หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกคุณภาพชีวิต | สุขภาพ
สุขภาพ ข่าว

พบ “หนี้บัตรเครดิต” ปัญหาสุดฮิต ปชช.ร้องมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคช่วย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
19 ธันวาคม 2553 14:51 น.
พบ “หนี้บัตรเครดิต” ปัญหาสุดฮิต ปชช.ร้องมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคช่วย
ภาพจากอินเทอร์เน็ต
        มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผย “หนี้บัตรเครดิต” ยังเกาะปัญหาอันดับต้นๆ ที่ได้รับการร้องเรียน พบ ปชช.ไร้ความรู้จัดการบริหารหนี้ ถูกทวงหนี้โหด ขณะที่ธุรกิจไฟแนนซ์รถยนต์ เจอบริษัทผลักภาระ คิดค่าบริการโอนรถในอัตราสูง วอนรัฐออกกฎหมายหนุนทุกด้าน
       
       วันนี้ (19 ธ.ค.) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จัดแถลงสถานการณ์การรับเรื่องเรียนของศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โดย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา มูลนิธิได้ฟ้องคดีกระทรวงคมนาคม กรณีดอนเมืองโทลล์เวย์ เป็นคดีสาธารณะ สนับสนุนการฟ้องคดีให้ผู้บริโภคจำนวน 386 คดี เป็นคดีที่ใช้กฎหมายวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค จำนวน 178 คดี รวมทุนทรัพย์ทั้งสิ้น 212,576,590.07 บาท และมีคดีที่สิ้นสุดแล้วจนถึงปัจจุบันเป็นเงินจำนวน 27,244,803.39 ล้านบาท ซึ่งได้รับเรื่องร้องเรียนและดำเนินการให้การช่วยเหลือจำนวนทั้งสิ้น 798 คดี อย่างไรก็ตาม พบว่า ส่วนใหญ่ยังเป็นปัญหาเรื่องหนี้บัตรเครดิตถึง 94% คือ เป็นหนี้หลายบัตร เพิ่มเป็นหนี้หลายทาง ไม่มีความรู้ในการจัดการบริหารหนี้สิน ถูกติดตามทวงถามหนี้ที่ไม่เป็นธรรม ถูกฟ้องศาล ถูกบังคับคดี นอกจากนี้ยังพบอีกว่า ในกลุ่มธุรกิจประกันภัย ได้มีนโยบายบังคับให้ผู้บริโภคทำประกันภัย โดยคิดอัตราการทำประกันในอัตราเดียวกัน และกำหนดความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคลดลง ขณะที่ธุรกิจไฟแนนซ์รถยนต์ พบมีการที่ผลักภาระให้กับผู้บริโภคในการโอนรถยนต์โดยไม่รับผิดชอบในการดำเนินหากต้องการโอนรถยนต์ด้วยตนเอง และคิดค่าบริการโอนรถยนต์ให้กับผู้บริโภคในอัตราที่สูง
       
       น.ส.สารี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในส่วนงานนโยบายผู้บริโภค ถึงแม้เครือข่ายผู้ป่วย เครือข่ายผู้บริโภคและองค์กรพัฒนาเอกชน ยังจะไม่สามารถผลักดัน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากบริการสาธารณสุข พ.ศ....ได้สำเร็จ แต่ก็หวังจะมีองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคในต้นปี 2554 โดยเรียกร้องให้รัฐควบคุมกิจการที่ผูกขาด และสนับสนุนความมั่นคงและความปลอดภัยด้านอาหาร มีมาตรการอาหารที่ดีปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค การปรับปรุงคุณภาพบริการสาธารณะโดยเฉพาะคุณภาพรถโดยสารประจำทาง ที่พบยอดผู้ประสบเหตุจากรถโดยสารมากกว่า 2,000 คน และในจำนวนนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมากกว่าครึ่ง โดยมีสาเหตุมาจากระบบการบริการที่ขาดมาตรฐาน พร้อมเรียกร้องให้ภาคธุรกิจรับผิดชอบต่อผู้บริโภคให้เทียบเท่ากับความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคในต่างประเทศ
       
