“คาแมตต์ สกูล” รถออกแบบได้ โครงการจากผู้ใหญ่ใจดี“โตโยต้า”

โดย MGR Online   
14 มิถุนายน 2560 10:37 น.
“คาแมตต์ สกูล” รถออกแบบได้ โครงการจากผู้ใหญ่ใจดี“โตโยต้า”
1 คาแมตต์ เพตตา ออกแบบได้ตามใจเด็ก (ภาพจากโตโยต้า)
        ผู้ใหญ่ใจดี โตโยต้า เปิดโรงเรียนสอนขับรถพิเศษเพื่อให้น้องๆ หนูๆ ได้เรียนรู้วิธีการใช้พวงมาลัย คันเร่ง และเบรก พัฒนาความเชื่อมั่นและการตัดสินใจ รวมทั้งชักชวนให้เด็กสนุกกับการออกแบบรถ ก่อนขับลงสู่สนามทดสอบจำลองเพื่อรับใบขับขี่
       
       คาแมตต์ สกูล คือพัฒนาการล่าสุดของโตโยต้า มอเตอร์ในโครงการส่งเสริมจินตนาการของหนูน้อย และแนะนำให้เด็กรู้จักความสนุกสนานในการขับรถ โดยโรงเรียนเฉพาะกิจพิเศษนี้เปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 1-4 ที่ผ่านมาในงานอินเตอร์เนชันแนล โตเกียว ทอย โชว์
       
       ผู้เยี่ยมชมรุ่นจิ๋วที่ไปยังคาแมตต์ สกูลจะได้เรียนรู้วิธีการใช้พวงมาลัย คันเร่ง และเบรกจากโปรแกรมจำลอง ก่อนนำทักษะที่ได้รับไปใช้ในการขับรถที่ออกแบบมาเป็นพิเศษรอบสนามทดสอบเล็กๆ ภายในบูทของโตโยต้า ซึ่งจำลองมาจากสถานการณ์การขับขี่จริงบางส่วน อาทิ การจอดรถ
       
       หลังจากสำเร็จหลักสูตรแล้ว เด็กๆ จะได้รับใบขับขี่สมมติที่มีรูปตัวเองกลับไปอวดเพื่อนๆ
       
       รถที่ใช้ทดสอบในคาแมตต์ สกูลเป็นรถเปิดประทุนคันจิ๋ว “คาแมตต์ เพตตา” ซึ่งเป็นคอนเซ็ปท์คาร์น้องใหม่ในตระกูลคาแมตต์ที่โตโยต้านำไปโชว์ในงานอินเตอร์เนชันแนล โตเกียว ทอย โชว์มาตั้งแต่ปี 2012 แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการเปิดบูทเพิ่มสำหรับคาแมตต์ สกูลและสนามทดสอบ
       
       ทั้งนี้ ชื่อ “คาแมตต์” มาจากภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า การเอาใจใส่ ซึ่งต้องการสื่อความหมายในการเอาใจใส่ผู้อื่นและเอาใจใส่รถ

“คาแมตต์ สกูล” รถออกแบบได้ โครงการจากผู้ใหญ่ใจดี“โตโยต้า”
เวอร์ชันสำหรับนักซิ่งจิ๋วสายเท่ (ภาพจากโตโยต้า)
        ขณะที่ “เพตตา” มีแรงบันดาลใจจากการที่บริษัทต้องการให้เด็กได้สัมผัสและทำความคุ้นเคยกับรถด้วยวิธีการที่เรียบง่ายแต่สนุกสนาน โดยมาจากภาษาญี่ปุ่น “petta petta” ซึ่งเป็นการสร้างคำโดยการเลียนเสียงธรรมชาติ หมายถึง “ติด” คือการติดสติ๊กเกอร์แผ่นแม่เหล็กบนตัวรถ
       
       คาแมตต์ เพตตามีความยาวกว่า 3 เมตรเล็กน้อย กว้าง 1.2 เมตร นั่งได้ 3 คน วางเบาะนั่งในแพทเทิร์นเดียวกับแมคลาเรน เอฟ1 คือโชเฟอร์ตัวน้อยนั่งหน้าบริเวณกึ่งกลางรถ และเบาะหลัง 2ที่นั่งที่มีพื้นที่ยืดขาได้สำหรับผู้ใหญ่
       
       สำหรับข้อบังคับในการขับคาแมตต์ เพตตาคือ นักซิ่งจิ๋วจะต้องสูงอย่างน้อย 130 เซนติเมตร และเจ้าหน้าที่ในบูธจะประเมินว่า เด็กสามารถขับรถได้หรือไม่โดยอิงกับความสามารถในการใช้พวงมาลัย คันเร่ง และเบรกระหว่างใช้โปรแกรมจำลองการขับขี่

“คาแมตต์ สกูล” รถออกแบบได้ โครงการจากผู้ใหญ่ใจดี“โตโยต้า”
คาแมตต์ 57เอส (ภาพจากโตโยต้า)
        คาแมตต์ เพตตาทุกคันได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยกระตุ้นจินตนาการของเด็ก และส่งเสริมการทำความเข้าใจวิธีการทำงานของรถ และความสนุกสนานในการขับขี่
       
       ก่อนนำรถลงทดสอบ เด็กแต่ละคนสามารถออกแบบและแต่งรถของตัวเองได้ด้วยสติ๊กเกอร์แผ่นแม่เหล็กหลากสีหลายรูปแบบ ทั้งแถบ ธง หรือชุดแต่งรถแข่ง เช่นเดียวกับตัวถังรถที่ถอดประกอบได้ตามต้องการโดยมีให้เลือก 5 แบบด้วยกัน
       
       คาแมตต์ เพตตาใช้โครงสร้างระบบไฟฟ้า พวงมาลัยติดตั้งอยู่ตรงกลางแผงหน้าปัดทรงสี่เหลี่ยม เพื่อให้เด็กรู้สึกว่าได้ควบคุมรถเอง ขณะที่พ่อแม่หรือผู้ใหญ่คอยสังเกตการณ์และให้คำแนะนำอยู่บนเบาะหลัง
       
       สำหรับเด็กเล็กที่ความสูงยังไม่ถึงเกณฑ์ที่สามารถขับคาแมตต์ เพตตาได้ จะได้เรียนรู้วิธีการขับรถโดยใช้โปรแกรมจำลองและรับใบขับขี่ “ชั่วคราว”
       
       ไอเดียของโครงการนี้คือ เพื่อให้เด็กรู้สึกสนุกกับความคิดในการเดินตามรอยพ่อแม่ และกระทั่งพัฒนาความเชื่อมั่นและการตัดสินใจ ซึ่งปกติแล้วเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่

“คาแมตต์ สกูล” รถออกแบบได้ โครงการจากผู้ใหญ่ใจดี“โตโยต้า”
ลุคเนี้ยบก็มี (ภาพจากโตโยต้า)
        โตโยต้าเปิดตัวคาแมตต์ครั้งแรกในปี 2012 ในชื่อคาแมตต์ โซระ ภายใต้แนวคิดในการส่งเสริมให้ครอบครัวใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น ถัดมาอีกปีจึงเป็นคาแมตต์ 57เอส ที่ตัวถังภายนอกประกอบด้วยแผงเล็กๆ 57 ชิ้นที่ถอดประกอบได้เช่นเดียวกับเกมปริศนา เพื่อชักชวนให้เด็กสนุกสนานกับการประกอบชิ้นส่วนเหล่านี้
       
       ต่อมาในปี 2014 โตโยต้าเผยโฉมคาแมตต์ แล็บ ที่ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยนำภาพที่เด็กวาดฉายลงบนฝากระโปรงรถ รวมทั้งโครงสร้างรถแบบเปลือยเพื่อให้มองเห็นการทำงานทั้งหมด กระตุ้นให้เด็กสนใจในการขับขี่และกลไกของรถ
       
       ปี 2015 โตโยต้าคลอดคาแมตต์ ฮาจิเมะพร้อมระบบคาแมตต์ วิชั่นที่ใช้ AR (Augmented Reality Technology – เทคโนโลยีความจริงเสริม) เพื่อให้เด็กเพลิดเพลินกับประสบการณ์จำลองในการขับรถในเมืองด้วยรถที่ออกแบบเองตามต้องการ และพัฒนามาเป็นคาแมตต์ แคปซูลเมื่อปีที่แล้ว ในรูปรถเทรลเลอร์ที่มีพื้นที่ภายในที่ปรับแต่งได้

“คาแมตต์ สกูล” รถออกแบบได้ โครงการจากผู้ใหญ่ใจดี“โตโยต้า”
สไตล์รถลากก็มา (ภาพจากโตโยต้า)
       

“คาแมตต์ สกูล” รถออกแบบได้ โครงการจากผู้ใหญ่ใจดี“โตโยต้า”
แผงตัวถังถอดประกอบได้ เพื่อให้เด็กและผู้ใหญ่ได้ใช้เวลาร่วมกันในการออกแบบรถ (ภาพจากโตโยต้า)
       

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017