บังคับใช้ “กม.นมผง” 9 ก.ย.นี้ ห้ามโฆษณากลุ่มทารก ย้ำแม่ดาราโพสต์นมผงลงโซเชียล มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

โดย MGR Online   
11 สิงหาคม 2560 13:16 น. (แก้ไขล่าสุด 11 สิงหาคม 2560 14:15 น.)
บังคับใช้ “กม.นมผง” 9 ก.ย.นี้ ห้ามโฆษณากลุ่มทารก ย้ำแม่ดาราโพสต์นมผงลงโซเชียล มีโทษทั้งจำทั้งปรับ
        พ.ร.บ. นมผง บังคับใช้ 9 ก.ย. 2560 ห้ามโฆษณา “นมผง” สำหรับทารก กลุ่มผลิตภัณฑ์เด็กเล็กโฆษณาได้ตามเดิม แต่ห้ามเชื่อมโยงมากลุ่มทารกเด็ดขาด ส่วนส่งเสริมการตลาดห้ามทั้งหมด ชี้แม่ดาราโพสต์ภาพคู่นมผงทารกในโซเชียลไม่ได้ เข้าข่ายโฆษณามีโทษคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท
       
       วันนี้ (11 ส.ค.) นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในเวที สช. เจาะประเด็น “หยุด!! โฆษณา ฆ่าน้ำนมแม่” จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ว่า พ.ร.บ.
       ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 หรือ พ.ร.บ. มิลค์โค้ด หรือ พ.ร.บ. นมผง ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2560 ที่ผ่านมา โดยจะมีผลบังคับใช้วันที่ 9 ก.ย. 2560 เป็นต้นไป ซึ่งการโฆษณานมผงต่างๆ ยังคงทำได้เหมือนเดิม คือ ห้ามโฆษณานมผงสำหรับทารก แต่นมผงสำหรับเด็กเล็กสามารถโฆษณาได้ตามปกติ แต่ต้องไม่เชื่อมโยงมายังนมผงสำหรับทารก ส่วนของการส่งเสริมการตลาดที่บริษัทนมผงเคยทำมาตลอด จะไม่สามารถดำเนินการได้ เช่น การติดต่อกับมารดาที่ตั้งครรภ์โดยตรง การแจกนมผงที่โรงพยาบาล ที่ว่าการอำเภอ เป็นต้น
       
       “ขณะนี้กรมอนามัยได้ทำความเข้าใจกับบุคลารสาธารณสุขทั้งโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชนแล้วถึง พ.ร.บ. มิลค์โค้ด เพื่อให้เกิดความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติที่ตรงกัน และอยู่ระหว่างการตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก เพื่อออกประกาศลูกที่เกี่ยวข้องอีกกว่า 10 ฉบับ เพื่อกำหนดรายละเอียดบางอย่างให้มีความชัดเจน เช่น การบริจาคผลิตภัณฑ์นมผงให้แก่หน่วยบริการสาธารณสุข การให้ข้อมูลแก่บุคลากรทางการแพทย์ต้องมีหลักฐานวิทยาศาสตร์อย่างไรบ้าง การจัดหรือการการสนับสนุนการจัดประชุมวิชาการเกี่ยวกับอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก เป็นต้น” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

บังคับใช้ “กม.นมผง” 9 ก.ย.นี้ ห้ามโฆษณากลุ่มทารก ย้ำแม่ดาราโพสต์นมผงลงโซเชียล มีโทษทั้งจำทั้งปรับ
        ผศ.ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ ผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า หลังจากกฎหมายบังคับใช้วันที่ 9 ก.ย. 2560 สิ่งที่ทำได้หรือไม่ได้ในกฎหมายฉบับดังกล่าว เบื้องต้นมีดังนี้ 1. ผู้ผลิต ต้องปรับเปลี่ยนฉลากผลิตภัณฑ์ใหม่ให้มีความแตกต่างอย่างชัดเจนและแยกแยะโดยง่าย ระหว่างผลิตภัณฑ์สำหรับทารก เด็กเล็ก และอาหารเสริมสำหรับทารก แต่ล็อตผลิตภัณฑ์ที่ออกก่อนวันที่ 9 ก.ย. 2560 ยังให้วางขายต่อไปได้เป็นเวลา 1 ปี
       
       2. ผู้ใดก็ตามห้ามการโฆษณาอาหารสำหรับทารกคือ อายุ 0 - 12 เดือน แต่สามารถโฆษณาอาหารสำหรับเด็กเล็ก คือ 1 ปีขึ้นไปได้ แต่ต้องไม่เชื่อมโยงมาถึงอาหารสำหรับทารก แม้จะโฆษณาอาหารสำหรับเด็กเล็กอายุ 1 ปีขึ้นไปได้ แต่ตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็ยังคงห้ามใช้เด็กที่อายุต่ำกว่า 3 ขวบ เป็นพรีเซนเตอร์เหมือนเดิม ส่วนการส่งเสริมไม่สามารถดำเนินการได้ทั้งหมด เช่น การแจกคูปองรับส่วนลด แจกอาหารตัวอย่าง ติดต่อกับหญิงตั้งครรภ์ หรือมารดาหลังคลอดโดยตรง เป็นต้น 3. บุคลากรทางการแพทย์ต้องไม่รับสิ่งของจูงใจ และให้ข้อมูลที่เป็นกลางต่อมารดาที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นส่วนหนึ่งของพรีเซนเตอร์ผลิตภัณฑ์ และ 4. โรงพยาบาลไม่จัดกิจกรรมที่ให้บริษัทนมผงมาออกบูทภายในโรงพยาบาล
       
       เมื่อถามถึงกรณีคุณแม่ดาราโพสต์ภาพนมผงจะเข้าข่ายผิดเหมือนการโพสต์ภาพคู่น้ำเมาหรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ในกฎหมายไม่ได้ห้ามโฆษณาแค่บริษัทนมผง แต่ใช้คำว่าผู้ใด ดังนั้น จึงหมายรวมถึงทุกคน จึงไม่สามารถโฆษณานมผงสำหรับทารกได้ แต่หากเป็นนมผงสำหรับเด็กเล็กก็สามารถได้ หากสามารถแยกได้อย่างชัดเจนว่าเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กเล็ก และต้องไม่มีเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบมาร่วมด้วย ซึ่งหากโฆษณาผิดกฎหมายก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งไม่ได้เอาผิดแค่ดาราแต่จะเอาผิดไปยังบริษัทด้วย
       
       เมื่อถามถึงการลดราคาของนมผงสามารถทำได้หรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ตามกฎหมายที่ห้ามการส่งเสริมการตลาด ที่รวมถึงการลดแลกแจกแถมด้วยนั้น หากเป็นการลดราคาโดยแสดงให้เห็นทั้งราคาเก่าและราคาใหม่ไม่สามารถทำได้ แต่หากต้องการปรับเปลี่ยนราคาผลิตภัณฑ์ลงตามต้นทุนการผลิตที่ลดลงก็สามารถทำได้ แต่ต้องเปลี่ยนราคาที่ตัวฉลากเลย ไม่ใช่แสดงให้เห็นราคาเก่าและใหม่เปรียบเทียบกันว่าทำการลดราคา

จำนวนคนโหวต 1 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
ยังไม่มีผู้เห็นด้วย
0 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
100 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017