       “ทางมูลนิธิขอเสนอให้รัฐออกกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคด้านต่างๆ อย่างเหมาะสม เช่น กฎหมายติดตามทวงถามหนี้ที่เป็นธรรม กฎหมายบัตรเครดิตที่มีการกำกับดูแลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยที่เป็นธรรม กฎหมายการแข่งขันด้านการเงิน หรือ การมีแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำโดยรัฐกำกับดูแล เป็นต้น ขณะเดียวกัน รัฐจะต้องยกเลิกการอุดหนุนราคาน้ำมัน ณ โรงกลั่น ในประเทศที่มีลักษณะของการประกันกำไรเกินควร ให้มีการควบคุมแยกแยะต้นทุนวัตถุดิบในการกลั่นในประเทศและต่างประเทศให้ชัดเจน ไม่ให้คิดรวมเป็นต้นทุนวัตถุดิบการกลั่นจากต่างประเทศทั้งหมด ให้พิจารณายกเลิกการควบรวมกิจการโรงกลั่นของ บมจ.ปตท. เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี ยกเลิกกฎหมายที่อนุญาตให้พนักงานของรัฐระดับสูงเข้าเป็นกรรมการในธุรกิจพลังงานเอกชนให้ทยอยลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันและให้ยกเลิกในท้ายที่สุด” เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าว
       
       น.ส.สารี กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมาภาครัฐก็ให้การสนับสนุนหลายๆ ด้านในทิศทางที่ดีขึ้น อย่างเรื่องกระเช้าของขวัญในเทศกาลสำคัญที่ทางมูลนิธิได้ทำงานด้านนี้มาหลายปี ซึ่งปีนี้ก็มีหน่วยงานของรัฐที่ออกมาตรการให้ของในกระเช้ามีอายุอย่างน้อย 6 เดือน หรือที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไม่ให้นำเหล้าใส่ในกระเช้าซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย และสิ่งนี้คือความก้าวหน้าระดับหนึ่ง นอกจากนี้ ในรอบปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ชัดว่าผู้บริโภคมีความตื่นตัวเพิ่มมากขึ้นซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ในขณะเดียวกัน ก็อยากเห็นความตื่นตัวของผู้ประกอบการ ผู้ผลิตด้วยเช่นกัน

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ด่วน!กาชาดขาดหมู่เลือดพิเศษ "อาร์เอชเนกาทีป" หนักวอนร่วมบริจาค
เตือน! ปชช.ระวังอันตรายจากเครื่องทำน้ำอุ่นไม่ได้มาตรฐาน
ตั้งเป้าลดนักสูบแสนคนต่อปี สกัดผลเสียระยะยาว
อย.เล็งสั่ง รง.ยาหยุดผลิต “วิตามินรวมคนท้อง” หากพบทำตกมาตรฐานจริง
ส่งทีมแพทย์ดูแลสุขภาพผู้แสวงบุญ
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 18 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 15 คน
84 %
ไม่เห็นด้วย 3 คน
16 %
 
ความคิดเห็นที่ 1 +9 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เคยใช้ชีวิตแบบไม่วางแผน เป็นหนี้บัตรเครดิตหลายแสน ตกงาน โดนฟ้อง ยังไม่มีเงินจ่าย ทุกวันนี้รู้สึกว่าจะใช้จ่ายอะไรต้องคิดให้ดี ไตร่ตรองก่อนเสมอ เข้าใจคำว่าพอเพียงแล้ว เริ่มต้นชีวิตใหม่ตอนสามสิบกว่าๆ ยังถือว่าโชคดีที่ยังต่อสู้ไหว ไม่ได้โกงนะ แต่ถ้ามีเงิน อยู่ตัวแล้ว ค่อยไปจ่ายคืนเขา ขอเตือนเพื่อนๆว่าอย่าคิดจะใช้บัตรพวกนี้เลย ใช้เงินสดดีกว่า มีก็ซื้อ ไม่มีก็ยังไม่ต้องซื้อ
ไม่เอาอีกแล้ว
 
ความคิดเห็นที่ 1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ผมเป็นหนี้4บัตรและงวดรถอยากปิดหนี้ครับ
nattakit162@gmil.com
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2015