หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกคุณภาพชีวิต | สุขภาพ
สุขภาพ ข่าว

บ.บุหรี่รุกหนักโฆษณาแฝงในหนัง จับตา “I Love You Phillip Morris” ลับลมคมใน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
1 มิถุนายน 2553 10:08 น.
บ.บุหรี่รุกหนักโฆษณาแฝงในหนัง จับตา “I Love You Phillip Morris” ลับลมคมใน
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
        เอ็นจีโอสุดมึน กลยุทธ์ บ.บุหรี่ รุกหนักโฆษณาแฝงในหนัง พฤติกรรมให้ดาราคาบยาสูบ วางบนโต๊ะโจ๋งครึ่ม ชี้ จูงใจวัยรุ่นได้ผล ล่าสุด หนังดัง “I Love You Phillip Morris” ใช้ชื่อคล้ายพ่อค้ายาสูบค่ายยักษ์ใหญ่ ทำเอางงว่าเข้าข่ายทำผิดหรือไม่ WHO เสนอให้หนังมีฉากสูบยาได้เรตติ้ง 18
       
       ศ.เกียรติคุณ นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า โฆษณาแฝงตามสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อภาพยนตร์
       
       ศ.เกียรติคุณ นพ.ประกิต กล่าวว่า การโฆษณาแฝงในสื่อภาพยนตร์ มีอยู่ 3 ส่วน คือ 1.การฉายไปยังบิลบอร์ดโฆษณาบุหรี่โดยตรง 2.การนำซองบุหรี่ไปวางไว้บนโต๊ะ หรือบริเวณใกล้ๆ ตัวนักแสดง และ 3.การมีฉากสูบบุหรี่เกินความจำเป็น เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมการสูบบุหรี่เป็นเรื่องธรรมดา สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทบุหรี่ที่ต้องการแสดงให้เห็นว่าการสูบบุหรี่เป็นเรื่องปกติ ซึ่งการโฆษณาแฝงดังกล่าวใช้ได้ผลในกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่เมื่อเห็นภาพดังกล่าว ทำให้มีความคิดว่าการสูบบุหรี่เป็นเรื่องพึงกระทำ ไม่ผิดอะไร
       
       “องค์การอนามัยโลกห่วงเรื่องนี้มาก จึงมีข้อเสนอ 3 แนวทาง คือ 1.ให้จัดเรตติ้งภาพยนตร์ที่มีการสูบบุหรี่เป็นระดับ R หรือประเภทอายุ 18 ปีขึ้นไป จึงสามารถชมภาพยนตร์ดังกล่าวได้ 2.ต้องมีการประกาศโดยผู้ผลิตภาพยนตร์อย่างเป็นทางการ ว่า ไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัทบุหรี่ และ 3.ให้มีการฉายโฆษณารณรงค์ไม่สูบบุหรี่ก่อนหนังที่มีการสูบบุหรี่ทุกครั้ง สำหรับประเทศไทยมีการจัดเรตติ้งภาพยนตร์เช่นกัน แต่บางครั้งก็มีการจัดเรตติ้งไม่ตรงกับประเภทของภาพยนตร์ เช่น ภาพยนตร์เรื่อง อวตาร ที่มีการกำหนดเรตติ้งประเภททั่วไป ทั้งๆ ที่ต้องเป็นประเภทจำเป็นต้องให้คำแนะนำ หรือ อายุ 18 ปีขึ้นไปจึงจะชมได้ เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้มีการสูบบุหรี่อย่างชัดเจน” ศ.เกียรติคุณ นพ.ประกิต กล่าว
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงภาพยนตร์ เรื่อง “I Love You Phillip Morris” หรือ “รักนะ...นายมอร์ริส” ที่กำลังฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ของไทย มีชื่อที่ใกล้เคียงกับบริษัทบุหรี่ยักษ์ใหญ่ ศ.เกียรติคุณ นพ.ประกิต กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกับการโฆษณาแฝง หรืออาจเกิดจากความบังเอิญ แต่หากย้อนความไปแล้วจะพบว่า ตัวละครนำของภาพยนตร์ดังกล่าวมีชื่อคล้ายกับพ่อค้าบุหรี่ยักษ์ใหญ่ อย่างนายฟิลิป มอร์ริส ซึ่งถึงแก่กรรมไปแล้วราว 100 ปี โดย นายมอร์ริส เป็นคนอังกฤษ และย้ายไปที่สหรัฐอเมริกา โดยช่วงนั้นได้ผลิตบุหรี่สำหรับผู้หญิง ยี่ห้อ มาโบโร่ ต่อมาก็เปลี่ยนเป็นบุหรี่สำหรับผู้ชาย ซึ่งปัจจุบันนับเป็นบริษัทบุหรี่ชั้นนำของโลก
       
       ด้าน นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย กล่าวว่า สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ เคยได้ยินเช่นกันว่ามีชื่อใกล้เคียงกับบริษัทบุหรี่ ส่วนจะมีส่วนในการโฆษณาแฝงหรือไม่ ยังไม่ทราบ ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน แต่โดยปกติพวกบริษัทบุหรี่ก็มีการโฆษณาแฝงเป็นประจำ หากจะมีการโฆษณาแฝงในรูปแบบแตกต่างกันออกไปก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

ข่าวล่าสุด ในหมวด
เสนอออก กม.เปิดทางวิจัย “กัญชา” ใช้ทางการแพทย์
“หมอปิยะสกล” ให้ธรรมะจัดสรรตั้งปลัด สธ.ใหม่ มอบทุกก๊วนรายงานแก้ปัญหา สธ.ทุกเดือน
หมอชนบทจี้ “ปิยะสกล” สอบวินัยปลัด สธ. ด้าน รมว.สธ.ย้ำทำงานร่วมกันต้องลดอัตตา
จ่อคลอด กม. คุม “บริษัท-โรงเรียน” ห้ามไล่ผู้ป่วยเอดส์ออก
“เพชรสังฆาต” ช่วยแก้โรคกระดูกบาง
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 3 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 3 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2015