัทมากมายหลากหลายวงการ อาทิ คิตตี้ ฮอว์ก สตาร์ทอัพเมืองผู้ดีที่มีลาร์รี เพจ ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล ให้การสนับสนุน และมีแผนทำตลาดเดอะ ฟลายเออร์ในอนาคตอันใกล้, แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินชื่อดังของยุโรป ที่เล็งนำรถบินออกทดสอบภายในปีนี้, อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ที่ประกาศแผนให้บริการแท็กซี่อากาศสดๆ ร้อนๆ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และอีฮังของจีน ที่กำลังคิดค้นพัฒนารถเหาะเช่นเดียวกัน
       
        แต่ที่เป็นรูปเป็นร่างชัดเจนแล้วคือ แอโรโมบิลที่เปิดตัวรถเหาะเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในชื่อ “ฟลายอิ้ง คาร์” เมื่อเดือนเมษายน โดยบริษัทจากสโลวาเกียแห่งนี้อวดอ้างว่า พาหนะนี้สามารถแปลงร่างจากรถเป็นเครื่องบินในเวลาไม่ถึง 3 นาที วิ่งบนถนนได้ไกล 700 กิโลเมตร และบินได้ระยะทาง 750 กม. ที่ 75% ของความเร็วสูงสุด
       
        นอกจากนั้นยังมี PAL-V International ที่เริ่มทำตลาดพาหนะไฮบริดสองที่นั่งในเดือนกุมภาพันธ์ และคาดว่า จะเริ่มผลิตได้ตั้งแต่ฤดูร้อนนี้ โดยมีความเร็วบนถนนเกือบ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในอากาศ
       
        แม้รถบินที่เป็นจินตนาการของมหาชนมานานนับทศวรรษ ใกล้ความจริงมากขึ้นทุกทีจากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ทว่า การทดสอบและการขอใบรับรองการบินในอเมริกาต้องใช้เงินหลายล้านดอลลาร์และเวลาอีกยาวนาน ตัวอย่างเช่น ฮอนด้าเจ็ตที่เพิ่งได้รับใบรับรองจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (เอฟเอเอ) ในปี 2015 หรือ 12 ปีหลังจากยานที่พิสูจน์แนวคิดดั้งเดิมนี้ขึ้นบินครั้งแรก
       
       นอกจากนั้นผู้พัฒนายังต้องการความร่วมมือจากหน่วยงานควบคุมดูแลของรัฐบาลในการกำหนดแนวทางการฝึกอบรมนักบิน ปรับปรุงระบบควบคุมการจราจรทางอากาศให้สอดคล้อง รวมถึงอุปสรรคอีกมากมายที่รอให้แก้ไข ดังนั้น การพัฒนารถบินที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงตามวัตถุประสงค์จึงไม่ง่ายเหมือนที่บางคนคิด แม้สามารถสร้างรถเหาะออกมาในราคาย่อมเยา ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพก็ตาม
       
        ในส่วนโตโยต้านั้นหันมากระตือรือร้นกับเทคโนโลยีใหม่มากขึ้นอย่างชัดเจน เดือนพฤศจิกายน 2015 บริษัทตัดสินใจจัดตั้งกองทุนเพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี และปีที่ผ่านมายังสร้างศูนย์การวิจัยและพัฒนาในอเมริกาที่มุ่งเน้นด้านปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ ล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทรถหมายเลขหนึ่งของญี่ปุ่นแห่งนี้เพิ่งประกาศลงทุน 1.05 ล้านล้านเยน (9,300 ล้านดอลลาร์) หรือเกือบสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สำหรับการค้นคว้าวิจัยในปีการเงินปัจจุบัน
       
        ทาเคชิ อิชิยามาดะ ประธานกรรมการโตโยต้า บอกกับหนังสือพิมพ์นิกเกอิ เอเชียน รีวิวว่า โลกคงไม่มีวันก้าวหน้า ถ้ามีแต่คนรออัดฉีดเงินเมื่อเทคโนโลยีพร้อมแล้วเท่านั้น

จำนวนคนโหวต 1 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 1 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017