แมงมุมตัวนิดเดียวแต่กินอาหารทั้งปีมากกว่าคน 2 เท่า

16 มีนาคม 2560 13:15 น. (แก้ไขล่าสุด 17 มีนาคม 2560 08:28 น.)
มีแมงมุมที่รู้จักแล้วประมาณ 4,500 ปี ทั้งหมดนี้กินเนื้อเป็นอาหาร โดยงานวิจัยใหม่พบว่าแมงมุมกินอาหารทั้งปีเทียบเท่าหรือมากกว่าปริมาณเนื้อและปลาที่มนุษย์บริโภคถึง 2 เท่า ชี้ถึงบทบาทสำคัญในการควบคุมแมลงศัตรูพืชและแมลงพาหะนำโรค (AFP Photo/YURI CORTEZ)
        งานวิจัยพบแมงมุมทั่วโลกกินอาหารทั้งปีปริมาณเทียบเท่าปริมาณเนื้อและปลาที่คนกิน หรืออาจจะมากกว่าถึง 2 เท่า ระบุชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของแมงมุมในการควบคุมแมลงศัตรูพืชรวมถึงควบคุมโรคร้าย

เอเอฟพีระบุว่า ทีมนักวิจัยได้อาศัยข้อมูลการศึกษาก่อนหน้านี้ 65 การศึกษา เพื่อประเมินปริมาณอาหารที่แมงมุมทั้งหมดทั่วโลกประมาณ 25 ตันบริโภคตลอดทั้งปี

เมื่อคำนวณจากปริมาณอาหารเท่าไรที่แมงมุมต้องกินเพื่อรอด ทีมวิจัยสามารถคำนวณออกมาได้ว่าแมงมุมนั้นกินแมลงตลอดทั้งปีเป็นปริมาณเท่าไร แล้วเปรียบกับสัตว์มีกระดกสันหลังชนิดอื่นๆ รวมถึงคนด้วย

รายงานของทีมวิจัยซึ่งตีพิมพ์ลงวารสารเดอะไซน์ออฟเนเจอร์ (The Science of Nature) ระบุว่าจากการประเมินของทีมบ่งชี้ว่า เหยื่อที่ถูกฆ่าโดยบรรดาแมงมุมทั่วโลกนั้นอยู่ในช่วง 400-800 ล้านตัน

งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของแมงมุมในการควบคุมแมงศัตรูพืช รวมถึงแมลงที่เป็นพาหะของโรคร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามป่าและทุ่งหญ้าซึ่งเป็นแหล่งที่แมงมุมอาศัยอยู่มากที่สุด

“เราหลังว่าการประเมินเหล่านี้และความสำคัญของแมงมุมจะเพิ่มความตระหนักมากขึ้นแก่สาธารณชน และเพื่อระดับความปลาบปลื้มต่อบทบาทสำคัญระดับโลกของแมงมุมทั้งหลาย” ผู้วิจัยหลักระบุในรายงาน

เพื่อให้เห็นภาพชัดมากขึ้นงานวิจัยนี้ยังชี้ให้เห็นอีกว่า มนุษย์กินเนื้อและปลาตลอดทั้งปีประมาณ 400 ล้านตัน ขณะที่วาฬต้องกินอาหารมากถึง 280-500 ตัน ส่วนนกทะเลกินอาหารทะเลประมาณ 70 ล้านตัน

ทั้งนี้ มีแมงมุมทั่วโลกที่เรารู้จักสปีชีส์แล้วประมาณ 45,000 สปีชีส์ ซึ่งทั้งหมดกินเนื้อเป็นอาหาร และแมง 8 ขานี้ยังเดินทางได้ไกลเพื่ออาหาร โดยกระโดดจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งด้วยใยแมงมุม นั่นทำให้ในหนึ่งวันแมงมุมเดินทางได้ไกลถึง 30 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ทีมวิจัยระบุอีกว่ายังพบแมงมุมได้ทุกหนทุกแห่งตั้งแต่อาร์กติกที่หนาวเย็นไปจนถึงทะเลทรายที่แห้งแล้งที่สุด และยังพบได้ในถ้ำ ในชายฝั่งมหาสมุทร ภูเขาทราย และที่ราบน้ำท่วมถึง

ไม่เพียงแค่มีบทบาทในฐานะนักล่าแต่ในขณะเดียวกันแมงมุมก็มีบทบาทสำคัญในฐานะ “อาหาร” โดยทีมวิจัยระบุว่า มีนกมากกว่า 8,000 สปีชีส์ และยังมีนักล่าอื่นๆ รวมถึงปรสิตที่อาศัยอยู่ได้โดยกินเฉพาะแมงมุมเป็นอาหารเท่านั้น

กราฟิกแสดงข้อมูลของแมงมุมโดยใช้รูปร่างของแมงมุมชักใยออสเตรเลียนฟันเนล (Australian Funnel-Web Spider) เป็นแบบ พร้อมข้อมูลการกินอาหารของแมงมุมเทียบกับสัตว์มีกระดูกสันหลังอื่นๆ (AFP)

ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย